Tag

Chàng trai trẻ nặng lòng với bà con vùng cao

Nhịp sống trẻ 05/08/2020 14:57
aa
TTTĐ - Được mời ở lại Đức làm việc nhưng Nguyễn Siêu Hạnh, người sáng lập tổ chức tình nguyện Hành trình tuổi trẻ (Journey of youth - JOY) lại chọn về Việt Nam để làm tình nguyện. Suốt 11 năm nay, chàng trai trẻ đi khắp vùng cao xây công trình nước sạch, kết nối dự án hỗ trợ y tế cho bà con, trẻ em nghèo.
Chàng trai Khmer vượt khó vươn lên thành sinh viên ưu tú Con đường làm giàu của chàng trai tuối Tý Bài 30: Chàng trai trẻ kiến tạo kỷ nguyên mua sắm thông minh Chàng trai trẻ vượt khó khởi nghiệp với nghề nông

Duyên nợ vùng cao

Đến bây giờ Hạnh vẫn coi tình nguyện như một mối lương duyên.

Hạnh theo học ngành Công nghệ thông tin trường NIIT (liên kết với Đại học Hoa Sen) và phải học chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Năm thứ nhất đại học, chàng trai trẻ thấy không đủ vốn tiếng Anh nên tìm hiểu và tham gia một câu lạc bộ về ngoại ngữ.

Tại đây, Hạnh quen tình nguyện viên của một tổ chức bảo vệ trẻ em đường phố và được rủ đi theo để dạy học cho mấy đứa nhỏ. Đó là những đứa bé sống dưới gầm cầu và thiếu thốn đủ thứ, ngủ lay lắt ở vỉa hè.

chang trai tre nang long voi ba con vung cao
Nguyễn Siêu Hạnh và các em nhỏ vùng cao

Trong quá trình dạy, Hạnh dần tìm hiểu về các dự án công tác xã hội. Cũng ngay ở lớp học đó, chàng trai có cơ duyên gặp được người bạn làm việc cho một tổ chức phi chính phủ của Đức.

“Bạn hỏi có muốn tham gia không, mình thấy hay nên viết bài về trẻ em đường phố gửi cho họ xem, vừa là luyện tiếng Anh vừa tìm cơ hội hỗ trợ cho trẻ em đường phố. Sau một thời gian viết bài, khoảng 1 năm, họ gọi mình qua Đức tham gia trại hè. Sau đó, họ gợi ý mình thành lập một dự án ở Việt Nam và họ sẽ hỗ trợ từ xa”, Hạnh chia sẻ.

Từ đó, JOY chính thức ra đời với các dự án hỗ trợ trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Hạnh nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ tổ chức bên Đức trong những năm đầu tiên.

Khi sang Đức, Hạnh đảm nhận vai trò điều phối các dự án về văn hóa và giáo dục cho giới trẻ. Anh cũng là sinh viên Việt Nam duy nhất đoạt giải thưởng World Summit Youth Award cho dự án công nghệ phục vụ mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc. Sau đó, Hạnh được giữ lại ở Đức làm việc.

Chàng trai trẻ nặng lòng với bà con vùng cao
Thời gian qua Hạnh và các cộng sự đã nỗ lực mang nước sạch đến với trẻ em vùng cao

Tuy nhiên, khi đó, chàng trai trẻ lại tự đặt ra cho bản thân một sự lựa chọn. “Việt Nam là nơi nuôi dưỡng mình, cho mình trưởng thành và lớn lên. Vì thế, mình quyết định quay về Việt Nam làm một cái gì đó, để có thể đóng góp cho cộng đồng”, Hạnh kể.

Cú sốc tuổi trẻ

Hạnh khăn gói về Việt Nam với bao dự định, hoài bão và định hướng một tương lai sáng. Tuy nhiên, cuộc sống luôn chứa đựng những điều bất ngờ. Về Việt Nam nhưng chàng trai trẻ bị thất nghiệp một thời gian dài (khoảng 2 năm). Hạnh có xin làm việc ở một số doanh nghiệp nhưng kinh nghiệm không phù hợp với yêu cầu họ đề ra.

Hạnh rơi vào sự chới với, buồn, thất vọng về bản thân. Để duy trì cuộc sống và dự án, chàng trai trẻ phải làm đủ nghề không tên như: Đi chụp ảnh theo nhu cầu, bán hàng qua mạng…

“Mình tự ti vì thấy không làm được trò trống gì, không nuôi sống được bản thân. Mang tiếng có ăn có học, lại ở nước ngoài về mà 1 tháng mình kiếm được 2 - 3 triệu đồng, trong khi các bạn cùng lớp thu nhập thấp nhất đã gần 10 triệu”, Hạnh tâm sự.

Chàng trai trẻ nặng lòng với bà con vùng cao
Chàng trai trẻ cũng kết nối các dự án y tế về với vùng sâu, vùng xa

Trước đó, Hạnh gặp một cú sốc lớn khi chàng trai trẻ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Khi ấy, Hạnh sốc nặng vì còn quá trẻ, đang giai đoạn muốn làm nhiều việc đóng góp cho xã hội. Chàng trai trẻ đã nghĩ đến việc bỏ cuộc, thậm chí tự kết liễu cuộc đời, để không làm gánh nặng cho gia đình.

May mắn sau đó, bác sĩ cho Hạnh biết là đã chẩn đoán nhầm. Trong khoảng thời gian ngắn đó, chàng trai trẻ suy nghĩ giữa sự sống và cái chết rất rõ ràng. Hạnh quyết định quay lại công việc bình thường và nhận thấy cần sống hết mình.

Một lần lên Sa Pa (Lào Cai), Hạnh đi lạc xuống dưới bản được những người dân nơi đây cho ăn, ngủ. Chàng trai trẻ ở lại với họ một vài tháng, rồi quyết định đầu tư ở đây. Hạnh mua nhà và kết hợp với người dân trong bản để mở dịch vụ homestay. Dự án này đã tạo việc làm và thu nhập cho người dân, đồng thời chàng trai cũng có tiền để duy trì hoạt động tình nguyện.

Hành trình 11 năm vì vùng cao

Kể từ khi thành lập dự án (năm 2009) đến nay, Hạnh đã có 11 năm gắn bó với các hoạt động vì vùng cao.

Thời gian đầu mới thành lập, Hạnh và những người bạn chủ yếu đi trao học bổng, tặng quà cho trẻ em nghèo ở Tây Ninh và các tỉnh miền Tây. Năm 2012, nhóm của chàng trai trẻ bắt đầu tìm hiểu về Tây Nguyên. Năm 2013, chương trình Trung thu cho em đã được tổ chức tại đây.

Thời gian ở trên đó, Hạnh và những người bạn có những trải nghiệm không ổn về nguồn nước. “Chúng mình ở đó mấy ngày thôi mà khi về đều bị bệnh về da, thậm chí có bạn còn bị bệnh đường tiêu hóa. Chúng mình đi khám bệnh, phát hiện ra nguồn nước sử dụng ở trên đó không đảm bảo vệ sinh. Một câu hỏi lớn đặt ra cho chúng mình: Mới có một thời gian cả nhóm đã gặp vấn đề về sức khỏe, trong khi người dân sống cả cuộc đời như vậy. Bản thân họ cũng không biết nguồn nước đang dùng bẩn thế nào?”, Hạnh chia sẻ.

Chàng trai trẻ nặng lòng với bà con vùng cao
Nguyễn Siêu Hạnh nỗ lực mang niềm vui đến với trẻ em vùng cao

Thay vì tặng quà, nhóm của Hạnh chuyển sang làm dự án nước sạch nhỏ ở trường học để phục vụ học sinh và thầy cô. Sau khoảng 2-3 công trình nước sạch trường học, các Mạnh Thường Quân bắt đầu quan tâm đến dự án. Từ đó, Hạnh và những người bạn bắt đầu làm các công trình lớn hơn, cung cấp nước sạch cho cả thôn, làng.

Không dừng lại ở đó, nhóm của Hạnh bắt đầu triển khai dự án y tế ở Tây Nguyên với việc khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và tổ chức các buổi giáo dục về sức khỏe cho bà con. Tới thời điểm năm 2020, dự án đã có 25 công trình nước sạch, trị giá mỗi công trình từ 180 - 230 triệu đồng, cho khoảng 44.000 người được thụ hưởng và 6 chương trình y tế, với sự tham gia của 1.000 tình nguyện viên.

“Chúng mình đi từ những ngày đầu tiên với số tiền rất nhỏ để xây dựng uy tín và niềm tin đối với cộng đồng. Chúng mình là tổ chức tự phát, nên đi quyên góp từng đồng, thậm chí có những bạn sinh viên chỉ đóng góp vài ngàn đồng thôi. Tuy nhiên, chúng mình luôn luôn khuyến khích họ tham gia trực tiếp để cảm nhận được đời sống của người dân. Từ đó, họ thấy được những khoản tiền đóng góp của mình đã mang lại giá trị như thế nào. Họ về sẽ lan tỏa tới cộng đồng và nhiều người tham gia hơn”, Hạnh cho biết.

Càng tham gia các hoạt động, Hạnh càng nặng lòng với người dân vùng cao. Vì thế, dù phải trải qua rất nhiều khó khăn, chàng trai trẻ vẫn nỗ lực để duy trì dự án tình nguyện, góp phần giúp đời sống bà con tốt hơn.

Trong năm 2020, JOY sẽ tiếp tục triển khai 2 dự án nước sạch và y tế cho người dân tại Tây Nguyên, dự kiến sẽ có thêm 3.500 người được thụ hưởng, với sự tham gia của đội ngũ y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn và tình nguyện viên tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2019, Hạnh được chọn vào nhóm thủ lĩnh đầu tiên của Obama Foundation, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm 200 nhà lãnh đạo mới nổi tiêu biểu từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực.

Đầu năm 2020, anh là một trong 10 gương mặt nhận Giải thưởng tình nguyện quốc gia do Trung ương Đoàn trao tặng.

JOY cũng chính thức được GIVE Asia, một nền tảng gây quỹ cộng đồng của Singapore cấp quyền gây quỹ trên toàn Châu Á cho các dự án xã hội.

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Xem thêm