Tag

CIC tổ chức "Hội nghị triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố" tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp 04/05/2023 15:51
aa
TTTĐ - Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố tại Hà Nội (ngày 10/4/2023) và TP Hồ Chí Minh (ngày 20/4/2023). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
CIC đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thông tin tín dụng Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam tổ chức đại hội điểm Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023 - 2028 Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cung cấp bổ sung kết quả Xếp hạng tín dụng vào báo cáo thông tin doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC cho biết, trong thời gian qua, với vai trò là một đơn vị sự nghiệp của NHNN, là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính, CIC đã xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu TTTD, chủ động xây dựng, cung cấp các báo cáo định kỳ, đột xuất cho Ban Lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc NHNN như Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Ổn định tiền tệ, Vụ Quản lý Ngoại hối…

Đối với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố, CIC cung cấp đầy đủ các báo cáo thông tin tổng hợp phục vụ cho hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động tín dụng của các TCTD theo địa bàn, báo cáo phục vụ hoạt động thanh tra, giám sát trên địa bàn tỉnh, thành phố, các báo cáo tín dụng chi tiết về khách hàng vay…

Các sản phẩm TTTD của CIC cung cấp thời gian qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sử dụng để quản lý, thanh tra, giám sát địa bàn của các đơn vị. Riêng năm 2022, CIC đã cung cấp cho các đơn vị thuộc NHNN hơn 90 loại báo cáo với hơn 1,6 triệu hồ sơ khách hàng liên quan đến yêu cầu của các đơn vị, mức tăng trưởng gấp 2,2 lần so với năm 2021.

CIC tổ chức
Ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC phát biểu tại Hội nghị

Để cải tiến chất lượng báo cáo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đơn vị sử dụng, năm 2022, CIC đã tiến hành khảo sát và đánh giá việc khai thác sử dụng hệ thống báo cáo của các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, CIC đã nghiên cứu và cải thiện các hệ thống báo cáo hiện tại, qua đó, CIC đã xây dựng 12 mẫu báo cáo mới về tình hình cấp tín dụng, phân loại nợ, về xử lý nợ xấu, đặc biệt là các báo cáo liên quan đến nợ xấu của nhóm khách hàng lớn và hoạt động cấp tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, hay khách hàng vay nợ tại các Quỹ Tín dụng Nhân dân có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng khác, tình hình phát hành thẻ, tình hình vay vốn trong và ngoài tỉnh trên địa bàn tỉnh, thành phố nhằm cung cấp cho các đồng chí lãnh đạo Chi nhánh góc nhìn tổng quan hơn về hoạt động cấp tín dụng trên địa bàn…

Hệ thống báo cáo mới giúp người dùng có cái nhìn tổng quan, trực quan hoá dữ liệu, thuận tiện cho người sử dụng; Nội dung báo cáo thể hiện theo nhiều chiều, linh hoạt, theo nhiều cấp độ; Phần lớn báo cáo hiển thị được cả số tuyệt đối và số tương đối; Hiển thị được diễn biến của dữ liệu trong 12 tháng, giúp các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố có thêm cơ sở để đánh giá, dự báo được xu hướng tăng trưởng của các chỉ tiêu thông tin tín dụng như dư nợ, nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu…

CIC tổ chức
PTĐ Phạm Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng biểu dương CIC trong việc chủ động phát triển sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Phó Thống đốc đánh giá, các báo cáo TTTD của CIC không chỉ hỗ trợ các đơn vị NHNN trong công tác tham mưu, hoạch định chính sách, thanh tra, giám sát mà còn được các đơn vị ngoài ngành như Thanh tra Chính phủ sử dụng và đánh giá cao.

Phó Thống đốc đề nghị các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố tích cực, chủ động hơn nữa trong việc khai thác thông tin từ CIC để phục vụ hoạt động nghiệp vụ, đồng thời cần kịp thời phản hồi về những tồn tại, bất cập để CIC chỉnh sửa, cập nhật dữ liệu, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. CIC cần phát huy tinh thần xung phong, cầu thị và lắng nghe ý kiến của Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để hoàn thiện hệ thống báo cáo mới, làm sao để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của các đơn vị.

Bên cạnh đó, theo Phó Thống đốc, cần có sự phối hợp giữa các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố với CIC trong việc kiểm tra, làm rõ những sai lệch với các TCTD trên địa bàn. Các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố cần phối hợp với Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng xử lý nghiêm các TCTD trong vấn đề sai phạm việc báo cáo nói chung và báo cáo hoạt động TTTD nói riêng để đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN một cách nghiêm túc.

Phát biểu trong phần thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.Hồ Chí Minh cho biết, thông tin của CIC là nguồn dữ liệu chính thống cho các NHNN tỉnh, thành phố nhận biết rõ hơn về hoạt động cho vay của các TCTD trên địa bàn trong phát triển kinh tế địa phương.

Đồng thời, qua dữ liệu CIC, NHNN tỉnh, thành phố sẽ phân tích sâu hơn về các chính sách lãi suất, tín dụng của NHNN triển khai vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, có thể tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương và NHNN Việt Nam.

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng cho rằng, CIC và các cơ quan hữu quan trong quá trình hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực TTTD nên xem xét rút ngắn thời gian tính lịch sử tín dụng xấu và đưa thêm những điều khoản linh hoạt cho phù hợp với thực tiễn khách hàng vay vốn.

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị có cơ chế giám sát chặt chẽ hoạt động báo cáo TTTD của các TCTD mỗi khi triển khai khoản vay để tăng tính chính xác của TTTD, từ đó giúp công tác quản lý và hoạch định chính sách được hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, đại diện CIC cũng giới thiệu một số báo cáo CIC đang cung cấp cho các Vụ, Cục NHNN và demo sản phẩm trên web; Giới thiệu sản phẩm xếp hạng tín dụng, chấm điểm tín dụng, báo cáo chi tiết khách hàng vay, báo cáo thông tin doanh nghiệp nước ngoài… đồng thời giải đáp các câu hỏi xung quanh hệ thống báo cáo mới.

Đọc thêm

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Xem thêm