Tag

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ

Người Hà Nội 06/06/2024 13:44
aa
TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có ý nghĩa rất lớn đối với gần 120.000 thí sinh và gia đình. Đồng hành với các con trong cuộc "vượt vũ môn" này, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ, vì thế, mỗi người lớn hãy làm điểm tựa, đồng thời cũng là niềm tin để các con vững bước.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội: 201 điểm thi lớp 10 công lập đã sẵn sàng

Hành động của mẹ, tâm trạng của con

Chị Phạm Thủy (ở huyện Mê Linh, Hà Nội) là người có con năm nay thi tuyển sinh vào lớp 10. Để chuẩn bị cho những "chú Nghé" bước vào kì thi quan trọng, chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa lớn dần thành "trâu vàng", chị Thủy tốn rất nhiều công sức. Bắt đầu từ những năm lớp 7, 8 là chị đã đánh giá lại học lực của con để định hướng phù hợp cho con.

Sau đó, chị tiến hành tìm các lớp học để con ôn luyện thêm. Năm lớp 9 là thời điểm quyết định nên chị càng dồn sức lực và cả tài chính cho con. "Lo thì lo lắm nhưng mình vẫn phải cố bình tĩnh bởi nếu như mình thể hiện ra nhiều thì con sẽ chịu áp lực. Cũng may, cháu nhà mình ham học, rất chủ động nên hầu như mẹ không cần phải nhắc nhở.

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ
Cha mẹ "tiếp lửa", động viên con trong kì thi quan trọng

Nhiều lúc mình còn sợ con mải học quá mà ốm nên động viên con tham gia thêm các trận đấu bóng đá, tập luyện thể dục, thể thao của trường. Con đá bóng rất giỏi nên nhờ đó mà rèn luyện thêm được thể lực, giải tỏa căng thẳng, phát triển được toàn diện", chị Thủy tâm sự.

Lo lắng, sốt ruột, thậm chí căng thẳng, stress là "tâm trạng chung" của những bậc phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10. Như chị Hoàng Yến (ở quận Long Biên, Hà Nội) tâm sự: "Suốt thời gian đầu của học kì 1 lớp 9, thấy con học hành chểnh mảng, mình lo đến "sốt vó". Càng đôn đốc học thì con càng chống đối. Kết quả thi khảo sát của con cũng vô cùng tệ hại khiến mình như bị "bốc hỏa".

Có lúc mình gặp ai cũng muốn cãi nhau. Không khí trong nhà lúc nào cũng căng như dây đàn. Mình gặp chuyện hơi trái ý tí là cáu gắt ầm ĩ lên với cả hàng xóm, đồng nghiệp, ở chợ, trong siêu thị, khi đi đường... Chồng mình hoảng quá, phải mất rất nhiều thời gian chuyện trò, phân tích để mình hiểu.

Không thể vì chuyện con học kém, vì mình lo lắng mà đổ lỗi hay gây áp lực cho con, cho người khác được. Điều đó không giải quyết được chuyện gì mà chỉ làm tình hình phức tạp hơn lên. Đó là lối ứng xử xấu, thiếu văn minh, thiếu hiểu biết.

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ

Sau đó, mình giấu bớt nỗi lo đi, thay vì thúc ép, dọa dẫm con thì đồng hành, chia sẻ với con nhiều hơn. Từ đó, con học hành chăm ngoan hơn, tiến bộ hơn rất nhiều".

Rõ ràng, lo thì là lo chung nhưng cách ứng xử với con, với chính mình và những người xung quanh ra sao thì lại tùy vào sự kiềm chế và nhận thức của mỗi người.

Ứng xử "đẹp" để kì thi của con được trọn vẹn

"Đến hẹn lại lo", những lỗi lo ấy càng tăng lên khi kì thi đến gần bởi đây là thời điểm mấu chốt, quyết định. Những ngày này, thời tiết Hà Nội mưa nắng thất thường cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi cử của các thí sinh.

Anh Hoàng Minh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) đã có con thi vào lớp 10 cách đây 2 năm nên "kinh nghiệm đầy mình". Anh chia sẻ rằng luôn chọn di chuyển sớm để tránh mọi nguy cơ tắc đường, ngập lụt hay những sự cố không lường trước có thể xảy ra.

Phụ huynh chờ con thi ở cổng trường
Phụ huynh chờ con thi ở cổng trường

"Thật may là các cấp các ngành từ chính quyền thành phố, cảnh sát giao thông, sinh viên tình nguyện... luôn luôn túc trực để hỗ trợ kịp thời thí sinh và gia đình. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy như được động viên, tiếp thêm động lực để giảm bớt lo lắng, căng thẳng", chị Lê Thu (ỏ quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ.

Với tính chất công việc, nhiều khi cha mẹ đưa con đến điểm thi rồi phải đi làm ngay. Cũng có nhiều gia đình do thu xếp được thời gian nên ngồi chờ ngoài điểm thi để đón con về. Những lúc ấy đa phần họ đều "giết thời gian" bằng việc trật tự, im lặng ngồi giải quyết công việc qua điện thoại.

Có những người "mặn chuyện" thì kể về chuyện học, chuyện thi của con, chuyện tìm thầy, chọn trường, các "bí kíp" ôn luyện, chuyện chia sẻ, động viên con ra sao... Rất, rất nhiều thứ họ có thể tâm sự với nhau trong lúc hồi hộp chờ các sĩ tử bước từ phòng thi ra.

"Điều đó cũng là để giúp cha mẹ, người nhà giảm bớt những lo lắng, căng thẳng trước kì thi quan trọng này. Dù vậy, vẫn có một số trường hợp ứng xử không được văn minh, lịch sự khi chuyện trò, ngồi đợi con ngoài cổng trường", anh Lâm (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Cũng là người từng đưa đón con đi thi cách đây 4 năm, anh Lâm kể rằng có lúc mình phải tránh đi chỗ khác vì một bà mẹ quá lo lắng, nói liên tục, thậm chí bày tỏ thái độ thiếu kiềm chế bằng những từ ngữ khá nặng nề. Chị cáu gắt vì con học mãi không vào, vì chồng không giúp đỡ, san sẻ được cả việc nhà lẫn nuôi dạy, đến đưa con đi thi cũng phải chị gánh nốt...

"Biết rằng ai cũng có những tâm trạng riêng nhưng sự ồn ào và cả bức xúc cá nhân kia sẽ làm ảnh hưởng đến không khí chung. Tôi nghĩ rằng mỗi người nên tự tiết chế cảm xúc, không nên "bung xõa" chỗ đông người, lại là người không quen biết như vậy", anh Lâm bày tỏ.

Sự động viên, khích lệ của cha mẹ sẽ giúp các con tự tin hơn trong kì thi
Sự động viên, khích lệ của cha mẹ sẽ giúp các con tự tin hơn trong kì thi

Chị Thúy Lan (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì cho biết có những chuyện rất nhạy cảm mà các phụ huynh nên chú ý. "Chẳng hạn cùng đi thi, có con làm bài tốt, có con không. Thấy con mình buồn, bố mẹ chớ nên gặng hỏi, so sánh rồi mắng mỏ con ngay ở cổng trường.

Tương tự, nếu con mình làm bài tốt mà bạn của con làm không như mong muốn thì cũng chớ nên quá vui mừng mà làm bạn của con và phụ huynh cảm thấy trạnh lòng", chị Lan nêu ý kiến.

Một điều tưởng nhỏ mà không nhỏ nữa là, khi bố mẹ chờ con ở quán nước, ở cổng trường, dù mỏi mệt, dù lo âu... thì cũng nên có tư thế lịch sự, chớ nên hút thuốc lá nếu xung quanh có nhiều phụ nữ, người già và đặc biệt là khi rời đi nên chú ý đừng để rơi rác, áo mưa, vỏ lon nước... bừa bãi tạo thành "bãi chiến trường" ở môi trường giáo dục.

Đó cũng là cách chúng ta làm gương cho con và mang đến cho mình, các con và mọi người xung quanh một kì thi trọn vẹn ý nghĩa.

Đọc thêm

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực Người Hà Nội

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực

TTTĐ - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ có gần 100 hoạt động với điểm nhấn là các công trình biểu tượng, sắp đặt mô hình không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm - trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước.
Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu Người Hà Nội

Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu

TTTĐ - Quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức khánh thành và gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất Người Hà Nội

Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU để phục vụ việc xây dựng báo cáo tổng kết giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, các đơn vị lưu ý tới công tác kiểm tra, giám sát, thi đua khen thưởng trong quá trình thực hiện chương trình.
Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào" Nhịp điệu cuộc sống

Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành, nhà hảo tâm đã cùng những chuyến xe yêu thương mang tình cảm, sự động viên của bạn đọc trong và ngoài nước tới đồng bào chịu thiệt hại do bão Yagi. Bằng những nhu yếu phẩm, vật chất và tinh thần rất thiết thực, đoàn công tác lan tỏa tình người, sát cánh với các địa phương để vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống từ hoang tàn, đổ nát.
Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt Người Hà Nội

Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt

TTTĐ - Các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” đóng góp lớn vào các thành tựu của quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp mùa trăng tháng tám, 3 văn nghệ sĩ nổi tiếng của Hà Nội gồm Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt gửi đến công chúng triển lãm "Otherwise - Mặt khác” với thông điệp: Hà Nội là sự tinh tế và lịch lãm và sẽ mãi mãi tồn tại.
Người Hà Nội phát huy tinh thần tương thân, tương ái Nhịp điệu cuộc sống

Người Hà Nội phát huy tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tại Hà Nội, nhiều chương trình nghệ thuật được các nghệ sĩ tổ chức để dành toàn bộ kinh phí bán vé cho đồng bào vùng lũ; các trường học cũng dừng tổ chức Trung thu, dành tiền chia sẻ với các học sinh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập Nhịp điệu cuộc sống

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xem thêm