Tag

Chuyển đổi số và quản trị dữ liệu trong lĩnh vực y tế

Chuyển đổi số 18/11/2020 19:45
aa
TTTĐ - Ngày 18/11, tọa đàm “Chuyển đổi số và Quản trị dữ liệu trong lĩnh vực y tế” do Hội Truyền thông số Việt Nam, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp cùng Tổ chức Oxfam tại Việt Nam dưới dự bảo trợ của Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức đã thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, đại diện các bệnh viện cũng như các cơ quan chức năng liên quan đến xây dựng chuyển đối số.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam khẳng định, y tế là một trong 8 lĩnh vực được xác định ưu tiên hàng đầu chuyển đổi số trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

“Trọng tâm của chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải các cơ sở y tế; xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám chữa bệnh; sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành các bệnh viện thông minh.

Tuy vậy, có lo ngại về bảo đảm an toàn dữ liệu vì với lĩnh vực y tế có sự nhạy cảm cao, liên quan đến sức khỏe, lịch sử khám chữa bệnh của người dân. Do đó, vấn đề hết sức quan trọng là đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực y tế. Tọa đàm hôm nay tập trung phân tích những chính sách và vấn đề pháp lý hiện nay trong việc phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế”, ông Hồng chia sẻ thêm.

Chuyển đổi số và quản trị dữ liệu trong lĩnh vực y tế
Bà Rochelemagne Audrey Anne – Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm

Bà Rochelemagne Audrey Anne – Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: Đại dịch Covid-19 càng cho thấy chuyển đổi số và quản trị dữ liệu trong lĩnh vực y tế là cần thiết và quan trọng, song có thách thức mới về tính riêng tư và an toàn dữ liệu.

“Các tổ chức xã hội phi lợi nhuận đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và góp ý chính sách liên quan đến bảo vệ dữ liệu. Các bệnh viện và cơ sở y tế cũng cần đảm bảo quyền được bảo vệ dữ liệu cá nhân của bệnh nhân, nghĩa là bệnh nhân được thông báo, hỏi ý kiến và có quyền quyết định đối với việc chia sẻ dữ liệu của họ phục vụ cho khám chữa bệnh và nghiên cứu”, bà Rochelemagne Audrey Anne cho biết.

Cũng tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ về việc quản trị dữ liệu trong môi trường số nói riêng và trong lĩnh vực y tế nói riêng. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), được định giá 143,6 tỷ USD vào năm 2019, dự kiến quy mô thị trường công nghệ y tế sẽ tăng trưởng với tốc độ 16,2% từ năm 2020 đến năm 2027.

Tuy nhiên, tại một thị trường tiềm năng như Việt Nam, số lượng start-up trong lĩnh vực công nghệ y tế chiếm chưa đầy 2% trong tổng số hơn 4.000 start-up của toàn châu Á. Nguyên nhân không phải do doanh nghiệp Việt Nam thiếu năng động hay yếu kém về công nghệ mà trọng tâm là việc thiếu cơ hội tiếp cận dữ liệu y tế đã hạn chế các cơ hội khởi nghiệp và đầu tư.

Việc dữ liệu y tế bị “đóng”, bị “phân mảnh” xuất phát từ chỗ thiếu một chiến lược dữ liệu y tế cụ thể và các quy định pháp lý tường minh về tiếp cận dữ liệu trong ngành này. Do đó, ở góc độ tiếp cận chính sách, ông Nguyễn Quang Đồng, Giám đốc viện IPS đã đưa ra 4 kiến nghị cả trước mắt, ngắn hạn và kiến nghị cốt lõi là Chính phủ cần có chiến lược quốc gia về dữ liệu nói chung; chiến lược dữ liệu cho lĩnh vực y tế nói riêng, để khai thác được giá trị dữ liệu y tế, đảm bảo tối ưu lợi ích quốc gia, đặc biệt là khi Việt Nam bước vào ngưỡng già hóa dân số, chi phí chăm sóc y tế cho người dân sẽ tăng cao.

Chuyển đổi số và quản trị dữ liệu trong lĩnh vực y tế
Ông Nguyễn Đức Ninh – Giám đốc Công ty Cổ phần giải pháp công nghệ NIDI chia sẻ một số vấn đề của doanh nghiệp trong thực hiện các giải pháp công nghệ cho các đơn vị trong ngành y tế

Kết thúc buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia và đại diện cơ quan chức năng cùng nhau thảo luận về những bất cập trong quá trình thực hiện quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế như sự thay đổi liên tục trong các biểu mẫu thu thập dữ liệu của ngành y tế, thiếu chương trình hành động cụ thể, thiếu cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin… Do đó, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế chính sách cụ thể cho việc chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Có như vậy, việc triển khai và quản trị dữ liệu số trong lĩnh vực y tế mới phát triển theo đúng xu hướng và tiêu chuẩn quốc tế.

Tìm kiếm dự án khởi nghiệp sáng tạo “Chuyển đổi số nông nghiệp” Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch

Đọc thêm

Đôn đốc 100% cán bộ, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi Chuyển đổi số

Đôn đốc 100% cán bộ, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Tính đến ngày 15/7, ứng dụng iHanoi đã có trên 52.000 tài khoản khởi tạo, bước đầu được người dân ghi nhận và hài lòng với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong giải quyết kiến nghị, phản ánh.
Tăng tương tác giữa chính quyền với người dân Chuyển đổi số

Tăng tương tác giữa chính quyền với người dân

TTTĐ - Chiều 16/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.
Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội Công nghệ số

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi Công nghệ số

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Xem thêm