Tag

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú

Giáo dục 22/09/2023 15:19
aa
TTTĐ - Thực đơn phong phú, dinh dưỡng, lựa chọn kỹ thực phẩm đầu vào cùng sự vào cuộc sát sao từ phía phụ huynh khiến chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh nhiều trường học ở Hà Nội được đảm bảo…
Chuẩn hóa thực đơn để trò hứng thú với bữa ăn bán trú Thực đơn bán trú dinh dưỡng, vệ sinh của học sinh "trường làng" Nhà trường - phụ huynh - học sinh đối thoại nâng cao chất lượng công tác bán trú

Phụ huynh tích cực giám sát

Khác với công tác ăn bán trú ở cấp học tiểu học hay THCS, đối với cấp học mầm non, các nhà trường không hợp tác với đơn vị cung cấp suất ăn mà cán bộ, nhân viên trực của trường trực tiếp chế biến. Bởi vậy, việc lựa chọn thực phẩm đầu vào được các trường mầm non chú trọng.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Cán bộ, nhân viên bếp ăn nhà trường giao nhận thực phẩm đầu giờ sáng

Ghi nhận tại trường Mầm non Bình Minh (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội), đều đặn mỗi ngày, vào lúc 7h30, công tác giao - nhận thực phẩm giữa đơn vị cung ứng và nhà trường diễn ra. Thành phần giám sát gồm có đại diện ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh, công đoàn trường cùng nhân viên hành chính.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Anh Nguyễn Công Minh là đại diện phụ huynh học sinh giám sát chất lượng hoa quả giao đến bếp ăn

Cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện trường Mầm non Bình Minh có gần 600 trẻ ở cả lứa tuổi mầm non và mẫu giáo. 100% các con ăn bán trú tại trường. Trong đó, các con ở lứa tuổi nhà trẻ ăn 2 bữa chính, 1 bữa phụ. Các con học sinh lứa tuổi mầm non ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ”.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Nhân viên nhà bếp sơ chế thực phẩm sống

Chia sẻ về việc tiếp nhận thực phẩm hàng ngày, cô Hạnh nhấn mạnh, hàng năm, trước thềm năm học mới, trường tổ chức đánh giá đơn vị cung ứng thực phẩm trên các tiêu chí theo quy định để lựa chọn đơn vị uy tín nhất.

Hàng ngày, dưới sự giám sát của tổ theo dõi bán trú, nhân viên bếp ăn sẽ nhận thực phẩm theo thực đơn. Tiêu chí đánh giá là thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giấy tờ kiểm định chất lượng đối với thực phẩm tươi sống. Về cảm quan, màu sắc các loại thịt phải tươi, không chấp nhận thực phẩm đông lạnh. Các loại rau, củ quả còn tươi, mới, non…

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Minh giám sát chế biến thực phẩm tại bếp ăn

“Nhà trường lập biên bản và trả lại đối với các thực phẩm không đạt tiêu chí như trên kể cả là 1 mớ rau hay 2 - 3 bắp ngô, vài bìa đậu”, cô Hạnh nói.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Bếp ăn sạch sẽ là 1 trong những yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh

Không chỉ vậy, ở trường Mầm non Bình Minh, nhà trường chú trọng đề cao vai trò giám sát của phụ huynh. Thường xuyên, đại diện phụ huynh kiểm tra đột xuất và giám sát quá trình giao nhận thực phẩm, chế biến bữa ăn.

Anh Nguyễn Công Minh, phụ huynh của con Nguyễn Minh Anh (lớp B1) chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi đến giám sát việc giao nhận thực phẩm và xem bếp ăn của nhà trường. Tôi đánh giá công tác ăn bán trú của trường được chuẩn bị rất chu đáo, tỉ mỉ, thực sự vì học sinh”.

Hơn 90% học sinh ăn bán trú

Không chỉ ở cấp mầm non, đối với cấp tiểu học, bữa ăn bán trú “hút” học sinh vì nhà ăn đảm bảo vệ sinh, thực đơn phong phú. Hơn 90% học sinh trường Tiểu học Phú Lãm (quận Hà Đông, Hà Nội) tham gia ăn bán trú dù nhiều em nhà ngay sát trường…

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Bữa trưa của các em học sinh trường Tiểu học Phú Lãm

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Lãm cho biết: Năm học 2023 - 2024, trường có tổng số 27 phòng học kiên cố, 5 phòng chức năng, 720 bộ bàn ghế. Nhà trường đã trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị dạy học đáp ứng các điều kiện trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Điều đặc biệt hơn cả, cơ sở vật chất phục vụ công tác ăn bán trú của nhà trường được chú trọng.

Trường có 1161 học sinh, trong đó có 1.060 em ăn bán trú. Điều kiện thuận lợi của nhà trường là không gian thoáng đãng, rộng rãi. Trường có 1 khu nhà bếp, nhà ăn riêng rất hợp vệ sinh, sạch sẽ. Bếp ăn được chia thành các khu vực riêng biệt (khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín). Đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ như: tủ lạnh, tủ lưu trữ mẫu thức ăn hàng ngày, tủ sấy khô bát đĩa...

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Bàn ăn sạch sẽ khiến các em học sinh vô cùng thích thú

Theo cô Hà, để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho bữa ăn của học sinh, nhà trường lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm.

Nhân viên nhà bếp thường xuyên được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và khám sức khoẻ định kỳ. Đồng thời, trường đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm tới các bậc phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh, tranh ảnh, áp phích tại các bản tin, góc tuyên truyền để cha, mẹ các em hiểu và có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe của con em mình.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú

Cô Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn cho các em đảm bảo đủ chất, đủ lượng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cụ thể, trường ký kết hợp đồng với nhà cung ứng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc và có uy tín; Yêu cầu các nhân viên phục vụ bếp ăn khi chế biến thực phẩm phải rửa sạch dụng cụ đun nấu, tránh tình trạng dụng cụ bị mốc hay nhiễm khuẩn; Không để thực phẩm chín tiếp xúc với thực phẩm sống; Xây dựng thực đơn phù hợp, tính khẩu phần ăn trong ngày khoa học, hợp lý. Thứ 6 hàng tuần đơn vị cung cấp suất ăn có trách nhiệm gửi thực đơn của tuần học kế tiếp để nhà trường duyệt và có phương án điều chỉnh nếu cần”.

Với 30.000 đồng/ngày ăn bán trú tại trường, các em học sinh được ăn bữa chính là bữa trưa bao gồm 4 món và bữa ăn phụ buổi chiều.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú
Hơn 90% học sinh trường Tiểu học Phú Lãm ăn bán trú

Chất lượng bữa ăn bán trú của nhà trường được khẳng định bởi sự tin tưởng của phụ huynh và yêu thích của các em học sinh. Dù nhà ngay gần trường nhưng 5 năm đi học là 5 năm em Nguyễn Hương Thảo - học sinh lớp 5A2 đăng ký ăn bán trú ở trường. Thảo chia sẻ: “Em rất thích bữa trưa ở trường. Món nào cũng ngon, không những thế thực đơn lại được thay đổi liên tục theo mùa. Ăn trưa xong con có thời gian ngủ trưa để chiều bắt đầu buổi học trong trạng thái tốt nhất”.

Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, tạo niềm tin với phụ huynh cũng là cơ sở để các nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Đọc thêm

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, TS Nguyễn Mai Thuyên và ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy (trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, các quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về cơ bản có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.
Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Xem thêm