Tag

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân

Công nghệ số 02/10/2024 08:00
aa
TTTĐ - Thanh toán không dùng tiền mặt đi vào cuộc sống và trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân Thủ đô. Việc này không chỉ đảm bảo được quyền lợi tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp mà còn từng bước xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Nhân rộng mô hình “Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt” Cần thiết mở rộng dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt Hoàn thành 3 điểm trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trước 31/8 Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Hiệu quả triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

Mã QR xuất hiện ở mọi nơi

Khoảng hai năm trở lại đây, tại các trung tâm thương mại, chợ dân sinh, các cửa hàng ăn, hàng tạp hóa... trên địa bàn thành phố Hà Nội đều được trang bị mã QR Code. Không cần dùng tiền mặt, không cần thẻ, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể thực hiện thanh toán đơn hàng nhanh chóng, tiện lợi.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ một quán tạp hóa tại Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) cho biết: Từ sau dịch COVID-19, hầu hết khách mua hàng đều thanh toán không sử dụng tiền mặt, kể cả đơn hàng vài chục nghìn tới vài trăm nghìn.

"Để thuận tiện cho khách thanh toán tôi dã in, dán mã QR Code tại bàn, trước quầy, trước cửa hàng và ở vị trí khách dễ xem nhất, hình thức thanh toán này rất tiện lợi cho cả người bán và người mua", chị Hoa vui vẻ nói.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân
Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được nhân rộng trên địa bàn thành phố Hà Nội

Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được nhân rộng trên địa bàn quận Long Biên với mô hình “Chợ 4.0 - Chợ không dùng tiền mặt” ở chợ Thượng Thanh mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Mô hình cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn của tiểu thương và người dân.

“Thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi cho người mua và bán thì không có lý do gì không dùng. Hơn nữa chúng tôi cũng không mất công sức hay gặp khó khăn trong quá trình tạo mã QR vì đã được đoàn thanh niên hỗ trợ”, anh Nguyễn Văn Hải, chủ tiệm tạp hóa tại chợ Thượng Thanh nói.

Mới đây, quận Hoàn Kiếm được TP Hà Nội chọn để thí điểm xây dựng các tuyến phố không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, hướng đến tiêu dùng văn minh, hiện đại.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, Hoàn Kiếm là một trong các đơn vị dẫn đầu về thu ngân sách của thành phố với các khoản thu thuần túy là tài chính, thương mại, dịch vụ, vì vậy, việc thanh toán không tiền mặt là nhu cầu tự nhiên của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận.

"Quận sẽ chọn những tuyến phố đặc thù như phố đi bộ, phố sách, phố ẩm thực, một số trung tâm thương mại, chợ truyền thống… để gắn biển công nhận "tuyến phố không dùng tiền mặt", từ đó nhân rộng trên địa bàn", Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết.

Tương tự, tại huyện Đông Anh, tuyến phố 4.0 "Thanh toán không dùng tiền mặt" đã được triển khai đồng loạt tại các điểm chợ, siêu thị trên địa bàn xã Vân Hà và xã Cổ Loa. Theo đó, các tiểu thương, hộ kinh doanh được hỗ trợ tạo tài khoản, mã QR thanh toán trực tuyến. Đồng thời, hướng dẫn những kiến thức cơ bản về thanh toán điện tử.

Tiền đề để xây dựng kinh tế số

Có thể thấy, việc thanh toán không dùng tiền mặt dần trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân. Lãnh đạo thành phố Hà Nội khẳng định, tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong tiến trình tiến tới kinh tế số, xây dựng thành phố thông minh.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố Hà Nội và Sở Công thương cho thấy, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua đã diễn ra an toàn, hiệu quả, thông suốt. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh.

Một số chỉ tiêu đạt được như tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch điện tử ước đạt 45%; tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 96,67%; tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,9%…

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân
Việc thanh toán không dùng tiền mặt dần trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người dân, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các sở, ngành đã kết hợp với các đơn vị liên quan tổ chức một cách bài bản và toàn diện các chương trình nhằm phát triển thương mại không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Công thương Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân và tổ chức cá nhân doanh nghiệp hiểu rõ tác dụng của thanh toán không tiền mặt. Trong đó nhấn mạnh vào quyền lợi của người tiêu dùng về việc minh bạch thông tin, mua sắm an toàn theo phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3).

Cụ thể như việc thanh toán không tiền mặt mang lại nhiều lợi ích. Người tiêu dùng và người bán không lo nguy cơ tiền giả, không mất thời gian tìm tiền trả lại, càng không cần phải cầm nhiều tiền mặt.

Sở cũng khuyến khích các đơn vị niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc cho khách hàng; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng của Thủ đô ngày càng văn minh.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, với quyết tâm đến năm 2030, xây dựng Thủ đô Hà Nội cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu đặt ra của Hà Nội đến năm 2025 là số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20% - 25% hằng năm, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của Hà Nội khoảng 30%.

Theo kế hoạch về việc chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng 2030, thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng thời, triển khai hiệu quả các kế hoạch phát triển hóa đơn điện tử, biên lai điện tử. Khuyến khích các ngân hàng, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng trên địa bàn thành phố đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển, cung ứng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, giá trị thiết thực cho người dân, doanh nghiệp…

Đọc thêm

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Chuyển đổi số trong quy hoạch, tạo sức bật cho Thủ đô phát triển Công nghệ số

Chuyển đổi số trong quy hoạch, tạo sức bật cho Thủ đô phát triển

TTTĐ - Những đột phá trong công tác quy hoạch là tiền đề để Hà Nội trở thành một đô thị thông minh, thành phố sáng tạo, phát triển xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Tôn vinh thành tựu đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng Công nghệ số

Tôn vinh thành tựu đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

TTTĐ - Ngày mai (2/10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ diễn ra gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh.
Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới Công nghệ số

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới

TTTĐ - Công nghệ AI được đưa vào dòng sản phẩm máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới để nâng cao hiệu suất.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam Công nghệ số

Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối thành công từ Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới những năm trước, tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), hai thí sinh do Samsung huấn luyện và hỗ trợ, đều giành được thành tích rất cao.
Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão Công nghệ số

Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão

TTTĐ - Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) đang từng bước thể hiện rõ nét hiệu quả và sự tiện dụng đối với cuộc sống của người dân Hà Nội.
Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng Công nghệ số

Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và tạo ra một động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 6989 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2024.
Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City Công nghệ số

Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City

TTTĐ - Ứng dụng bản đồ mưa và ngập nước tích hợp cho phép người dân tìm kiếm thông tin, vị trí nhà trú bão, lũ ở gần với dữ liệu của hơn 1.000 nhà trú bão, lũ trên toàn địa bàn, cùng chỉ dẫn địa chỉ, đường đi, sức chứa, điện thoại đầu mối...
Xem thêm