Tag

Cô gái khiếm thị với khao khát học hỏi đáng ngưỡng mộ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 16/07/2021 10:54
aa
TTTĐ - Suốt 20 năm sống "trong bóng tối", bác sĩ chẩn đoán đôi mắt sẽ ngày một teo đi, nhưng cô gái khiếm thị Vũ Thị Hải Anh (sinh năm 2000) vẫn cố gắng vượt lên hoàn cảnh khó khăn, ngày ngày học hỏi và nỗ lực để có được tầm nhìn như những người mắt sáng.
Những món quà động viên tinh thần gia đình người khiếm thị khó khăn Trao quà tới thiếu nhi khiếm thị Những bông hoa đẹp trong vườn hoa người khiếm thị Thủ đô

Sinh ra với hoàn cảnh vô cùng khó khăn, Hải Anh là con gái thứ hai trong một gia đình có bố mẹ là công nhân nhà máy dệt tại Nam Định. Anh trai em không may mắn khi sinh ra bị tắc ruột phải cắt bỏ đi một phần ruột khi chỉ mới được 2 tháng tuổi, lớn lên sức khỏe yếu vì bị suy tuyến giáp, phải điều trị bằng thuốc suốt đời.

Giai đoạn ấy, bố mẹ em phải xin nghỉ theo chính sách 176 để chăm sóc hai con. Từ lúc sinh ra, Hải Anh chưa một lần được nhìn thấy ánh sáng. Sau đó, bố Hải Anh đi làm thuê đủ thứ nghề, còn mẹ em dành toàn bộ thời gian để ở nhà chăm sóc con bởi trường mẫu giáo không dám nhận trông coi những đứa trẻ khiếm thị. Suốt 10 năm như thế, đến khi em bắt đầu đi học, mẹ mới có thể đi làm trang trải cuộc sống sinh hoạt của gia đình.

Vũ Thị Hải Anh trong một lần đảm nhiệm vai trò là MC
Vũ Thị Hải Anh trong một lần đảm nhiệm vai trò là MC

Với sự nỗ lực trong việc học tập, cũng như sự cố gắng và ủng hộ từ các thành viên trong gia đình, năm 2013 Hải Anh được nhận vào trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội). Học tập tại một môi trường hoàn toàn xa lạ, bản thân lại tự lập vì không có người thân kề cận nhưng Hải Anh luôn sôi nổi trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Hải Anh rất yêu thích sách, đặc biệt là các sách về văn học. Mặc dù không đọc được, nhưng khi có dịp, em thường nhờ người khác đọc cho. Năm 2019, Hải Anh là thí sinh khiếm thị duy nhất đoạt giải đại sứ văn hóa đọc toàn quốc do Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Năm 2020, em vinh dự đạt giải chính thức và giải phụ cuộc thi “Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương”, đóng góp cho hoạt động thúc đẩy phát triển văn hóa đọc.

Không chỉ vậy, Hải Anh còn nhận được rất nhiều giải thưởng cùng những thành tích nổi bật: Giải đặc biệt cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2019; Học sinh tiêu biểu thủ đô năm 2020; Vinh dự nhận học bổng của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Học bổng của Hội Khuyến học Việt Nam có tên: Học không bao giờ cùng, dành cho những tấm gương vươn lên trong cuộc sống và có nhiều thành tích trong quá trình học tập.

Ngoài ra em nhận nhận học bổng của Hội cứu trợ trẻ em tàn tật, học bổng toàn phần của tổ chức Samaritans Purse từ lớp 6 cho đến hết lớp 9; Giải nhất cuộc thi ảnh Thật tự hào tôi cùng bạn vượt rào do tổ chức UNDP Việt Nam tổ chức năm 2020. Mới nhất là trong đầu năm 2021, Hải Anh nhận học bổng của tổ chức The light for mation.

Vũ Thị Hải Anh trình bày tại dự án The EYES Project
Vũ Thị Hải Anh trình bày tại dự án The EYES Project

"Tham gia khóa học nghiệp vụ báo chí tại Trung ương Hội Người mù Việt Nam, Hải Anh tốt nghiệp bằng xuất sắc. Từ rất lâu trong em nhen nhóm ước mơ trở thành một phát thanh viên, cống hiến cho nghề báo.

Là người khiếm thị, đôi khi suy nghĩ đến ước mơ của mình, em lại thấy chạnh lòng. Nhưng càng thấy khó, em càng luôn nỗ lực nhiều hơn, để khả năng tiềm tàng trong con người mình không bị mai một đi và cố gắng phát huy được những gì mình có”, Hải Anh chia sẻ thêm.

Hiện tại, Hải Anh cũng đang cộng tác với một số tạp chí. Ngoài thời gian học tập tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên hệ lớp 10, em thường làm MC cho một số chương trình nhỏ. Em học thêm đàn tranh, và dành thời gian rèn luyện khả năng tin học, ngoại ngữ bằng việc nói chuyện với bạn bè quốc tế thông qua những câu chuyện về bản thân và về đất nước, con người Việt Nam.

Chưa một lần nhìn thấy ánh sáng, bóng tối luôn bao trùm toàn bộ ánh nhìn, nhưng em luôn cố gắng tiếp cận tri thức, bởi với em, tri thức là ánh sáng đẹp đẽ nhất soi đường cho chính mình. Hải Anh luôn mong muốn bản thân phải hoạt động, tích cực để có thể truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Em là minh chứng thuyết phục rằng, người khiếm thị có thể mất đi ánh nhìn, nhưng không bao giờ mất đi tầm nhìn với sự nỗ lực học hỏi và cầu tiến không ngừng nghỉ.

Đọc thêm

Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm