Tag
Hà Nội

Chăm sóc và nâng cao sức khoẻ người lao động

Tin Y tế 28/07/2023 11:00
aa
TTTĐ - Hà Nội hiện có 10 khu công nghiệp (KCN) đã thành lập và đi vào hoạt động với tổng diện tích sử dụng đất 1.347,4ha; Hàng trăm cụm công nghiệp với số lượng lao động rất lớn. Chính vì vậy, thành phố đã tập trung triển khai các hoạt động y tế tại các khu công nghiệp để chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động Hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động bị nợ, trốn đóng BHXH Hoạt động công đoàn phải hướng về cơ sở, chăm lo tốt hơn đời sống người lao động Bật mí những cách để du học sinh có thể cạnh tranh giữa thị trường lao động tại Mỹ

Triển khai khám sức khoẻ miễn phí

Nằm trong chuỗi hoạt động nhân Tháng Công nhân 2023, Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã tổ chức hoạt động khám sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho khoảng 500 công nhân lao động.

Đây là hoạt động được sự đồng hành, hỗ trợ của bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sự phối hợp chuẩn bị của Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội.

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức khám sức khỏe tập trung cho 500 công nhân
Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức khám sức khỏe tập trung cho 500 công nhân tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai

Tại chương trình, công nhân lao động của 18 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai được đội ngũ y, bác sỹ giỏi chuyên môn của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám chuyên khoa phụ sản, tầm soát ung thư; tư vấn, kê đơn thuốc, hướng dẫn điều trị và những trường hợp nếu phát hiện bệnh nặng sẽ được giới thiệu đến các cơ sở y tế để điều trị. Đồng thời, công nhân lao động được truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khoẻ tiền hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình…

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: "Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mang tới đây trọn vẹn 6 phòng khám, trong đó có 3 phòng khám phụ khoa, 3 phòng siêu âm; Huy động 45 nhân lực y tế, 15 bác sĩ, trong đó có 8 bác sĩ là lãnh đạo các khoa phòng.

Chúng tôi hy vọng công nhân lao động các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội sẽ được trải nghiệm trọn vẹn dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng của một bệnh viện có chất lượng đầu ngành, ngay tại địa bàn của mình”.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động này, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội mong muốn ngoài việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiếp tục quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cũng như quan tâm đến sức khỏe cho người lao động; Tăng cường giáo dục sức khỏe, sức khỏe sinh sản… cho công nhân lao động bằng nhiều hình thức phù hợp; Góp phần giúp công nhân lao động có sức khỏe, tinh thần tốt, nâng cao năng suất lao động, chất lượng của sản phẩm, cũng như giúp người lao động tin yêu, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Triển khai công tác phòng chống bệnh nghề nghiệp

Theo quy định hiện hành các đơn vị sử dụng lao động phải khám sức khỏe định kỳ cho người lao động 1 năm/lần, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp ít nhất 1 lần/năm hoặc 2 lần/năm nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Tuy nhiên, mặc dù rất quan tâm đến sức khỏe nhưng do công việc bận rộn, đời sống người công nhân còn nhiều thứ phải chắt chiu, lo toan nên thông thường chỉ khi nào có biểu hiện khác lạ về sức khỏe, họ mới nghĩ tới chuyện đi khám chứ không mấy ai chủ động đi khám sức khỏe định kỳ.

Trên thực tế, không ít doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa quan tâm đến việc khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân hoặc tìm cách “né”, tổ chức khám sơ sài để đối phó với các cơ quan chức năng.

chăm sóc sức khoẻ người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Các đơn vị triển khai chăm sóc sức khoẻ người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Người lao động không được trang bị bảo hộ lao động để tránh khói bụi, tiếng ồn. Thậm chí, một số doanh nghiệp không quan tâm đến việc quan trắc môi trường lao động. Do đó, các yếu tố độc hại trong quá trình làm việc đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe lâu dài của người lao động, nhất là các bệnh nghề nghiệp như điếc, viêm phổi...

Nhiều năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội là đơn vị thường trực về chuyên môn trong công tác y tế lao động trên địa bàn thành phố; Xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động chuyên môn về công tác quản lý vệ sinh lao động, sức khỏe người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp; Thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch tại các đơn vị y tế và các cơ sở sử dụng lao động trên địa bàn thành phố.

CDC Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 401/KH-KSBT về triển khai công tác phòng chống bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe người lao động thành phố Hà Nội năm 2023.

Theo đó, CDC Hà Nội sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ chuyên trách y tế lao động tuyến quận, huyện về giám sát môi trường lao động, quản lý bệnh nghề nghiệp, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, lập hồ sơ quản lý môi trường lao động, thống kê, báo cáo, thu thập thông tin cơ sở lao động, làng nghề.

Về hoạt động chuyên môn, các đơn vị tiếp tục cập nhật danh sách và phân loại các cơ sở lao động, làng nghề có nguy cơ tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Đưa vào danh sách quản lý và tổ chức giám sát việc thực hiện vệ sinh lao động, chăm sóc sức khoẻ người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp của các cơ sở lao động theo phân cấp trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị cũng tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cho các cơ sở lao động có nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp về quản lý vệ sinh lao động, chăm sóc sức khoẻ người lao động. phòng chống bệnh nghề nghiệp; Hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho lực lượng sơ cứu, cấp cứu ban đầu tại cơ sở lao động có nhiều nguy cơ về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; Hỗ trợ tập huấn về quản lý vệ sinh lao động, bệnh nghề nghiệp và an toàn phòng chống dịch bệnh cho cán bộ an toàn, nhân sự, y tế của cơ sở lao động.

Về công tác kiểm tra, giám sát, CDC Hà Nội tổ chức giám sát việc thực hiện quản lý vệ sinh lao động, sức khỏe người lao động tại các cơ sở lao động theo phân cấp trên địa bàn thành phố; Tham gia cùng đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý vệ sinh lao động, sức khoẻ người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Xem thêm