Tag

Chuyển đổi kỹ thuật số sáng tạo là đáp án cho doanh nghiệp trong tương lai

Giáo dục 26/11/2020 07:00
aa
TTTĐ - Theo một chuyên gia từ Đại học RMIT, doanh nghiệp có năng lực kỹ thuật số, kỹ năng lãnh đạo kỷ luật và thực thi nhanh chóng sẽ có thể vươn lên trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
Úc và Việt Nam hợp tác chia sẻ về đổi mới kỹ thuật số trong giáo dục Tiếp thị kỹ thuật số trong trạng thái “bình thường mới” Chia sẻ những phương pháp thu hút nhân tài tối ưu trên nền tảng kỹ thuật số Cisco công bố kế hoạch kiến tạo mạng vì thập kỷ sáng tạo kỹ thuật số mới Hội thảo “Xây dựng tổ chức học tập trong thời đại kỹ thuật số”
 Sinh viên MBA tại RMIT học cách lập trình robot để giải quyết vấn đề cấp bách với chuỗi cung ứng trong môn học mới - Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số
Sinh viên MBA tại RMIT học cách lập trình robot để giải quyết vấn đề cấp bách với chuỗi cung ứng trong môn học mới - Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số

Chủ nhiệm bộ môn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Cấp quản lý) (EMBA) và Quản trị tại Đại học RMIT Tiến sĩ Burkhard Schrage cho biết: "Dù vẫn chưa biết giai đoạn bình thường tiếp theo sẽ như thế nào nhưng chúng ta biết chắc rằng lực lượng lao động cần am hiểu kỹ thuật số, lanh lợi, kiên cường và linh hoạt hơn.

Lãnh đạo doanh nghiệp nên kiến tạo tầm nhìn về thế giới sau đại dịch và thực hiện các chiến lược để đạt được tầm nhìn này, bằng việc sử dụng những kỹ năng mới nhất và năng lực kỹ thuật số để đưa công ty đến giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Tuy nhiên, kiểu lãnh đạo này hiện vẫn đang thiếu hụt".

Nghiên cứu mới đây về doanh nghiệp đặt tại Việt Nam, do các nghiên cứu viên đến từ Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT cùng KPMG Việt Nam thực hiện, cho thấy nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam thiếu lãnh đạo có khả năng thúc đẩy đổi mới sáng tạo - một trong những lý do khiến nhiều dự án chuyển đổi số thất bại.

Để đáp ứng nhu cầu này, Khoa Kinh doanh và Quản trị cùng Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số (CODE) tại Đại học RMIT đã đưa chuyên ngành mới - Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - vào giảng dạy trong chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Chuyên ngành gồm bốn môn học: Đổi mới kỹ thuật số, Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số, Tương lai công nghệ, và Quản trị rủi ro kỹ thuật số và Bảo mật thông tin.

Chuyên ngành mới sẽ tích hợp công nghệ số trong chương trình giảng dạy, “nhằm giúp các nhà quản trị quen thuộc với công nghệ số, khích lệ họ dùng công nghệ để đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo.

Chỉ riêng môn Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số, các nhóm sinh viên MBA sẽ học cách lập trình robot để mô phỏng việc sử dụng các phương tiện tự động nhằm giải quyết một vấn đề khẩn cấp trong chuỗi cung ứng.

Bài tập này vượt xa một bài hướng dẫn về lập trình robot. Các đội phải mua vật tư, xây dựng một cây cầu mô hình, và lập trình để robot đi qua cầu và vận chuyển vật tư. Ý nghĩa chính của bài tập này là cho các đội thấy rằng cách lập trình robot chỉ là một phần của giải pháp rộng hơn, và công nghệ không phải là tất cả”, Phó giáo sư Jerry Watkins, Quản lý Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số, cho hay.

Ông Daniel Amhoff (thứ hai từ phải) cùng đồng đội phát triển cách giải quyết vấn đề trong chuỗi cung ứng một cách sáng tạo
Ông Daniel Amhoff (thứ hai từ phải) cùng đồng đội phát triển cách giải quyết vấn đề trong chuỗi cung ứng một cách sáng tạo

Ông Daniel Amhoff, học viên chương trình MBA tại RMIT và là quản lý cấp cao của một công ty chuyên về phần mềm và tự động hóa, cùng một nhóm sinh viên học môn Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số đã phát triển cách giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng một cách đổi mới sáng tạo.

“Nhóm của chúng tôi đã phân tích vấn đề và bắt tay vào vừa nhanh chóng tạo mẫu vừa theo dõi xem nguồn vật tư nào có nhu cầu cao nhất để có thể dùng biến động giá do cung và cầu tạo lợi thế cho nhóm mình.

Các thành viên mạnh về kỹ thuật trong nhóm đã tạo ra một cây cầu với đầy đủ chức năng, các thành viên chuyên công nghệ đã lập trình để robot điều hướng đến và vượt qua cầu thành công, còn những thành viên có máu kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp đã giúp nhóm thực hiện dự án đúng thời hạn và trong ngân sách”, ông Amhoff chia sẻ.

Ông cho biết đây là một thực nghiệm thú vị và đầy cạnh tranh để học về công nghệ kỹ thuật số cũng như các khái niệm khởi nghiệp và kinh doanh: “Tuy tư duy thiết kế, tiếp thị và nguyên tắc tài chính là những thành tố quan trọng trải dài suốt môn học, bài tập xây dựng nhóm kết hợp với CODE còn đòi hỏi chúng tôi phải đổi mới sáng tạo và kết hợp những kiến thức cốt lõi này với tư duy phản biện để tạo nên một robot đầy đủ chức năng, đồng thời phải trình bày bằng chứng thuyết phục về khái niệm đến giảng viên và cả lớp".

Mai Anh

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Xem thêm