Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố cũng như bám sát chỉ đạo của UBND thành phố, BHXH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai một cách nghiêm túc, đầy đủ và đồng bộ các nhiệm vụ về chuyển đổi số.
Đến nay, đối với 25 bộ thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam ban hành, BHXH Hà Nội đã triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả. Theo đó, BHXH thành phố thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi những thủ tục hành chính không phù hợp theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, doanh nghiệp và người lao động.
BHXH thành phố cũng đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về tham gia và hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Người dân làm thủ tục tại cơ quan BHXH TP Hà Nội |
Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo 3 hình thức. Đó là giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH, giao dịch hồ sơ điện tử (File điện tử và chữ ký số, đơn vị có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH thành phố thường xuyên thực hiện truy cập, tra cứu, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia. Cùng với đó, BHXH thành phố cũng đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt. Từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động. Đơn cử như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.
Đến nay, có trên 99,32% đơn vị tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; những đơn vị chưa thực hiện giao dịch điện tử đã thực hiện giao dịch qua dịch vụ Bưu chính, chủ yếu là các đơn vị sử dụng lao động có số lượng lao động dưới 10 người.
Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt |
Trong công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính BHXH thành phố đã phối hợp với Bưu điện xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH thành phố. Lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh, việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH thành phố với Bưu điện đảm bảo nhanh chóng và thuận tiện.
Thời gian tới, BHXH Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06; hoàn thiện quy định, đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công chức viên chức, người lao động trong thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số.
BHXH Hà Nội sẽ kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao trình độ, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nhân sự thực hiện Đề án 06; tăng cường cải cách hành chính, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục hành chính, tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm xây dựng ngành BHXH Việt Nam ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.