Tag

Chạy đua với thời gian cứu sống 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Sức khỏe 16/12/2020 10:45
aa
TTTĐ - Ngày 16/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯWCT) cho biết: Khoa Tim mạch can thiệp của bệnh viện vừa cứu sống 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp.
Cấp cứu bệnh nhân bị máy xay nghiến nát bàn tay phải Cứu sống 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch Hai ê kip cùng phối hợp phẫu thuật cứu bệnh nhân bị tay chân đứt lìa Phẫu thuật bóc khối u xơ tử cung kích thước lớn phối hợp mổ lấy thai thành công Cấp cứu nam thanh niên bị gãy dương vật do thói quen tai hại
Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân
Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân

Trong hai ngày 9 và 11/12, liên tiếp 10 bệnh nhân nhồi máu cấp nhập viện, bệnh viện đã huy động cùng lúc 2 ê-kíp can thiệp mạch vành xử lý và cứu sống cả 10 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. Ê-kíp 1 do Ths.BS Trần Văn Triệu - Phó khoa, phụ trách Khoa Tim mạch can thiệp và BSCKI Nguyễn Huỳnh Minh Thông. Ê-kíp 2 do BSCKI Nguyễn Văn Nhiệm và BS Dương Hoàng Mẫn. Đến ngày 16/12, tất cả 10 bệnh nhân đều đã ổn định sức khỏe.

Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân
Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân

BSCKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm tim mạch BVĐKTƯWCT cho biết: “Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim. Đây là tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao”.

Nguyên tắc chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim thoi thóp do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh lý về tim gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh mắc bệnh nên được điều trị càng sớm càng tốt. Kỹ thuật can thiệp mạch vành ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim có thể được coi là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

Hình ảnh động mạch vành trước can thiệp
Hình ảnh động mạch vành trước can thiệp

Mối liên hệ giữa nhiệt độ không khí và nhồi máu cơ tim đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới. Tại Anh, người ta nhận thấy cứ giảm 1oC nhiệt độ không khí sẽ làm tăng 2% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim trong 28 ngày sau đó. Ở Canada, một trong những quốc gia lạnh nhất thế giới, các nhà khoa học đã nhận thấy giảm 10oC sẽ tăng 7% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp.

Về mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5mmHg. Sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch.

Đối với bệnh nhân có bệnh mạch vành, khi trời lạnh nhu cầu ôxy cho cơ tim cao hơn vì thế cũng có nguy cơ xuất hiện dấu hiệu của các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp…

Hình ảnh động mạch vành sau can thiệp
Hình ảnh động mạch vành sau can thiệp

Có nhiều cơ chế để giải thích mối liên quan giữa trời lạnh và nhồi máu cơ tim. Trời lạnh sẽ làm tăng trị số huyết áp, dẫn đến tăng nguy cơ tim mạch. Vào mùa lạnh, người dân cần được giữ ấm đầy đủ, đặc biệt người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành. Người dân cần tránh trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi tắm rửa cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh

Vì vậy, việc chú ý giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời lạnh, luôn được các bác sĩ khuyến cáo cho những bệnh nhân bị bệnh lý tim mạch trước đó. Người bệnh cần tuân thủ điều trị, hạn chế ra ngoài trời khi nhiệt độ quá thấp, giữ ấm đầy đủ, nhất là khi ngủ.

Đối với trẻ nhỏ mắc các bệnh tim bẩm sinh, thời tiết lạnh dễ làm bệnh tim nặng hơn, ngoài ra còn dễ khiến trẻ mắc các bệnh lý về hô hấp, như viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi. Đối với các trẻ này, cần lưu ý giữ ấm cổ và cơ thể, quàng khăn, đeo khẩu trang và hạn chế ra ngoài trời lạnh, cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu của bệnh cần được thăm khám và điều trị tại các chuyên khoa về tim mạch

Hiện tại BVĐKTƯWCT được trang bị 2 máy DSA (mạch số hóa xóa nền ), ê-kip can thiệp mạch vành được đào tạo chuyên sâu và có thể triển khai can thiệp nhiều ca cấp cứu cùng lúc. Việc liên tiếp cứu sống 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim đã khẳng định sự thuần thục và hiệu quả trong các kỹ thuật cấp cứu và can thiệp mạch vành của ê-kíp tim mạch can thiệp ê kíp cùng sự phối hợp nhiều chuyên khoa cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc, nội tim mạch…

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp cấp cứu
Bệnh nhân ổn định sau can thiệp cấp cứu

Từ lâu, khoa Tim mạch can thiệp trực thuộc trung tâm Tim mạch BVĐKTƯWCT đã trở thành địa chỉ cấp cứu tim mạch tin cậy cho các bệnh nhân tại thành phố Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm