Tag

Cô giáo trẻ vùng cao nặng lòng với các “em nuôi”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/12/2022 08:02
aa
TTTĐ - Bằng tấm lòng tràn đầy yêu thương, nhân hậu, cô giáo Nguyễn Thị Hà, hiện đang công tác tại trường THPT Phan Đình Giót, thành phố Điện Biên Phủ đang ngày đêm giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn "viết" tiếp những ước mơ.
Cô giáo vùng lũ vượt gian khó “gieo chữ” nơi biên ải Nhà giáo ưu tú dành trọn tâm huyết với học trò khuyết tật Cô giáo trường làng khiến môn Ngữ văn không còn nhàm chán Hành trình trao yêu thương của cô giáo mầm non Hà Nội bị mắc bệnh lạ

Công tác tại trường THPT Phan Đình Giót, thành phố Điện Biên Phủ, nơi có tới hơn 70% học sinh là người dân tộc thiểu số đến từ vùng sâu, vùng xa, cô giáo Nguyễn Thị Hà đã phải chứng kiến những ngày mùa đông nhiều học sinh phải co ro trong manh áo mỏng. Hình ảnh những đứa trẻ gầy gò, nhút nhát, co ro vì cái lạnh của mùa đông khiến cô Hà không khỏi xót thương, trăn trở, từ đó, cô quyết tâm tìm cách giúp đỡ những “mảnh đời” trên non.

Cô Hà tâm sự: “Với mỗi đứa trẻ vùng cao, tôi đều mong chúng có được cuộc sống đầy đủ, ăn no, mặc ấm, chăm sóc và bảo vệ bình đẳng… nhưng điều đó quá lớn. Nên chỉ có thể kết nối hỗ trợ với từng trường hợp cụ thể, thật sự đặc biệt.

Ban đầu, ở nhà có quần áo, giầy dép, sách vở cũ, tôi đều gói gém cẩn thận mang cho các em nhỏ. Cuối tuần rảnh tôi lại làm một vài món ăn, khi thì kho nồi cá, khi rang ít thịt... Dần dần, tôi đi xin thêm từ bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Lần nào cũng phải nói rất khéo để các em đỡ ngại khi nhận...”.

Cô giáo trẻ vùng cao nặng lòng với các “em nuôi”
Cô Nguyễn Thị Hà cùng các em nhỏ vùng cao

Quan tâm đến tất cả các em học sinh của mình bằng tình thương yêu, tìm hiểu kỹ từng hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, từ đó kết nối tìm hỗ trợ phù hợp. Rất thật và chân thành, việc làm thiện nguyện của cô giáo Hà đã chạm đến trái tim nhiều người, các nhà hảo tâm đã chủ động đăng ký hỗ trợ lâu dài hơn cho các em. Và thế là Dự án “em nuôi” ra đời.

Cô Hà thường xuyên đến các bản vùng sâu, vùng xa khó khăn để trao quà và hỗ trợ. Mỗi chuyến đi, cô đều dành thời gian để thăm các hộ dân quanh đó, nắm bắt và ghi lại các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Với mỗi trường hợp trước khi quyết định gửi thư kêu gọi hoặc xin hỗ trợ, cô Hà đều trực tiếp đến tận nhà, gặp đại diện bản, chính quyền địa phương để xác minh.

Em Lò Thị Nguyệt Nhi, bố bị tai nạn giao thông mất từ khi em còn chưa sinh ra, mẹ vất vả nuôi em ăn học đến năm 11 tuổi thì cũng bệnh nặng qua đời. Em được cậu mợ nhận về nuôi dưỡng. Nhưng hoàn cảnh của cậu mợ cũng khó khăn, sức khỏe yếu, nên khả năng em chỉ có thể học hết lớp 9 rồi phải nghỉ học. Biết vậy, cô giáo Hà đã hỗ trợ kinh phí học tập, động viên Nhi tiếp tục đi học và giúp em có thêm động lực để phấn đấu. Năm học vừa rồi, em đạt học sinh giỏi. “Nếu không gặp cô Hà, có lẽ giờ này em cũng lấy chồng, sinh con như một số người trong bản”, em Nhi tâm sự.

Cô giáo trẻ vùng cao nặng lòng với các “em nuôi”
Học sinh nghèo vùng cao nhận hỗ trợ từ dự án "Em nuôi"

Em Giàng A Say, người Mông, sinh ra tại xã biên giới Nà Bủng, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên). Từ nhỏ, Say không biết mặt bố, còn mẹ em sang bên kia biên giới làm thuê rồi cũng mất liên lạc luôn. Say sống trong sự đùm bọc của gia đình người cậu ở Yên Bái. Gia đình cậu cũng khó khăn, lại đông con nên không còn khả năng lo kinh phí cho em tiếp tục đi học. Trong lúc loay hoay, buồn chán thì Say gặp cô giáo Hà. Với sự khuyên bảo, hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của cô Hà, tháng 9/2021, Say nhập học tại Trường THPT Phan Đình Giót.

Vì khu nội trú nhà trường đã kín chỗ, Say phải thuê trọ bên ngoài. Khoản tiền hỗ trợ từ chế độ của học sinh theo quy định cũng không đủ trang trải, thế nên thời gian đầu, cô Hà đã trích lương của mình để hỗ trợ Say trả tiền trọ, mua đồ dùng thiết yếu và dụng cụ học tập. Lâu dần, cô kết nối được với nhà từ thiện để hỗ trợ Say mỗi tháng 500 nghìn đồng và nhu yếu phẩm đảm bảo đủ cho sinh hoạt, vì thế em yên tâm tập trung học tập.

Vẫn còn nhiều nữa những “mảnh đời” trẻ em thiệt thòi ở vùng cao đã được “chị nuôi” Nguyễn Thị Hà yêu thương, kết nối. Có những hôm, cô Hà phải vượt hơn 30km trong trời tối để mang cá, thịt, trứng, bánh, sữa, mắm, súp, mì… đến các “em nuôi”. Đường xa, mưa sập sùi, nhưng biết rằng tháng nào các bé cũng mong ngóng, nên cô cứ đi. Cô luôn mong muốn có thể hỗ trợ các em đến lúc lớn khôn, trưởng thành và thoát khỏi cái nghèo.

Cô giáo trẻ vùng cao nặng lòng với các “em nuôi”
Cô giáo Nguyễn Thị Hà đến thăm hỏi và động viên học trò

Không chỉ giúp đỡ, cưu mang các em nhỏ, cô giá Hà còn chia sẻ thông tin, chương trình thiện nguyện lên các trang mạng xã hội để lan tỏa tấm lòng thiện nguyện đến các nhà hảo tâm, các “mạnh thường quân”. Đến nay, dự án của cô đã kết nối, hỗ trợ được hơn 20 trường hợp ở nhiều địa bàn khó khăn trong tỉnh Điện Biên. Hàng tháng, mỗi em được nhận kinh phí từ 500 nghìn – 1 triệu đồng, cùng nhu yếu phẩm. Hiện tại, “em nuôi” nhỏ nhất mới 3 tuổi và em lớn nhất 17 tuổi, đa phần là trẻ mồ côi, bệnh tật.

“Tôi đưa lên không phải để khoe mẽ, mà mục đích chính là báo cáo với các nhà từ thiện về những trường hợp mà họ hỗ trợ. Đồng thời, cũng nhờ sức mạnh của mạng xã hội để kết nối nhiều hơn những tấm lòng để có thêm những mảnh đời thiệt thòi được nhận nuôi... Mỗi câu chuyện, hoàn cảnh, cứ ám ảnh như thế khiến tôi không để dừng lại. Nhưng chặng đường này còn dài, tôi cần thêm những tấm lòng đồng cảm, sẻ chia”, đó là những dòng trạng thái cô Hà chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình.

Đọc thêm

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Xem thêm