Tag

Cậu bé “vàng” Toán học và ước mơ làm thầy giáo

Nhịp sống trẻ 17/07/2023 23:30
aa
TTTĐ - Yêu thích môn Toán, luôn nỗ lực hết mình để chinh phục các giải Toán học… đó là những những điều mà Nguyễn Tuấn Phong, học sinh lớp 4D trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội) đã và đang làm. Dù mới 9 tuổi, nhưng cậu bé đã sở hữu bộ sưu tập huy chương và giải thưởng đáng nể.
Chia sẻ kinh nghiệm ôn tập vào lớp 10 môn Toán học Học sinh Ba Đình đạt 5 huy chương Vàng Olympic Toán học Thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam tại Olympic Toán quốc tế năm 2023

Số giải thưởng gần bằng số tuổi

Nhận được huy chương Vàng và giải đặc biệt cho thí sinh có điểm cao nhất Khối 3-4-5 Vòng Chung kết Quốc gia kỳ thi Olympic STEM, cậu bé Tuấn Phong chia sẻ:“Khi thi xong em cũng biết sẽ được giải nhưng không ngờ lại được giải cao như thế. Em vô cùng bất ngờ và vui mừng”.

Tuấn Phong xuất sắc đạt Huy chương vàng môn Toán học vòng Chung kết Quốc gia Kỳ thi Olympic STEM (thứ 3 bên phải)
Tuấn Phong xuất sắc đạt huy chương Vàng môn Toán vòng Chung kết Quốc gia Kỳ thi Olympic STEM (thứ 3 bên phải)

Để ôn luyện cho giải thi này, ngoài giờ học trên lớp, cậu bé Tuấn Phong luôn tranh thủ thời gian tự làm những bài toán nâng cao và đi ôn luyện thêm ở trung tâm chuyên về Toán học.

Tuấn Phong cho biết thêm: “Em yêu thích môn Toán từ năm lớp 2 và bắt đầu đam mê môn học này từ giải Vàng Đấu trường Toán học quận Ba Đình. Với động lực của giải thưởng, sự tạo điều kiện của thầy cô đã khuyến khích em cố gắng, nỗ lực và hào hứng chinh phục các giải thưởng về Toán học”.

Dù mới 9 tuổi nhưng Tuấn Phong đã đạt được nhiều huy chương, giải thưởng “đáng nể”: Huy chương Vàng quốc tế Kỳ thi "Thử thách Toán học quốc tế IMC", giải thưởng đặc biệt cho vị trí thứ 2; Huy chương Vàng quốc gia kỳ thi "Olympic Stem" (Istem), giải đặc biệt vị trí đứng đầu môn Toán; Tuyển thẳng vào đội tuyển thi Olympic Toán và Khoa học Châu Á ở Indonesia; Huy chương Bạc quốc gia cuộc thi "Tìm kiếm tài năng toán học quốc tế ITMC"; Giải Nhất Trạng nguyên tiếng Việt cấp thành phố; Giải tiềm năng Em học giỏi tiếng Anh cấp thành phố.

Tuấn Phong tại Cuộc thi sáng tạo Trẻ (bên trái)
Tuấn Phong (bên trái) tại Cuộc thi sáng tạo trẻ

Với những thành tích đã đạt được tại vòng Chung Kết Quốc Gia Kỳ thi Olympic STEM Tạp chí Vật lý Tuổi trẻ 2023, Tuấn Phong sẽ được vào thẳng Đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Châu Á 2023 – ASMOPSS. Em sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí dự thi, ăn ở, đi lại, tham quan trong suốt quá trình thi ASMOPSS ở nước ngoài.

Biến đam mê thành động lực để chinh phục giải thưởng

Cô Đỗ Thanh Hà ( Giáo viên chủ nhiệm Tuấn Phong, Tiểu học Phan Chu Trinh) tâm sự: “Ở lớp, Tuấn Phong là một học sinh ngoan, con luôn kính trọng, lễ phép với các thầy cô, con cũng rất thân thiện, biết giúp đỡ các bạn. Con luôn tích cực tham gia các hoạt động chung của nhà trường, đặc biệt là các hoạt động nhân đạo, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Thêm vào đó, Tuấn Phong cũng rất chăm chỉ và thông minh, con học đều hết các môn và là một học sinh xuất sắc của trường, mình vô cùng hạnh phúc và tự hào khi là giáo viên của con”.

Ngoài kiến thức học trên lớp và ở nhà theo sách giáo khoa, cậu bé “vàng” Tuấn Phong còn tự học các bài toán nâng cao, đặc biệt là dạng toán tư duy. Từ năm lớp 4 em cũng theo học thêm mỗi tuần 1 buổi tại trung tâm Toán Mathexpress.

Thời gian học trên lớp đã chiếm gần hết ngày, buổi tối Tuấn Phong cố gắng làm thật nhanh bài tập các môn để giành nhiều thời gian làm thêm môn Toán. Nguyên tắc của Tuấn Phong là làm bài tập, học hành phải xong trước 22h tối. “Mẹ em vẫn bảo phải đi ngủ sớm mới tăng chiều cao, đảm bảo sức khoẻ để học tập tốt”, cậu bé cười hồn nhiên chia sẻ.

Tuấn Phong luôn dành niềm đam mê và yêu thích cho môn Toán học. Cậu bé luôn mong muốn bản thân sẽ luôn nỗ lực, phấn đấu để đạt được nhiều thành tích và giải thưởng hơn nữa. Từ đó biến niềm đam mê thành ước mơ, mục tiêu phấn đấu cho tương lai.

Trong quá trình học tập và ôn luyện các giải thi đấu, Tuấn Phong luôn nhận được sự động viên, ủng hộ từ phía gia đình, thầy cô giáo. Chị Lê Thị Thanh Hiền (Mẹ Tuấn Phong) cho biết: “Phong rất yêu thích môn Toán. Vì thế chúng tôi luôn ủng hộ cho con phát triển khả năng của mình. Chúng tôi cũng luôn đồng hành, giảng giải và định hướng cho con khi gặp khó khăn trong quá trình học”.

Tuấn Phong tham gia các hoạt động cùng bạn bè trong lớp (Hàng sau, ngoài cùng bên trái)
Tuấn Phong tham gia các hoạt động cùng bạn bè trong lớp (Hàng sau, ngoài cùng bên trái)

Cũng theo chị Hiền, Tuấn Phong có mục tiêu thi vào trường THCS Hà Nội Amsterdam. Vì thế gia đình luôn cố gắng tạo môi trường và điều kiện để cậu bé được thỏa sức sáng tạo và thể hiện năng lực của mình.

Chia sẻ về niềm đam mê, Tuấn Phong cho biết: “Nếu các bạn thấy yêu thích môn Toán thì hãy cố gắng theo đuổi đam mê của mình, mạnh dạn tham gia thử sức tại các kì thi Toán. Ngoài ra, rèn luyện Toán thường xuyên cũng giúp tăng kĩ năng giải Toán và giúp bản thân khám phá nhiều bài Toán nâng cao rất thú vị".

Trong tương lai cậu bé Tuấn Phong ước mơ được trở thành giáo viên dạy Toán. Em mong muốn chia sẻ với nhiều người về môn môn học này.

Bố mẹ và gia đình sẽ luôn là nguồn động lực to lớn cho Tuấn Phong phát triển hơn nữa trong tương lai. Mong rằng, với tình yêu Toán học, cậu bé sẽ biến nó thành động lực để chinh phục các mục tiêu, từ đó mang niềm đam mê của mình, truyền lửa cho nhiều bạn học sinh.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm