Tag
Hà Nội

Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt

Đô thị 15/04/2024 16:42
aa
TTTĐ - Từ hôm nay (15/4), Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trông giữ phương tiện trái phép Hà Nội: Xử phạt 508 trường hợp trông giữ phương tiện vi phạm Phát hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát, lấn chiếm lòng đường Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước

Người dân hưởng ứng tích cực

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Tại điểm trông giữ phương tiện khu vực phủ Tây Hồ - nơi đầu tiên triển khai mô hình thu phí không dùng tiền mặt theo chủ trương của thành phố Hà Nội và Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, người dân bày tỏ khá hài lòng và mong thành phố sớm nhân rộng mô hình này.

Chị Võ Hà Trang (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Từ khi biết thông tin thành phố thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, bản thân tôi thấy quyết định này khá đúng đắn, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Theo đó, người dân chỉ cần dán thẻ VETC lên ô tô của mình, là có thể sử dụng dịch vụ mà không phải quét mã hay xuất tiền mặt để thanh toán vé gửi xe như trước".

Để nhân rộng mô hình này, từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.

Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt
Việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại thành phố Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương lắp đặt camera đọc biển số, barie tự động, máy tính, tủ điều khiển, máy tính thu phí…; cài đặt ứng dụng, chạy thử hoàn thiện hệ thống để ngày 15/4/2024 chính thức thí điểm sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) tại các điểm trông giữ xe thông minh.

Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho biết: Giai đoạn đầu sẽ thí điểm ở 7 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, điểm đỗ xe. Trong đó có 6 điểm trông giữ ô tô, gồm: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải (phố Trần Quang Khải); 5 điểm trông giữ xe dưới lòng đường các phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ (2 điểm), Nguyễn Thượng Hiền.

Với điểm trông giữ xe máy sẽ thực hiện trên phố Phủ Doãn. Thời gian thí điểm là 6 tháng, sau đó đơn vị sẽ tổ chức đánh giá, hoàn thiện phương án, báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho triển khai nhân rộng.

Thông tin về công nghệ áp dụng thu phí thông minh, đại diện đơn vị tham gia thực hiện thí điểm cho biết, bãi đỗ xe trong khuôn viên kín sẽ sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ AI nhận dạng biển số xe có độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào, ra các điểm đỗ xe.

Các điểm đỗ lòng đường sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Ngoài các điểm do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý nói trên, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã làm việc với các đơn vị được quận cấp phép để thí điểm tổ chức thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ ngày 15/4, như: Điểm trông giữ xe máy tại hè phố Triệu Quốc Đạt; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại gầm cầu Chương Dương; điểm trông giữ xe ô tô ở lề đường phố Nguyễn Hữu Huân, Lê Thánh Tông, Lý Thái Tổ…

Công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện

Tại điểm trông giữ xe dưới lòng đường Lý Thái Tổ, ghi nhận PV ngày 15/4, nhân viên thu phí sử dụng thiết bị cầm tay để thực hiện các thao tác và thanh toán đồng thời gửi hóa đơn cho chủ xe. Tất cả quy trình chỉ diễn ra nhanh chóng.

Bày tỏ ủng hộ chủ trương của thành phố, anh Nguyễn Việt Long (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện; hạn chế tình trạng thu quá giá. Tuy nhiên, các đơn vị thu phí cần có giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lỗi thẻ, lỗi thanh toán, trừ nhầm tiền như đã từng xảy ra tại các trạm thu phí cao tốc trong giai đoạn thí điểm”.

Khi xe vào điểm đỗ, hệ thống đã ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không lo bị “chặt chém”, thu quá giá vé.

Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt
Ngày 15/4, thành phố Hà Nội thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố

Số tiền khách hàng thanh toán tự động qua đơn vị trung gian (QR Code, Tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), trong vòng 24 giờ sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản công ty. Cách thức thanh toán này không những tiện cho người dân mà còn giúp cơ quan, đơn vị quản lý thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác; phí trông xe được thu đúng, thu đủ.

Trong quá trình triển khai nếu xảy ra lỗi thiết bị, người dân vẫn có thể thanh toán bằng tiền mặt. Đơn vị vận hành sẽ cử nhân viên để xử lý kịp thời lỗi thiết bị. Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải sớm ban hành chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm, như: Đỗ xe không thanh toán; đỗ nhiều giờ nhưng chỉ thanh toán một lượt… tại các vị trí thí điểm ứng dụng công nghệ.

Ngoài những lợi ích như người dân dễ dàng tra cứu tuyến đường, điểm đỗ xe còn trống, rút ngắn thời gian di chuyển, ra vào điểm đỗ và thanh toán thuận lợi, chủ trương này còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, như: Bảo đảm công khai, minh bạch, tránh thất thu thuế từ hoạt động trông giữ phương tiện; giúp lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị; phân cấp và theo dõi, giám sát quản lý hiệu quả...

Hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 1 bãi xe nổi tại Trần Nhật Duật do sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép và theo phân cấp, phân quyền. Hiện Sở này hiện đang cấp phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường, quận cấp phép trên hè…với tổng cộng 150 bãi xe lớn nhỏ, chủ yếu là bãi mở trên hè và dưới lòng đường.

Trong giai đoạn 1 triển khai thu phí không dùng tiền mặt, từ 15/4, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ thí điểm tại 16 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn.

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa thông tin về phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
EVNHANOI phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa" Đô thị

EVNHANOI phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa"

TTTĐ - Thấm nhuần đạo lý, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa", nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), EVNHANOI đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa tri ân các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn Đô thị

Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn

TTTĐ - Do ảnh hưởng của mưa lớn, trong ngày 23/7, nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt với độ sâu phổ biến từ 10-30cm; đáng chú ý một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 30-50cm.
Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị Đô thị

Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị

TTTĐ - Với Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua, TP Hà Nội sẽ có quy mô phát triển đặc biệt, với nhiều công việc mới. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải nhìn nhận những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức của ngành trong thời gian tới... để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.
Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác? Nhịp sống phương Nam

Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác?

TTTĐ - Từ ngày được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đến nay đã hơn 20 năm, Khu dân cư Bến Lức (KDC Bến Lức) thuộc Phường 7, Quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn trong cảnh nhếch nhác. Người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp sở tại nhưng tình cảnh chẳng thay đổi.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng

TTTĐ - Từ 20/7, các phương tiện bị cấm quay đầu trên đường Giải Phóng tại nút giao cổng ra Bến xe Giáp Bát theo cả hai hướng.
Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh Đô thị

Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh

TTTĐ - Từ ngày 20/7 đến 20/12/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) phục vụ thi công gói thầu số 04 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị Đô thị

Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

TTTĐ - “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô” với 5 nhóm giải pháp gồm 23 chính sách, được xem là kịch bản chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất, từng bước hiện thực hóa kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội. Nếu đề án được thông qua sẽ có một loạt cơ chế đặc thù được áp dụng để ưu tiên huy động nguồn vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn Xã hội

Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn

TTTĐ - Sau nhiều năm thi công, dự án Đường, cầu ĐH 7 bắc qua sông Vĩnh Điện đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng.
Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội Đô thị

Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Chiều 17/7, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Xem thêm