Tag

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

BHXH & Đời sống 11/06/2024 08:04
aa
TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Những năm qua, toàn ngành BHXH đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ, như: Tin học hóa hầu hết các thủ tục tham gia và cấp thẻ BHYT; triển khai giao dịch điện tử đối với các tổ chức và cá nhân.

Ngành BHXH Việt Nam cũng triển khai 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam; tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VssID-BHXH số trên nền tảng thiết bị di động...

Kết quả cho thấy, các năm qua, hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ giao dịch trực tuyến, trong đó mỗi năm có hơn 170 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trên hệ thống thông tin giám định BHYT.

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân
Toàn ngành BHXH đã cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục

Hệ thống thông tin giám định BHYT được BHXH Việt Nam xây dựng và vận hành chính thức từ tháng 7/2016, đã kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ quan BHXH với gần 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Hệ thống liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để cập nhật, theo dõi người tham gia đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các tuyến, liên thông dữ liệu với phần mềm kế toán tập trung để quản lý tạm ứng, thanh toán chi khám chữa bệnh BHYT tại từng cơ sở khám chữa bệnh, chống trục lợi giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nổi bật là phối hợp với Bộ Công an chia sẻ thử nghiệm thông tin sổ BHXH, thông tin khám chữa bệnh BHYT để đưa lên ứng dụng VNeID; chia sẻ thông tin thẻ BHYT để phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VneID.

Ngành BHXH cũng triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám chữa bệnh bằng CCCD, VssID - BHXH số, ứng dụng định danh điện tử VNeID. Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 55,7 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT…

BHXH Việt nam cũng ứng dụng thí điểm xác thực thông tin sinh trắc học trên CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT. Qua đó, người bệnh thuận lợi làm thủ tục khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác khám chữa bệnh BHYT.

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành BHXH đã phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chúng sinh, giấy báo tử.

Tính đến nay, trên toàn quốc có 1.216 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 2.058.654 dữ liệu; có 1.582 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 852.542 dữ liệu; 596 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 8.575 dữ liệu.

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân
Ngành BHXH Việt Nam cũng triển khai 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành

Với mục tiêu đặt quyền lợi của người tham gia BHYT làm trọng tâm, trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT.

Qua đó, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức cung ứng dịch vụ y tế, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT và cùng thực hiện trách nhiệm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Có thể khẳng định, những thành tựu đạt được trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về công tác BHYT là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của ngành BHXH Việt Nam, Bộ Y tế.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia BHYT, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng; mở rộng về phạm vi, chất lượng dịch vụ, khám chữa bệnh BHYT.

Do đó, người dân ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa, tính ưu việt của chính sách BHYT và tin tưởng, tích cực tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Đọc thêm

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động BHXH & Đời sống

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động

TTTĐ - Sáng 4/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách liên quan đến người lao động”.
Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh BHXH & Đời sống

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhờ đó, nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị.
Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức hưởng lương hưu BHXH & Đời sống

Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức hưởng lương hưu

TTTĐ - Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng, đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng, hơn 94% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn huyện Đan Phượng đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân.
Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân.
Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM BHXH & Đời sống

Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM

TTTĐ - Nhờ sự hỗ trợ của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Thanh Xuân, nhiều người cao tuổi trên địa bàn quận đã hoàn tất thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ lương hưu hằng tháng từ tiền mặt trực tiếp qua tài khoản ngân hàng.
Xem thêm