Tag
EVNNPC vươn xa dòng điện anh hùng

Bài 2: Đi đầu chuyển đổi mô hình cả về lượng và chất

Doanh nghiệp 12/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Năm 2010, đã đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành điện, với sự ra đời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.
Bài 1: Dấu ấn lịch sử ngành Điện
EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão EVNNPC nỗ lực từng giờ để sớm cấp điện trở lại cho khách hàng Các đội xung kích EVNNPC nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ EVNNPC huy động tổng lực khắc phục hậu quả do siêu bão gây ra

Việc chuyển đổi mô hình là ghi nhận và đánh dấu bước chuyển biến lớn trong lịch sử phát triển của EVNNPC cả về lượng và chất, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước cũng như tình hình phát triển của thế giới.

Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới, EVNNPC đã nhanh chóng sắp xếp cơ cấu tổ chức, kiện toàn bộ máy quản lý từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên theo tinh thần tinh giản, gọn nhẹ, chuyên nghiệp và lấy hiệu quả công việc làm thước đo, lấy khách hàng là đối tượng phục vụ với tiêu chí “Tổng công ty Điện lực miền Bắc vì sự phát triển của cộng đồng”.

Đưa điện từ Bắc Giang về Đồng Mỏ (Ảnh tư liệu)
Đưa điện từ Bắc Giang về Đồng Mỏ (Ảnh tư liệu)

Giai đoạn 2010 - 2014, EVNNPC triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Đảng và Chính phủ giao cho ngành Điện, đó là thực hiện tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa điện đến các thôn bản, miền núi và hải đảo những nơi chưa có điện lưới quốc gia nhằm phục vụ đời sống Nhân dân và góp phần tích cực công tác xóa đói giảm nghèo.

Đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, luôn bám sát thực tiễn là phương châm hành động của tập thể Ban lãnh đạo, Lãnh đạo các đơn vị thành viên cùng sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn EVNNPC đã góp phần quan trọng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch EVN giao với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 11%-12%; đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Khắc phục sửa chữa lưới điện
Khắc phục sửa chữa lưới điện

Giai đoạn 2014 - 2018, EVNNPC thực hiện “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” và “Năng suất và hiệu quả”, “Đẩy mạnh Khoa học công nghệ”. Chú trọng công tác quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm thương hiệu.

Một điểm sáng nữa, EVNNPC là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn. Tính đến 31/12/2018, có 247/247 huyện có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; 5.032/5.032 xã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100% và 98,3% hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia

EVNNPC luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm của các Công ty Điện lực tăng từ 12% đến hơn 14%. Sản lượng điện thương phẩm năm 2018 đạt 64,27 tỷ kWh với tốc độ tăng trưởng 12,1%, vượt 370 triệu kWh so với kế hoạch giao.

Thủ tục cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp của ngành điện năm 2014 gồm 5 bước, thời gian giải quyết 36,89 ngày. Đến năm 2018, EVNNPC rút ngắn còn 2 bước với thời gian giải quyết dưới 6 ngày, góp phần đưa chỉ số tiếp cận điện năng của EVN tăng 129 bậc, từ vị trí 156 lên vị trí 27 và là chỉ số có sự cải thiện tốt nhất năm 2018 trong các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội, đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN- 4, đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.

Các đường dây 110kV được xây dựng đến các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ sở quan trọng để đưa điện đến các thôn, bản nâng cao điều kiện sống của người dân miền núi phía Bắc
Các đường dây 110kV được xây dựng đến các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ sở quan trọng để đưa điện đến các thôn, bản nâng cao điều kiện sống của người dân miền núi phía Bắc

Trong xu thế phát triển hiện nay, việc nâng cao chất lượng các dịch vụ là chủ trương chung mà các doanh nghiệp cùng hướng tới. Theo đó, EVNNPC xác định việc cải cách hành chính trong công tác phục vụ các dịch vụ khách hàng là một trong những vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng về chất lượng phục vụ các dịch vụ của ngành điện với phương châm “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”.

Đến tháng 12/2018, toàn bộ 15 tỉnh/thành phố có trung tâm hành chính công trên địa bàn EVNNPC quản lý đã thực hiện việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trực tiếp và 12 tỉnh chưa có Trung tâm hành chính công, các Công ty Điện lực đã triển khai việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành 100% chỉ tiêu EVN giao.

EVNNPC đồng thời triển khai cơ chế một cửa liên thông trong việc cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp theo Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ; thực hiện 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng năm sau tốt hơn năm trước, thời gian trung bình giải quyết yêu cầu đều đạt so với quy định; các Công ty Điện lực triển khai áp dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, như: Sử dụng máy tính bảng để phát triển khách hàng, ghi chỉ số và chấm xóa nợ, ký kết với các đối tác thu hộ tiền điện để nâng cao hiệu thanh toán tiền điện của khách hàng qua cổng thanh toán điện tử, ứng dụng hiệu quả chương trình nhắn tin chăm sóc khách hàng...

Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng không kém muôn phần khó khăn và nguy hiểm (Cao Bằng)
Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng không kém muôn phần khó khăn và nguy hiểm (Cao Bằng)

Từ cuối năm 2015, EVNNPC đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm chăm sóc khách hàng với Tổng đài 19006769 hoạt động 24/7 để cung cấp thông tin và giải đáp, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. Việc thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng đảm bảo cho EVNNPC tiếp nhận các ý kiến, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng điện, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi tiếp xúc với ngành điện cũng là một trong những thành công trong quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng các dịch vụ điện lực.

Năm 2015, EVNNPC thực hiện phát hành hóa đơn điện tử. Đến năm 2017, đưa các dịch vụ điện trực tuyến vào hoạt động. Chỉ một năm sau, đưa các dịch vụ thanh toán tương đương cấp độ 4.

(Còn nữa)

EVNNPC

Đọc thêm

Công đoàn Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Người lao động luôn là trung tâm Doanh nghiệp

Công đoàn Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Người lao động luôn là trung tâm

TTTĐ - Đại hội Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 lần thứ II đánh dấu bước phát triển mới, hướng tới xây dựng tổ chức vững mạnh, nâng cao phúc lợi và bảo đảm quyền lợi người lao động.
AVAKids triển khai dịch vụ mua sắm online tại Hà Nội, giao hàng trong 2 giờ Doanh nghiệp

AVAKids triển khai dịch vụ mua sắm online tại Hà Nội, giao hàng trong 2 giờ

TTTĐ - Từ ngày 20/6/2025, AVAKids - chuỗi cửa hàng mẹ và bé thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động - chính thức triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến tại khu vực Hà Nội. Động thái này được xem là bước mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các gia đình trong việc tiếp cận sản phẩm chăm sóc mẹ và bé một cách thuận tiện hơn.
Grab giới thiệu chương trình GrabXu với nhiều cải tiến và trải nghiệm mới Doanh nghiệp

Grab giới thiệu chương trình GrabXu với nhiều cải tiến và trải nghiệm mới

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa chính thức giới thiệu chương trình GrabXu, phiên bản cải tiến vượt trội từ chương trình khách hàng thân thiết GrabRewards quen thuộc, nhằm tối đa hóa tiện ích và gia tăng trải nghiệm cho người dùng trên mọi giao dịch.
Dàn sao hạng A và kiệt tác Round Triple Mystery "tỏa sáng" tại Saigon Centre Doanh nghiệp

Dàn sao hạng A và kiệt tác Round Triple Mystery "tỏa sáng" tại Saigon Centre

TTTĐ - Thành phố Hồ Chí Minh như khoác lên mình vẻ rực rỡ hơn trong ngày 19/11/2025, khi dàn sao hạng A hội tụ tại sự kiện ra mắt Pop-up Franck Muller tại TTTM Saigon Centre. Không gian mới nhất của thương hiệu mở ra hành trình khám phá vẻ đẹp chuyển động của thời gian, với điểm nhấn là kiệt tác Round Triple Mystery - tác phẩm khép lại bộ sưu tập Mystery huyền thoại, đồng thời tôn vinh kỹ nghệ chế tác tinh xảo bậc thầy của Franck Muller.
SABECO thăng hạng Top 100 “Nơi làm việc tốt nhất”: Khẳng định giá trị chiến lược lấy con người làm trung tâm Doanh nghiệp

SABECO thăng hạng Top 100 “Nơi làm việc tốt nhất”: Khẳng định giá trị chiến lược lấy con người làm trung tâm

TTTĐ - Trong bối cảnh ngày càng nhiều người lao động quan tâm đến môi trường làm việc hơn cả mức lương. Những doanh nghiệp biết đầu tư vào con người vì thế đang tạo ra lợi thế khác biệt - và SABECO là một trong số đó.
MB ký hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh trị giá 500 triệu đồng Doanh nghiệp

MB ký hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh trị giá 500 triệu đồng

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa hoàn thành ký kết hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh trung hạn đầu tiên trị giá 500 triệu USD đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển bền vững của nhà băng.
Tập đoàn BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai Doanh nghiệp

Tập đoàn BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
VPBank cá nhân hóa trải nghiệm fan anime với thẻ One Piece Doanh nghiệp

VPBank cá nhân hóa trải nghiệm fan anime với thẻ One Piece

TTTĐ - Với thiết kế độc quyền lấy cảm hứng từ bộ anime huyền thoại và khả năng tùy chọn nhân vật yêu thích, thẻ VPBank Step Up Mastercard One Piece mang đến trải nghiệm cá nhân hóa đậm chất fan anime, đồng thời trao quyền lợi tài chính vượt trội với tỷ lệ hoàn tiền lên đến 15% cho khách hàng.
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên Doanh nghiệp

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

TTTĐ - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
BSR đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp sức bù đắp thiệt hại mưa lũ Doanh nghiệp

BSR đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp sức bù đắp thiệt hại mưa lũ

TTTĐ - Trong buổi làm việc với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ngày 23/11 tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: Hành động thiết thực nhất để BSR chia sẻ với đồng bào cả nước là tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2025 nhằm góp phần bù đắp những thiệt hại mà Nhân dân và đất nước đang phải đối mặt do mưa lũ. Đồng thời, BSR cần chủ động xây dựng các động lực tăng trưởng mới, hình thành mô hình phát triển bền vững cho năm 2026 và các năm tiếp theo.
Xem thêm