Tag

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

BHXH & Đời sống 04/10/2024 16:28
aa
TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân BHXH Việt Nam nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến iHanoi - Minh chứng cho chuyển đổi số mạnh mẽ của Thủ đô Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

Thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố cũng như bám sát chỉ đạo của UBND thành phố, BHXH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai một cách nghiêm túc, đầy đủ và đồng bộ các nhiệm vụ về chuyển đổi số.

Đến nay, đối với 25 bộ thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam ban hành, BHXH Hà Nội đã triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả. Theo đó, BHXH thành phố thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi những thủ tục hành chính không phù hợp theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, doanh nghiệp và người lao động.

BHXH thành phố cũng đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về tham gia và hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Người dân làm thủ tục tại cơ quan BHXH TP Hà Nội
Người dân làm thủ tục tại cơ quan BHXH TP Hà Nội

Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo 3 hình thức. Đó là giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH, giao dịch hồ sơ điện tử (File điện tử và chữ ký số, đơn vị có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH thành phố thường xuyên thực hiện truy cập, tra cứu, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia. Cùng với đó, BHXH thành phố cũng đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt. Từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động. Đơn cử như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.

Đến nay, có trên 99,32% đơn vị tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; những đơn vị chưa thực hiện giao dịch điện tử đã thực hiện giao dịch qua dịch vụ Bưu chính, chủ yếu là các đơn vị sử dụng lao động có số lượng lao động dưới 10 người.

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt

Trong công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính BHXH thành phố đã phối hợp với Bưu điện xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH thành phố. Lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh, việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH thành phố với Bưu điện đảm bảo nhanh chóng và thuận tiện.

Thời gian tới, BHXH Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06; hoàn thiện quy định, đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công chức viên chức, người lao động trong thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số.

BHXH Hà Nội sẽ kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao trình độ, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nhân sự thực hiện Đề án 06; tăng cường cải cách hành chính, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục hành chính, tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm xây dựng ngành BHXH Việt Nam ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Đọc thêm

Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Sáng 2/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng thông tin điện tử https://baohiemxahoi.gov.vn.
Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Tính đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Hải Dương tồn tại 216 đơn vị sử dụng lao động có số chậm tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền chậm đóng là gần 21,8 tỷ đồng.
Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH

TTTĐ - BHXH Hà Nội vừa công bố danh sách 50 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.
Mục tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% BHXH & Đời sống

Mục tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95%

TTTĐ - Công tác bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội quận Hoàn Kiếm đã góp phần quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra.
Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi nghỉ việc BHXH & Đời sống

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi nghỉ việc

TTTĐ - Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định.
Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3 BHXH & Đời sống

Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Trong những ngày xảy ra thiên tai, Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).
Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT? BHXH & Đời sống

Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT?

TTTĐ - Người dân đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tư nhân sẽ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh theo giá quy định của Thông tư 22/2023/TT-BYT.
Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT Xã hội

Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT

TTTĐ - Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT và khắc phục những bất cập, vướng mắc của quy định hiện hành, BHXH Việt Nam đã đề xuất sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội dung giám định BHYT. Đây là vấn đề mang tính cấp bách, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

TTTĐ - Trong tình hình bão lũ diễn ra phức tạp, BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.
Xem thêm