Tag

Chàng trai trẻ số hóa tàu cá Việt Nam

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 23/12/2020 14:32
aa
TTTĐ - Với việc phối hợp cùng Tập đoàn VNPT triển khai thành công thiết bị vệ tinh cho tàu đánh cá, anh Trần Thái Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt (Bà Rịa - Vũng Tàu) và các cộng sự đã giúp hỗ trợ theo dõi, giám sát hành trình tàu cá, dễ dàng liên hệ về đất liền. Thiết bị cũng cập nhật thường xuyên thông tin thời tiết, dự báo mưa bão cho ngư dân.
Bình Định: Sức khỏe 14 ngư dân trên tàu cá bị chìm đã ổn định Cập nhật bão số 9: Vào bờ tránh bão, tàu cá Bình Định bị chìm, 12 ngư dân mất tích Quảng Ngãi: Nỗ lực cứu tàu cá mắc cạn ở đảo Lý Sơn

Ứng dụng công nghệ cao

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, tháng 7/2019, anh Sơn chính thức cung cấp dịch vụ thiết bị vệ tinh cho tàu đánh cá. Đến nay thiết bị đã cung cấp cho hơn 7.000 tàu cá. Anh cùng các cộng sự còn nghiên cứu thiết bị cho dự án công nghệ kết nối vạn vật (IoT) trên biển, đưa ra giải pháp số hóa tàu cá.

Theo anh Sơn, so với thiết bị định vị tàu cá thông thường, sản phẩm này tiêu tốn ít điện năng trên thuyền. Nhờ sử dụng công nghệ vệ tinh, nên độ phủ sóng toàn cầu, tín hiệu truyền từ tàu về bờ ổn định, chính xác. Vì vậy, vị trí và hành trình của tàu cá được theo dõi trực tiếp trong suốt chuyến đi biển, ngư dân có thể gửi tin nhắn, liên lạc về đất liền.

Anh Trần Thái Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt (Bà Rịa- Vũng Tàu)
Anh Trần Thái Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt (Bà Rịa - Vũng Tàu)

“Thay vì phải lắp thiết bị giám sát cồng kềnh như "hộp đen", công nghệ này cho phép tận dụng điện thoại bàn liên lạc trên biển có chức năng định vị. Việc kết nối với module phát wifi có kích thước nhỏ bằng lòng bàn tay, giúp phục vụ tối đa 10 thiết bị trên tàu với trạm đất liền cho quá trình số hóa tàu thuyền”, anh Sơn chia sẻ.

Việc cung cấp sóng wifi còn nhằm mục đích yêu cầu người sử dụng khai báo thông tin cá nhân, hành trình đánh bắt thông qua ứng dụng nhật ký điện tử được cài đặt vào điện thoại thuyền viên. Vì thế, không chỉ cơ quan quản lý, mà người thân ở nhà cũng có thể theo dõi hành trình tàu cá thông qua ứng dụng. Các thông tin thuyền viên được gửi về đất liền còn nhằm phục vụ quá trình theo dõi nếu xuất hiện sự cố trên biển.

Việc phát wifi trên tàu cá còn mở ra khả năng ứng dụng giải pháp IoT trên biển, phục vụ quá trình nghiên cứu, thăm dò. Vì thế, dự định thời gian tới của anh Sơn và các cộng sự là triển khai thử nghiệm tích hợp IoT trên 100 tàu cá, đẩy mạnh số hóa thông tin tàu cá, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Tiếp sức cho ngư dân bám biển

Ngoài thiết bị vệ tinh cho tàu đánh cá, anh Sơn cũng là tác giả của loạt dự án tiếp sức ngư dân Việt Nam.

Là con cả trong gia đình ngư dân nghèo có 4 anh em, cứ dịp nghỉ hè, anh lại theo thuyền bố mẹ ra khơi đánh cá. Chứng kiến sự vất vả của bố mẹ, từ nhỏ, cậu bé Sơn đã ấp ủ khát vọng làm giàu, góp phần đổi thay quê hương.

Với những dự án đã thực hiện anh đã hỗ trợ đắc lực cho ngư dân vươn khơi, bám biển
Với những dự án đã thực hiện anh đã hỗ trợ đắc lực cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Tốt nghiệp trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu với chuyên ngành Cơ - điện tử, năm 2012, anh Sơn giành được học bổng tại Đức. “Từ thời sinh viên, tôi đã mày mò nghiên cứu chế tạo máy lọc nước biển thành nước ngọt cho ngư dân đi đánh bắt xa bờ nhưng không thành công. Vì vậy, khi giành được học bổng thạc sĩ, tôi đặt mục tiêu đi du học để có thêm cơ hội đào sâu nghiên cứu tại phòng thí nghiệm chuyên nghiệp, cùng sự hỗ trợ của giáo sư để chế tạo thành công chiếc máy đó”, anh Sơn tâm sự.

Hơn một năm trên đất nước Đức, anh Sơn nỗ lực không ngừng, vừa học, nghiên cứu vừa đi làm thêm để tự trang trải cuộc sống. Từ tiền làm thêm, anh mua nguyên vật liệu, thiết kế, chế tạo thành công chiếc máy lọc nước biển thành nước ngọt đầu tiên, công suất 50 lít/giờ, có giá 150 triệu đồng. Học xong thạc sĩ, anh có cơ hội học tiếp tiến sĩ nhưng đã từ chối để về Việt Nam.

Về nước, anh Sơn tiếp tục dành công sức nghiên cứu cải tiến chiếc máy lọc nước biển thành nước ngọt thành sản phẩm có công suất lọc 100 lít/giờ, giá 70 triệu đồng.

Với giá thành rẻ lại có nhiều tính năng ưu việt, sản phẩm máy lọc nước đã được ngư dân đón nhận. Hiện anh Sơn đã cho ra lò hơn 1.000 máy. Việc ra đời máy lọc nước biển thành nước ngọt không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống của ngư dân mà còn góp phần giảm thải rác thải nhựa trên biển.

Đặc biệt, anh Sơn đích thân đi khảo sát và trực tiếp lắp đặt 15 máy lọc nước biển thành nước ngọt tại Nhà giàn DK1, 23 máy tại các điểm đảo của Trường Sa, chạy bằng pin năng lượng mặt trời. Trong đó, máy lọc tại Trường Sa có công suất 200 lít/giờ.

Ngoài ra, anh Sơn và cộng sự còn nghiên cứu công nghệ xử lý nước thải thân thiện môi trường.

Với những thành tích xuất sắc đó, anh Trần Thái Sơn là một trong 10 gương mặt nhận Giải thưởng Lương Đinh Của được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Anh cũng là đại biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, năm 2020.

Đọc thêm

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Từ 18h hôm nay (25/7), người dân được trực tiếp vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Xem thêm