Câu chuyện của những tài xế Grab chở bệnh nhân nghi mắc Covid-19 tại Singapore
Các tài xế được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cá nhân (Ảnh: Wong Leng Pheng) |
Một chiếc taxi thay cho xe cứu thương
Tài xế Grab, Roy Lee thường nhận được “ánh nhìn tò mò” từ những người lái xe khác khi anh tấp vào cột đèn giao thông bên cạnh họ. Anh được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), bao gồm mặt nạ, kính bảo hộ, quần áo bảo hộ và găng tay.
“Tôi chỉ mỉm cười và vẫy tay. Họ có thể không nhìn thấy tôi cười, nhưng có thể họ nhìn thấy cặp lông mày của tôi”, Lee hài hước nói.
Kể từ cuối tháng 3 năm ngoái, người đàn ông 39 tuổi này đã tham gia lái xe cho GrabResponse, một dịch vụ vận chuyển không khẩn cấp chuyên dụng, chuyên chở các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đến bệnh viện.
Wong Leng Pheng, một tài xế khác của GrabResponse nhớ lại những hành khách đầu tiên mà Wong đón là một bà mẹ và hai đứa con nhỏ. Anh kể người mẹ đã lo sợ về “điều gì sẽ xảy ra nếu (họ) có kết quả dương tính với Covid-19”.
“Tôi không thể làm gì nhiều (ngoại trừ) đưa họ đến bệnh viện một cách an toàn... Khi họ xuống xe, tôi chỉ có thể nói: “Đừng lo lắng, chỉ cần cẩn thận hơn. Tôi sẽ cầu nguyện cho bạn”, đàn ông 54 tuổi kể lại.
Các tài xế GrabResponse trong một buổi đào tạo của Lực lượng Phòng vệ Dân sự Singapore (Ảnh: Grab) |
“Tôi thông cảm với họ và cảm thấy hơi buồn khi Covid-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi”, Wang nói thêm.
Dịch vụ GrabResponse, được thí điểm vào cuối tháng 3 năm ngoái là một phần trong sáng kiến của Bộ Y tế Singapore nhằm mục đích bổ sung cho các dịch vụ xe cứu thương hiện có.
Theo đó các tài xế sẽ có nhiệm vụ đưa những người nghi mắc Covid-19 “có biểu hiện ổn định và lâm sàng tốt” đến các bệnh viện.
Các tài xế này ngoài đến từ Grab, nhiều người trong số họ đang làm việc tại các công ty con thuộc SMRT (Công ty vận hành giao thông công cộng của Singapore).
Công việc đặc biệt
Làm việc 6 ngày/tuần, anh Lee làm việc 8 tiếng một ngày và bắt đầu từ 8 giờ sáng. Trước đây anh ấy có thể lái taxi về nhà, nhưng giờ không còn như vậy nữa bởi tài xế của GrabResponse không được phép sử dụng xe của họ cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc chở bệnh nhân bị nghi ngờ mắc Covid-19.
Khi có cuộc gọi đến, anh phải thực hiện một quy trình đầy đủ trước khi đến đón bệnh nhân. Đầu tiên là đeo khẩu trang, sau đó là mặc quần áo bảo hộ và cuối cùng là găng tay và kính bảo hộ.
“Phải mất một thời gian mới quen được. Từ tuần thứ hai trở đi, nó giống như một thói quen hàng ngày vậy”, Lee nói.
Anh Wong kể thêm rằng vẫn còn nhiều việc phải làm sau khi trang bị đầy đủ PPE là liên hệ với hành khách, xác minh danh tính và đảm bảo rằng họ luôn đeo khẩu trang.
Sau khi khi hoàn thành xong một chuyến đi, tài xễ sẽ lái xe đến khu vực khử trùng để làm vệ sinh chiếc xe.
“Chúng tôi sử dụng dung dịch khử trùng để làm sạch ghế ngồi, tay cầm, dây đai… trên toàn bộ xe, trước khi chúng tôi loại bỏ PPE và nó cũng phải được đặt vứt tại một khu vực nhất định”, Wang cho biết.
Họ cũng phải làm sạch và khử trùng xe taxi của mình sau khi hoàn thành mỗi chuyến đi (Ảnh: ComfortDelGro) |
Dù bằng cách nào, họ cũng là những nhân vật nổi bật trên đường vì những bộ đồ bảo hộ sẽ thu hút ánh nhìn từ người đi bộ.
Không chỉ vậy, tài xế khi mặc PPE còn là một thách thức. Lee nhớ lại: “Trong 15 phút đầu tiên thì không sao cả. Song sau đó… bạn bắt đầu đổ mồ hôi, kính bảo hộ của bạn bắt đầu mờ đi và việc tập trung trở nên khó khăn hơn. Các cửa sổ xe phải được hạ xuống khi có hành khách, để đảm bảo không khí lưu thông. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là luồng không khí nóng sẽ thổi vào. Khi điều đó xảy ra, tôi cảm thấy như mình đang ở trong một cái nồi áp suất vậy”.
Những đối tác tài xế này cũng sẽ phải trải qua và hoàn thành khóa đào tạo đặc biệt của Lực lượng Phòng vệ Dân sự Singapore, bao gồm các quy trình an toàn toàn diện để đảm bảo rằng họ có thể bảo vệ hành khách cũng như chính họ. Nếu lái xe cần hỗ trợ dọc các con đường, có một đường dây trợ giúp có sẵn được quản lý bởi các nhân viên điều phối chuyên dụng.
Là một tài xế của Grab từ năm 2015, Lee cho biết anh “không cần phải suy nghĩ nhiều” trước khi đăng ký trở thành tài xế của GrabResponse: “Điều tốt là tôi vẫn còn việc làm khi rất nhiều người đang mất việc. Đồng thời, tôi cũng muốn giúp giảm bớt gánh nặng cho tất cả các nhân viên y tế và tài xế xe cứu thương, những người xử lý trường hợp bệnh nhân nghiêm trọng hơn”.
Cả Wang và Lee đều bị ảnh hưởng về mặt tài chính khi dịch Covid-19 bùng phát. Wong tiết lộ rằng tiền lương của anh ấy đã giảm khoảng 40%.
Tuy nhiên, mức lương cố định với tư cách là tài xế GrabResponse, anh ấy đã có thể nhận được khoảng 95% thu nhập trung bình của mình.