Tag
Chuyên gia:

Chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” là tấm lòng đáng trân trọng của doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp 13/01/2025 14:03
aa
TTTĐ - TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng của doanh nghiệp Việt trong điều kiện khó khăn hiện tại.

“Tấm lòng đáng được trân trọng của doanh nghiệp”

- PV: Ông có cảm nghĩ thế nào về chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Tập đoàn Vingroup phát động, thưa ông?

- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Đây là chiến dịch rất có ý nghĩa, đồng thời rất có tấm lòng. Ý nghĩa ở chỗ “Vì Thủ đô trong xanh” đang nhắm vào một trong những vấn đề lớn nhất và nóng bỏng nhất của Hà Nội là ô nhiễm không khí. Thời gian qua, chúng ta đều thấy, Hà Nội liên tiếp đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm. Nếu chúng ta không tìm cách xử lý thì mọi vấn đề khác là vô nghĩa. Chúng ta giàu có để làm gì nếu không có môi trường sống tốt, không được hít thở bầu không khí trong lành và sức khỏe bị tàn phá.

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Ngoài sức khỏe, ô nhiễm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của Hà Nội. Đơn giản vì không có khách du lịch nào muốn tới thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nguy hiểm hơn là ngoài du lịch, số 1 về ô nhiễm cũng ảnh hưởng tới đầu tư của Hà Nội. Tựu chung lại, ô nhiễm đang ảnh hưởng tiêu cực tới cả 3 lĩnh vực quan trọng là sức khỏe, du lịch và đầu tư. Đó chính là ý nghĩa quan trọng khi “Vì Thủ đô trong xanh” được phát động.

Còn với tấm lòng, rõ ràng đây là sáng kiến của doanh nghiệp để bảo vệ bầu không khí của Hà Nội. Đó không phải là nhiệm vụ của doanh nghiệp nhưng Vingroup vẫn đứng ra kêu gọi và hành động. Tấm lòng cống hiến ấy rất đáng trân trọng.

- PV: Không chỉ kêu gọi, với chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, Vingroup còn đưa ra những ưu đãi như hỗ trợ tiền cho người dùng mua xe điện, hỗ trợ cho người dân khi di chuyển bằng xe buýt, taxi, thuê xe điện… Ông đánh giá ra sao về những hành động trên?

- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Đây quả thực là những hành động thiết thực và là đóng góp đáng ghi nhận bởi thực tế VinFast vẫn đang trong quá trình vươn lên và phải vượt qua nhiều khó khăn. Dù trong thời gian khó khăn như vậy, VinFast, Vingroup vẫn đang tạo điều kiện để đóng góp cho cộng đồng. Điều đó thể hiện ngay ở chiến lược chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang thuần điện.

Đây là không chỉ là cách Vingroup, VinFast nắm bắt xu thế thời đại mà còn là tấm lòng với công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước bởi rõ ràng, xe xăng, dầu là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm. Ngoài ra còn là hàng loạt chính sách mà Vingroup, VinFast đã hỗ trợ người dân như miễn phí sạc, ưu đãi cho người dân khi mua, thuê xe điện, đi taxi điện, xe buýt điện… Tất cả những hành động ấy không đơn thuần là kinh doanh mà còn là việc gắn kết của Vingroup với Hà Nội, với đất nước để giúp môi trường trong lành hơn. Tôi nghĩ đó là những hành động ý nghĩa và đáng được trân trọng.

Chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” là tấm lòng đáng trân trọng của doanh nghiệp Việt

Cần thêm chính sách mạnh mẽ khuyến khích xe điện

- PV: Những đóng góp của doanh nghiệp dù đáng trân trọng nhưng liệu một mình doanh nghiệp có đủ sức để giành lại bầu trời trong xanh cho Thủ đô, thưa ông?

- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Tôi nghĩ đây là trách nhiệm của tất cả mọi người, trước hết là chính quyền. Vấn đề nào lớn nhất thì cần ưu tiên số 1 và ô nhiễm không khí như tôi nói chính là vấn đề cần ưu tiên. Nhìn sang Bắc Kinh (Trung Quốc), ta sẽ thấy, để khuyến khích người dân chuyển sang dùng xe điện, chính quyền đã có một loạt chính sách như miễn phí đỗ xe điện, trợ giá khi mua xe điện, song song với việc áp phí lưu hành rất cao với xe xăng, dầu… Nhờ những chính sách trên, Bắc Kinh từ một thành phố được đánh giá là ô nhiễm nhất thế giới, nay đã là một trong những nơi có môi trường trong lành bậc nhất. Họ làm quyết liệt và làm được. Hà Nội cũng cần sự quyết liệt ấy với những chính sách mạnh mẽ để chuyển đổi xanh trong lối sống.

- PV: Cụ thể thì chúng ta có thể học hỏi được gì những chính sách của nước ngoài để khuyến khích xe điện, thưa ông?

- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Tôi nghĩ là có nhiều chính sách có thể áp dụng được ngay tại Hà Nội cũng như Việt Nam, đơn cử như kéo dài việc miễn lệ phí trước bạ, đồng thời miễn, giảm nhiều loại phí khác cho xe điện. Ngoài ra, với riêng Hà Nội, thành phố có thể tính tới những chính sách ưu tiên chỗ đậu xe điện, giảm phí đỗ xe…

Ngoài ra, tín chỉ carbon xe điện cũng là giải pháp phải làm nhanh bằng việc khuyến khích, tạo cơ chế thị trường. Đây là chính sách quan trọng nếu chúng ta muốn đạt Net Zero năm 2050. Chúng ta đang chậm chân trong vấn đề này trong khi nhiều nước đã sớm phát triển rất hiệu quả.

Việc phát triển thị trường tín chỉ carbon sẽ khuyến khích, tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện, đồng thời thúc đẩy nhiều doanh nghiệp khác cùng chuyển đổi xanh để tối ưu nguồn lực.

- PV: Ông kỳ vọng gì về sự thay đổi trong cộng đồng, giúp Hà Nội có không khí trong xanh trong thời gian tới?

- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Tôi mong những chiến dịch như “Vì Thủ đô trong xanh” sẽ tạo những tác động tích cực theo 2 cách. Một là nâng cao nhận thức cho người dân. Khi nhận thức thay đổi, hành vi cũng sẽ thay đổi và tạo ra hiệu quả để mỗi người tự thay đổi lối sống, vì chính môi trường đáng sống cho tất cả mọi người. Thứ hai, chính là những khuyến khích mà Vingroup đưa ra sẽ thúc đẩy người dân chuyển đổi hành vi. Bởi, khi việc sở hữu, sử dụng xe điện ngày càng dễ dàng, ngày càng nhiều người sẽ ưu tiên phương tiện xanh.

Khi cả hai mặt cùng tác động trực tiếp, cùng với sự chung tay của người dân, doanh nghiệp và chính quyền, tôi tin tưởng chúng ta sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm hiện tại, giúp Hà Nội và rộng hơn là Việt Nam lấy lại bầu không khí trong lành cho nhiều thế hệ.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Chung tay hành động vì một Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp Chung tay hành động vì một Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp

TTTĐ - Ngày 10/1/2025, Tập đoàn Vingroup cùng các công ty trong hệ sinh thải phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh", kêu ...

Nguyễn Nhung

Đọc thêm

UDIC khẳng định vị thế thương hiệu với Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025 Doanh nghiệp

UDIC khẳng định vị thế thương hiệu với Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

TTTĐ - Tại Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy tổ chức ngày 18/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên đã được người tiêu dùng bình chọn và vinh danh trong Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025. Danh hiệu này ghi nhận uy tín thương hiệu UDIC cùng những nỗ lực phát triển các sản phẩm, dịch vụ nhà ở - đô thị theo định hướng xanh và bền vững.
Co-opBank: Khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác Doanh nghiệp

Co-opBank: Khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác

TTTĐ - Với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước bày tỏ tin tưởng Co-opBank sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược, khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác, đóng góp tích cực vào sự phát triển ổn định, bền vững của ngành Ngân hàng và nền kinh tế đất nước...
Sun Group khởi công chuỗi dự án “điểm nhấn” khắp 3 miền, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Sun Group khởi công chuỗi dự án “điểm nhấn” khắp 3 miền, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp 3 miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng.
Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện Doanh nghiệp

Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện

TTTĐ - Ngày 17/12, Đại hội Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã long trọng diễn ra. Sự kiện không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn mà còn khẳng định vai trò của Co-opBank - Ngân hàng của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trong đồng hành và dẫn dắt QTDND chuyển đổi số trong giai đoạn mới.
Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng Doanh nghiệp

Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng

TTTĐ - Lễ tổng kết chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” do SABECO phối hợp Báo Đại Đoàn Kết tổ chức đã chính thức khép lại hành trình tôn vinh những con người bình dị nhưng bền bỉ cống hiến cho xã hội. Top 3 Giải Tương tác Cộng đồng được xướng tên không chỉ ghi nhận những đóng góp thiết thực, mà còn lan tỏa tinh thần nhân văn, trách nhiệm xã hội trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị di sản 150 năm.
Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập Doanh nghiệp

Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu một hành trình ý nghĩa của Dược Hà Tây: 60 năm cống hiến cho ngành Dược Việt Nam bằng tâm huyết, chất lượng và khát vọng vươn tầm quốc tế. Từ một xí nghiệp dược phẩm nhỏ ra đời năm 1965 với chỉ 70 nhân sự, Dược Hà Tây hôm nay đã vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp dược phẩm uy tín tại Việt Nam, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và hợp tác quốc tế để kiến tạo những giá trị bền vững cho sức khỏe người Việt.
PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế Doanh nghiệp

PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế

TTTĐ - Việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội mở ra hướng hợp tác mới trong ứng dụng các giải pháp tài chính - ngân hàng vào lĩnh vực y tế. Trên nền tảng đó, hai đơn vị cùng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khám, chữa bệnh cho người dân.
Petrovietnam hiến kế cho chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia Doanh nghiệp

Petrovietnam hiến kế cho chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia

TTTĐ - Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Petrovietnam đã đề xuất các kiến nghị trọng tâm nhằm hoàn thiện cơ chế, định hình chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới.
Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động

TTTĐ - Trong suốt hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới hoạt động, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động và là một nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn trong từng giai đoạn phát triển, trở thành một trong những tổ chức công đoàn tiêu biểu trong hệ thống các công đoàn ngành Trung ương.
Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam Doanh nghiệp

Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

TTTĐ - Từ vai trò “bộ đệm chống sốc” cho kinh tế vĩ mô đến nền tảng tài chính bền vững và khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị năng lượng mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang giữ vị trí đặc biệt trong ổn định kinh tế quốc gia. TS Châu Đình Linh (Đại học Ngân hàng TP HCM) nhấn mạnh yêu cầu cải cách quản trị mạnh mẽ và trao quyền thực chất để Petrovietnam có thể trở thành động lực tăng trưởng cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030.
Xem thêm