Tag

Bộ TTTT hướng dẫn một số nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số năm 2022

Chuyển đổi số 08/03/2022 08:00
aa
Ngày 6/3/2022, Bộ TT&TT đã ban hành Văn bản số 797/BTTTT-THH hướng dẫn một số nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy triển khai chuyển đổi số năm 2022. Công văn được gửi đến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh tỉnh thành trực thuộc Trung ương.
Hướng dẫn kết nối và chia sẻ dữ liệu thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia

Thực hiện các chủ trương, định hướng về chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt việc thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực để triển khai chuyển đổi số và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Có thể coi năm 2020 là năm khởi động nhận thức về chuyển đổi số, năm 2021 là năm bắt đầu triển khai, 2 trải nghiệm về chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch, năm 2022 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện.

undefined
Ảnh minh họa

Văn bản số 797/BTTTT-THH đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thúc đẩy chuyển đổi số năm 2022 với định hướng xuyên suốt là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số. Cụ thể:

- Phổ cập sử dụng sàn thương mại điện tử cho người dân và các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể.

- Phổ cập sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến, trong đó chú trọng hướng dẫn người dân chủ động sử dụng các nền tảng số phục vụ việc học tập, ôn luyện các môn học về khoa học tự nhiên, ngoại ngữ, kỹ năng số, kỹ năng mềm.

- Phổ cập sử dụng nền tảng số hỗ trợ tư vấn sức khỏe cá nhân, kết nối trực tiếp giữa người dân với bác sĩ theo quy định của pháp luật, sử dụng nền tảng số hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa của các bệnh viện.

- Phổ cập sử dụng nền tảng số khác phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân như liên lạc, giải trí, du lịch, đi lại, ăn uống và bảo đảm an toàn thông tin mạng.

- Phổ cập sử dụng dịch vụ công trực tuyến do cơ quan chính quyền các cấp cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

- Phổ cập sử dụng nền tảng số phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bộ TT&TT cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai 22 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng vừa mang tính trung hạn, vừa mang tính ưu tiên triển khai trong năm 2022 để thực hiện các định hướng nêu trên.

Văn bản số 797/BTTTT-THH đề nghị các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm 2022 (gửi kế hoạch sau khi phê duyệt về Bộ TT&TT), tập trung nguồn lực thực hiện, định kỳ hàng quý có báo cáo gửi Bộ TT&TT để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số.

Đọc thêm

Miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID từ 1/6 Công nghệ số

Miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID từ 1/6

TTTĐ - Từ ngày 1/6 đến hết ngày 31/12/2024, Hà Nội hỗ trợ 100% mức phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) là 200.000 đồng/lần/người khi công dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại các bệnh viện Công nghệ số

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại các bệnh viện

TTTĐ - Ngày 30/5, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị chuyển đổi số ngành Y tế Thủ đô năm 2024.
Phổ cập tên miền quốc gia “.vn” để phát triển kinh tế số và xã hội số Công nghệ số

Phổ cập tên miền quốc gia “.vn” để phát triển kinh tế số và xã hội số

TTTĐ - Năm 1994, tên miền quốc gia của Việt Nam “.vn” chính thức xuất hiện trên bản đồ Internet thế giới. Hành trình 30 năm với nhiều kết quả tích cực giúp Việt Nam chủ động trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Bosch trang bị giải pháp camera và thông báo toàn diện cho dự án The River Thủ Thiêm Công nghệ số

Bosch trang bị giải pháp camera và thông báo toàn diện cho dự án The River Thủ Thiêm

TTTĐ - Bosch trang bị giải pháp camera và thông báo toàn diện cho dự án The River Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chú trọng đầu tư hạ tầng số, đặc biệt là những lĩnh vực có tác động lan tỏa Công nghệ số

Chú trọng đầu tư hạ tầng số, đặc biệt là những lĩnh vực có tác động lan tỏa

TTTĐ - Phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam-châu Á 2024 diễn ra tại Hà Nội ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu rõ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh-phát triển kinh tế số, hướng tới phát triển bền vững là xu thế tất yếu của cả thế giới và đây có lẽ là con đường ngắn nhất, rẻ nhất để Việt Nam hướng tới một tương lai ngày càng tươi sáng.
Nhiều người có nguy cơ rơi vào “tầng lớp vô dụng” vì AI Công nghệ số

Nhiều người có nguy cơ rơi vào “tầng lớp vô dụng” vì AI

TTTĐ - Tới năm 2030, hơn 40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI (trí tuệ nhân tạo). 66% lãnh đạo sẽ không tuyển những người không có năng lực về AI. Nhiều người có thể rơi vào tầng lớp mới gọi là “tầng lớp vô dụng”.
Để Hà Nội trở thành “tổ ấp” cho những "kỳ lân công nghệ"... Chuyển đổi số

Để Hà Nội trở thành “tổ ấp” cho những "kỳ lân công nghệ"...

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định, UBND TP Hà Nội được cho phép thử nghiệm có kiểm soát dưới hình thức cấp phép có thời hạn đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mà pháp luật chưa có quy định, chưa cho phép thực hiện hoặc cấp phép có thời hạn.
Thuê TikToker livestream bán hàng cho các chợ truyền thống Đà Nẵng Công nghệ số

Thuê TikToker livestream bán hàng cho các chợ truyền thống Đà Nẵng

TTTĐ - Từ ngày 7/6, TP Đà Nẵng thuê TikToker tổ chức livestream bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống, trước mắt thí điểm tại 4 chợ hạng I của thành phố gồm các chợ: Cồn, Hàn, Đống Đa, đầu mối Hòa Cường.
Nền tảng độc quyền cung cấp sức mạnh cho thế hệ máy tính Windows (PC) Mới Với Copilot+ Công nghệ số

Nền tảng độc quyền cung cấp sức mạnh cho thế hệ máy tính Windows (PC) Mới Với Copilot+

TTTĐ - Tại sự kiện ra mắt Copilot+, Microsoft và nhiều nhà sản xuất thiết bị lớn (OEMs) trên toàn cầu đã công bố các dòng máy tính (PCs) đều được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon® X Elite và Snapdragon® X Plus.
Cổ vật triều Nguyễn được định danh và triển lãm trên không gian số Công nghệ số

Cổ vật triều Nguyễn được định danh và triển lãm trên không gian số

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa công bố đã định danh số 10 cổ vật triều Nguyễn, đồng thời ra mắt không gian triển lãm văn hóa metaverse đầu tiên tích hợp các thiết bị như Apple Vision Pro và Meta Quest trên thế giới.
Xem thêm