Tag

CIP – Một trong những tập đoàn năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới từ Đan Mạch và tham vọng Net-Zero của Việt Nam

Doanh nghiệp 29/10/2022 10:54
aa
TTTĐ - Tháng 11 năm 2021, khi Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) liên tục ghi nhận những cam kết mạnh mẽ từ các nguyên thủ trên khắp thế giới về giảm phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu, Tập đoàn Đan Mạch Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) đang quản lý các Quỹ năng lượng tái tạo (NLTT) lớn nhất thế giới cũng đã công bố chiến lược và lộ trình đầu tư hơn 110 tỷ USD vào năng lượng xanh đến 2030.
Giải pháp rẻ nhất giúp tăng nguồn cung cho hệ thống năng lượng Petrovietnam nỗ lực đảm bảo nguồn cung năng lượng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế Đón đầu cơ hội phát triển ngành công nghiệp hydrogen xanh Cơ hội giao thương, hợp tác kinh doanh về lĩnh vực năng lượng và môi trường

Tham vọng giảm phát thải và chuyển dịch năng lượng xanh

Ông Niels Holst, Giám đốc Quỹ Thị trường mới của CIP, chia sẻ: “Đây là mục tiêu tham vọng nhưng không hề dễ dàng, tuy nhiên, chúng tôi đã được truyền cảm hứng từ chính những cam kết mạnh mẽ mà Chính phủ các nước đã đưa ra tại Hội nghị COP 26, trong đó có Chính phủ Việt Nam. Những thách thức về biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có những hành động nhanh chóng và thống nhất ở cấp độ toàn cầu. Chúng tôi muốn đưa ra một thông điệp mạnh mẽ rằng: tham vọng của các Chính phủ cũng chính là tham vọng của các doanh nghiệp, trong đó có CIP”.

Quyết tâm đó đã được minh chứng qua thành công mới đây nhất của Tập đoàn CIP. Vào tháng 8/2022, quỹ Chuyển dịch Năng lượng CI I (CI Energy Transition Fund I) của Tập đoàn đã nhận được sự quan tâm rất lớn và huy động được định mức vốn tối đa là 3 tỷ EUR, trở thành quỹ hydro sạch chuyên dụng lớn nhất trên toàn cầu. Sứ mệnh chính của quỹ là đầu tư vào các công nghệ năng lượng tái tạo thế hệ mới như công nghệ “Power to X” quy mô công nghiệp (đây là công nghệ lưu trữ, chuyển đổi và sử dụng năng lượng điện dư thừa từ năng lượng tái tạo, điển hình là năng lượng mặt trời và gió.

“X” là viết tắt của loại năng lượng mà thặng dư điện được chuyển đổi thành. “X” có thể ở dạng chất khí, chất lỏng hoặc nhiệt.) và sẽ đóng góp vào tiến trình giảm mạnh các-bon tại nhiều ngành, lĩnh vực như nông nghiệp, hàng không, vận chuyển hàng hải, sản xuất thép và chất hóa học.

Được thành lập vào năm 2012 với nguồn đầu tư chính từ PensionDanmark – là Quỹ hưu trí lớn nhất của người dân Đan Mạch, Tập đoàn CIP đã không ngừng lớn mạnh và mở rộng phát triển các Quỹ đầu tư chuyên về năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Với trụ sở chính đặt tại Đan Mạch, tính đến nay Tập đoàn đã huy động thành công 10 quỹ đầu tư với số vốn quản lý hơn 19 tỷ USD phục vụ các hoạt động đầu tư, nghiên cứu, và triển khai các công nghệ tái tạo tiên tiến trên toàn cầu, bao gồm điện gió ngoài khơi (ĐGNK), các công nghệ “Power to X” dạng hydro và ammonia xanh, cùng các công nghệ lưu trữ năng lượng, đảo năng lượng và truyền tải điện.

Dự án ĐGNK  Veja Mate của CIP tại Đức
Dự án ĐGNK Veja Mate của CIP tại Đức

Trong lĩnh vực ĐGNK, CIP đang là một trong những nhà phát triển ĐGNK lớn nhất thế giới với danh mục đầu tư, phát triển và xây dựng hơn 38GW tại nhiều thị trường trên toàn cầu như: Mỹ, Anh, Đức, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam… Tập đoàn CIP đang áp dụng một mô hình đầu tư và phát triển dự án bền vững, theo đó CIP luôn đồng hành cùng Tập đoàn Cophengagen Offshore Partners (COP) – đơn vị được thành lập vào năm 2015 để phát triển, quản lý xây dựng và vận hành các dự án ĐGNK một cách chuyên biệt do CIP đầu tư. Thông qua mô hình này, CIP-COP đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn trong phát triển các dự án ĐGNK trên toàn cầu, đặc biệt là các thị trường mới.

Tiêu biểu nhất ở khu vực châu Á là dự án Changfang Xidao 600MW tại Đài Loan. Đến nay, dự án này vẫn giữ kỷ lục về số vốn huy động là 3 tỷ USD, số vốn lớn nhất trong các dự án ĐGNK tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại thời điểm năm 2020.

Tại thị trường Bắc Mỹ, CIP/COP cùng với đối tác địa phương đã thắng thầu dự án có quy mô lớn đầu tiên trong lịch sử ngành ĐGNK Hoa Kỳ - dự án ĐGNK Vineyard 800MW – và đã đạt mức thỏa thuận tài chính hơn 2,3 tỷ USD vào tháng 9/2021. Cùng với đó, năng lực của Tập đoàn cũng được minh chứng thông qua việc đưa trang trại ĐGNK 402MW Veja Mate tại Đức đi vào vận hành thương mại vào tháng 5/2017, sớm hơn 04 tháng so với kế hoạch ban đầu và chi phí thấp hơn mức ngân sách dự kiến.

Điểm đặc biệt của các dự án mà CIP/COP đầu tư và phát triển tại các thị trường nước ngoài là Tập đoàn luôn chú trọng chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm cho các đối tác tại địa phương, đảm bảo về lâu dài các đối tác này có thể tự vận hành và phát triển tiếp dự án ĐGNK do CIP/COP xây dựng nên. CIP/COP cũng cam kết sử dụng lao động trong nước và tất cả các dịch vụ sẵn có tại địa phương để góp phần tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Khai trương văn phòng Dự án ĐGNK La Gàn tại Bình Thuận
Khai trương văn phòng Dự án ĐGNK La Gàn tại Bình Thuận

CIP và COP đã sẵn sàng tại thị trường Việt Nam

Với tư cách là những nhà đầu tư và phát triển ĐGNK hàng đầu của thế giới, cặp đôi CIP-COP đã sớm có mặt tại Việt Nam từ năm 2019 và đang dần khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực ĐGNK của Việt Nam. Tập đoàn hiện đang tham gia phát triển dự án ĐGNK La Gàn 3,5GW ngoài khơi tỉnh Bình Thuận và đồng thời đang tích cực tìm kiếm các cơ hội phát triển các dự án ĐGNK quy mô lớn ở các tỉnh thành khác tại Việt Nam.

“Chúng tôi thấu hiểu những thách thức mà Chính phủ Việt Nam sẽ phải đối mặt để có thể hoàn thành những cam kết tại COP26. CIP và COP mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc chống biến đổi khí hậu. Chúng tôi đã sẵn sàng về cả công nghệ lẫn nguồn tài chính để có thể triển khai những dự án ĐGNK quy mô lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh sự sẵn sàng của doanh nghiệp, rất cần sớm có khung khổ pháp lý hoàn thiện để giúp khởi tạo thành công ngành ĐGNK Việt Nam”, ông Stuart Livesey, Giám đốc Quốc gia của COP tại Việt Nam, kiêm tổng giám đốc Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, chia sẻ.

Việt Nam hiện đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư ĐGNK và thị trường này cũng đang mở ra nhiều cơ hội phát triển. Việc lựa chọn những nhà đầu tư có kinh nghiệm và chuyên môn sâu trong việc phát triển các dự án tại các thị trường mới và nguồn vốn đầu tư dồi dào như CIP và COP sẽ giúp Việt Nam rút ngắn quá trình phát triển và khởi tạo ngành.

Đọc thêm

Prudential khai trương văn phòng PRUVenture Quảng Ninh Doanh nghiệp

Prudential khai trương văn phòng PRUVenture Quảng Ninh

TTTĐ - Ngày 13/6, Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam chính thức khai trương văn phòng làm việc PRUVenture tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, nối tiếp chuỗi mô hình văn phòng hiện đại, đa tiện ích dành cho đội ngũ chuyên viên hoạch định tài chính toàn thời gian, đồng thời khẳng định chiến lược đầu tư dài vào con người.
Đảng ủy Agribank vinh dự đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu Doanh nghiệp

Đảng ủy Agribank vinh dự đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu

TTTĐ - Đảng ủy Agribank vừa vinh dự đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023.
Xúc tiến du lịch liên kết Hà Nội - TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

Xúc tiến du lịch liên kết Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh”.
Sitto Việt Nam thông báo ngừng cung cấp hoạt động ứng dụng Nông Phú Doanh nghiệp

Sitto Việt Nam thông báo ngừng cung cấp hoạt động ứng dụng Nông Phú

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam thông báo ngừng cung cấp hoạt động ứng dụng Nông Phú - Kết nối cộng đồng nhà nông, cùng chia sẻ, học hỏi và cùng làm giàu.
PCG Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số Doanh nghiệp

PCG Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số

TTTĐ - Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư PGC Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số, đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh cũng như quốc gia.
Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc Doanh nghiệp

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

TTTĐ - Quản trị rủi ro (QTRR) là một trong những cấu phần quan trọng giúp tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong quá trình hoạt động, SeABank luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp, áp dụng QTRR vào quy trình vận hành, tạo nên “lá chắn” vững chắc giúp hoạt động của ngân hàng luôn ổn định, an toàn và hiệu quả.
Vinamilk công bố Báo cáo Phát triển bền vững, chọn chủ đề  “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050” Doanh nghiệp

Vinamilk công bố Báo cáo Phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”

TTTĐ - Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.
VinBrain chinh phục thành công thị trường Hoa Kỳ Doanh nghiệp

VinBrain chinh phục thành công thị trường Hoa Kỳ

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ tiên phong phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup, vừa chính thức bước qua năm thứ 5 hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật.
PV GAS ký thỏa thuận hợp tác cùng Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

PV GAS ký thỏa thuận hợp tác cùng Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (Trường Đại học Bách khoa) vừa diễn ra tốt đẹp tại trụ sở PV GAS.
Nền tảng VNSC by Finhay chính thức phân phối quỹ mở từ VCBF Doanh nghiệp

Nền tảng VNSC by Finhay chính thức phân phối quỹ mở từ VCBF

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận 4 quỹ mở mới từ Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Vietcombank (VCBF) ngay trên nền tảng VNSC by Finhay cùng với nhiều tính năng đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm