Tag
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp ổn định bền vững thị trường lao động

Lao động - Việc làm 27/06/2023 09:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, nhằm hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống sau khi bị cắt giảm lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã tập trung phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp Tìm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

6 tháng đầu năm, chi trả trợ cấp thất nghiệp trên 38 tỷ đồng

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 4.631 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, trong đó, số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 1.858 đơn vị. Tổng số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc là 43.117 người, trong đó, tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 38.159 người.

Trong 6 tháng đầu năm, khoảng 2.595 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (có 2.163 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp)... với tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp hơn 38, 418 tỷ đồng (số tiền hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là 9 tỉ đồng).

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp ổn định bền vững thị trường lao động
Các phiên giao dịch kết nối việc làm tại tỉnh Ninh Thuận

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận tổ chức tiếp nhận và giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa điểm chính (Số 182/1 đường Thống nhất, phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Ngoài ra, Trung tâm tiếp nhận và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại 2 Chi nhánh Văn phòng tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại huyện Ninh Phước và huyện Ninh Sơn.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận cũng đã kịp thời và chủ động có những giải pháp hỗ trợ người lao động trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, kết nối cung cầu lao động, đảm bảo cho thị trường lao động vận hành bình thường trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội cũng như hiện tại.

Đơn vị đã triển khai kế hoạch thực hiện tư vấn hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo cụm dân cư ở các huyện, thành phố để tạo nguồn phục vụ cho công tác cung ứng, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người lao động.

Riêng trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị tiếp tục thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho người lao động; Tích cực, chủ động trong theo dõi và cập nhật tình trạng việc làm của người lao động; Chủ động xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động...

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động cũng như thích ứng linh hoạt chuyển đổi số trong tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp trực tiếp tại trung tâm hoặc qua đường bưu điện hoặc email.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận cũng chủ động tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn Bảo hiểm thất nghiệp, trực tiếp trả lời, giải đáp thắc mắc của người sử dụng lao động, người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên trang facebook, Zalo trung tâm, qua điện thoại hoặc giải đáp trực tiếp tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm; Phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về “quy trình giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp”; “Những ghi nhớ của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp ổn định bền vững thị trường lao động
Hướng dẫn và tư vấn cho người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Các hoạt động truyền thông giúp người lao động nắm rõ quyền, lợi ích và trách nhiệm khi tham gia và thụ hưởng các chế độ của chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, qua đó, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chính sách Bảo hiểm thất nghiệp vào đời sống nhân dân, người lao động.

Ngoài ra, trung tâm cũng tăng cường đăng thông tin tuyên truyền và quy trình thực hiện trên Fanpages và Zalo của Trung tâm để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết để thấy rõ tính tiện lợi trong việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đặc biệt, trung tâm đã tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.

Từ tháng 5/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận sử dụng phần mềm nghiệp vụ Bảo hiểm thất nghiệp do Cục Việc làm cung cấp.

Qua đó, việc phân tích, đánh giá tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện qua việc trích xuất dữ liệu đã được nhập vào phần mềm Bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với Sở chủ quản và các cơ quan có liên quan: Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Thuận, các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh trong việc thu thập các dữ liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; Tiếp tục thực hiện tốt việc thu thập thông tin ngay khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động nhằm phục vụ báo cáo tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp theo yêu cầu của Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm tại Công văn số 81/CVL-TTQGDDVL ngày 29/01/2019; Thực hiện thu thập, rà soát đánh giá mức độ hài lòng của người lao động trong giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm