Tag
Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003 - 25/11/2023)

“Cầu nối” thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Với việc sử dụng công nghệ VR 360 để số hóa các di tích cách mạng, địa chỉ đỏ, tạo thành các tour tham quan thực tế ảo, tuổi trẻ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị. Chuyển đổi số cũng chính là cầu nối hữu ích đưa các di sản trên địa bàn quận Hoàng Mai đến gần hơn với cộng đồng; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa.
Tập trung tháo gỡ "điểm nghẽn" trong phát triển công nghiệp văn hóa

Mã hoá dữ liệu địa chỉ đỏ

Hoàng Mai nằm ở phía Nam của Thủ đô Hà Nội, vị trí địa lý có tầm quan trọng về quân sự, chính trị kinh tế và là vùng đất địa linh nhân kiệt. Con người có truyền thống lịch sử, văn hóa, hiếu học, giàu trí sáng tạo, đoàn kết vượt qua gian nan thử thách, ngay cả trong những thời kỳ chiến tranh ác liệt nhất. Trên địa bàn quận cũng có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng.

Dưới sự chỉ đạo của Quận ủy, Đoàn Thanh niên quận đã thực hiện đề án “Mã hóa dữ liệu địa chỉ đỏ trên địa bàn quận”. Mục tiêu của đề án hướng đến giáo dục truyền thống văn hoá, lịch sử cho chính bạn trẻ và cộng đồng; mang đến những trải nghiệm thú vị, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội và đoàn viên, thanh niên trải nghiệm công trình số hóa di tích do tuổi trẻ quận Hoàng Mai thực hiện
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội và đoàn viên, thanh niên trải nghiệm công trình số hóa di tích do tuổi trẻ quận Hoàng Mai thực hiện

Sau thời gian gấp rút triển khai, cùng sự hỗ trợ, đánh giá của các phòng, ban công trình thanh niên “Mã hoá dữ liệu địa chỉ đỏ” được Quận đoàn Hoàng Mai hoàn thành tại 5 địa điểm gồm: Khu tưởng niệm liệt sĩ Hoàng Văn Thụ (phường Tương Mai); Nhà lưu nhiệm anh hùng Đặng Trần Đức (phường Thanh Trì); Bia chiến thắng B52 (phường Định Công); Đình Khuyến Lương (phường Trần Phú); Đình Trung Lập (phường Lĩnh Nam).

Công trình sử dụng công nghệ VR 360 để số hóa các di tích cách mạng, địa chỉ đỏ, tạo thành các tour tham quan thực tế ảo, mô phỏng lại toàn thể không gian bên ngoài và chi tiết bên trong. Người xem có thể sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, quét mã QR để trải nghiệm tour du lịch thực tế ảo bằng góc nhìn camera 360 độ toàn cảnh, chuyển cảnh thông qua các điểm chạm trên công nghệ VR360 và trực tiếp khám phá, tương tác với từng chi tiết của di tích.

“Với mỗi di tích, bên cạnh hình ảnh 360 độ, sản phẩm còn được lập trình với các ngồn ngữ khác nhau (tiếng Việt, tiếng Anh), tích hợp người thuyết minh ảo. Vì thế, những thông tin về địa chỉ đỏ đều được chuyển tải tới người xem một cách thuận tiện”, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ.

Địa điểm ghi dấu máy bay B52 bị bắn rơi tại phường Định Công
Địa điểm ghi dấu máy bay B52 bị bắn rơi tại phường Định Công

Sinh động và thú vị

Ngay khi công trình thanh niên “Mã hóa dữ liệu địa chỉ đỏ” đưa vào sử dụng đã nhận được sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền, người dân và sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên. Ông Nguyễn Văn Hợp, người dân phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) hào hứng: “Với việc sử dụng công nghệ, khu tưởng niệm liệt sĩ Hoàng Văn Thụ hiện lên thật sinh động. Chúng tôi không chỉ có đầy đủ thông tin và còn được trải nghiệm tour tham quan thực tế ảo rất thú vị”.

Bạn Đỗ Trí cũng chia sẻ: “Nhờ ứng dụng công nghệ việc tham quan, học tập, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên hấp dẫn, hiệu quả hơn. Những người trẻ như mình hiểu hơn về lịch sử sẽ biết sống, học tập, làm việc trách nhiệm hơn”.

Hình ảnh Đình Trung Lập được chụp từ trên cao
Hình ảnh Đình Trung Lập (phường Lĩnh Nam) được chụp từ trên cao

Bạn Lê Tiến Thanh cũng cho biết: “Chỉ việc quét mã QR mà như được đi du lịch tôi thấy rất thú vị, vừa có thể biết được nguồn gốc lịch sử của di tích một cách rõ ràng, chi tiết, vừa được trải nghiệm hình ảnh chân thực, sống động, dễ hiểu. Công trình đã khẳng định vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn đời sống. Công trình đã khẳng định vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn đời sống”.

Không chỉ góp phần giáo dục truyền thống, công trình còn phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn đời sống. Đây cũng là cuốn cẩm nang du lịch số tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khắp nơi có thể trải nghiệm, từ đó góp phần vào công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tại địa phương.

Số hóa di tích cũng khẳng định vai trò của một phương pháp bảo tồn, lưu giữ di sản trong xã hội số hiện nay, góp phần quan trọng trong quản lý, cung cấp thông tin, giúp người ở xa có cơ hội tiếp cận với di sản giống như tham quan trực tiếp. Số hóa di tích cũng góp phần thu hút nhiều du khách đến địa phương tạo thành cơ hội quảng bá văn hóa, góp phần phát triển kinh tế xã hội của quận Hoàng Mai nói riêng và thủ đô nói chung.

Đọc thêm

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Xem thêm