Tag

Câu chuyện về “thuyền trưởng” dám nghĩ, dám làm, dám ước mơ...

Doanh nghiệp 12/11/2018 11:37
aa
TTTĐ - Mong ước của ông là: Hạt Alumina của Việt Nam sẽ vươn ra thế giới với một sức sống mãnh liệt, cạnh tranh trên thị trường toàn cầu bằng chất lượng và giá thành tốt nhất, để ngành sản xuất Alumina của Việt Nam đứng vững và vượt qua những bão táp của thị trường, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tập đoàn và sự thịnh vượng của mảnh đất Tây Nguyên.

Câu chuyện về “thuyền trưởng” dám nghĩ, dám làm, dám ước mơ...

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng Vũ Minh Thành

Bài liên quan

Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên được vinh danh "Thành tựu trọn đời"

Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam vinh dự nhận Huy hiệu TP HCM

Ông Nguyễn Đăng Nguyên nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc MobiFone

Tiếp xúc với ông Vũ Minh Thành, tôi có một cái nhìn rất khác về Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (LDA) lớn nhất, nhì cả nước. Ông chính là người “truyền lửa” nhiệt huyết cho các thế hệ cán bộ đang làm việc tại đây.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - ông Vũ Minh Thành sinh ngày 9/8/1971 trong một gia đình thuần nông, quê gốc tại xã Thọ Phú, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ông theo học Đại học Mỏ - Địa chất. Năm 1988, sau khi ra trường với hành trang là tấm bằng kỹ sư Khai thác mỏ, ông tham gia công tác và cống hiến tại các Công ty khai thác than, thuộc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV)

Nnăm 2007, ông chuyển sang công tác tại Campuchia và làm quản lý tại một công ty đại diện của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam. Cùng những kinh nghiệm, trải nghiệm về nghề mỏ, ông tiếp tục đem hết những nhiệt huyết, trí tuệ của mình cống hiến cho. Trong 5 năm công tác tại đây, dưới sự điều hành quản lý của ông, công ty ngày càng lớn mạnh, phát triển vượt bậc.

Trải qua nhiều công việc, vị trí khác nhau nhưng ở đâu ông cũng được cộng sự tín nhiệm, nhân dân tin tưởng. Đến năm 2012, ông được điều chuyển về làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (LDA). Từ lúc còn sơ khai LDA dần đi vào sản xuất ổn định. Hiện tại, công ty đã sản xuất vượt công suất thiết kế, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, đời sống CBCNV tăng trưởng ổn định; nguồn nhân lực hiện tại của LDA về cơ bản có trình độ, năng lực cũng như kinh nghiệm quản lý; đội ngũ công nhân lành nghề có chất lượng đã vận hành và làm chủ công nghệ tiên tiến, có tinh thần đoàn kết, kỷ luật cao. Đến nay Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV đã khẳng định vị trí của mình với những bước tiến vững vàng bằng công nghệ hiện đại, giá cả canh tranh, sản lượng sản xuất Alumin của Công ty ngày một tăng cao. Đây là năm thứ 5 liên tiếp công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Tập đoàn giao phó, góp phần làm tăng hiệu quả cho dự án sản xuất nhôm của Việt nam.

Cả đời gắn với Alumina

Ông Vũ Minh Thành là con người thích khám phá, luôn muốn thử sức với những công việc. Ban đầu, là một ngành công nghiệp hoàn toàn mới, ông luôn phải “căng mình” để làm việc. Trong giai đoạn xây dựng, chuyển giao công nghệ nhà máy, đời sống cán bộ, công nhân viên gặp rất nhiều khó khăn. Với mức lương xấp xỉ bốn triệu đồng/tháng, lại nghe phong thanh dư luận xôn xao nhà máy không thể đi vào sản xuất nên nhiều công nhân, người dao động, viết đơn xin nghỉ việc, tìm kiếm công việc khác.

Trải qua hơn 8 năm, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng hiện có gần 1.500 cán bộ nhân viên. LDA đã chủ động xây dựng cho mình mô hình phát triển kinh tế đa ngành tập trung vào các lĩnh vực chính như mô hình bố trí điều hành sản xuất theo hai cụm Mỏ - Tuyển và Nhà máy Alumina; Mô hình kết nối điều hành sản xuất hàng ca, xây dựng lịch tác nghiệp - giao ban sản xuất hàng tuần; Mô hình tổ chức khai thác mỏ - dự phòng quặng nguyên khai tại kho tối ưu, phù hợp với điều kiện tự nhiên và khí hậu khu vực Tây Nguyên…

Chia sẻ về những kỷ niệm ngày đầu thành lập Công ty - ông Vũ Minh Thành nói: “Hơn 8 năm qua là một chặng đường khó khăn, vất vả với bản thân tôi nhưng nhờ những cộng sự tâm huyết luôn bên cạnh và ủng hộ, công ty dần vượt qua khó khăn. Tôi muốn cảm ơn tất cả cán bộ, kỹ sư, nhân viên, công nhân LDA đã nỗ lực để có được như ngày hôm nay; cảm ơn Chính phủ cùng các tổ chức trong nước cũng như Quốc tế đã giúp đỡ và ủng hộ.

Nhắc lại những ngày ban đầu ấy, ông không khỏi xúc động. Là lãnh đạo công ty, hơn ai hết, ông hiểu, nếu không vững vàng tiếp quản và làm chủ vận hành nhà máy, có nghĩa là những người cán bộ, kỹ sư, công nhân của mình sẽ lâm vào khó khăn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiệm vụ chính trị không chỉ của LDA mà của toàn TKV khó hoàn thành.

Quyết tâm khẳng định thương hiệu

Hiện tại, LDA là một trong những doanh nghiệp đầu tiên và lớn nhất cả nước về ngành công nghiệp sản xuất alumina. Ông Vũ Minh Thành đã chú trọng nghiên cứu xây dựng chi tiết sơ đồ công nghệ và quy trình khai thác quặng bauxite phù hợp, tối ưu tại mỏ Tây Tân Rai; chỉ đạo, động viên cán bộ, kỹ sư, thợ vận hành khu vực nhà máy alumina nỗ lực, sáng tạo tiếp quản làm chủ công nghệ, quản lý tốt các quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế và tiêu chuẩn tiêu thụ trên thị trường quốc tế…

Chính việc tiếp cận quản lý và giải quyết các vấn đề công nghệ một cách bài bản, sáng tạo, đã từng bước thiết lập, duy trì vận hành thành công ở mức tải xấp xỉ 100% công suất thiết kế. Hiệu suất hòa tách của dây chuyền luôn ổn định ~91%, cao hơn so với thiết kế. Sản phẩm alumin có hàm lượng Al2O3 đạt 98,9% vượt so với thiết kế là 98,6%. Hầu hết các chỉ tiêu tiêu hao đều giảm so với thiết kế.

Cùng với đó, các biện pháp quản trị công nghệ, giao khoán, quản trị chi phí theo các định mức đã tạo ra kết quả hết sức ấn tượng và có ý nghĩa trong việc giảm giá thành sản xuất. Cụ thể năm 2015 LDA sản xuất 540.000 tấn, năm 2016 sản xuất 600.000 tấn alumin đạt 92% công suất, năm 2017 sản xuất 645.000 tấn đạt 107,6% so với năm 2016, kế hoạch thực hiện năm 2018 dự kiến đạt 670.000 tấn và gần vượt 103% công suất thiết kế.

Bằng các biện pháp tổng hợp trên các lĩnh vực cùng với biện pháp giao khoán, quản trị chi phí theo các định mức LDA đã tạo ra kết quả hết sức ấn tượng, có ý nghĩa trong việc giảm giá thành sản xuất từ mức giá thành vận hành 5.181.000 đồng/tấn bình quân năm 2015. Trong năm 2016, công ty đã giảm giá 3 lần từ 4.394.000 đồng/tấn bình quân, giảm xuống 4.271.000 đồng/tấn bình quân và 4.066.000 đồng/tấn bình quân.

Nhà máy Alumin
Nhà máy Alumin

Với các giải pháp điều hành, quản trị kỹ thuật, quản trị chi phí tác động một cách hiệu quả trong việc quản trị giảm giá thành sản xuất. Giá thành bình quân thực hiện năm 2017 (nếu loại bỏ các yếu tố tác động bởi giá cả vật tư đầu vào như xút, than, vôi tăng cao) là xấp xỉ 4.000.000 đồng/tấn, giảm so với giá thành kế hoạch đầu năm là 35.000 đồng/tấn, giảm 200.000 đồng/tấn so với thực hiện năm 2016.

Nhờ đó, hiệu quả sản xuất - kinh doanh hàng năm của công ty đều đạt và vượt kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước. Ông Thành cho biết thêm: Việc Công ty có lãi ngay từ đầu năm 2017 là nhờ đơn vị đã làm chủ được công nghệ nên dây chuyền sản xuất alumin ngày càng vận hành ổn định. Trong quá trình vận hành, sản xuất của Dự án Bauxite Tân Rai, có 3 đề tài tiêu biểu như: Hệ thống hoạt động của các máy lọc đĩa Khu kết tinh từ mô hình kết nối với 2 bồn kết tinh sang kết nối với 3 bồn kết tinh làm lợi mỗi năm gần 360 triệu đồng.

Trong dây chuyền sản xuất alumin, công đoạn kết tinh mầm, để đảm bảo khi cách ly từng bồn kết tinh số 4 hoặc số 5 làm vệ sinh vật liệu hydrat đóng bám dưới đáy bồn định kỳ, các kỹ sư của công ty đã thiết kế thêm các hệ thống dẫn mầm thô từ các máy lọc đĩa sang bồn kết tinh tiếp theo để đảm bảo cung cấp đủ lượng mầm thô cần thiết cho Khu kết tinh. Nhờ vậy, không phải giảm tải sản xuất của Nhà máy Alumin trong thời gian dừng bồn kết tinh số 4 hoặc 5 để vệ sinh, ngoài ra còn giảm được chi phí vệ sinh làm sạch do thay đổi phương pháp làm sạch.

Bên cạnh đó, sáng kiến cải tiến hệ thống bơm tuần hoàn đơn lẻ dòng đáy từng bồn lắng, rửa khi dừng sản xuất nhà máy alumin làm lợi tới gần 4 tỷ đồng mỗi năm. Để thực hiện phương án bơm tuần hoàn dòng đáy các bồn lắng rửa, các kỹ sư đã tận dụng bơm dòng đáy và hệ thống đường ống bơm dòng đáy có sẵn của các bồn để lắp đặt thêm đường ống cấp dòng đáy của từng bồn vào đỉnh của chính bồn đó. Với giải pháp bơm tuần hoàn lượng bùn trong bồn của từng bồn, lượng vật chất trong các bồn của công đoạn lắng rửa được bảo toàn, không phải bơm bùn đỏ ra hồ bùn đỏ gây thất thoát kiềm và nhôm ôxit khi dừng dây chuyền sản xuất để làm sạch và sửa chữa thiết bị. Nhờ vậy, các chỉ số công nghệ khác không thay đổi, không xảy ra hiện tượng lắng đóng bám ở đáy bồn và đường ống không phải cấp nước rửa điền đầy các bồn rửa trước khi vận hành lại lưu trình sản xuất; giảm thời gian khôi phục vận hành lại quy trình sản xuất.

Đặc biệt, sáng kiến xây dựng hệ thống thải bùn ở nhà máy tuyển bằng phương pháp hoàn thổ trên bề mặt địa hình đã khai thác quặng giúp làm lợi trong năm áp dụng đầu tiên là trên 330 triệu đồng. Do điều kiện thời tiết trong vùng thường xảy ra mưa kéo dài nên việc huy động đất để đắp đập còn nhiều hạn chế, khó đảm bảo tiến độ gây ảnh hưởng đến kế hoạch xả thải của Nhà máy tuyển. Trước bất cập này, để duy trì việc xả thải liên tục, đồng hành với việc sản xuất quặng ở nhà máy tuyển hoạt động thường xuyên, nhóm kỹ sư của công ty đã đề xuất thực hiện biện pháp xử lý bùn bằng phương pháp hoàn thổ kết hợp với thải vào hồ thải quặng đuôi. Sáng kiến này giúp Công ty xử lý được khoảng 50% lượng bùn thải được lắng đọng trên địa hình đã khai thác, phần còn lại mới thải ở các hồ chứa. Cùng với đó, công ty đã nghiên cứu, thử nghiệm nhiều loại chất trợ lắng khác nhau cho khu vực lắng rửa bùn đỏ với mục đích tăng hàm lượng rắn dòng đáy các bồn lắng, bồn rửa làm giảm kiềm bám dính gây thất thoát.

Ngoài ra, công ty còn tận dụng tối đa lượng nước dư hồ bùn đỏ để tái sử dụng, giảm tiêu hao xút... Sáng kiến này có thể được mở rộng áp dụng, tạo ra một hướng mới, một lựa chọn mới trong công nghệ tuyển quặng của quá trình sản xuất khai thác bauxite.

LDA có được thành công ngày hôm nay có đóng góp rất nhiều của “thuyền trưởng” có tâm và có tài “dám nghĩ, dám làm, dám ước mơ”. Hơn 8 năm qua với những đóng góp to lớn của mình ông đã nhiều năm liền Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sỹ thi đua Bộ Công thương, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương. Ông cũng thường dặn cán bộ của mình: “Hãy sống giản dị, cởi mở, chân thành và có văn hóa với mọi người xung quanh”.

Một trong những nét nổi bật của LDA là bên cạnh tập trung sản xuất, xây dựng phát triển bền vững, LDA luôn quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng và công tác an sinh xã hội. Công ty đã hỗ trợ cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau ở nhiều vùng miền trên cả nước. Những hoạt động xã hội từ thiện luôn được Tổng Giám đốc Vũ Minh Thành ủng hộ và toàn thể cán bộ, nhân viên tích cực hưởng ứng. Công ty đặc biệt quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Không chỉ đảm bảo tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, LDA còn rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc, thấm đượm tính tương thân tương ái, tạo mọi điều kiện để mỗi cá nhân phát huy hết năng lực, trí tuệ của mình và gắn bó lâu dài với Tập đoàn.

Ông từng chia sẻ: “Doanh nghiệp chỉ có cống hiến và khát vọng… Chúng ta phải cùng nhau khởi nghiệp làm sao cho mục tiêu GDP tăng trưởng gấp 10 lần so với hiện nay”.

Năm 2018, LDA đánh một dấu mốc son trong chặng đường phát triển bền vững, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, quyết liệt của Ban lãnh đạo Công ty, đặc biệt là Tổng Giám đốc Vũ Minh Thành. Chính sự nhiệt huyết, đam mê công việc của ông đã truyền lửa cho những thế hệ cán bộ, nhân viên của công ty. Ông đã kiến tạo nên niềm tin vững bền, sự gắn kết, đồng hành của khách hàng, đối tác trong hành trình xây dựng và phát triển của LDA. Chúng tôi tin rằng, dưới sự dẫn dắt của Tổng Giám đốc Vũ Minh Thành, LDA sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu rực rỡ hơn nữa trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc thêm

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - 20 năm vì những vụ mùa bội thu Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - 20 năm vì những vụ mùa bội thu

TTTĐ - Từ một quyết sách táo bạo ban đầu, đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã khẳng định quyết tâm xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ sản xuất phân bón từ khí thiên nhiên là vô cùng đúng đắn. Nhà máy luôn hoạt động ổn định, hiểu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Petrovietnam và là bệ phóng của nông nghiệp Việt suốt 20 năm qua...
BAC A BANK tạo "đòn bẩy" ưu tiên dành cho các doanh nghiệp trẻ Doanh nghiệp

BAC A BANK tạo "đòn bẩy" ưu tiên dành cho các doanh nghiệp trẻ

TTTĐ - Với điều kiện không yêu cầu về thời gian thành lập tối thiểu khi xét duyệt hồ sơ vay, sản phẩm “Cho vay bổ sung vốn lưu động đối với khách hàng doanh nghiệp” của BAC A BANK được đánh giá là lời giải hiệu quả cho bài toán bổ sung vốn trong thời gian ngắn hạn đối với các doanh nghiệp trẻ.
Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Doanh nghiệp

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

TTTĐ -Với mạng lưới giao thông kết nối giữa cảng biển, cảng cạn, đường thủy nội địa, hạ tầng giao thông quốc gia, hạ tầng giao thông cấp tỉnh, đường sắt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thu hút nhiều nhà đầu tư tìm đến đầu tư phát triển đa ngành nghề, trong đó chú trọng, quan tâm nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp.
SeABank liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng  “Top 1000 Ngân hàng thế giới” Doanh nghiệp

SeABank liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

TTTĐ - SeABank vinh dự năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn.
PNJ lần thứ ba liên tiếp nhận giải Marketing Events Awards Doanh nghiệp

PNJ lần thứ ba liên tiếp nhận giải Marketing Events Awards

TTTĐ - PNJ vừa nối dài chuỗi thành tích ấn tượng trong hoạt động tiếp thị bán lẻ khi nhận giải Best Retail Marketing tại Marketing Events Awards 2024.
Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt Doanh nghiệp

Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

TTTĐ - Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank Doanh nghiệp

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank

TTTĐ - Hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, đồng thời gia tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tiếp tục triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với dịch vụ chuyển tiền quốc tế online trên ứng dụng PVConnect đến hết 31/12/2024.
Phân bón Cà Mau: Đồng hành nâng cao giá trị sầu riêng Việt Nam Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau: Đồng hành nâng cao giá trị sầu riêng Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, HOSE: DCM) một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón, tiếp tục khẳng định vị thế với vai trò nhà tài trợ kim cương tại Lễ hội sầu riêng Krông Pắc năm 2024.
Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia quy mô Top 10 thế giới tại Đông Anh Doanh nghiệp

Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia quy mô Top 10 thế giới tại Đông Anh

TTTĐ - Ra đời từ khát vọng vươn tầm cùng tinh thần Việt Nam mãnh liệt, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia vừa được khởi công tại huyện Đông Anh, Hà Nội được kỳ vọng ghi danh Việt Nam trên bản đồ nền kinh tế Expo toàn cầu, đồng thời là động lực tăng trưởng mới cho cả khu vực.
PV GAS sẵn sàng cấp LNG cho khách hàng công nghiệp tại miền Bắc Doanh nghiệp

PV GAS sẵn sàng cấp LNG cho khách hàng công nghiệp tại miền Bắc

TTTĐ - PV GAS sẵn sàng cấp LNG cho các đối tác là khách hàng công nghiệp trên phạm vi toàn quốc kể từ tháng 9/2024.
Xem thêm