Tag

Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI

Chuyển đổi số 13/09/2024 12:32
aa
TTTĐ - Chuyển đổi số ngành Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh - GenAI được xem lời giải giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi tắt đón đầu.
VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp

Những bài toán khó trong chuyển đổi số ngành BFSI

Theo báo cáo từ Precedence Research (2023), quy mô thị trường GenAI trong ngành tài chính - ngân hàng dự kiến đạt hơn 12 tỷ USD vào năm 2032 trên toàn cầu. Tại Việt Nam, làn sóng chuyển đổi số trong ngành BFSI cũng đang diễn ra rất mạnh mẽ.

“Nhiều doanh nghiệp tài chính, ngân hàng, bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay đang đứng trước “cuộc đua" chuyển đổi số nhằm tối ưu chi phí, quy trình, đảm bảo an toàn dữ liệu đồng thời gia tăng trải nghiệm khách hàng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường" - TS. Đào Đức Minh, Tổng Giám đốc VinBigdata chia sẻ trong sự kiện A:Invent - Innovative Finance in GenAI Era diễn ra tại TP HCM vào ngày 12/9 vừa qua.

Doanh nghiệp trong ngành BFSI tại Việt Nam vẫn gặp phải một số thách thức khi ứng dụng AI tạo sinh
Doanh nghiệp trong ngành BFSI tại Việt Nam vẫn gặp phải một số thách thức khi ứng dụng AI tạo sinh

Tuy nhiên, TS. Đào Đức Minh cũng nhấn mạnh thêm, việc số hoá hiện nay hầu hết mới dừng lại ở các tác vụ đơn lẻ như chăm sóc khách hàng, bán hàng, chưa thực sự được triển khai theo một chiến lược tổng thể và toàn diện.

Mặt khác, chi phí triển khai cũng là một trong những rào cản lớn của các doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi một khoản chi phí đầu tư khổng lồ, không chỉ đầu tư về mặt công nghệ, mà còn về cơ sở hạ tầng và đào tạo con người. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp BFSI vẫn chưa sẵn sàng “tất tay".

“Để giải quyết những thách thức, đồng thời cung cấp một chiến lược tổng thể về chuyển đổi số cho ngành BFSI, việc nghiên cứu và phát triển một bộ giải pháp toàn diện, ứng dụng GenAI, hỗ trợ đa tác vụ, đồng thời tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn riêng của ngành là vô cùng cần thiết” TS. Đào Đức Minh nhận định.

Ứng dụng GenAI để giải bài toán

Bộ giải pháp ViFi được VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) giới thiệu thông qua sự kiện “A:Invent - Innovative Finance in GenAI Era” vừa qua được xem như bước tiến mới trong việc ứng dụng GenAI trong ngành BFSI. Bộ giải pháp được phát triển linh hoạt và tùy chỉnh, bao gồm Trợ lý ảo Tài chính, Trợ lý ảo Ngân hàng, Trợ lý ảo Bảo hiểm, và Trợ lý ảo Nội bộ.

Bộ giải pháp ViFi của VinBigdata hỗ trợ người dùng 24/7 thông qua cả kênh văn bản và giọng nói
Bộ giải pháp ViFi của VinBigdata hỗ trợ người dùng 24/7 thông qua cả kênh văn bản và giọng nói

“Mục tiêu của chúng tôi không chỉ đem lại các sản phẩm AI “mì ăn liền" giải quyết một vài tác vụ đơn lẻ, thay vào đó VinBigdata mong muốn đóng gói một Bộ giải pháp dành riêng cho ngành BFSI, nơi mà ở đó chúng tôi sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp BFSI trong cả một chiến lược tổng thể từ vận hành nội bộ cho tới marketing và bán hàng, giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và xây dựng năng lực cạnh tranh dài hạn" TS. Nguyễn Kim Anh - Giám đốc Sản phẩm VinBigdata nhấn mạnh.

Trong đó, Trợ lý ảo Tài chính và Ngân hàng sẽ được tích hợp linh hoạt trên hệ thống kênh của khách hàng như website, ứng dụng điện thoại, các nền tảng mạng xã hội và tổng đài điện thoại. Với các tính năng đa dạng như hỗ trợ tư vấn bán hàng; cung cấp thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi; hỗ trợ chăm sóc khách hàng và xử lý sự cố, Trợ lý ảo hoàn toàn có thể đóng vai trò như một tư vấn viên tài chính, cung cấp đầy đủ thông tin và hỗ trợ khách hàng 24/7.

Trợ lý ảo Bảo hiểm tập trung vào khả năng tư vấn cá nhân hóa, xử lý hồ sơ và xác thực thông tin sinh trắc học giọng nói và khuôn mặt nhanh chóng, chính xác với công nghệ eKYC thế hệ mới, Voice Recording,... từ đó hỗ trợ tư vấn các gói sản phẩm phù hợp cho khách hàng.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, quy trình vận hành cũng sẽ được giảm tải đáng kể thông qua Trợ lý ảo Nội bộ, hỗ trợ cán bộ nhân viên thực hiện đa dạng tác vụ, từ tuyển dụng, giải đáp thắc mắc về các quy chế và quy định trong doanh nghiệp, cho đến hỗ trợ báo cáo và xử lý các sự cố về kỹ thuật.

ViFi có thể ngăn chặn tình trạng gian lận nhờ khả năng xác thực sinh trắc học giọng nói và khuôn mặt của người dùng ngay trên video call
ViFi có thể ngăn chặn tình trạng gian lận nhờ khả năng xác thực sinh trắc học giọng nói và khuôn mặt của người dùng ngay trên video call

“ViFi được đào tạo trên mô hình GenAI hoàn toàn làm chủ bởi VinBigdata mà không phụ thuộc vào đơn vị nước ngoài nào, song song với đó VinBigdata cũng tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn quốc tế như NIST, iBeta, GDPR, PCI DSS, ISO 2700. Điều này giúp đảm bảo tính an toàn, bảo mật dữ liệu, tăng cường khả năng quản lý và kiểm soát dữ liệu. Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp BFSI đặc biệt quan tâm”, TS. Nguyễn Kim Anh - Giám đốc Sản phẩm VinBigdata nhấn mạnh.

Mặt khác, bộ giải pháp cũng là chìa khóa tháo gỡ nút thắt về mặt chi phí triển khai. ViFi được đào tạo trên hệ cơ sở dữ liệu thuộc đa lĩnh vực lên tới 3.500 Terabyte cùng hệ thống hạ tầng mạnh mẽ với hàng chục cụm máy chủ, giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí.

Trước khi ra mắt bộ giải pháp ViFi, những ứng dụng AI tạo sinh của VinBigdata đã được triển khai cho một số doanh nghiệp lớn trong ngành BFSI tại Việt Nam. Điển hình như AI Bot cho Ngân hàng ACB, với khả năng hỗ trợ tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng, giúp tăng tốc độ xử lý các tác vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, AI Voice Recording cũng được triển khai cho công ty bảo hiểm FWD giúp tăng độ chính xác trong xác thực hồ sơ khách hàng thông qua sinh trắc học giọng nói.

ViFi - Bộ giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho ngành BFSI là sản phẩm do VinBigdata phát triển, được ra mắt và triển khai từ ngày 12/9/2024. Được đào tạo trên những công nghệ lõi hoàn toàn do VinBigdata nghiên cứu và làm chủ, ViFi được kỳ vọng sẽ là bộ giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp BFSI bứt phá trong kinh doanh và nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Tìm hiểu thêm về bộ giải pháp ViFi: https://www.youtube.com/watch?v=VwTL2Zqujy0&feature=youtu.be

Đọc thêm

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công nghệ số

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện tận cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu cho sự hoàn thiện đã hiện lên rõ nét tạo niềm tin vào sự thành công trong thời gian tới.
Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh Công nghệ số

Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh

TTTĐ - Ngày 12/9, tại TP HCM, nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và thang bang chuyền nổi tiếng (trụ sở tại Hoa Kỳ) Otis đã ra mắt thang máy Gen3, kết nối trên nền tảng đám mây, tích hợp công nghệ IoT với nhiều tính năng đột phá.
Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai thí điểm dịch vụ cấp Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, bắt đầu từ ngày 1/10.
Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội Chuyển đổi số

Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội

TTTĐ -Sau 2 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.
Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi Tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Xem thêm