Tag
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo

Cầu Chương Dương vẫn đảm bảo khả năng chịu lực

Đô thị 09/09/2024 21:35
aa
TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo khẳng định, cầu Chương Dương tuy đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường.
Phân luồng tổ chức giao thông phục vụ công tác kiểm định cầu Chương Dương Xử lý nghiêm xe máy đi vào làn ô tô trên cầu Chương Dương
Cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực
Cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sau bão số 3, sáng 9/9, nhiều người dân Thủ đô quan tâm đến sự an toàn của cầu Chương Dương, đặc biệt trong thời điểm diễn biến thời tiết bão lũ phức tạp. Chiều cùng ngày, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo khẳng định, cầu tuy đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường.

Theo ông Trần Hữu Bảo, từ khi được nhận bàn giao về thành phố quản lý, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan đã hai lần thực hiện kiểm định cầu vào các năm 2013 và 2021.

Theo kết quả kiểm định mới nhất, cầu chính vẫn bảo đảm khả năng chịu lực HL93 (mức cao nhất áp dụng cho cầu, đường bộ hiện nay). Cánh gà hai bên cầu vẫn đủ khả năng chịu lực H6 (6 tấn) trong phạm vi 3,5m. Phần móng, trụ cũng đủ khả năng chịu lực. Tuy nhiên, cầu Chương Dương đã xuất hiện một số hư hỏng. Cụ thể: Bản mặt cầu xuất hiện các ổ gà và bong tróc lớp bê tông phủ mặt cầu ở một số vị trí; bên cánh gà phía thượng lưu và hạ lưu cũng đã hư hỏng, lớp bê tông bị trong tróc làm lộ phần cốt thép; xuất hiện han gỉ tại nhiều vị trí…

“Những nội dung này đã được Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được thành phố phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa cầu Chương Dương. Hiện, Sở đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế sau bước thiết kế cơ sở (thiết kế bản vẽ thi công). Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2026. Hiện, cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường” - ông Trần Hữu Bảo nói.

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm -Long Biên được hoàn thành vào năm 1985. Đây là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, vật lực để làm công trình cầu lớn.

Hiện mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Sau 40 năm đưa vào sử dụng, mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Theo ông Hoàng Việt Hải, Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải (một trong hai đơn vị tham gia kiểm định cầu Chương Dương vào cuối năm 2021), trung bình mỗi cây cầu sẽ được kiểm định 5 - 10 năm/lần. Trong lần kiểm định vừa qua, cầu Chương Dương đã được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận như: Trụ, gối cầu, mặt cầu, dàn thép trên - dưới, khe co giãn, độ võng của cầu... nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa.

Để đánh giá chính xác khả năng chịu tải cũng như các hư hỏng của cầu, hai đơn vị đã huy động tổng cộng 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại, trong đó dùng 6 xe tải có khối lượng 27-30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị, máy móc đánh giá độ võng của cầu. Kết quả kiểm định đã được báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội để đề xuất thành phố lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu.

Đọc thêm

Hiệu quả triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội Đô thị

Hiệu quả triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

TTTĐ - Sau thời gian triển khai thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, kết quả khá khả quan. Người dân và cả doanh nghiệp đều nhận thấy hoạt động dịch vụ tại các bãi xe rất thuận lợi. Nhiều người dân đã quen dần với việc thanh toán qua ứng dụng điện tử tại các bãi đỗ xe.
Hà Nội yêu cầu cấm xe qua các cầu yếu Đô thị

Hà Nội yêu cầu cấm xe qua các cầu yếu

TTTĐ - Ngày 9/9, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát cầu vượt sông, nghiêm cấm phương tiện đi qua các cầu yếu.
EVN khẩn trương khôi phục 100% nguồn điện cho khách hàng sau bão Đô thị

EVN khẩn trương khôi phục 100% nguồn điện cho khách hàng sau bão

TTTĐ - Ngày 9/9, gần 100% khách hàng bị gián đoạn nguồn điện do ảnh hưởng bão Yagi đã được EVN khẩn trương khôi phục cung cấp điện trở lại.
Hà Nội cấp điện trở lại cho 100% trạm bơm tiêu thoát nước Đô thị

Hà Nội cấp điện trở lại cho 100% trạm bơm tiêu thoát nước

TTTĐ - Tối 8/9, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã khôi phục cấp điện ổn định cho 100% trạm bơm tiêu thoát nước trên địa bàn Hà Nội.
Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường Đô thị

Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường

TTTĐ - Báo cáo công tác ứng phó với siêu bão Yagi (bão số 3), Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Nam Từ Liêm đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như thời gian thực hiện để nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão gây ra.
"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân Đô thị

"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân

TTTĐ - Trong những ngày qua, các "chiến sĩ" điện lực của EVNHANOI - những người đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đội mưa bão để khôi phục lại dòng điện sinh hoạt cho người dân đã trở thành những hình ảnh đẹp, được cộng đồng xã hội ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn vô chừng.
Hải Dương: Tập trung khắc phục ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) Đô thị

Hải Dương: Tập trung khắc phục ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi)

Ngay sau khi Bão số 3 (Yagi) đi qua, tỉnh Hải Dương đã khẩn trương thực hiện công tác khắc phục hậu quả và ứng phó nguy cơ tiềm ẩn sau bão.
Quận Hoàng Mai bị đổ hơn 1.000 cây xanh trong bão số 3 Xã hội

Quận Hoàng Mai bị đổ hơn 1.000 cây xanh trong bão số 3

TTTĐ - Bão số 3 khiến hơn 1.000 cây xanh trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội bị gãy đổ.
EVNHANOI không cắt điện trong cơn bão số 3 Đô thị

EVNHANOI không cắt điện trong cơn bão số 3

TTTĐ - Để chủ động phòng chống bão số 3, EVNHANOI đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.
Nhanh chóng ứng phó, xử lý ảnh hưởng do bão số 3 gây ra Đô thị

Nhanh chóng ứng phó, xử lý ảnh hưởng do bão số 3 gây ra

TTTĐ - Chiều 7/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có báo cáo nhanh đến Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố và Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai TP Hà Nội về công tác khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem thêm