Tag

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

BHXH & Đời sống 11/06/2024 08:04
aa
TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Những năm qua, toàn ngành BHXH đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ, như: Tin học hóa hầu hết các thủ tục tham gia và cấp thẻ BHYT; triển khai giao dịch điện tử đối với các tổ chức và cá nhân.

Ngành BHXH Việt Nam cũng triển khai 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam; tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VssID-BHXH số trên nền tảng thiết bị di động...

Kết quả cho thấy, các năm qua, hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ giao dịch trực tuyến, trong đó mỗi năm có hơn 170 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trên hệ thống thông tin giám định BHYT.

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân
Toàn ngành BHXH đã cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục

Hệ thống thông tin giám định BHYT được BHXH Việt Nam xây dựng và vận hành chính thức từ tháng 7/2016, đã kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ quan BHXH với gần 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Hệ thống liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để cập nhật, theo dõi người tham gia đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các tuyến, liên thông dữ liệu với phần mềm kế toán tập trung để quản lý tạm ứng, thanh toán chi khám chữa bệnh BHYT tại từng cơ sở khám chữa bệnh, chống trục lợi giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nổi bật là phối hợp với Bộ Công an chia sẻ thử nghiệm thông tin sổ BHXH, thông tin khám chữa bệnh BHYT để đưa lên ứng dụng VNeID; chia sẻ thông tin thẻ BHYT để phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VneID.

Ngành BHXH cũng triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám chữa bệnh bằng CCCD, VssID - BHXH số, ứng dụng định danh điện tử VNeID. Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 55,7 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT…

BHXH Việt nam cũng ứng dụng thí điểm xác thực thông tin sinh trắc học trên CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT. Qua đó, người bệnh thuận lợi làm thủ tục khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác khám chữa bệnh BHYT.

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành BHXH đã phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chúng sinh, giấy báo tử.

Tính đến nay, trên toàn quốc có 1.216 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 2.058.654 dữ liệu; có 1.582 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 852.542 dữ liệu; 596 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 8.575 dữ liệu.

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân
Ngành BHXH Việt Nam cũng triển khai 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành

Với mục tiêu đặt quyền lợi của người tham gia BHYT làm trọng tâm, trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT.

Qua đó, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức cung ứng dịch vụ y tế, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT và cùng thực hiện trách nhiệm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Có thể khẳng định, những thành tựu đạt được trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về công tác BHYT là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của ngành BHXH Việt Nam, Bộ Y tế.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia BHYT, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng; mở rộng về phạm vi, chất lượng dịch vụ, khám chữa bệnh BHYT.

Do đó, người dân ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa, tính ưu việt của chính sách BHYT và tin tưởng, tích cực tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Đọc thêm

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể thấy rõ, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm sau luôn tăng cao so với năm trước.
Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm quan trọng bảo vệ quyền lợi của phụ nữ khi sinh con. Do đó, nhiều người lao đông quan tâm đến điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản theo quy định.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Xã hội

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân BHXH & Đời sống

Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

TTTĐ - Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT BHXH & Đời sống

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

TTTĐ - Sáng 6/7, tại Trụ sở Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm đồng loạt tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Xem thêm