Tag

Nhập viện cấp cứu sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng sau khi ăn bánh tẻ

Chung tay vì an toàn thực phẩm 12/07/2023 18:29
aa
TTTĐ - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng sau khi ăn bánh tẻ mua ngoài chợ.
Tập huấn chuyên đề hồi sức cấp cứu, chống độc Nỗ lực cấp cứu bàn chân đứt lìa cho bệnh nhân 37 tuổi Cấp cứu thành công nhiều ca đột quỵ não Thêm một trường hợp bé trai đuối nước tử vong do cấp cứu ban đầu sai cách

Cảnh giác với bánh trái bán ở vỉa hè

Bánh khoai, bánh chuối, bánh tẻ, bánh giò nóng... đều là những món ăn vặt dân dã được bày bán nhiều ở các khu chợ dân sinh, vỉa hè. Những loại bánh trái này cũng là thức "quà chiều" ngon kích thích vị giác những người qua đường. Tuy nhiên, phía sau những món quà vặt thơm lừng đó lại ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe mà chúng ta phải thận trọng.

Nhập viện cấp cứu sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng sau khi ăn bánh tẻ
Bánh tẻ là thức quà chiều bán nhiều ở các khu chợ dân dã

Trên khắp đường phố, những xe bán bánh khoai, bánh chuối, các gánh hàng rong bán đủ loại bánh tẻ, bánh bao, bánh khúc... xuất hiện rất nhiều. Ngoài những cửa hàng, thương hiệu lớn có giấy phép kinh doanh và chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm bày bán các loại thực phẩm có nhãn mác, còn đa phần những loại bánh được bán tại các hàng ăn nhỏ lẻ, gánh hàng rong, các khu chợ đều không có bao bì và được làm thủ công.

Trong khi đó, thời tiết hè nóng nực, thức ăn nhanh rất dễ bị ôi thiu. Đặc biệt, các loại bánh trái bán vỉa hè dễ bị "hấp hơi" ôi thiu bởi lớp lá bọc bên ngoài. Các món ăn lề đường có thể tiếp xúc với bụi bặm, vi khuẩn từ bầu không khí ô nhiễm...

Theo chuyên gia ẩm thực, nguyên liệu được dùng để làm các loại bánh ngô, bánh chuối, bánh tẻ, bánh khúc... được làm từ bột mì, bột gạo. Điều đáng lưu ý là quá trình làm các loại bánh này rồi gói bằng lá đều thực hiện thủ công nên rất dễ nhiễm trùng; Quá trình bảo quản không đảm bảo, bánh rất dễ ôi thiu. Các vật dụng dùng để đựng bánh khi bán ở vỉa hè đều không đảm bảo tiệt trùng, dễ nhiễm khuẩn.

Là thức quà vặt bán tại vỉa hè nên mức giá phải rẻ nên người bán cũng chọn nguyên liệu rẻ nhất để cạnh tranh với những cơ sở khác về giá bán. Do đó, không ít người sau khi ăn những loại bánh trái này xuất hiện triệu chứng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, suy kiệt.

Sốc nhiễm khuẩn vì ăn bánh tẻ

Theo các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nhiễm độc thức ăn là bệnh lý thường gặp. Phần lớn người dân đều nghĩ đây là bệnh lý đơn giản, không nguy hiểm.

Trên thực tế, tại Viện Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hằng ngày vẫn gặp rất nhiều ca bệnh nặng và nguy kịch.

Cụ thể, vừa qua, bệnh nhân N.B được chuyển lên khoa cấp cứu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt, đang duy trì vận mạch liều cao. Sau khi hoàn thiện các xét nghiệm cơ bản, ngay lập tức, bệnh nhân được nhập khoa Bệnh lây đường tiêu hóa (A4B) để điều trị hồi sức tích cực.

Nhập viện cấp cứu sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng sau khi ăn bánh tẻ
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân vào khoa trong tình trạng sốt cao liên tục, môi khô, khát nước nhiều, ý thức lơ mơ, đau chướng bụng nhiều, đại tiện phân lỏng liên tục, huyết áp 70/50 mmHg, đang duy trì thuốc vận mạch Noadrenalin liều 0,4mcg/kg/ph, khó thở, thở oxy 5-6l/p, không có nước tiểu.

Bệnh nhân được đặt 2 đường truyền tĩnh mạch ngoại vi, truyền xả dịch nhanh, đồng thời, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, theo dõi áp lực tĩnh mạch trung tâm để điều chỉnh dịch truyền, điều trị kháng sinh mạnh kết hợp và các thuốc hồi sức điều chỉnh rối loạn toan kiềm khác.

Sau 3 ngày điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân cắt được thuốc vận mạch, tự thở tốt và chức năng thận phục hồi tốt.

Theo lời người nhà kể lại, bệnh nhân đi chăm sóc cháu tại bệnh viện tỉnh và có ăn bánh tẻ do con trai mua cho. Sau ăn khoảng 2 giờ, bệnh nhân bắt đầu thấy đau bụng âm ỉ, quặn cơn, buồn nôn, nôn nhiều kèm đại tiện phân lỏng.

Bốn tiếng sau ăn, bệnh nhân rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp. Bệnh nhân được cấp cứu ngay tại bệnh viện tỉnh và sau đó chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp - khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: "Bệnh nhân là một trong những trường hợp may mắn, vì được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng (gan, thận, phổi). Sau khi được các bác sĩ hồi sức và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã hồi phục và không để lại di chứng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp không được may mắn như vậy".

Qua đây, Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp khuyến cáo, người dân cần chú ý trong thời tiết nắng nóng, thực phẩm ôi thiu nhanh, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là cần được coi trọng hàng đầu.

Khi có biểu hiện đau bụng, nôn và đi ngoài, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế thăm khám kịp thời để được điều trị đúng cách; Tránh trường hợp chủ quan, tự ý dùng thuốc dẫn đến bệnh tiến triển nặng và nguy kịch.

Đọc thêm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, huyện Đan Phượng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, theo phân cấp.
Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm

TTTĐ - Để đảm bảo tốt công tác an toàn thực phẩm (ATTP), ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Phú Xuyên đã kiện toàn Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm và các đoàn thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Thanh Trì luôn tập trung truyền thông, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm qua nhiều hình thức với nội dung phong phú như: Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tổ chức các hội nghị tập huấn và tuyên truyền thông qua nền tảng mạng xã hội...
Xem thêm