Chưa bỏ quy định gây khó doanh nghiệp, Cần Thơ báo cáo gì với Thủ tướng?
Doanh nghiệp khốn đốn vì yêu cầu “một mình một kiểu” của Cần Thơ |
Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có báo cáo số 241/BC-UBND ngày 26/8/2021 gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến quy định đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố.
Theo UBND TP Cần Thơ, việc đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn thành phố nhằm mục đích để lực lượng chức năng nắm thông tin và hỗ trợ phân luồng, điều tiết tạo điều kiện thuận tiện lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông.
Đồng thời, các quy định cũng nhằm kiểm tra phòng chống dịch đối với lái xe và người đi cùng, chứ không phải là thủ tục xin phép “giấy phép con”.
UBND TP Cần Thơ cho biết, hàng ngày có khoảng 2.500-3.000 xe vào trung tâm thành phố, địa phương này đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại các điểm này, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các bãi tập kết của doanh nghiệp.
Quy định của TP Cần Thơ gây khó khăn cho các tài xế. (Ảnh: Lao Động) |
Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài, thành phố đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nếu có nhu cầu.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng, UBND Cần Thơ thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch.
Vì vậy, UBND TP Cần Thơ đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện theo các giải pháp như hiện nay theo Công văn số 3032/UBND-KT và Công văn số 3438/UBND-KT mà thành phố đã ban hành trước đó.
UBND TP Cần Thơ cũng cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 25/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, có tình trạng một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ, phủ định, đi ngược lại những chỉ đạo của Chính phủ, gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông.
Các tỉnh, thành phố để xảy ra ùn tắc vận tải hàng hóa cần học hỏi kinh nghiệm của các thành phố đã làm tốt như Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM |
Trên cơ sở đó, ông Thể đề nghị các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Văn bản số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là "luồng xanh", cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.
Người đứng đầu ngành Giao thông đề nghị các địa phương cần rà soát lại toàn bộ các văn bản của địa phương mình, không đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc phát sinh thêm thủ tục, kinh phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, để hàng hóa đi nhanh, lưu hành thông thoáng.
"Tất cả địa phương rà soát lại văn bản, không được chỉ đạo trái với các văn bản của Chính phủ. Mệnh lệnh cao nhất là từ Thủ tướng. Cái gì không trái nhưng phát sinh thêm thủ tục, khó khăn thì phải bỏ. Không thể đưa ra văn bản mà gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Lúc đó sự hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa nữa", ông Thể lưu ý.
Đặc biệt, riêng về Cần Thơ, ông Thể gay gắt: “Đề nghị không có trung chuyển gì hết. Hải Phòng, TP HCM mỗi ngày hàng chục ngàn xe tải hoạt động đến các cảng, nếu làm trung chuyển như Cần Thơ thì chết luôn. Đề nghị bỏ ngay, để vậy gây bức xúc, các tỉnh khác không làm vậy sao Cần Thơ lại làm”.
Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở Giao thông vận tải địa phương phải chịu trách nhiệm.
Thực tế, việc TP Cần Thơ quy định "phải xuống hàng, sang xe, đổi tài xế" tại các bãi tập kết để phòng chống Covid-19 khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông hàng hóa.
Ngoài ra, TP Cần Thơ cũng các xe từ địa phương khác muốn vào thành phố phải đăng ký trước; tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa.
"Việc siết chặt phòng chống dịch bệnh là cần thiết nhưng quy định của chính quyền cần sát thực tế và dễ hiểu hơn để người dân khỏi chạy lòng vòng, tốn nhiều thời gian, phát sinh chi phí, thiệt hại đối với doanh nghiệp là rất lớn", đại diện một doanh nghiệp chia sẻ.
Một số ý kiến cho rằng, TP Cần Thơ không nên quá máy móc, chỉ cần quy định vào thành phố không được phép dừng, quay kính lên, ăn dọc đường tại một số điểm quy định, hay ăn trên xe, không được dừng dọc đường nơi đông người.
"Một ví dụ điển hình của việc "phép vua thua lệ làng" khi xe chở hàng vẫn ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ, mà Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng đã đề nghị địa phương bỏ quy định sang xe, đổi tài trước khi vào thành phố", một tài xế bình luận.
Ngày 26/8, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đã ban hành Công văn 2327/SGTVT-QLKCHT&ATGT về việc tiếp tục hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn thành phố. Văn bản này quy định, Sở Công thương tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa gồm: Hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng,... Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa gồm: Hàng xuất nhập khẩu... trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp. Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa gồm: hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông,.. Văn bản này cũng hướng dẫn về hình thức và nội dung đăng ký. Theo đó, việc đăng ký được thực hiện trực tuyến qua trang thông tin điện tử của các đơn vị: Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (http://sogtvt.cantho.gov.vn; http://cepiza.cantho.gov.vn; http://socongthuong.cantho.gov.vn), với các nội dung: Nơi đi (nơi giao hàng hóa), nơi đến (nơi nhận hàng hóa), dự kiến thời gian đến thành phố Cần Thơ, biển số phương tiện vận tải, tên và số điện thoại của người lái phương tiện và người đi cùng. Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng, tiêu dùng có nhiều phương tiện tải trọng lớn, sắp xếp đăng ký đều các khung giờ trong ngày tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa, tránh tập trung đăng ký cùng lúc nhiều phương tiện tại các khung giờ cao điểm (sáng từ 8h đến 10h, chiều từ 15h đến 17h), nhằm hạn chế ùn ứ giao thông. |