Tag

Cô giáo trẻ thực hiện ước mơ xây trường hạnh phúc

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 15/12/2020 09:17
aa
TTTĐ - Tâm huyết, yêu nghề, năng động, sáng tạo là điều ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy ở cô Nguyễn Thị Huyền Trang - giáo viên trường Tiểu học Minh Khai B (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Cô giáo mầm non sáng tạo phần mềm quản lý trẻ và trả muộn Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất dành tặng thầy, cô nhân ngày 20/11

Để học sinh luôn thích thú mỗi ngày đến trường, cô Trang đã có nhiều ý tưởng để cải tạo lại khung cảnh sư phạm, hướng tới xây dựng trường học thân thiện.

Cô giáo trẻ thực hiện ước mơ xây trường hạnh phúc
Cô Nguyễn Thị Huyền Trang cùng học trò của mình

Xuất phát từ tình yêu trẻ

Tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Hà Nội, năm 2014, cô Nguyễn Thị Huyền Trang chính thức trở thành giáo viên của trường Tiểu học Minh Khai B, thỏa nguyện mong ước khi còn tấm bé. Cô Trang chia sẻ: “Lúc còn rất nhỏ, mỗi lần nhìn thấy hình ảnh cô giáo của mình tâm huyết, yêu học trò, chẳng biết từ bao giờ trong tôi đã nuôi ước mơ sẽ được trở thành cô giáo như vậy. Rất may là trong qua trình học tập, giấc mơ đó cũng có ngày trở thành hiện thực”.

Với lòng yêu nghề, mến trẻ và tinh thần ham học hỏi từ các thế hệ đi trước, trải qua 6 năm gắn bó với nghề giáo, cô luôn tự nhắc nhở bản thân phải chuẩn mực, gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo. Từ đó cô mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm từ các thầy, cô đi trước, tích cực tham gia các đợt thao giảng, dự giờ đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Cô Trang cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động tuyên truyền, xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, luôn gương mẫu đi trước, làm trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể.

Với tâm niệm “Dành cả tâm huyết với học sinh, học sinh sẽ cảm nhận được những điều ấm áp nhất từ trong trái tim của mình”, cô Trang luôn tạo cho học trò cảm giác gần gũi, chăm sóc các con bằng tình yêu thương của người mẹ thứ hai. Khi chủ nhiệm lớp học có học sinh là hộ cận nghèo hay học sinh mắc bệnh lý tăng động, tự kỷ, cô Trang đã không ngại vất vả hơn, dành sự quan tâm đặc biệt đến các em. Thậm chí, cô còn hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn chi phí học tập, mua cho các em quần áo, đồ dùng học tập, bồi dưỡng các em tham gia các kì thi toàn quốc và quốc tế.

Bên cạnh trách nhiệm với công việc, đối với những người thầy, hạnh phúc có khi giản đơn là sự nâng đỡ, chăm sóc cho học sinh đến trường. Những tiết học vì thế cũng trở nên nhẹ nhàng, nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng thường trực ở cô giáo Trang mỗi khi đứng lớp. “Đôi lúc tôi cũng cảm thấy rất mệt mỏi. Có những tháng tôi mất giọng không nói được. Nhưng có lẽ chính lòng yêu nghề và yêu trẻ đã níu tôi lại gắn bó với công việc này. Hàng ngày được lên lớp, được tiếp xúc, nhìn thấy nọ cười non nớt là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, chẳng còn niềm hạnh phúc nào hơn thế”, cô Trang tâm sự.

...đến sự tận tâm, không ngừng sáng tạo

Đến với trường Tiểu học Minh Khai B, có thể dễ dàng nhìn thấy được không gian xanh trong lành, sạch đẹp mà các em học sinh được học tập và vui chơi, sinh hoạt hàng ngày. Để có được điều đó, những năm qua, nhà trường đã nỗ lực tạo nên không gian xanh - sạch - đẹp và môi trường giáo dục thân thiện. Trong đó, có sự góp sức không nhỏ của cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang.

Chia sẻ về những ý tưởng sáng tạo của mình, cô Trang tâm sự: “Trong một buổi sinh hoạt lớp, những câu nói hồn nhiên của các em: “Con muốn có nhà vệ được trang trí với các hình ảnh đẹp, con muốn có một khu vui chơi đẹp như công viên, con muốn có một tiết học ngoài trời thoải mái cô ạ” đã khiến tôi phải suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân với cương vị của một nhà giáo”.

Trăn trở với đề xuất của học trò, cô Trang mạnh dạn đề xuất giải pháp xây dựng nhà vệ sinh thân thiện, khu vui chơi liên hoàn, tạo sự thoải mái và môi trường sạch - đẹp để các em vui chơi sau giờ học căng thẳng. Sau khi được Ban giám hiệu nhà trường đồng ý triển khai, việc đầu tiên cô Trang làm là bắt tay cải tạo những thùng nước có nắp đậy ngăn chặn nguồn sinh sản của muỗi trong nhà vệ sinh. Mặc dù không phải là giáo viên Mỹ thuật nhưng những hình vẽ ngộ nghĩnh, đẹp mắt trên thùng rác, hộp đựng giấy do cô Trang vẽ đã biến nhà vệ sinh giờ đây không còn là “nỗi sợ hãi”.

Bên cạnh đó, việc tạo ra khu vui chơi liên hoàn rộng rãi, thoáng mát, hấp dẫn cũng được cô Trang và nhà trường khẩn trương bắt tay xây dựng. Trong giờ học vẽ, các em được hòa mình vào thiên nhiên, trong giờ Tập làm văn, các em không còn phải quan sát tranh mẫu để miêu tả, thay vào đó là tận mắt quan sát cây thật, vật thật. Các tiết học dần dần không còn giới hạn trong một lớp học nhỏ hẹp mà mở rộng ra tự nhiên, học sinh có thể phát huy khả năng quan sát, tính sáng tạo

Sự cố gắng, sẻ chia và yêu thương của cô Trang là chất xúc tác lan tỏa và gắn kết các giáo viên trong trường ngày càng có nhiều hành động thiết thực góp phần cải tạo khung cảnh sư phạm. Diện mạo của nhà trường đã thay đổi, cả thầy và trò trong nhà trường đều nhận ra một điều giản dị là: “thay đổi để hạnh phúc hơn”. “Từ việc làm của mình, nhờ sự giúp đỡ của Ban giám hiệu mà khung cảnh trường đã trở nên rất khác, các em học sinh thích thú và muốn đi học và yêu trường lớp của mình. Ai đến trường Minh Khai B cũng cảm nhận được sự thay đổi. Sự thay đổi đó là tích cực, là hạnh phúc hơn. Nhìn thấy nụ cười của các em học sinh khi đến lớp thì tôi mới thấy việc làm của mình tuy nhỏ nhưng đã có ý nghĩa”, cô Trang hồ hởi cho biết.

Nhận xét về giáo viên của mình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai B Vũ Hoài Nhi không khỏi tự hào: Khi nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang, cả đồng nghiệp và các em học sinh ai cũng biết đây là một cô giáo trẻ nhưng rất chịu khó học hỏi, trau dồi chuyên môn và đã khẳng định được mình là giáo viên dạy giỏi. Những sáng kiến của cô Trang đã góp sức rất lớn thay đổi diện mạo của nhà trường ngày càng đẹp hơn và quan trọng nhất là đáp ứng được nguyện vọng của các em học sinh, hướng đến cái đích là xây dựng trường học thân thiện, học sinh chăm ngoan.

Với những cống hiến của mình, cô Trang là một trong 40 Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo được biểu dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô năm 2020. Sức sáng tạo không ngừng, cô Trang luôn nhen nhóm những ý tưởng mới vì học trò. Gần đây nhất, cô Trang nung nấu ý định sẽ thực hiện sa bàn, bản đồ cho các em học sinh lớp 4, lớp 5 về môn lịch sử, địa lý vượt ra ngoài khuôn khổ sách giáo khoa. Từ những thứ trực quan, sinh động sẽ giúp các em hiểu và ngày càng yêu thêm quê hương, đất nước mình.

Dù phải thức khuya dậy sớm miệt mài bên trang giáo án làm công việc của “người lái đò thầm lặng”, nhưng đối với những người làm giáo dục trên chặng đường đổi mới, khi chúng ta tâm huyết hướng đến một nền giáo dục nhân văn là khi chúng ta sẽ xây dựng được những lớp học hạnh phúc. Như một nhà giáo dục người Mỹ đã từng nói “Lòng nhiệt huyết là que diêm thắp lên ánh sáng của ngọn nến thành tựu” và cô Trang đã thắp lên ngọn nến đó bằng chính sự sáng tạo và tâm huyết của mình.

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang: "Nghề giáo không chỉ là phấn đấu trong công việc mà còn phải luôn tâm huyết với nghề, là tình yêu với học trò, tình đồng nghiệp, tình yêu dành cho mái trường".

Đọc thêm

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm