Tag

Chuẩn bị khánh thành di tích lịch sử quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Muôn mặt cuộc sống 07/08/2024 10:48
aa
TTTĐ - Sau một thời gian thi công, công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng sẽ được khánh thành vào ngày 9/8 tới.
Ra mắt mô hình “Di tích lịch sử kiểu mẫu” tại chùa Đậu Hà Nội kiểm kê di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt Đền Voi Phục

Cách đây gần 7 tháng, ngày 18/1, tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ khởi công Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Công trình này cơ bản hoàn thành và chờ đón ngày khánh thành vào 9/8
Công trình chuẩn bị khánh thành vào ngày 9/8

Được biết, trước yêu cầu bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, nhiều năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam cùng Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã nhiều lần khảo sát, tìm hiểu, thu thập các tài liệu liên quan đến địa danh Bờ Rạ - nơi tổ chức Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Với các tư liệu, hiện vật, thông qua lời kể trực tiếp của các nhân chứng, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng được xác định nằm ở địa bàn xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Chuẩn bị khánh thành di tích lịch sử quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã hoàn thành gồm 3 hạng mục chính là nhà Tổng bộ Việt Minh; Nhà dạy học làm báo 2 tầng và các hạng mục khác (nhà bia, tường rào, cổng, nhà bảo vệ…).

Toàn bộ công trình được xây dựng trên diện tích 859m2 với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, do Bảo tàng Báo chí Việt Nam - Hội Nhà báo Việt Nam làm chủ đầu tư.

Khu vực sân là quảng trường phục vụ tổ chức sự kiện, rộng 200 m2, nổi bật là một tấm phù điêu lớn
Khu vực sân là quảng trường phục vụ tổ chức sự kiện, rộng 200m2, nổi bật là một tấm phù điêu lớn
Phù điêu là hình ảnh 48 chân dung các thành viên Ban Giám hiệu, giảng viên và học viên của Trường
Phù điêu là hình ảnh 48 chân dung các thành viên Ban Giám hiệu, giảng viên và học viên của Trường
Chính giữa sân, thẳng với lối vào cổng là tấm bia đá ghi rõ tóm tắt địa danh di tích lịch sử Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Chính giữa sân, thẳng lối vào cổng là tấm bia đá ghi rõ tóm tắt địa danh di tích lịch sử Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Phía trên tầng 2 là nhà trưng bày Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Phía trên tầng 2 là nhà trưng bày Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Nhà trưng bày về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, dưới hình thức căn nhà cấp 4 rộng 80m2 xây trên đồi cao, phỏng dựng theo tài liệu ghi chép và một số hình ảnh tư liệu để lại, xưa là nhà tre nứa, nay là nhà khung gỗ, mái lá nhân tạo chống cháy.

Phía bên trong nhiều tài liệu, hiện vật được tái hiện lại
Bên trong nhiều tài liệu, hiện vật được tái hiện lại
Chuẩn bị khánh thành di tích lịch sử quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Trên tường xung quanh treo nhiều hình ảnh bài báo cũng như giới thiệu hình ảnh Ban Giám đốc gồm 5 đồng chí: Đỗ Đức Dục, Phó Bí thư Tổng bộ Việt Minh, chủ nhiệm báo Độc lập, Giám đốc; Xuân Thủy, Thường trực Tổng bộ Việt Minh, Chủ nhiệm báo Cứu quốc, Phó Giám đốc; Như Phong, Chủ nhiệm báo Cứu quốc Liên khu X, Ủy viên Thường trực; nhà văn, nhà báo Đồ Phồn, Ủy viên giám thị; Tú Mỡ, nhà thơ, nhà báo, Ủy viên đôn đốc.

Nhà báo Trần Kim Hoa (ngoài cùng bên trái)
Nhà báo Trần Kim Hoa (ngoài cùng bên trái)

Theo Nhà báo Trần Thị Kim Hoa - Phụ trách Bảo tàng Báo chí Việt Nam, chủ đầu tư dự án thì đây là một công trình mang tính nghệ thuật, văn hóa và lịch sử cao, do Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào trực tiếp thiết kế.

Sau khi hoàn thành, đây là nơi lưu giữ và giới thiệu những giá trị của Báo chí Cách mạng và kháng chiến tại Việt Bắc, phục vụ cho báo chí, Nhân dân và khách du lịch hồ Núi Cốc.

Nhà Tổng bộ Việt Minh phỏng dựng, xây mới theo kiến trúc nhà sàn truyền thống
Nhà Tổng bộ Việt Minh phỏng dựng, xây mới theo kiến trúc nhà sàn truyền thống
Sau khi biết tin công trình cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn hoàn thiện chỉnh trang 1 số thứ, nhiều người dân trên địa bàn đã đến tham quan sớm
Sau khi biết tin công trình cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn hoàn thiện chỉnh trang 1 số hạng mục, nhiều người dân trên địa bàn đã đến tham quan sớm

Mong muốn các học sinh của mình biết thêm kiến thức về các di tích lịch sử trên địa bàn, cô Hà Thị Hương Quỳnh giáo viên tổng phụ trách đội và cô Lê Thuỳ Dung giáo viên dạy Toán của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Thái (xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã dẫn các em học sinh đến tham quan khu di tích.

Các em học sinh sau khi được giáo viên hướng dẫn đến tham quan, chăm chú lắng nghe lịch sử về ngôi trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Các em học sinh sau khi được giáo viên hướng dẫn đến tham quan, chăm chú lắng nghe lịch sử về ngôi trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Chuẩn bị khánh thành di tích lịch sử quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Cô Hà Thị Hương Quỳnh cho biết, khi dẫn các em học sinh của mình đến đây tham quan, cũng như được tìm hiểu về di tích lịch sử Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tôi vô cùng xúc động.

Khi được biết, ngôi trường này tuy chỉ mở và đào tạo được một khóa trong thời gian ngắn (3 tháng) nhưng Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã đánh dấu thắng lợi bước đầu trên mặt trận tư tưởng, đào tạo báo chí, đặt nền móng cho sự phát triển của nền đào tạo báo chí cách mạng Việt Nam sau này.

Chuẩn bị khánh thành di tích lịch sử quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

“Nhằm giáo dục truyền thống lịch sử cho các em học sinh, hằng năm, các giáo viên của trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế tại các địa chỉ đỏ.

Thông qua hoạt động này, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước để từ đó các em biết trân trọng, biết ơn những thế hệ cha anh đi trước, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc", cô Hương Quỳnh bày tỏ.

Chuẩn bị khánh thành di tích lịch sử quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Quét mã QR tìm hiểu chi tiết sự kiện khánh thành di tích lịch sử quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Đọc thêm

Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc

TTTĐ - UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) tiến hành kiểm điểm nhiều công chức, viên chức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, gắn với công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện Muôn mặt cuộc sống

Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
Tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) của thành phố Hà Nội.
Nâng cao chất lượng mô hình Tổ tư vấn bảo vệ phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng mô hình Tổ tư vấn bảo vệ phụ nữ

TTTĐ - Thời gian qua, mô hình Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em đã phát huy được tác dụng tích cực, tiếp nhận đơn và hòa giải hàng nghìn vụ việc. Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 98 Tổ tư vấn ở 18 quận, huyện và 80 xã, phường, thị trấn.
TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương

TTTĐ - Một nhánh cây trong Công viên Tao Đàn, Quận 1, TP Hồ Chí Minh bất ngờ gãy rơi xuống khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại hội thi "Dân vận khéo" Muôn mặt cuộc sống

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại hội thi "Dân vận khéo"

TTTĐ - Sáng 9/8, Huyện uỷ Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức chung khảo Hội thi "Dân vận khéo" năm 2024. Kết thúc hội thi, đội xã Liên Hồng giành giải Nhất, và sẽ đại diện cho huyện Đan Phượng tham dự Hội thi "Dân vận khéo" cấp thành phố.
Một tuần triển khai, ít người dân thực hiện đăng ký xe qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Một tuần triển khai, ít người dân thực hiện đăng ký xe qua mạng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai đăng ký xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng Dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận tỷ lệ người dân đăng ký tại đây hiện vẫn rất thấp.
Sinh viên chật vật vì giá nhà trọ tăng phi mã Muôn mặt cuộc sống

Sinh viên chật vật vì giá nhà trọ tăng phi mã

TTTĐ - Thời điểm sinh viên nhập học và trở lại trường sau kỳ nghỉ hè cũng là lúc phí dịch vụ, giá phòng thuê trọ tăng đột biến. Điều này khiến nhiều sinh viên tại Hà Nội trở nên khó khăn, chật vật hơn trong sinh hoạt...
TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ

TTTĐ - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Lê Thị Loan đã thông tin về dự thảo Đề cương Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn thành phố.
“Địa chỉ đỏ” để các nhà báo hướng về nguồn, xây đắp nền báo chí cách mạng Muôn mặt cuộc sống

“Địa chỉ đỏ” để các nhà báo hướng về nguồn, xây đắp nền báo chí cách mạng

TTTĐ - Ngày 4/4/1949, giữa núi rừng ATK Việt Bắc, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - cơ sở đào tạo báo chí cách mạng đầu tiên ở nước ta và duy nhất trong kháng chiến chống Pháp đã ra đời, đặt dấu son quan trọng trong lịch sử Báo chí cách mạng Việt Nam.
Xem thêm