Tag

Chuyển đổi kỹ thuật số sáng tạo là đáp án cho doanh nghiệp trong tương lai

Giáo dục 26/11/2020 07:00
aa
TTTĐ - Theo một chuyên gia từ Đại học RMIT, doanh nghiệp có năng lực kỹ thuật số, kỹ năng lãnh đạo kỷ luật và thực thi nhanh chóng sẽ có thể vươn lên trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
Úc và Việt Nam hợp tác chia sẻ về đổi mới kỹ thuật số trong giáo dục Tiếp thị kỹ thuật số trong trạng thái “bình thường mới” Chia sẻ những phương pháp thu hút nhân tài tối ưu trên nền tảng kỹ thuật số Cisco công bố kế hoạch kiến tạo mạng vì thập kỷ sáng tạo kỹ thuật số mới Hội thảo “Xây dựng tổ chức học tập trong thời đại kỹ thuật số”
 Sinh viên MBA tại RMIT học cách lập trình robot để giải quyết vấn đề cấp bách với chuỗi cung ứng trong môn học mới - Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số
Sinh viên MBA tại RMIT học cách lập trình robot để giải quyết vấn đề cấp bách với chuỗi cung ứng trong môn học mới - Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số

Chủ nhiệm bộ môn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Cấp quản lý) (EMBA) và Quản trị tại Đại học RMIT Tiến sĩ Burkhard Schrage cho biết: "Dù vẫn chưa biết giai đoạn bình thường tiếp theo sẽ như thế nào nhưng chúng ta biết chắc rằng lực lượng lao động cần am hiểu kỹ thuật số, lanh lợi, kiên cường và linh hoạt hơn.

Lãnh đạo doanh nghiệp nên kiến tạo tầm nhìn về thế giới sau đại dịch và thực hiện các chiến lược để đạt được tầm nhìn này, bằng việc sử dụng những kỹ năng mới nhất và năng lực kỹ thuật số để đưa công ty đến giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Tuy nhiên, kiểu lãnh đạo này hiện vẫn đang thiếu hụt".

Nghiên cứu mới đây về doanh nghiệp đặt tại Việt Nam, do các nghiên cứu viên đến từ Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT cùng KPMG Việt Nam thực hiện, cho thấy nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam thiếu lãnh đạo có khả năng thúc đẩy đổi mới sáng tạo - một trong những lý do khiến nhiều dự án chuyển đổi số thất bại.

Để đáp ứng nhu cầu này, Khoa Kinh doanh và Quản trị cùng Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số (CODE) tại Đại học RMIT đã đưa chuyên ngành mới - Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - vào giảng dạy trong chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Chuyên ngành gồm bốn môn học: Đổi mới kỹ thuật số, Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số, Tương lai công nghệ, và Quản trị rủi ro kỹ thuật số và Bảo mật thông tin.

Chuyên ngành mới sẽ tích hợp công nghệ số trong chương trình giảng dạy, “nhằm giúp các nhà quản trị quen thuộc với công nghệ số, khích lệ họ dùng công nghệ để đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo.

Chỉ riêng môn Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số, các nhóm sinh viên MBA sẽ học cách lập trình robot để mô phỏng việc sử dụng các phương tiện tự động nhằm giải quyết một vấn đề khẩn cấp trong chuỗi cung ứng.

Bài tập này vượt xa một bài hướng dẫn về lập trình robot. Các đội phải mua vật tư, xây dựng một cây cầu mô hình, và lập trình để robot đi qua cầu và vận chuyển vật tư. Ý nghĩa chính của bài tập này là cho các đội thấy rằng cách lập trình robot chỉ là một phần của giải pháp rộng hơn, và công nghệ không phải là tất cả”, Phó giáo sư Jerry Watkins, Quản lý Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số, cho hay.

Ông Daniel Amhoff (thứ hai từ phải) cùng đồng đội phát triển cách giải quyết vấn đề trong chuỗi cung ứng một cách sáng tạo
Ông Daniel Amhoff (thứ hai từ phải) cùng đồng đội phát triển cách giải quyết vấn đề trong chuỗi cung ứng một cách sáng tạo

Ông Daniel Amhoff, học viên chương trình MBA tại RMIT và là quản lý cấp cao của một công ty chuyên về phần mềm và tự động hóa, cùng một nhóm sinh viên học môn Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số đã phát triển cách giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng một cách đổi mới sáng tạo.

“Nhóm của chúng tôi đã phân tích vấn đề và bắt tay vào vừa nhanh chóng tạo mẫu vừa theo dõi xem nguồn vật tư nào có nhu cầu cao nhất để có thể dùng biến động giá do cung và cầu tạo lợi thế cho nhóm mình.

Các thành viên mạnh về kỹ thuật trong nhóm đã tạo ra một cây cầu với đầy đủ chức năng, các thành viên chuyên công nghệ đã lập trình để robot điều hướng đến và vượt qua cầu thành công, còn những thành viên có máu kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp đã giúp nhóm thực hiện dự án đúng thời hạn và trong ngân sách”, ông Amhoff chia sẻ.

Ông cho biết đây là một thực nghiệm thú vị và đầy cạnh tranh để học về công nghệ kỹ thuật số cũng như các khái niệm khởi nghiệp và kinh doanh: “Tuy tư duy thiết kế, tiếp thị và nguyên tắc tài chính là những thành tố quan trọng trải dài suốt môn học, bài tập xây dựng nhóm kết hợp với CODE còn đòi hỏi chúng tôi phải đổi mới sáng tạo và kết hợp những kiến thức cốt lõi này với tư duy phản biện để tạo nên một robot đầy đủ chức năng, đồng thời phải trình bày bằng chứng thuyết phục về khái niệm đến giảng viên và cả lớp".

Đọc thêm

8 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý Châu Á Giáo dục

8 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý Châu Á

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2025 tổ chức tại Ả rập Xê út, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi; kết quả, 8 học sinh đều đoạt huy chương.
Học sinh Việt Nam thi khoa học kỹ thuật quốc tế ở Mỹ Giáo dục

Học sinh Việt Nam thi khoa học kỹ thuật quốc tế ở Mỹ

TTTĐ - 9 dự án xuất sắc nhất của học sinh Việt Nam được lựa chọn từ 212 dự án cấp quốc gia, đã tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế từ ngày 10/5-16/5 tại Mỹ.
Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục Giáo dục

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.
Bước tiến chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục Giáo dục

Bước tiến chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục

TTTĐ - Ngày 10/5, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công tổ chức bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 8 chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học.
Quảng Ngãi chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Quảng Ngãi chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ngãi vừa thông tin về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025, diễn ra từ ngày 25 -27/6 với sự tham gia của 14.536 thí sinh trong toàn tỉnh.
Rộng mở tương lai nghề nghiệp Giáo dục

Rộng mở tương lai nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 9/5, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức thành công ngày hội hướng nghiệp “Company Day 2025”. Đây là sự kiện thường niên, quy tụ 28 doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng và công nghệ, cùng sự tham gia của hơn 200 sinh viên PVU.
Nhiều đại học không đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm thi tốt nghiệp Giáo dục

Nhiều đại học không đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm thi tốt nghiệp

TTTĐ - Theo thông tin tuyển sinh của nhiều trường đại học vừa công bố không có quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý thông tin này để không bỏ lỡ cơ hội xét tuyển khi chọn ngành, nghề và trường.
Từ vườn ươm Việt Đức tới sân chơi khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Từ vườn ươm Việt Đức tới sân chơi khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Tình yêu, niềm đam mê với khoa học kỹ thuật cộng hưởng cùng sự định hướng đúng đắn, khích lệ của thầy cô, gia đình, nhiều thế hệ học sinh THPT Việt Đức tài năng đã tự tin vươn tới sân chơi khoa học kỹ thuật quốc tế.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam "chắp cánh" ước mơ ngành Du lịch Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam "chắp cánh" ước mơ ngành Du lịch

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và hướng tới phát triển bền vững, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chính thức mở ra cơ hội cho những bạn trẻ đam mê khám phá và trải nghiệm với chương trình đào tạo Cử nhân Du lịch (mã 7810101) từ năm 2025.
“6 rõ” trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đầu cấp Giáo dục

“6 rõ” trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đầu cấp

TTTĐ - Ngày 8/5, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 58/CĐ-TTg về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025.
Xem thêm