Cầu Chương Dương vẫn đảm bảo khả năng chịu lực
| Phân luồng tổ chức giao thông phục vụ công tác kiểm định cầu Chương Dương Xử lý nghiêm xe máy đi vào làn ô tô trên cầu Chương Dương |
![]() |
| Cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực |
Sau sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sau bão số 3, sáng 9/9, nhiều người dân Thủ đô quan tâm đến sự an toàn của cầu Chương Dương, đặc biệt trong thời điểm diễn biến thời tiết bão lũ phức tạp. Chiều cùng ngày, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo khẳng định, cầu tuy đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường.
Theo ông Trần Hữu Bảo, từ khi được nhận bàn giao về thành phố quản lý, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan đã hai lần thực hiện kiểm định cầu vào các năm 2013 và 2021.
Theo kết quả kiểm định mới nhất, cầu chính vẫn bảo đảm khả năng chịu lực HL93 (mức cao nhất áp dụng cho cầu, đường bộ hiện nay). Cánh gà hai bên cầu vẫn đủ khả năng chịu lực H6 (6 tấn) trong phạm vi 3,5m. Phần móng, trụ cũng đủ khả năng chịu lực. Tuy nhiên, cầu Chương Dương đã xuất hiện một số hư hỏng. Cụ thể: Bản mặt cầu xuất hiện các ổ gà và bong tróc lớp bê tông phủ mặt cầu ở một số vị trí; bên cánh gà phía thượng lưu và hạ lưu cũng đã hư hỏng, lớp bê tông bị trong tróc làm lộ phần cốt thép; xuất hiện han gỉ tại nhiều vị trí…
“Những nội dung này đã được Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được thành phố phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa cầu Chương Dương. Hiện, Sở đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế sau bước thiết kế cơ sở (thiết kế bản vẽ thi công). Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2026. Hiện, cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường” - ông Trần Hữu Bảo nói.
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm -Long Biên được hoàn thành vào năm 1985. Đây là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, vật lực để làm công trình cầu lớn.
Hiện mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Sau 40 năm đưa vào sử dụng, mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.
Theo ông Hoàng Việt Hải, Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải (một trong hai đơn vị tham gia kiểm định cầu Chương Dương vào cuối năm 2021), trung bình mỗi cây cầu sẽ được kiểm định 5 - 10 năm/lần. Trong lần kiểm định vừa qua, cầu Chương Dương đã được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận như: Trụ, gối cầu, mặt cầu, dàn thép trên - dưới, khe co giãn, độ võng của cầu... nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa.
Để đánh giá chính xác khả năng chịu tải cũng như các hư hỏng của cầu, hai đơn vị đã huy động tổng cộng 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại, trong đó dùng 6 xe tải có khối lượng 27-30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị, máy móc đánh giá độ võng của cầu. Kết quả kiểm định đã được báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội để đề xuất thành phố lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Infographic
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội
Xã hội
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp
Đô thị
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
Xã hội
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu
Đô thị
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị
Đô thị
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm
Đô thị
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền
Đô thị



