Tag

Cấp cứu bệnh nhi sốc nhiễm khuẩn nguy kịch

Tin Y tế 09/07/2024 17:34
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Khoa hồi sức tích cực Nhi của bệnh viện đã cứu sống bệnh nhi sốc nhiễm khuẩn nặng.
Nhập viện cấp cứu sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng sau khi ăn bánh tẻ Cấp cứu ca bệnh đái tháo đường, sốc nhiễm khuẩn, hôn mê, nguy cơ tử vong cao Thầy giáo vùng cao nhiễm vi khuẩn ăn thịt người Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng

Cụ thể, bệnh nhi là T.M.D (10 tuổi, địa chỉ Tiền Hải, Thái Bình), đang trong kỳ nghỉ hè nên ở chơi nhà chị gái tại Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội).

Theo ghi nhận từ gia đình, bệnh diễn biến từ đêm ngày 27/6, khởi đầu bệnh nhi có biểu hiện nôn, nôn 3 lần, ra nhiều dịch và thức ăn.

Cứu sống bệnh nhi sốc nhiễm khuẩn bằng kỹ thuật lọc máu liên tục trong điều trị
Bệnh nhi được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực Nhi, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Ảnh:BVCC)

Sáng cùng ngày bệnh nhi sốt 38,5 độ C, kèm theo đi ngoài phân lỏng, không nhầy, không máu, Trẻ không đau bụng nhưng tiếp tục nôn nhiều. Sau đó, bệnh nhi được gia đình cho vào Bệnh viện tư nhân điều trị.

Tại đây, bệnh nhi sốt cao hơn, nhiệt độ cao nhất 39,5 độ C, tiếp tục nôn và đi ngoài phân lỏng toàn nước trung bình 30 phút/lần.

Bệnh nhi đã được điều trị tích cực theo phác đồ nhiễm khuẩn và tiêu chảy cấp mất nước nặng bằng truyền dịch và dùng kháng sinh nhưng tình trạng lâm sàng không cải thiện, còn mệt nhiều. Sau đó trẻ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Khoảng 20h cùng ngày, bệnh nhi được nhập viện vào khoa Hồi sức tích cực Nhi, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong tình trạng rất nặng với biểu hiện suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Ngay lập tức, kíp trực đã thực hiện tiếp nhận và điều trị cấp cứu cho bệnh nhân, đồng thời các bác sĩ tiến hành hội chẩn đánh giá ngay tình trạng của bệnh nhân. Trẻ đã được đặt nội khí quản thở máy, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm dùng thuốc vận mạch kết hợp kháng sinh sớm và tốt nhất.

Tuy vậy, sau 3 giờ điều trị tích cực, tình trạng lâm sàng bệnh nhân cải thiện chậm. Trước tình trạng trên, Ths.Bs Hoàng Văn Kết, Trưởng khoa khoa Hồi sức tích cực Nhi và các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã hội chẩn lại và chẩn đoán của bệnh nhân là toan chuyển hóa mất bù kéo dài, sốc nhiễm khuẩn có chỉ định lọc máu liên tục để điều trị nâng cao cho bệnh nhân.

“Ngay sau khi hội chẩn thống nhất phác đồ điều trị, ê kíp lọc máu của khoa đã được huy động để nhanh chóng thực hiện đặt catheter lọc máu và tiến hành lọc máu liên tục cho bệnh nhi.

Nhận thức đây sẽ là ca lọc máu liên tục đầu tiên ở đối tượng trẻ em được thực hiện tại Bệnh viện Đức Giang nên toàn bộ ê kíp lọc máu đã vận dụng toàn bộ kỹ năng để thực hiện nhanh chóng, an toàn, hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân”, Ths.Bs Hoàng Văn Kết chia sẻ.

Những giây phút máy lọc Pfismaflex chạy rút máu đầu tiên, tất cả bác sĩ và điều dưỡng trong ê kíp đã thở phào phần nào khi quá trình lọc máu ban đầu diễn ra thuận lợi, không xảy ra biến chứng cho bệnh nhân.

Đồng hành cùng “chiến binh nhí” trong những phút giây đối mặt với hiểm nguy, cả ê kíp lọc máu đã thay nhau túc trực 24/24h để có thể xử trí bất kỳ vấn đề gì liên quan đến lọc máu.

Sau 8 giờ lọc máu liên tục, tình trạng lâm sàng và xét nghiệm của bệnh nhi đã cải thiện, giảm được liều thuốc vận mạch, tình trạng tưới máu cũng cải thiện, chỉ số PH máu và lactat máu trở về mức bình thường.

Sau 3 ngày điều trị tích cực kết hợp với phương pháp lọc máu liên tục, tình trạng lâm sàng của bệnh nhi đã cải thiện rõ rệt, bệnh nhân hết sốt, các chỉ số xét nghiệm giảm dần, cắt được an thần, cắt được thuốc vận mạch, dừng lọc máu và được rút ống nội khí quản để trẻ có thể tự thở.

Bệnh nhi tiếp tục được điều trị kháng sinh cho tình trạng nhiễm trùng. Sau đợt điều trị 14 ngày, tất cả tình trạng lâm sàng của trẻ bình thường, các chỉ số xét nghiệm máu bình thường, trẻ được ra viện.

Đọc thêm

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Tin Y tế

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế Tin Y tế

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số Tin Y tế

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế Tin Y tế

Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở Tin Y tế

Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở

TTTĐ - Từ tháng 5/2020, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Tim Hà Nội, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mỹ Đức đã triển khai điểm mô hình quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã và được BHYT thanh toán.
Xem thêm