Tag

“Chiến binh rác” tại Hàn Quốc

Nhìn ra thế giới 30/07/2021 08:00
aa
TTTĐ - Rác thải không chỉ đe dọa sinh kế của những người phụ thuộc vào nguồn tài nguyên biển để sinh sống, mà có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về sức khỏe con người do hải sản bị nhiễm vi nhựa và nhựa nano độc hại. Thách thức về rác thải còn trầm trọng hơn bởi đại dịch Covid-19.
Cấp bách xử lý rác thải phát sinh do dịch Covid-19 Thùng rác y tế góp phần tích cực trong phòng chống Covid-19 Nhựa phân hủy sinh học - giải pháp tối ưu xử lý ô nhiễm môi trường

Người chuyên săn tìm các bãi rác bất hợp pháp

Cho đến nay, Hong Da-gyeong, một nhà hoạt động vì môi trường trẻ tuổi tại Hàn Quốc đã xác định được khoảng 40 bãi tập kết rác bất hợp pháp trên khắp xứ sở kim chi.

Hong Da-gyeong, 25 tuổi, cho biết một trong những bãi tập kết rác lớn nhất mà cô nhìn thấy là ở ở huyện Uiseong, tỉnh Gyeongsangbuk-do. Núi rác 192.000 tấn được đổ bất hợp pháp ở đó kể từ năm 2016. Nó khổng lồ đến mức cô có thể nhìn thấy từ xa và không gặp khó khăn gì khi xác định vị trí của nó.

Trước sự phát hiện của Hong và sức ép từ dư luận, Bộ Môi trường và các chính quyền địa phương đã vào cuộc để dọn dẹp gò đất rác thải ở Uiseong. Nó đã được dọn sạch vào cuối năm 2020. Khoảng 130.000 tấn chất thải được tái sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy xi măng và phần còn lại được chôn trong các bãi chôn lấp hoặc đốt.

Chiến binh rác Hong Da-gyeong, người chuyên săn tìm các bãi rác bất hợp pháp tại Hàn Quốc (Ảnh: Koreatimes)
Chiến binh rác Hong Da-gyeong, người chuyên săn tìm các bãi rác bất hợp pháp tại Hàn Quốc (Ảnh: Koreatimes)

Một địa điểm đổ rác khác khiến Hong đặc biệt kinh ngạc là ở Cheonan. Trong một video mà Hong đăng tải trên kênh YouTube của mình, cô đã cùng bạn bè đi tham quan một nhà máy chứa đầy những đống chất thải khổng lồ. Trái ngược với bên trong, bên ngoài của nhà máy được giữ gìn ngăn nắp và sạch sẽ. Không ai có thể thắc mắc về những gì đang diễn ra bên trong.

Hong kể: “Họ nhồi nhét đủ loại rác vào đó, từ chai nhựa đến vỏ đồ hộp, dây sắt, lưới đánh cá và mũ bảo hiểm… Họ đã nói sẽ thuê khu đất này để làm nhà máy tái chế ở đây. Trên thực tế, họ bắt đầu bí mật đổ chất thải ở đó…”

Hoạt động của những bãi rác bất hợp pháp đôi khi liên quan đến xã hội đen. Họ thường thu gom rác từ các công trường xây dựng hoặc địa điểm khác với mức giá rẻ hơn các công ty hoạt động hợp pháp. Sau đó, họ thuê những bãi đất trống hoặc nhà xưởng bỏ hoang và không nói thật mục đích với chủ sở hữu và đổ chất thải đã thu gom vào đó.

Để tiếp cận được các bãi rác phi pháp, Hong đôi khi phải mạo hiểm cả tính mạng. “Không ai đổ rác trái phép lại mong muốn bị nhìn thấy và công khai hành vi của họ. Nguy hiểm hơn nữa là họ đứng trong tối và biết rõ tên tuổi, mặt mũi của tôi”.

Bên cạnh đó, việc xác định vị trí những bãi rác bất hợp pháp chưa bao giờ dễ dàng. Các quan chức chính quyền thành phố không bao giờ cung cấp thông tin cho người dân vì theo Hong, họ lo lắng hình ảnh của mình bị tổn hại. Vì vậy, nhà hoạt động môi trường đã tự tìm kiếm trên các trang web của nhà môi giới và diễn đàn dành cho các chủ đất bị người thuê lừa gạt để đổ rác bất hợp pháp.

Bài học từ New Zealand, Philippines

Hong phát hiện ra niềm đam mê của mình với công việc này khi cô đến Kerikeri, New Zealand, làm tình nguyện cho một tổ chức phi chính phủ về giáo dục môi trường năm 2016.

Khi làm phục vụ bàn tại nhà hàng địa phương, cô phát hiện ra rằng một đầu bếp tại nhà hàng đã trộn lẫn rác thải thực phẩm với rác thải hàng ngày khác. Sau khi chứng kiến ​​nhiều lần như vậy, cô không thể im lặng được nữa và hỏi người đầu bếp tại sao anh ta không phân loại rác.

“Anh ấy nói với tôi rằng điều đó là không cần thiết bởi đằng nào mọi chất thải sẽ được chôn ở bãi rác hoặc ném ra biển. Ở một đất nước nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, tôi đã rất sốc khi nghe câu trả lời này”, Hong nói.

“Núi rác” tỉnh Bắc Gyeongsang, đã được dọn dẹp vào tháng 12/2020 (Ảnh: Koreatimes)
“Núi rác” ở tỉnh Bắc Gyeongsang, đã được dọn dẹp vào tháng 12/2020 (Ảnh: Koreatimes)

Ba năm sau, cô đến Baguio ở Philippines, nơi được mệnh danh là “thị trấn rác”. Ở đây, cô nhận thấy rằng người dân dường như xả rác trên đường phố một cách thoải mái. Những đứa trẻ nghèo trong thị trấn thì phân loại rác bằng tay không và sau đó bán chất thải đó để lấy một số tiền ít ỏi.

“Hầu hết rác thải ở đấy dường như đến từ Châu Âu, mặc dù một số tôi phát hiện cũng đến từ Hàn Quốc. Thật kỳ lạ vì từ năm 2018, Philippines đã từ chối các lô hàng chất thải không thể tái chế của Hàn Quốc”, Hong cho biết.

Quay trở lại Hàn Quốc, Hong trở thành nhà hoạt động môi trường vào năm 2017. Cô tiếp tục là thành viên của Liên minh Phong trào Công dân Trái đất (một nhóm môi trường địa phương ở Hàn Quốc).

Từ đó đến nay, Hong chuyên tìm kiếm các bãi rác bất hợp pháp, thu gom chất thải dưới biển, trên đường phố và giáo dục mọi người cách tái chế rác.

Hong tin rằng Hàn Quốc đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng khiếp về rác thải, đặc biệt, trong thời kỳ giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19. Người dân được khuyến khích ở nhà đã đặt mua nhiều thực phẩm và hàng hóa đóng gói hơn bao giờ hết, dẫn đến tích tụ lượng rác thải khổng lồ.

Vì vậy, Hong cho rằng việc nâng cao nhận thức cộng đồng về sự cần thiết phải giảm thiểu chất thải và tái chế chưa bao giờ quan trọng hơn thế.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm