Tag

Chuyển đổi số - giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển của EVNNPC

Doanh nghiệp 13/10/2022 20:54
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã góp phần cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, sứ mệnh được Đảng và Nhà nước giao về đảm bảo điện năng, đưa ánh sáng, sức sống về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.... Để tiếp tục phát triển, EVNNPC xác định chuyển đổi số là một trong các nhóm giải pháp quan trọng trong chiến lược trở thành doanh nghiệp số năm 2023.
6 tháng đầu năm, điện thương phẩm của EVNNPC tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ năm 2021 7 tháng đầu năm EVNNPC đạt 48,6 tỷ kWh điện thương phẩm, đứng đầu trong 5 Tổng công ty phân phối Tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC trong tháng 8 đạt 8,12 tỷ kWh Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV EVNNPC được vinh danh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Thành tích đáng khích lệ trong chuyển đổi số

Từ năm 2021, EVNNPC đã xây dựng xong kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty với những mục tiêu, định hướng rõ ràng và khẩn trương tổ chức thực hiện để sớm trở thành tổng công ty phân phối và kinh doanh điện năng hàng đầu Việt Nam; Tiến tới ngang tầm các công ty điện lực nhiều nước khu vực Đông Nam Á, dựa trên nền tảng nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ tiên tiến, hiện đại và hệ thống dịch vụ xuất sắc.

Đến nay, chuyển đổi số của EVNNPC đã đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động, đặc biệt là mang đến cho gần 11 triệu khách hàng tại 27 tỉnh, thành phố phía Bắc những trải nghiệm dịch vụ điện công khai, minh bạch, nhanh chóng và thuận tiện.

Điện lực Tân Uyên (PC Lai Châu) tổ chức lớp tập huấn vận hành thiết bị bay Flycam để kiểm tra lưới điện
Điện lực Tân Uyên (PC Lai Châu) tổ chức lớp tập huấn vận hành thiết bị bay Flycam để kiểm tra lưới điện

Điển hình, trong công tác số hóa dữ liệu, EVNNPC đã số hóa gần như toàn bộ dữ liệu về khách hàng, CBCNV, dữ liệu lưới điện 110kV, trung áp, dữ liệu liên quan tới các công trình đầu tư xây dựng, dữ liệu đo đếm...; 100% hồ sơ tài liệu, văn bản đến và đi, hợp đồng với khách hàng đều đã được số hóa.

Tổng công ty đã tiến hành số hóa các quy trình nội bộ trong các lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng, tài chính kế toán, an toàn - kỹ thuật... thông qua việc xây dựng chương trình số hóa quy trình của Tổng công ty. Trong lĩnh vực kinh doanh điện năng, các quy trình lập, ký, luân chuyển hồ sơ thanh toán, đều được thực hiện trên môi trường số.

Các quy trình trong lĩnh vực tài chính kế toán đều đã được đưa lên môi trường số. Trong lĩnh vực kỹ thuật, kết quả của chuyển đổi số là hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện thông qua các chương trình: Hoàn tất chuyển đổi các TBA sang chế độ không người trực và trung tâm điều khiển xa; kết nối thiết bị recloser, LBS về trung tâm điều khiển và triển khai ứng dụng tự động hóa mạch vòng trung áp tại các tỉnh; xây dựng các TBA kỹ thuật số.

Lĩnh vực chăm sóc khách hàng, EVNNPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trên các nền tảng số; kết nối các dịch vụ điện với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng cục Thuế, Cổng dịch vụ công các tỉnh… Qua đó, người dân có thể tiếp cận các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, 24/7 và dễ dàng trong việc theo dõi, tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, EVNNPC đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc khách hàng tự động qua hệ thống chatbot (trả lời tin nhắn tự động), trả lời cuộc gọi tự động, nâng cấp trang web, App CSKH nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVNNPC đã ứng dụng nhật ký công trình điện tử và chữ ký số trong công tác quản lý dự án, triển khai hệ thống giám sát thông minh bằng camera đối với nhà thầu tại công trường, giúp kiểm soát chất lượng công trình và tiến độ thi công. Áp dụng các công nghệ mới như thiết kế 3D trong công tác khảo sát thiết kế để nâng cao hiệu suất khảo sát và chất lượng thiết kế.

Bên cạnh đó, để lan tỏa văn hóa doanh nghiệp số tới từng CBCNV, EVNNPC đã tổ chức các chương trình đào tạo chuyển đổi số, giúp nâng cao ý thức, kỹ năng, chuyên môn, đáp ứng được các yêu cầu công việc mới khi Tổng công ty dần trở thành một doanh nghiệp số.

Trung tâm Điều khiển lưới điện từ xa tại tỉnh Lai Châu
Trung tâm Điều khiển lưới điện từ xa tại tỉnh Lai Châu

Sớm chuyển đổi số trong công tác đấu thầu

Tại EVNNPC, chuyển đổi số trong công tác đấu thầu được thực hiện rất sớm. Cụ thể, Tổng công ty bắt đầu chuyển đổi số trong công tác đấu thầu từ năm 2019 và đến năm 2021 đã cơ bản hoàn thành với những thành tựu nhất định.

Theo đó, 100% số lượng các gói thầu được tổ chức đấu thầu qua mạng (trừ các gói thầu vốn ODA không thể tổ chức thực hiện qua mạng); thực hiện ký số tất cả các văn bản phát hành trong công tác đấu thầu (từ bước lập, trình, thẩm định, phê duyệt các văn bản kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu đều được thực hiện trên phần mềm văn phòng điện tử (Eoffice); số hóa quy trình đánh giá chất lượng nhà thầu, thực hiện trên phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS).

Công tác quản trị điều hành đấu thầu được triển khai trên chương trình IMIS với số liệu được nhập từ các đơn vị thành viên. Qua đó, giúp lãnh đạo Tổng công ty nắm bắt, đánh giá được các chỉ tiêu; đồng thời phục vụ kịp thời công tác quản trị và báo cáo thanh kiểm tra của các bộ, ngành cũng như EVN.

Trong công tác đấu thầu, chuyển đổi số đem lại rất nhiều thuận lợi, nhờ đẩy mạnh việc tổ chức đấu thầu qua hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia của Bộ KH&ĐT, các gói thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi, đều được thực hiện qua Mạng đấu thầu quốc gia.

Đặc biệt, với việc chuyển đổi số mạnh mẽ, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID_19, công tác đấu thầu tại EVNNPC không bị gián đoạn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, EVNNPC sẽ tiếp tục thực hiện số hóa 100% các quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực đấu thầu thông qua phần mềm số hóa quy trình, do Tổng công ty xây dựng và phát triển. Phần mềm số hóa quy trình, sẽ đáp ứng được việc kết nối về nghiệp vụ đấu thầu giữa Tổng công ty với bộ phận đấu thầu tại các đơn vị. Qua đó, giúp EVNNPC đánh giá, theo dõi, quản lý thông tin, cũng như truy vấn dữ liệu phục vụ lập báo cáo chi tiết về đấu thầu một cách nhanh chóng, chính xác.

Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng tra cứu sản lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (APP CSKH)
Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng tra cứu sản lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (APP CSKH)

EVNNPC sẽ trở thành DN số năm 2023

Trao đổi với chúng tôi, Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện cho biết: Có được những kết quả như trên là do EVNNPC đã sớm ban hành Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022, triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số năm 2021-2022, trong đó nhấn mạnh việc số hóa quy trình và số hóa dữ liệu. Việc các dữ liệu được số hóa đã hình thành cơ sở dữ liệu số, tạo thuận lợi trong việc số hóa các quy trình thuộc lĩnh vực quản lý đấu thầu nói riêng và các quy trình thuộc các lĩnh vực khác của Tổng công ty nói chung”.

“Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo đề án chung của EVN, EVNNPC đã xây dựng và đang thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của riêng mình, dựa trên các chương trình lớn, như: Số hóa toàn bộ quy trình nội bộ thông qua phần mềm số hóa quy trình; số hóa toàn bộ tài sản lưới điện thông qua xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) và các công cụ khai thác, hỗ trợ.

EVNNPC hướng tới mục tiêu năm 2022 sẽ cơ bản hoàn tất công tác số hóa dữ liệu, số hóa các quy trình nội bộ, từng bước chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu tập trung và các ứng dụng trên nền bản đồ. Năm 2023, EVNNPC sẽ quản trị, điều hành, tương tác với CBNV, khách hàng, phần lớn trên môi trường số và sẽ trở thành doanh nghiệp số”, Tổng giám đốc EVNNPC nhấn mạnh.

Những tháng đầu năm, nền kinh tế đất nước nói chung, ngành điện nói riêng đã trải qua nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực từ Ban lãnh đạo Tổng công ty đến CBCNV và người lao động, EVNNPC đã thực hiện tốt nhiệm vụ, tuân thủ nghiêm kỷ luật vận hành và công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, chấp hành đúng nội quy quy định, đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

P.V

Đọc thêm

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony Doanh nghiệp

Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony

TTTĐ - Ngày 30/10, Intracom Group và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Thành An đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Intracom Harmony, đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai bên trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa Doanh nghiệp

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

TTTĐ - Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng Doanh nghiệp

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

TTTĐ - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng

TTTĐ - Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số Doanh nghiệp

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số

TTTĐ - Ngày 30/10, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đại hội diễn ra với hai phiên làm việc quan trọng, tập trung đánh giá kết quả nhiệm kỳ trước, đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới, bầu Ban Chấp hành khóa V và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
SeABank 6 năm liền vững vị trí trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank 6 năm liền vững vị trí trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025, thuộc Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố. Đây là lần thứ 6 liên tiếp SeABank góp mặt trong bảng xếp hạng danh giá này.
BIDV được GCF công nhận - Bước tiến lớn trong xu thế tài chính bền vững Doanh nghiệp

BIDV được GCF công nhận - Bước tiến lớn trong xu thế tài chính bền vững

TTTĐ - Ngày 28/10, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) - đánh dấu BIDV là ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được tiếp cận trực tiếp nguồn vốn ưu đãi từ GCF để triển khai các dự án tài chính khí hậu.
Xem thêm