Tag

Chàng trai 8x và 15 năm kiếm tìm sách cũ

Khởi nghiệp sáng tạo 10/08/2017 11:53
aa
TTTĐ.VN - Những người mê sách ở khắp nơi tìm đến anh - chàng trai 8x là chủ sở hữu kho “Sách cũ Hà thành”. Anh Lê Văn Hợp – cựu sinh viên Đại học Bách khoa gần 15 năm tích lũy khoảng 15.000 đầu sách mới và cũ.

Chàng trai 8x và 15 năm kiếm tìm sách cũ

Vừa giúp cho mọi người, vừa kiếm sách cho mình

Gần đây, cái tên “Sách cũ Hà Thành” được đọc giả yêu sách, đặc biệt là những người yêu văn học biết đến nhiều hơn. Tìm đến căn nhà số 27, K14B, ngõ 55 Lê Thanh Nghị, tấm biển đề tên “Sách cũ Hà Thành” được gắn trước một ngách nhỏ. Thấy tôi ngó nghiêng tìm, một chị hàng xóm ra hỏi: “Em tìm mua sách cũ phải không? Ngôi nhà thứ hai từ ngoài vào nhé”. Có vẻ, ngay cả những người dân xung quanh cũng không còn lạ với chuyện người ta đến tìm ngôi nhà sách của anh. Mặc dù không gian sách của anh ở tầng 4 nhưng đường cầu thang đi lên chật kín các loại sách. Những người tìm đến không gian sách offline, anh Hợp cởi mở đón tiếp, vừa sắp lại các chồng sách vừa giới thiệu những thể loại khách quan tâm.

Chàng trai 8x và 15 năm kiếm tìm sách cũ

Anh Lê Văn Hợp tại kho “Sách cũ Hà thành"

Với niềm đam mê đọc sách, từ năm 2000 anh Hợp bắt đầu sưu tầm, tìm kiếm, trao đổi tất cả các thể loại sách trong nước và nước ngoài. Anh cho biết, sự yêu thích này ảnh hưởng từ bạn bè. Hồi bé từ mẫu giáo đến lớp 6 anh không có được đọc sách vì sống ở quê, lớn lên được bạn bè rủ lên thư viện rồi bắt đầu mê đọc, mê sưu tầm từ đó. Ban đầu có khoảng 1.000 cuốn sau đó được nhiều người yêu mến trao tặng và liên hệ khắp nơi kiếm tìm sách.

Thông qua việc trao đổi, mua bán sách cũ, mới cho các đọc giả cũng giúp anh Hợp kiếm thêm thu nhập tạo vốn mua thêm sách. Trong kho sách, tủ sách, nhiều thể loại anh không bán chỉ bày cho mọi người tới tham khảo. Việc mở fan page facebook “Sách cũ Hà Thành” vừa giúp anh giới thiệu sách bán online vừa giúp nhiều người biết đến anh hơn. “Từ ngày giới thiệu sách của mình lên mạng, mình biết thêm nhiều người cũng thích sách như mình” – anh Hợp cho biết.

Ngày cuối tuần, gia đình anh lại tiếp đón nhiều khách gần xa ghé tới, nhiều cuộc gọi, liên hệ facebook để hỏi về sách, những người ở xa muốn mua sách anh lại giúp đóng hộp chuyển phát nhanh. Ngoài ra, hàng năm anh Hợp kết hợp với nhà sách Đông Tây và Công ty Cổ phần sách Alpha (Hà Nội) mở các hội sách, chợ sách, không gian café sách. Năm 2013, anh tổ chức được 4 lần hội sách và nhiều dịp café sách giao lưu cùng bạn đọc.

Người đam mê sách cũ

Bên cạnh các thể loại chính trị, văn hóa - xã hội, văn nghệ, từ điển, kinh tế, y học, báo chí… thì sách văn học chiếm số lượng lớn nhất trong kho sách cả trong và ngoài nước (Pháp, Trung, Nhật, Anh, Mỹ…). Mặc dù hiện tại tiếp tục sưu tầm các tác phẩm hiện đại, song anh Hợp vẫn ưu tiên cho việc tìm kiếm sách cũ. Đến đây, tôi bắt gặp những cái tên quen thuộc như: Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng, Kim Bình Mai, Lục Vân Tiên, Ca dao Việt Nam,... xuất bản từ những ngày đầu. Nhiều cuốn anh phải đóng lại bìa, mang đi scan vì đã quá cũ, bị rách và phải để trong các tủ kính để bảo quản. Anh Hợp còn giới thiệu một “gia tài” mà anh có được về những cuốn sách cổ phải mất nhiều thời gian có khi vài năm tìm kiếm như: “An Nam sử lược” tiếng Pháp xuất bản năm 1906; “Lịch sử triều đại Vương quốc An Nam” tiếng Pháp năm 1919 hay Kim Vân Kiều tiếng Pháp năm 1925,…

Với anh, những cuốn sách tưởng như không còn giá trị thì với anh đã trở thành thứ “tài sản vô giá” mà anh đang tiếp tục kiếm tìm, gìn giữ. Không giống các loại sách bán tràn ngập trên thị trường ngày nay, anh Hợp vẫn cảm thấy sách cũ hay hơn và cũng bởi chúng ta luôn biết rằng “sách cũ không bao giờ cũ”. Cùng mong muốn đưa sách cũ chạm tới những niềm đam mê của người yêu sách, trong thời gian tới anh Hợp vẫn tiếp tục chuyên tâm đầu tư sách. Chàng trai sinh viên Đại học Bách Khoa ngày nào đã tạm gác dự định cho tương lai trước đây của mình để theo đuổi đam mê của mình.

Nghĩ về anh, nhiều độc giả sau khi tìm đến “Sách cũ Hà Thành” đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, yếu mến khi tới không gian này. “Mỗi lần đấn đây tôi lại quen thêm được vài cuốn sách mới, một vài người bạn mới và từ lâu tôi đã xem Sách cũ Hà Thành như ngôi nhà của người quen thân thiết lắm.” – một người yêu sách Hồ Thị Ngọc chia sẻ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Xem thêm