Tag
Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Chuyển đổi số tạo sức bật cho sản xuất, kinh doanh phát triển

Kinh tế 22/03/2025 11:43
aa
Xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực điện lực hiện nay không còn là sự lựa chọn, mà là một yêu cầu bắt buộc, là hướng đi chiến lược đúng đắn tạo ra sức bật giúp Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0.
Thành lập BCĐ Chuyển đổi số các cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố Bài 2: Đi đầu chuyển đổi mô hình cả về lượng và chất EVNNPC hướng đến xây dựng doanh nghiệp số năm 2025 Tự hào 95 mùa Xuân có Đảng quang vinh EVNNPC: Điện thương phẩm tháng 2 đạt 7,16 tỷ kWh

Những năm gần đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện để mỗi cán bộ công nhân viên (CBCNV) chủ động thay đổi nhận thức - thói quen trong việc thực hiện chuyển đổi số, không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi tri thức, gia tăng khả năng kết nối, sử dụng và áp dụng công nghệ số trong mọi mặt hoạt động nhằm hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Chuyển đổi số tạo sức bật cho sản xuất, kinh doanh phát triển

Bám sát và quán triệt các nội dung chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số, đặc biệt là từ Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 1/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển công nghệ phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia;

Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 03-NQ/ĐU ngày 11/1/2021 của Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc thực hiện chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn; Nghị quyết số 68/NQ-HĐTV về việc ban hành Đề án Chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được thông qua…

Chuyển đổi số tạo sức bật cho sản xuất, kinh doanh phát triển

EVNNPC đã chủ động xây dựng các kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2022 (theo Nghị quyết số 141/NQ-HĐTV ngày 8/4/2021) và kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025 (theo Nghị quyết số 192/NQ-HĐTV ngày 1/8/2023) với nội dung tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Số hóa quy trình, số hóa dữ liệu, triển khai các công nghệ số trong mọi lĩnh vực của hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng và quản trị nội bộ…

EVNNPC chuyển đổi các trạm biến áp TBA 110kV sang vận hành theo phương thức không người trực
EVNNPC chuyển đổi các trạm biến áp TBA 110kV sang vận hành theo phương thức không người trực

Cụ thể đến nay, EVNNPC đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu lưới điện 110kV, cũng như lưới điện trung áp với 100% thiết bị trên lưới được số hóa qua phần mềm hệ thống quản lý kỹ thuật PMIS. Đồng thời, Tổng công ty còn chuyển đổi các trạm biến áp (TBA) 110kV sang vận hành theo phương thức không người trực.

Việc nâng cấp hệ thống điều khiển và đưa các trạm vào vận hành không người trực đã mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, các TBA không người trực có khả năng tự động hóa hoàn toàn công tác quản lý, giám sát quy trình vận hành của máy biến áp.

Trung tâm Điều khiển xa tại 27 Công ty Điện lực trực thuộc có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển toàn bộ lưới điện ở các TBA 110kV, cũng như các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế… Từ đó, đã làm giảm tối đa nhân lực vận hành, giảm khối lượng công việc mà nhân viên vận hành phải thường xuyên theo dõi, ghi chép và báo cáo; Đảm bảo yếu tố an toàn sức khỏe cho người lao động.

Chuyển đổi số tạo sức bật cho sản xuất, kinh doanh phát triển

Đối với công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNNPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4 – cấp độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ; 100% hồ sơ công việc đều được xử lý trên môi trường không gian mạng.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng mua bán điện đối với khách hàng; Thực hiện chuẩn hóa và thống nhất các kênh cung cấp dịch vụ đến khách hàng theo hướng thống nhất từ cấp độ Tập đoàn xuống Tổng công ty và tới cấp Công ty. Mặt khác, thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH, giờ đây khách hàng tại 27 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc đã có thể chủ động quản lý tình hình sử dụng điện trực tuyến, cũng như ước tính sản lượng điện năng và cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Đặc biệt, EVNNPC còn cung cấp thông tin điện lực dựa trên nền tảng internet thông qua các nền tảng số như: Fanpage Facebook, Zalo, website CSKH, email… và đẩy nhanh quá trình thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa. Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và chỉ cần vài cú click chuột hoặc thao tác trên điện thoại di động có kết nối internet.

EVNNPC còn cung cấp thông tin điện lực dựa trên nền tảng internet thông qua các nền tảng số như: Fanpage Facebook, Zalo, website CSKH, email, ứng dung CSKH
EVNNPC còn cung cấp thông tin điện lực dựa trên nền tảng internet thông qua các nền tảng số như: Fanpage Facebook, Zalo, website CSKH, email, ứng dung CSKH
EVNNPC tăng cường đầu tư, cải tạo hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin đảm bảo phục vụ hiệu quả cho hoạt động SXKD, đáp ứng lộ trình chuyển đổi số của ngành điện đề ra.
EVNNPC tăng cường đầu tư, cải tạo hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin đảm bảo phục vụ hiệu quả cho hoạt động SXKD, đáp ứng lộ trình chuyển đổi số của ngành điện đề ra.
Trung tâm Điều khiển xa tại 27 Công ty Điện lực trực thuộc có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển toàn bộ lưới điện ở các TBA 110kV
Trung tâm Điều khiển xa tại 27 Công ty Điện lực trực thuộc có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển toàn bộ lưới điện ở các TBA 110kV

Trong lĩnh vực đầu tư, khảo sát thiết kế và đấu thầu, EVNNPC đã tích cực chuyển đổi số theo hướng áp dụng nhật ký thi công điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án trên phần mềm. Cùng với đó, các thông tin về hợp đồng, thiết bị và đơn giá được Tổng công ty cập nhật thường xuyên trên chương trình IMIS 2.0; Triển khai ứng dụng thiết kế 3D chuyên dụng trong công tác thiết kế các dự án xây dựng đường dây và TBA.

Mặt khác, hiện nay 100% số lượng các gói thầu đều được EVNNPC thực hiện theo hình thức đấu thầu qua mạng thông qua hệ thống điện tử; 100% dữ liệu thực hiện của nhà thầu được đánh giá, chấm điểm và chia sẻ trong toàn ngành Điện. Đặc biệt, Tổng công ty còn chủ động tham gia vào quá trình vận hành các hệ thống phần mềm khác như: Phần mềm quản trị hệ thống nhân sự HRMS; Triển khai dự án quản lý lưới điện trên bản đồ hành chính GIS; Quản lý nguồn và lưới điện (PMIS); Triển khai phần mềm quản lý máy biến áp…

EVNNPC đang áp dụng triệt để hệ thống văn phòng điện tử Digital-Office với tất cả CBCNV
EVNNPC đang áp dụng triệt để hệ thống văn phòng điện tử Digital-Office với tất cả CBCNV

Riêng trong lĩnh vực quản trị nội bộ, mà trọng tâm là lĩnh vực quản trị văn phòng, EVNNPC đang áp dụng triệt để hệ thống văn phòng điện tử Digital-Office (D-Office) với tất cả CBCNV. Đây là nền tảng công nghệ mới, đảm bảo tính mở rộng và phù hợp định hướng công nghệ của Tập đoàn.

Hệ thống bao gồm đầy đủ các phân hệ như: Phân hệ văn thư; Phân hệ văn bản đến, công việc; Phân hệ văn bản đi/Phân hệ văn bản đi nội bộ; Áp dụng chữ ký số, cũng như hồ sơ tài liệu, đánh giá, chấm điểm, tích hợp hệ thống gửi nhận văn bản giữa EVN và các đơn vị,... Bên cạnh đó, hệ thống cũng được bổ sung một số tính năng nghiệp vụ mới đáp ứng đầy đủ các quy định về công tác văn phòng và sẵn sàng cho việc mở rộng theo cải cách hành chính của Tập đoàn.

Chuyển đổi số tạo sức bật cho sản xuất, kinh doanh phát triển

Ông Phan Tử Lượng - Phó Tổng giám đốc EVNNPC nhấn mạnh: Hướng tới hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong tương lai gần, thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Trong đó, EVNNPC xác định lấy con người làm trung tâm và tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuyển đổi số thông qua công tác đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người lao động, cũng như kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho cán bộ công nghệ thông tin.

Đồng thời, Tổng công ty cũng sẽ chủ động nâng cấp các phần mềm, phát triển thêm một số phần mềm mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của lưới điện thông minh, cũng như phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo. Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực quản lý và khai thác vận hành hiệu quả thiết bị đối với lưới điện 110kV và phân phối; Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh điện năng; Số hóa các quy trình nội bộ thuộc lĩnh vực quản lý đấu thầu, nâng cao năng lực quản trị công tác kế hoạch, xây dựng phần mềm hỗ trợ quản lý công tác dịch vụ điện lực…

Với bước đi bài bản, kết hợp với sự chỉ đạo quyết liệt từ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi CBCNV-NLĐ trong toàn Tổng công ty, chắc chắn rằng, quá trình chuyển đổi số tại EVNNPC tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ, hiệu quả và toàn diện trong mọi mặt hoạt động. Qua đó, góp phần hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, sớm cán đích trở thành doanh nghiệp số, đồng thời quảng bá và xây dựng hình ảnh người thợ điện miền Bắc thân thiện, chuyên nghiệp, vì khách hàng.

Nhờ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nên EVNNPC đã luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao. Chỉ tính riêng trong năm 2024 vừa qua, sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty đạt trên 99 tỷ kWh, tăng trưởng 9,46% so với năm trước đó, đồng thời tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về sản lượng điện thương phẩm trong 5 Tổng công ty phân phối trực thuộc EVN; Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện đạt 3,86%, qua đó đã về đích trước 2 năm so với kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025 EVN giao; Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 100%; Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 100%; Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt nâng lên 92,4%; Chỉ số độ tin cây cung cấp điện không ngừng được cải thiện; Công tác đầu tư xây dựng luôn đảm bảo tiến độ; Mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên đáng kể…

Theo EVNNPC

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Kinh tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB)

Chiều 25/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã tiếp Ngài Carlos Felipe Jaramillio, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Phụ trách Đông Á Thái Bình Dương.
Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển Doanh nghiệp

Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển

TTTĐ - Nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa các doanh nghiệp Việt, Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác và hỗ trợ Công ty CP Thép Pomina. Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tập đoàn.
150 sản phẩm tiêu biểu lọt top Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích Kinh tế

150 sản phẩm tiêu biểu lọt top Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

TTTĐ - Chiều 25/11, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua kết quả Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025.
Thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng cho trung tâm tài chính quốc tế Thị trường - Tài chính

Thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng cho trung tâm tài chính quốc tế

Chiều 25/11, tại TP HCM, trong chương trình dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực tài chính.
Khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả mưa, lũ Thị trường - Tài chính

Khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả mưa, lũ

TTTĐ - Ngân hàng Nhà nước vừa có Công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khu vực miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
Dân văn phòng rần rần “gắp thú” săn iPhone 17 ngay trên VietinBank iPay Mobile Doanh nghiệp

Dân văn phòng rần rần “gắp thú” săn iPhone 17 ngay trên VietinBank iPay Mobile

TTTĐ - Thay vì những giao dịch khô khan, người dùng VietinBank iPay Mobile đang hào hứng với trào lưu "vừa thực hiện giao dịch, vừa gắp quà". Chương trình khuyến mại "Gắp may - Trúng lớn" với loạt quà tặng "khủng" như iPhone 17, xe máy điện Yadea Oris đang biến ứng dụng này trở thành "siêu app" hot nhất dịp cuối năm.
Công đoàn Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Người lao động luôn là trung tâm Doanh nghiệp

Công đoàn Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Người lao động luôn là trung tâm

TTTĐ - Đại hội Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 lần thứ II đánh dấu bước phát triển mới, hướng tới xây dựng tổ chức vững mạnh, nâng cao phúc lợi và bảo đảm quyền lợi người lao động.
Hỗ trợ, động viên người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động Kinh tế

Hỗ trợ, động viên người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ, động viên người khuyết tật tích cực học tập, tham gia vào thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật Hà Nội tổ chức Phiên Giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động và người khuyết tật năm 2025 thu hút 46 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với tổng số gần 1.300 chỉ tiêu.
AVAKids triển khai dịch vụ mua sắm online tại Hà Nội, giao hàng trong 2 giờ Doanh nghiệp

AVAKids triển khai dịch vụ mua sắm online tại Hà Nội, giao hàng trong 2 giờ

TTTĐ - Từ ngày 20/6/2025, AVAKids - chuỗi cửa hàng mẹ và bé thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động - chính thức triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến tại khu vực Hà Nội. Động thái này được xem là bước mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các gia đình trong việc tiếp cận sản phẩm chăm sóc mẹ và bé một cách thuận tiện hơn.
Phát triển và ứng dụng UAV: Cần giải pháp cụ thể, trọng tâm, đột phá Kinh tế

Phát triển và ứng dụng UAV: Cần giải pháp cụ thể, trọng tâm, đột phá

Sáng 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về việc phát triển và ứng dụng đối với ngành công nghiệp phương tiện bay không người lái (UAV).
Xem thêm