Tag

Cha mẹ vơi nỗi lo mỗi khi hè đến

Nhịp sống trẻ 19/07/2024 15:46
aa
TTTĐ - Cứ mỗi dịp nghỉ hè là nhiều phụ huynh lại nháo nhào đi tìm nơi trông trẻ. Dù tìm được chỗ gửi con nhưng cha mẹ vẫn không khỏi lo lắng về sự an toàn của trẻ. Trước nhu cầu của phụ huynh, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức các câu lạc bộ hè vừa giúp các bạn nhỏ có một kỳ nghỉ hè bổ ích, vui mà học, vừa giúp bố mẹ yên tâm khi đi làm.
Không có người trông, cha mẹ cứ đưa con đến lớp Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ

Nỗi lo đến hẹn lại lên”

Nghỉ hè là khoảng thời gian vui chơi của trẻ nhưng là nỗi lo vô hình của nhiều cha mẹ. Bởi việc ở cơ quan không thể bỏ nhưng trông và chăm con, nhất là học sinh tiểu học luôn phải sát sao. Làm thế nào cân bằng giữa sự vui chơi của con và công việc của cha mẹ luôn là câu hỏi của nhiều phụ huynh hiện nay.

Nếu như trong năm học, cha mẹ yên tâm vì cả ngày có thầy cô chăm sóc và dậy dỗ con thì trong kì nghỉ hè, khi con trẻ có quá nhiều thời gian rảnh mà bố mẹ lại bận rộn với công việc thì thật khó để sát sao các bé. Từ đó khó kiểm soát thời gian sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để chơi game, đọc thông tin trên mạng xã hội.

Nhiều trường học trên địa bàn thành phố tổ chức các câu lạc bộ hè để trẻ vừa học vừa vừa chơi, cha mẹ cũng yên tâm đi làm
Nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức các câu lạc bộ hè để trẻ vừa học vừa vừa chơi, cha mẹ cũng yên tâm đi làm (ảnh: trường Tiểu học Dịch Vọng B, Cầu Giấy)

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, trẻ con không còn thích thú các hoạt động vui chơi ngoài trời. Thay vào đó, các trang mạng xã hội và game online dần dần lấp đầy thời gian vui chơi của các bé. Hệ lụy kéo theo là rất nhiều vấn đề tiêu cực như nghiện game, nghiện mạng xã hội, trẻ em trở thành mục tiêu bị các đối tượng xấu tiếp cận qua mạng...

Ở thành phố, vấn nạn này đang ngày càng đáng báo động, các bé không có khuôn viên vui chơi, thay vào đó chỉ quanh quẩn trong nhà khiến trẻ bị thiếu kỹ năng sống, trở thành con mồi béo bở cho những thông tin sai lệch được truyền tải trên internet. Điều này khiến cho cha mẹ luôn lo lắng về việc con cái sẽ tiếp xúc và hấp thụ những kiến thức không tốt.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội, trong đó có trường Tiểu học Dịch Vọng B phối hợp với phụ huynh tổ chức cho học sinh được tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, rèn kĩ năng sống, vui chơi bổ ích tại trường… Thông qua những hoạt động bổ ích của các câu lạc bộ hè giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh dịp hè năm 2024.

Nhiều hoạt động thể chất ngoài trời rèn luyện sức khỏe cho các bạn nhỏ
Nhiều hoạt động thể chất ngoài trời rèn luyện sức khỏe cho các bạn nhỏ

Để hoạt động của các câu lạc bộ hè thực sự bổ ích, thu hút các em nhỏ, cô Nguyễn Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dịch Vọng B, Trưởng Ban chỉ đạo các câu lạc bộ hè năm 2024 đã cùng các thầy cô giáo trong nhà trường đã xây dựng bộ kế hoạch cụ thể gồm: thời gian, địa điểm, người phụ trách và các nội dung sinh hoạt hè. Với sự chi tiết và rõ ràng, kế hoạch giúp phụ huynh nắm rõ lịch trình và yên tâm cho con tham gia học tập, trải nghiệm trong mùa hè.

Đa dạng hoạt động giúp các bạn nhỏ tăng cường các kỹ năng cần thiết
Đa dạng hoạt động giúp các bạn nhỏ tăng cường những kỹ năng cần thiết

“Trước nhu cầu thực tế của phụ huynh, nhà trường đã tổ chức các câu lạc bộ hè. Các câu lạc bộ hè không chỉ cung cấp môi trường an toàn cho trẻ em mà còn giúp các bé phát triển kỹ năng sống và tư duy sáng tạo. Nhà trường có tổng cộng 18 câu lạc bộ, sự đa dạng hoạt động giúp học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng B thỏa sức lựa chọn và trải nghiệm. Các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, võ giúp trẻ rèn luyện sức khỏe và ý chí cho các con”, cô Thanh Huyền chia sẻ.

Môi trường vui chơi bổ ích, lành mạnh

Ngoài những hoạt động, các câu lạc bộ còn tổ chức nhiều buổi hội thảo, khám phá thiên nhiên, nghệ thuật, âm nhạc để trẻ em được phát triển toàn diện. Môi trường tại các câu lạc bộ hè được thiết kế an toàn, có sự giám sát từ giáo viên và nhân viên chuyên nghiệp, giúp cha mẹ yên tâm hơn khi gửi con đi tham gia.

 Mỗi hoạt động trang bị một kỹ năng cần thiết cho các bạn học sinh
Các hoạt động tại câu lạc bộ hè giúp học sinh gắn kết, chia sẻ với nhau

Vừa dạy học sinh làm món phô mai que, cô Hoàng Hồng Hạnh, giáo viên khối 4 chia sẻ, học sinh rất thích, bởi làm xong các con được thưởng thức luôn món ăn do mình làm ra. Phụ huynh đều rất ủng hộ, nhiều học sinh, sau khi tham gia câu lạc bộ 1 tuần, bố mẹ cho nghỉ thì khóc không chịu, đòi đến trường. Trên các nhóm lớp đều nhận được những phản hồi tích cực của phụ huynh.

Bé Nguyễn Trà My, học sinh lớp 3 đang cặm cụi ngồi vẽ, cô bé cho biết: “Đến trường tham gia câu lạc bộ hè rất thích, con được tự tay nấu ăn, tự tay vẽ và sáng tạo ra nhiều sản phẩm sau khi học. Mỗi tuần chúng con đều được ăn buffet, chơi các hoạt động cùng bạn bè. Con rất vui”.

Không chỉ là nơi để trẻ em rèn kỹ năng và sức khỏe, các câu lạc bộ hè còn tạo ra một môi trường giao lưu và học hỏi giữa các bạn nhỏ. Trong quá trình tham gia các hoạt động, trẻ em được tiếp xúc với nhiều bạn cùng lứa tuổi, từ đó tạo ra những mối quan hệ bạn bè mới. Nhờ vào việc giao tiếp và tương tác với nhau trong môi trường an toàn và không áp lực, trẻ em có cơ hội phát triển kỹ năng xã hội, rèn luyện khả năng làm việc nhóm và tự tin trong giao tiếp.

Hoạt động nhóm nâng cao tính kết nối giữa các bạn nhỏ
Hoạt động nhóm nâng cao tính kết nối giữa các bạn nhỏ

Một điểm đặc biệt của các câu lạc bộ hè là khả năng giúp trẻ em khám phá và phát triển sở thích cá nhân. Thông qua các hoạt động đa dạng như vẽ tranh, chơi nhạc, nấu ăn, trồng cây, trẻ em có cơ hội tìm hiểu và phát triển các kỹ năng nghệ thuật và sáng tạo. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển một niềm đam mê, mà còn rèn luyện sự kiên nhẫn và sự kiểm soát bản thân. Ngoài ra, các câu lạc bộ hè cũng tạo điều kiện cho trẻ em tham gia vào các hoạt động thể thao và nhóm nhảy, giúp phát triển kỹ năng cơ bản và sự linh hoạt của cơ thể.

Không chỉ là nơi giúp trẻ em vui chơi và học hỏi, các câu lạc bộ hè còn tạo điều kiện cho cha mẹ yên tâm khi gửi con đi tham gia. Môi trường an toàn, có sự giám sát chặt chẽ của giáo viên và nhân viên chuyên nghiệp giúp cha mẹ không phải lo lắng về việc con cái gặp nguy hiểm hay có thể tiếp xúc với những thông tin không tốt. Ngoài ra, các câu lạc bộ cũng thông báo rõ ràng về lịch trình hoạt động và địa điểm tổ chức để cha mẹ có thể dễ dàng theo dõi và đưa đón con.

Các bạn nhỏ rất thích thưởng thức buffet hàng tuần
Học sinh rất thích thưởng thức buffet hằng tuần khi tham gia câu lạc bộ hè tại trường

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nghỉ hè không còn là khoảng thời gian chỉ để trẻ em nghỉ ngơi mà còn là thời gian để chúng phát triển toàn diện. Các câu lạc bộ hè giúp bậc phụ huynh vơi nỗi lo và cho trẻ một kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích. Thông qua các hoạt động rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sống và khám phá sở thích cá nhân, trẻ em không chỉ có cơ hội phát triển toàn diện mà còn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.

Đọc thêm

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - “Khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao cho cái bắt tay ấm áp và những lời khích lệ ân cần đến bây giờ em vẫn nhớ mãi. Ở tuổi 18, có làm mơ em cũng không nghĩ đến có ngày được vào Phủ Chủ tịch, được báo cáo trực tiếp với bác Nguyễn Phú Trọng khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước”.
Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ huyện Đông Anh (Hà Nội) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thương, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ.
Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư Camera 360 trẻ

Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư

TTTĐ - Người dân, thanh niên Thủ đô nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên các trang báo, mạng xã hội, mọi người bày tỏ lòng tôn kính, tình cảm sâu sắc dành cho Tổng Bí thư, một người mẫu mực, cả cuộc đời vì nước, vì dân.
Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng căn dặn các đảng viên trẻ: “Đã là đoàn viên, thanh niên là đi đầu, xung kích, “thanh niên là đội viên xung kích cách mạng”, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không từ làm việc gì cả, huống hồ mình lại là đảng viên trẻ”.
Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch Nông thôn mới

Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ, Hà Nội vừa triển khai tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch cho các hộ nông dân trồng bưởi tại xã Trần Phú.
Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 21/7, Huyện đoàn Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ngày hoạt động cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 154.
Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tháng bảy tặng quà, tri ân người có công Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tháng bảy tặng quà, tri ân người có công

TTTĐ - Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực nhằm tri ân gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Coi trọng giáo dục đạo đức, giúp thanh niên Việt Nam trưởng thành Nhịp sống trẻ

Coi trọng giáo dục đạo đức, giúp thanh niên Việt Nam trưởng thành

TTTĐ - Trong suốt quá trình công tác, Tổng Bí thư luôn coi trọng việc giáo dục đạo đức giúp thế hệ trẻ Việt Nam đủ trưởng thành, cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đất nước.
Xem thêm