Tag

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú

Giáo dục 22/09/2023 15:19
aa
TTTĐ - Thực đơn phong phú, dinh dưỡng, lựa chọn kỹ thực phẩm đầu vào cùng sự vào cuộc sát sao từ phía phụ huynh khiến chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh nhiều trường học ở Hà Nội được đảm bảo…
Chuẩn hóa thực đơn để trò hứng thú với bữa ăn bán trú Thực đơn bán trú dinh dưỡng, vệ sinh của học sinh "trường làng" Nhà trường - phụ huynh - học sinh đối thoại nâng cao chất lượng công tác bán trú

Phụ huynh tích cực giám sát

Khác với công tác ăn bán trú ở cấp học tiểu học hay THCS, đối với cấp học mầm non, các nhà trường không hợp tác với đơn vị cung cấp suất ăn mà cán bộ, nhân viên trực của trường trực tiếp chế biến. Bởi vậy, việc lựa chọn thực phẩm đầu vào được các trường mầm non chú trọng.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Cán bộ, nhân viên bếp ăn nhà trường giao nhận thực phẩm đầu giờ sáng

Ghi nhận tại trường Mầm non Bình Minh (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội), đều đặn mỗi ngày, vào lúc 7h30, công tác giao - nhận thực phẩm giữa đơn vị cung ứng và nhà trường diễn ra. Thành phần giám sát gồm có đại diện ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh, công đoàn trường cùng nhân viên hành chính.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Anh Nguyễn Công Minh là đại diện phụ huynh học sinh giám sát chất lượng hoa quả giao đến bếp ăn

Cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện trường Mầm non Bình Minh có gần 600 trẻ ở cả lứa tuổi mầm non và mẫu giáo. 100% các con ăn bán trú tại trường. Trong đó, các con ở lứa tuổi nhà trẻ ăn 2 bữa chính, 1 bữa phụ. Các con học sinh lứa tuổi mầm non ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ”.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Nhân viên nhà bếp sơ chế thực phẩm sống

Chia sẻ về việc tiếp nhận thực phẩm hàng ngày, cô Hạnh nhấn mạnh, hàng năm, trước thềm năm học mới, trường tổ chức đánh giá đơn vị cung ứng thực phẩm trên các tiêu chí theo quy định để lựa chọn đơn vị uy tín nhất.

Hàng ngày, dưới sự giám sát của tổ theo dõi bán trú, nhân viên bếp ăn sẽ nhận thực phẩm theo thực đơn. Tiêu chí đánh giá là thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giấy tờ kiểm định chất lượng đối với thực phẩm tươi sống. Về cảm quan, màu sắc các loại thịt phải tươi, không chấp nhận thực phẩm đông lạnh. Các loại rau, củ quả còn tươi, mới, non…

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Minh giám sát chế biến thực phẩm tại bếp ăn

“Nhà trường lập biên bản và trả lại đối với các thực phẩm không đạt tiêu chí như trên kể cả là 1 mớ rau hay 2 - 3 bắp ngô, vài bìa đậu”, cô Hạnh nói.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Bếp ăn sạch sẽ là 1 trong những yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh

Không chỉ vậy, ở trường Mầm non Bình Minh, nhà trường chú trọng đề cao vai trò giám sát của phụ huynh. Thường xuyên, đại diện phụ huynh kiểm tra đột xuất và giám sát quá trình giao nhận thực phẩm, chế biến bữa ăn.

Anh Nguyễn Công Minh, phụ huynh của con Nguyễn Minh Anh (lớp B1) chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi đến giám sát việc giao nhận thực phẩm và xem bếp ăn của nhà trường. Tôi đánh giá công tác ăn bán trú của trường được chuẩn bị rất chu đáo, tỉ mỉ, thực sự vì học sinh”.

Hơn 90% học sinh ăn bán trú

Không chỉ ở cấp mầm non, đối với cấp tiểu học, bữa ăn bán trú “hút” học sinh vì nhà ăn đảm bảo vệ sinh, thực đơn phong phú. Hơn 90% học sinh trường Tiểu học Phú Lãm (quận Hà Đông, Hà Nội) tham gia ăn bán trú dù nhiều em nhà ngay sát trường…

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Bữa trưa của các em học sinh trường Tiểu học Phú Lãm

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Lãm cho biết: Năm học 2023 - 2024, trường có tổng số 27 phòng học kiên cố, 5 phòng chức năng, 720 bộ bàn ghế. Nhà trường đã trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị dạy học đáp ứng các điều kiện trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Điều đặc biệt hơn cả, cơ sở vật chất phục vụ công tác ăn bán trú của nhà trường được chú trọng.

Trường có 1161 học sinh, trong đó có 1.060 em ăn bán trú. Điều kiện thuận lợi của nhà trường là không gian thoáng đãng, rộng rãi. Trường có 1 khu nhà bếp, nhà ăn riêng rất hợp vệ sinh, sạch sẽ. Bếp ăn được chia thành các khu vực riêng biệt (khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín). Đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ như: tủ lạnh, tủ lưu trữ mẫu thức ăn hàng ngày, tủ sấy khô bát đĩa...

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Bàn ăn sạch sẽ khiến các em học sinh vô cùng thích thú

Theo cô Hà, để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho bữa ăn của học sinh, nhà trường lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm.

Nhân viên nhà bếp thường xuyên được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và khám sức khoẻ định kỳ. Đồng thời, trường đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm tới các bậc phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh, tranh ảnh, áp phích tại các bản tin, góc tuyên truyền để cha, mẹ các em hiểu và có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe của con em mình.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú

Cô Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn cho các em đảm bảo đủ chất, đủ lượng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cụ thể, trường ký kết hợp đồng với nhà cung ứng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc và có uy tín; Yêu cầu các nhân viên phục vụ bếp ăn khi chế biến thực phẩm phải rửa sạch dụng cụ đun nấu, tránh tình trạng dụng cụ bị mốc hay nhiễm khuẩn; Không để thực phẩm chín tiếp xúc với thực phẩm sống; Xây dựng thực đơn phù hợp, tính khẩu phần ăn trong ngày khoa học, hợp lý. Thứ 6 hàng tuần đơn vị cung cấp suất ăn có trách nhiệm gửi thực đơn của tuần học kế tiếp để nhà trường duyệt và có phương án điều chỉnh nếu cần”.

Với 30.000 đồng/ngày ăn bán trú tại trường, các em học sinh được ăn bữa chính là bữa trưa bao gồm 4 món và bữa ăn phụ buổi chiều.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Hơn 90% học sinh trường Tiểu học Phú Lãm ăn bán trú

Chất lượng bữa ăn bán trú của nhà trường được khẳng định bởi sự tin tưởng của phụ huynh và yêu thích của các em học sinh. Dù nhà ngay gần trường nhưng 5 năm đi học là 5 năm em Nguyễn Hương Thảo - học sinh lớp 5A2 đăng ký ăn bán trú ở trường. Thảo chia sẻ: “Em rất thích bữa trưa ở trường. Món nào cũng ngon, không những thế thực đơn lại được thay đổi liên tục theo mùa. Ăn trưa xong con có thời gian ngủ trưa để chiều bắt đầu buổi học trong trạng thái tốt nhất”.

Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, tạo niềm tin với phụ huynh cũng là cơ sở để các nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Sự tận tâm của "khối" thầy cô Hà Nội Giáo dục

Sự tận tâm của "khối" thầy cô Hà Nội

TTTĐ - Sáng mai (2/9), khi tiếng nhạc, tiếng trống diễu binh vang vọng Quảng trường Ba Đình, ít ai biết rằng ở những góc phố lân cận, nhiều ngôi trường trên địa bàn Hà Nội lặng lẽ biến mình thành “ngôi nhà chung” phục vụ Nhân dân và du khách.
Hành trình đi lên từ ánh sáng "Bình dân học vụ" Giáo dục

Hành trình đi lên từ ánh sáng "Bình dân học vụ"

TTTĐ - 80 năm trước, phong trào “Bình dân học vụ” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động là một biểu tượng của lòng quyết tâm, ý chí, tinh thần đoàn kết giúp người dân thoát khỏi mù chữ, tiếp cận tri thức.
Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Xem thêm