Tag
Hà Nội

Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt

Đô thị 15/04/2024 16:42
aa
TTTĐ - Từ hôm nay (15/4), Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trông giữ phương tiện trái phép Hà Nội: Xử phạt 508 trường hợp trông giữ phương tiện vi phạm Phát hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát, lấn chiếm lòng đường Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước

Người dân hưởng ứng tích cực

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Tại điểm trông giữ phương tiện khu vực phủ Tây Hồ - nơi đầu tiên triển khai mô hình thu phí không dùng tiền mặt theo chủ trương của thành phố Hà Nội và Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, người dân bày tỏ khá hài lòng và mong thành phố sớm nhân rộng mô hình này.

Chị Võ Hà Trang (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Từ khi biết thông tin thành phố thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, bản thân tôi thấy quyết định này khá đúng đắn, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Theo đó, người dân chỉ cần dán thẻ VETC lên ô tô của mình, là có thể sử dụng dịch vụ mà không phải quét mã hay xuất tiền mặt để thanh toán vé gửi xe như trước".

Để nhân rộng mô hình này, từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.

Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt
Việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại thành phố Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương lắp đặt camera đọc biển số, barie tự động, máy tính, tủ điều khiển, máy tính thu phí…; cài đặt ứng dụng, chạy thử hoàn thiện hệ thống để ngày 15/4/2024 chính thức thí điểm sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) tại các điểm trông giữ xe thông minh.

Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho biết: Giai đoạn đầu sẽ thí điểm ở 7 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, điểm đỗ xe. Trong đó có 6 điểm trông giữ ô tô, gồm: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải (phố Trần Quang Khải); 5 điểm trông giữ xe dưới lòng đường các phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ (2 điểm), Nguyễn Thượng Hiền.

Với điểm trông giữ xe máy sẽ thực hiện trên phố Phủ Doãn. Thời gian thí điểm là 6 tháng, sau đó đơn vị sẽ tổ chức đánh giá, hoàn thiện phương án, báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho triển khai nhân rộng.

Thông tin về công nghệ áp dụng thu phí thông minh, đại diện đơn vị tham gia thực hiện thí điểm cho biết, bãi đỗ xe trong khuôn viên kín sẽ sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ AI nhận dạng biển số xe có độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào, ra các điểm đỗ xe.

Các điểm đỗ lòng đường sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Ngoài các điểm do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý nói trên, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã làm việc với các đơn vị được quận cấp phép để thí điểm tổ chức thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ ngày 15/4, như: Điểm trông giữ xe máy tại hè phố Triệu Quốc Đạt; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại gầm cầu Chương Dương; điểm trông giữ xe ô tô ở lề đường phố Nguyễn Hữu Huân, Lê Thánh Tông, Lý Thái Tổ…

Công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện

Tại điểm trông giữ xe dưới lòng đường Lý Thái Tổ, ghi nhận PV ngày 15/4, nhân viên thu phí sử dụng thiết bị cầm tay để thực hiện các thao tác và thanh toán đồng thời gửi hóa đơn cho chủ xe. Tất cả quy trình chỉ diễn ra nhanh chóng.

Bày tỏ ủng hộ chủ trương của thành phố, anh Nguyễn Việt Long (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện; hạn chế tình trạng thu quá giá. Tuy nhiên, các đơn vị thu phí cần có giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lỗi thẻ, lỗi thanh toán, trừ nhầm tiền như đã từng xảy ra tại các trạm thu phí cao tốc trong giai đoạn thí điểm”.

Khi xe vào điểm đỗ, hệ thống đã ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không lo bị “chặt chém”, thu quá giá vé.

Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt
Ngày 15/4, thành phố Hà Nội thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố

Số tiền khách hàng thanh toán tự động qua đơn vị trung gian (QR Code, Tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), trong vòng 24 giờ sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản công ty. Cách thức thanh toán này không những tiện cho người dân mà còn giúp cơ quan, đơn vị quản lý thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác; phí trông xe được thu đúng, thu đủ.

Trong quá trình triển khai nếu xảy ra lỗi thiết bị, người dân vẫn có thể thanh toán bằng tiền mặt. Đơn vị vận hành sẽ cử nhân viên để xử lý kịp thời lỗi thiết bị. Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải sớm ban hành chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm, như: Đỗ xe không thanh toán; đỗ nhiều giờ nhưng chỉ thanh toán một lượt… tại các vị trí thí điểm ứng dụng công nghệ.

Ngoài những lợi ích như người dân dễ dàng tra cứu tuyến đường, điểm đỗ xe còn trống, rút ngắn thời gian di chuyển, ra vào điểm đỗ và thanh toán thuận lợi, chủ trương này còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, như: Bảo đảm công khai, minh bạch, tránh thất thu thuế từ hoạt động trông giữ phương tiện; giúp lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị; phân cấp và theo dõi, giám sát quản lý hiệu quả...

Hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 1 bãi xe nổi tại Trần Nhật Duật do sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép và theo phân cấp, phân quyền. Hiện Sở này hiện đang cấp phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường, quận cấp phép trên hè…với tổng cộng 150 bãi xe lớn nhỏ, chủ yếu là bãi mở trên hè và dưới lòng đường.

Trong giai đoạn 1 triển khai thu phí không dùng tiền mặt, từ 15/4, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ thí điểm tại 16 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn.

Đọc thêm

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024 Đô thị

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2024.
EVN bác thông tin "kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện" Đô thị

EVN bác thông tin "kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện"

TTTĐ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu rõ, thông tin "cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện" là không chính xác.
Đề xuất 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành Đô thị

Đề xuất 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

TTTĐ - Theo quy hoạch, đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và TP.HCM có chiều dài khoảng 128,8 km, mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng.
Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý Đô thị

Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội để thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng đúng quy định.
Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Đô thị

Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.
Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng Đô thị

Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 21/5/2024 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt” Đô thị

Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt”

TTTĐ - Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), việc triển khai 5 tổ công tác “đặc biệt” làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm vào giờ cao điểm đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận, qua đó giảm hẳn hành vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi sai làn, sử dụng rượu bia…
Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên Xã hội

Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên

TTTĐ - 2 đơn vị tại thị xã Điện Bàn đã lập biên bản hiện trạng liên quan đến tình trạng doanh nghiệp dùng xà bần, đất tạp, đá để san lấp Khu đô thị Phúc Viên.
Cân nhắc việc thu phí vào nội đô với ô tô cá nhân Đô thị

Cân nhắc việc thu phí vào nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.
"Mở rộng lối" phát triển hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

"Mở rộng lối" phát triển hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Để tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô”. Cùng với đề án này, việc thông qua dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ “mở rộng lối” để Hà Nội xây dựng hệ thống ĐSĐT và giải quyết bài toán khó về phát triển đô thị trong thời gian tới.
Xem thêm