Tag

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” trong tim người dân TP Hồ Chí Minh

Nhịp sống phương Nam 15/08/2024 00:00
aa
TTTĐ - Trải qua 6 mùa tổ chức, chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức không chỉ ghi dấu ấn trong tim những người con Thủ đô mà còn gieo yêu thương, lan toả đạo hiếu, truyền tải văn hoá tốt đẹp đến đồng bào, Nhân dân TP Hồ Chí Minh và cả nước.
"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn Dùng âm nhạc thể hiện lòng biết ơn “Ơn nghĩa sinh thành” là tiếng lòng chạm đến trái tim mỗi người Chuỗi hoạt động ơn nghĩa sinh thành 2024

Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” năm 2024 sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8/2024 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (TP Hà Nội), đồng thời sẽ truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cùng một số đài của các tỉnh thành khác.

Khơi gợi ký ức thiêng liêng

Là một giáo viên đã về hưu, hàng ngày chỉ quanh quẩn trong nhà nên với cô Tô Nguyệt Cẩm (68 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) chiếc tivi trở thành người bạn đồng hành thân thiết. Mỗi tối, cô lại tìm xem những chương trình nghệ thuật mang giai điệu ngọt ngào của quê hương, vùng đất, con người, qua đó tìm kiếm niềm vui và sự bình yên trong tâm hồn. Và một trong số những chương trình cô yêu thích và mong đợi có chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”.

Khi hay tin chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” sẽ tiếp nối thành công để tiếp tục tổ chức mùa thứ 7 vào tối 15/8 tới, cô Cẩm không giấu được niềm vui và sự háo hức dù chỉ có thể theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” trong tim người dân TP Hồ Chí Minh
Cô Cẩm xúc động khi xem chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" năm 2023 qua tivi

Vừa cẩn thận ghi chú thời gian phát sóng chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” lên tấm lịch treo tường, cô vừa kể lại: “Cô biết đến chương trình từ lâu rồi. Lúc đó cháu cô mở cho cô xem. Khi lắng nghe những bài hát ngọt ngào, tình cảm về gia đình, về cha mẹ, cô đã cảm thấy rất thích chương trình này. Chương trình như gợi lại cho bản thân cô những ký ức đẹp đẽ về gia đình và quê hương”.

Tìm xem lại chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” của năm trước, một lần nữa nghe lại những bài hát về mẹ, về cha, cảm xúc cô vẫn như lần đầu. Nhớ về người mẹ quá cố, người đã tần tảo nuôi lớn 6 anh chị em trong nhà, cô Cẩm rưng rưng: “Cha cô mất vì bệnh lúc cô còn nhỏ, một mình mẹ phải làm nông để nuôi cả nhà. Hình ảnh mẹ cô lặn lội ra đồng giữa trưa hay những lúc thức đêm quạt cho con ngủ như hiện lại trước mắt, đầy trìu mến mà khiến cô quặn lòng”.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” trong tim người dân TP Hồ Chí Minh
Những tiết mục trong chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" đã khơi gợi lại cảm xúc thiêng liêng nhất về tình cảm gia đình

Chia sẻ về một tiết mục làm cô ấn tượng trong chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” năm 2023, cô Cẩm cho biết rất thích bài hát “Mẹ yêu ơi” do ca sĩ Ngọc Khánh Chi thể hiện. “Tuy cô bé còn trẻ nhưng từng câu hát cất lên rất dày dặn và tình cảm, không thua kém những ca sĩ gạo cội. Bài hát với âm điệu nhẹ nhàng, mượt mà kết hợp với cảm xúc chân thành trong giọng hát cô bé đã làm nên một ca khúc quá xúc động”, cô nói.

“Cô vô cùng biết ơn báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng như Ban Tổ chức đã mang đến một chương trình tuyệt vời”, cô Cẩm phấn khởi.

Cô Cẩm cũng hy vọng chương trình “Ơn nghĩa sinh thần” năm nay sẽ thật thành công, phát huy hơn nữa những vẻ đẹp nghệ thuật của những năm trước đó, đồng thời lan toả thật nhiều giá trị nhân văn về tình cảm gia đình.

Gắn kết bền chặt tình cảm gia đình

Nhiều năm qua, gia đình chị Đỗ Thị Huệ (ngụ quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) vẫn luôn giữ được nếp sinh hoạt mỗi tối là cùng nhau quây quần theo dõi các chương trình nghệ thuật, giải trí. Đặc biệt, chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" vào mỗi mùa Vu Lan như một món quà tinh thần ý nghĩa, giúp gia đình chị thêm gắn kết và trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp.

Chị Huệ bày tỏ: “Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” đã mang đến cho gia đình tôi những phút giây lắng đọng và cả xúc động thật sự. Mỗi tiết mục như một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về công cha nghĩa mẹ, về những hy sinh thầm lặng mà đôi khi chúng ta vô tình lãng quên”.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” trong tim người dân TP Hồ Chí Minh
Chị Huệ cùng các con xem lại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" năm 2023

Đối với chị Huệ, mỗi ca khúc trong chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” không chỉ khơi dậy những ký ức đẹp về người cha, người mẹ thân yêu của chị mà còn giúp chị cảm nhận được tình yêu thương, gắn bó mà các con dành cho mình.

Cùng mẹ và các em ngồi xem lại những khoảnh khắc đẹp trong “Ơn nghĩa sinh thành” năm 2023, lắng nghe những giai điệu trữ tình sâu lắng, bạn Trần Thị Quỳnh Như (20 tuổi) đã cảm nhận thêm tấm lòng của các bậc sinh thành cũng như sự tri ân sâu sắc cho phụ mẫu mà chương trình muốn truyền tải.

“Mỗi ca khúc như một lời nhắn nhủ về tình yêu thương gia đình, về sự biết ơn đối với cha mẹ. Đây không chỉ là một chương trình nghệ thuật mà còn là dịp để tất cả những người con quay về với nguồn cội, cảm nhận và tri ân những giá trị thiêng liêng nhất của cuộc sống”, Quỳnh Như xúc động.

Cũng như chị mình, bạn Bích Ngọc chia sẻ: “Những ca khúc và câu chuyện được tái hiện trên sân khấu đã chạm đến trái tim em, làm em thêm yêu thương và biết ơn cha mẹ mình nhiều hơn. Đây thật sự là một chương trình thiêng liêng và cảm động”.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” trong tim người dân TP Hồ Chí Minh
Thông qua chương trình "Ơn nghĩa sinh thành", bạn Trần Thị Quỳnh Như thêm yêu thương gia đình, biết ơn đối với cha mẹ nhiều hơn

Lan toả giá trị truyền thống dân tộc

Gia đình anh Vũ Quang Hải (ngụ huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) luôn coi những giá trị truyền thống như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”… là một phương châm sống. Đối với gia đình anh Hải, chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” đã lan tỏa sâu sắc những giá trị quý báu như vậy đến cộng đồng, tạo nên một nguồn cảm hứng mạnh mẽ và đầy ý nghĩa.

Anh Hải kể, bản thân mong muốn các con sống luôn phải hướng về cội nguồn, phải biết quý trọng gia đình… Và việc để các con xem những chương trình nghệ thuật ý nghĩa như “Ơn nghĩa sinh thành” chính là cách hiệu quả nhất để giáo dục thế hệ trẻ những điều đó.

Với gia đình ảnh Hải
Đối với gia đình anh Hải, những giá trị truyền thống mà chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" lan toả sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giáo dục thế hệ mai sau

“Sau khi theo dõi chương trình năm ngoái, tôi nhận thấy đây quả thực là một chương trình ý nghĩa, thích hợp để cùng xem với gia đình, với các con. Qua những bài hát, các con sẽ hiểu được công lao sinh thành, nuôi dưỡng, dạy dỗ của bậc cha mẹ và cha mẹ cũng hiểu được tâm tư, tình cảm, sự yêu thương mà các con dành lại cho mình”, anh Hải chia sẻ.

Anh Hải cũng cho biết, bản thân cũng rất cảm phục khi báo Tuổi trẻ Thủ đô ngoài thực hiện một chương trình nghệ thuật ý nghĩa còn lan toả tinh thần biết ơn, chia sẻ, thông qua nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đến đồng bào và người dân cả nước.

Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thắp hương tại phần mộ các Anh hùng liệt sĩ
Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thắp hương tại phần mộ các Anh hùng liệt sĩ nhân mùa Vu Lan báo hiếu

Anh Hải mong muốn sẽ ngày càng có nhiều thêm các chương trình ý nghĩa như "Ơn nghĩa sinh thành" để có thể lan toả sâu rộng giá trị nhân văn đến cộng đồng, tạo ra nhiều cơ hội hơn để giới trẻ tiếp cận với văn hóa, nghệ thuật và truyền thống dân tộc, qua đó góp phần xây dựng một cộng đồng nhân văn, đoàn kết và hạnh phúc.

Đọc thêm

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác Muôn mặt cuộc sống

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã cho những người con đất Thủ đô như có dịp trở về một ký ức đẹp đẽ của nơi mình được sinh ra, được thưởng thức lại những hương vị quà quê gắn với tuổi thơ của biết bao người.
“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế Du lịch

“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế

TTTĐ - Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” không chỉ mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và đầy cảm xúc cho người dân phương Nam mà còn tạo được ấn tượng mạnh với du khách quốc tế. Đối với họ, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều dễ mến, gần gũi và đáng sống.
"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố Điện ảnh - Âm nhạc

"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật "Giai điệu trẻ". Chương trình đã mang tới không khí vui tươi, sôi nổi, thể hiện sức trẻ của hai thành phố.
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau Muôn mặt cuộc sống

Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau

TTTĐ - Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau" trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" đã thu hút đông đảo giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh đến tham quan, tìm hiểu. Đây không chỉ là dịp để các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn là cơ hội để họ cảm nhận tinh hoa văn hóa và giá trị di sản của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.
“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” sẽ bế mạc vào tối nay Nhịp sống phương Nam

“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” sẽ bế mạc vào tối nay

TTTĐ - 20h tối nay (25/8), lễ bế mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) sẽ diễn ra với nhiều nội dung hấp dẫn. Sau 3 ngày tổ chức, chương trình đã mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc.
Học sinh TP Hồ Chí Minh hiểu hơn về tinh thần đạo học Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh hiểu hơn về tinh thần đạo học

TTTĐ - Hai ngày qua, rất đông học sinh cấp tiểu học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tề tựu tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Quận 3) để tham quan, tìm hiểu triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”.
Có một Hà Nội nghĩa tình Muôn mặt cuộc sống

Có một Hà Nội nghĩa tình

TTTĐ - Bên cạnh những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa và đặc sắc về văn hóa, nghệ thuật, du lịch, ẩm thực… chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” còn thắm đượm tính nhân văn, với nhiều hoạt động thể hiện nghĩa tình của một Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Nhịp sống trẻ

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình

TTTĐ - Tối 24/8, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã mang tới cho người xem những phần biểu diễn ấn tượng. Đồng thời, nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Phát huy đạo học, ươm mầm tương lai Giáo dục

Phát huy đạo học, ươm mầm tương lai

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội phối hợp Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu trẻ” nhằm thể hiện sức trẻ, tinh thần thanh niên giao lưu, kết nối giữa tuổi trẻ hai thành phố. Tại sự kiện này, Thành đoàn TP Hà Nội cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao tặng 30 suất học bổng (mỗi suất 3 triệu đồng) cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm