Tag

Chàng trai trẻ gây dựng thương hiệu cho quả chuối Việt Nam

Nhịp sống trẻ 14/01/2021 18:29
aa
TTTĐ - Với sự đam mê tìm tòi và hướng đi khác biệt, chàng trai trẻ Trần Trung Đức (Lương Sơn, Hòa Bình) đã nghiên cứu công nghệ giấm lạnh an toàn cho quả chuối tiêu hồng, gây dựng thành công Hợp tác xã Chuối Viba. Doanh thu của hợp tác xã đạt 10 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 thanh niên và 30 lao động thời vụ.
Chàng trai trẻ số hóa tàu cá Việt Nam Chàng trai Khmer vượt khó vươn lên thành sinh viên ưu tú Sứ mệnh thiết kế vì cộng đồng của chàng trai trẻ

Áp dụng khoa học

Theo Đức, Viba là viết tắt của cụm từ Vietnam Banana (chuối Việt Nam). Đây không chỉ là niềm tự hào xây dựng, khẳng định thương hiệu cây chuối trên lãnh thổ Việt Nam mà còn là khát vọng vươn ra thế giới.

Năm 2019, 2020, Hợp tác xã Chuối Viba cung cấp ra thị trường hơn 1.000 tấn chuối. Hiện nay, hợp tác xã có hơn 20 thành viên trồng 30 ha chuối. Ngoài ra, hợp tác xã còn thu mua 100 ha chuối cho các hộ dân ở nhiều tỉnh thành, trong bán kính 500km, tính từ xưởng sản xuất tại Lương Sơn, Hòa Bình.

Anh Trần Trung Đức, Giám đốc Hợp tác xã Chuối Viba
Anh Trần Trung Đức, Giám đốc Hợp tác xã Chuối Viba

Để có những thành quả này, Đức chưa bao giờ quên những khó khăn ngày đầu khởi nghiệp. Tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh, trường Đại học Hà Nội, anh đã thử sức với công việc kinh doanh hoa quả tại Thủ đô. Thời gian này đã giúp Đức tích lũy kinh nghiệm bán hàng, đồng thời nắm được các sản phẩm được thị trường ưa chuộng.

Đức nhận thấy quả chuối tiêu hồng rất được ưa chuộng. Hơn nữa, cây chuối rất phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu và tập quán canh tác của địa phương anh. Vì vậy, Đức đã mạnh dạn đưa cây chuối tiêu hồng về trồng thử tại 1,5ha đất gia đình thầu của địa phương.

Dù cây chuối rất dễ trồng, điều kiện chăm sóc không khắt khe nhưng thời gian đầu Đức vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, trước hết là các bệnh thường gặp, như đốm lá, nấm rễ… Để trị các bệnh này, anh chủ động sử dụng các biện pháp truyền thống như rắc vôi bột, cắt lá hỏng, bón phân hữu cơ... và nói không với thuốc bảo vệ thực vật.

“Khi đó, mình đã mong muốn có một giống chuối mang ưu điểm vượt trội, ít sâu bệnh, cho năng suất, chất lượng cao. May mắn mình nhận được sự giúp đỡ từ các giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam và đã nhân giống thành công loại chuối nuôi cấy mô với những đặc điểm mong muốn”, Đức chia sẻ.

Với hướng đi khác biệt, anh Trần Trung Đức đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương
Với hướng đi khác biệt, anh Trần Trung Đức đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương

Không dừng lại ở đó, anh hiện đại hóa vườn chuối bằng việc lắp đặt hệ thống tưới phun sương. Diện tích đất trống giữa các cây được phủ bạt nông nghiệp để hạn chế việc bốc hơi nước, mọc cỏ dại. Bên cạnh đó, khu vực nhà xưởng được xây dựng hiện đại phục vụ chế biến và đóng gói sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu

Đặc biệt, chuối được giấm chín tự nhiên bằng khí Ethylene sinh học, tuyệt đối an toàn, không độc hại, giữ được các giá trị tự nhiên. Không những thế, quả chuối nhìn còn tươi, mẫu mã đẹp và để được lâu hơn so với giấm bằng phương pháp truyền thống.

Nhận thức được việc xây dựng thương hiệu hết sức quan trọng, Đức đã làm các thủ tục và được cấp đăng ký nhãn hiệu Chuối Viba. Anh cũng thành lập Hợp tác xã Chuối Viba gồm 20 thành viên. Năm 2018, hợp tác xã đã nhân rộng diện tích lên 4ha trồng hơn 10.000 cây chuối tiêu hồng, tiêu Thái Lan… Năm 2019, diện tích trồng chuối là 30ha.

Sản phẩm của hợp tác xã được xuất bán cho hệ thống siêu thị tại Hà Nội, khu công nghiệp trên địa bàn và khu vực lân cận, nhà hàng, đại lý hoa quả sạch.

Áp dụng khoa học, kỹ thuật là một trong những yếu tố tạo nên thành công trong mô hình của anh Trần Trung Đức
Áp dụng khoa học, kỹ thuật là một trong những yếu tố tạo nên thành công trong mô hình của anh Trần Trung Đức

“Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, chúng mình chủ động hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho các thành viên trong hợp tác xã. Chuối của hợp tác xã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP từ khâu cây giống đến thành phẩm xuất ra thị trường nên được khách hàng đón nhận”, Đức cho biết.

Song song với việc khẳng định thương hiệu chuối Viba trên thị trường nội địa, Đức chủ động liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể xuất khẩu ra các nước trên thế giới. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của người đứng đầu hợp tác xã.

Tuy nhiên, Đức đã có sự chủ động khi xây dựng khu vườn ươm cây giống với diện tích 2.000m2 để tiếp tục lai tạo các giống cây khỏe, chất lượng cao.

“Ngoài mở rộng diện tích trồng, chúng mình cũng nâng cao hơn chất lượng quả sản phẩm. Mình hi vọng sản phẩm chuối Viba sẽ sớm có mặt trên thị trường quốc tế, để khẳng định chất lượng nông sản Việt Nam”, Đức tâm sự

Với những thành tích xuất sắc đó, năm 2020 Đức là một trong 10 gương mặt trẻ đoạt giải thưởng Lương Định Của được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam

TTTĐ - Trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng về sự giản dị, khiêm nhường và tinh thần tận hiến, hết lòng vì nước, vì dân. Nhiều bạn trẻ bày tỏ, nguyện học và làm theo lời dạy của Tổng Bí thư để thành những công dân tốt của đất nước.
Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đoàn người vào viếng vẫn nối dài không ngừng nghỉ, trên mặt ai cũng mang một vẻ buồn, tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiệt xuất.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh Nhịp sống trẻ

Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh

TTTĐ - Sáng 26/7, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà nội, ngay từ sáng sớm, đoàn người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng nối dài. Để phục vụ Nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đông Hội có mặt từ sáng sớm, luôn sẵn sàng vào nhiệm vụ.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
Xem thêm