Tag

"Có hẹn cùng thanh xuân" - những chuyện giờ mới kể

Muôn mặt cuộc sống 26/12/2023 10:45
aa
TTTĐ - "Có hẹn cùng thanh xuân" đón nhận tin vui ngay sau khi kết thúc tập 10, có mặt trong top 3 Chương trình Giải trí ấn tượng - Giải thưởng VTV Awards 2023.
Những chú bò bất ngờ xuất hiện trong Có hẹn cùng thanh xuân Thanh xuân rực rỡ - dự án dành cho sinh viên trên cả nước Tập cuối "Có hẹn cùng thanh xuân" - hành trình kết nối đặc biệt

Phía sau hành trình hơn 100 giờ phát sóng là những câu chuyện bất tận về biệt đội ông bà bạn siêu ngầu. Hành trình họ đi qua: Hà Nội, Hội An, TP HCM và Hà Giang để lại phía sau một chuỗi thử thách không hề dễ vượt qua. Không chỉ có vậy, theo tiết lộ bất ngờ từ ekip: "Các cô chú là trụ cột, người dẫn dắt, cởi mở và bao bọc tất cả chúng tôi”.

Hơn 20 thử thách và những bí mật được tiết lộ

Trung bình mỗi tập có 2 thử thách, đồng nghĩa với số lượng thử thách vượt qua con số 20 trong suốt chặng hành trình. Ban đầu, ekip dựa trên nghiên cứu những gì mà người lớn tuổi có thể làm, có thể tiếc nuối vì chưa từng làm và phụ thuộc ở điểm đến. Càng về sau, qua những cuộc phỏng vấn riêng, ekip đã hiểu thêm để quyết định đưa ra những thử thách mới.

Hình ảnh trong chương trình "Có hẹn cùng thanh xuân"

Thử thách tốn công sức nhất có lẽ là những hoạt động ở Hà Giang: Từ thi nhảy dân vũ, trải nghiệm văn hoá, đi chợ Mèo Vạc bán bò hay tổ chức quyên góp, sửa điểm trường… Nhóm gặp nhiều khó khăn khi di chuyển do địa bàn xa nên đã có sự góp sức, hỗ trợ từ chính quyền, địa phương và lực lượng bộ đội.

Danh hiệu “vua thử thách” của chương trình có lẽ thuộc về nhà báo Lại Văn Sâm khi bị tổng đạo diễn chương trình liệt kê: không biết lái xe, không biết trượt xe kyak; không nên dắt trâu, bò; không biết đi chợ, không biết mặc cả; không biết rửa rau, không biết nấu cơm; không biết bán hàng, không biết lắp ráp các đồ điện tử, không chơi với máy vi tính các loại...

Chính danh sách những điều “không biết” ấy đã làm nên một "anh cả" đầy nồng ấm trong mỗi tập phát sóng.

NSND Hồng Vân được ví như thủ lĩnh tinh thần của đội, luôn thông minh, tỉnh táo đến mức “cơ bản không ai lừa được cô trong mọi trò chơi”. Nếu như nghệ sĩ Thanh Thuỷ lãng đãng với tâm hồn của nàng thơ thì nghệ sĩ Kim Tử Long hài hước và có nhiều mưu mẹo, là người luôn tạo bất ngờ làm thay đổi dự kiến của cả ekip không ít lần.

Mạnh mẽ, yêu thương, luôn chở che và nhường nhịn mọi người, là tinh thần của nghệ sĩ Hồng Đào. Còn “ẩn số” cho mọi thử thách thuộc về nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn. Như lời ekip thực hiện: “Chú Đoàn vô cùng đáng yêu, không hề và không thể diễn hay nói theo kịch bản”.

Điều khiến ekip lo lắng nhất

Đó chính là sức khỏe của 5 ông bà bạn siêu ngầu. Trong suốt chặng hành trình, mỗi người đều có một trợ lý riêng và một biên tập của ekip để theo sát và chăm sóc. Nhà báo Lại Văn Sâm dù chưa khỏi ốm vẫn tham gia, nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn từng bị sốt, NSND Hồng Vân bị say, ngộ độc nhẹ khi không quen đồ ăn thức uống. Phải tới khi kết thúc ngày quay cuối cùng, cả ekip mới dám thở phào.

Trong mỗi tập là những khoảnh khắc thú vị, hồi hộp nhưng ở hậu trường, đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng chia sẻ “chưa có thử thách nào khiến cả ekip thót tim, vì tôi không cho phép bất cứ sự mạo hiểm nào”.

Dù vậy, cũng có những bất ngờ xảy ra: nhà báo Lại Văn Sâm bị bò giẫm vào bàn chân bị sưng tấy, hay lần nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn bị ngã trên ruộng. Rất may, hai người chỉ bị nhẹ, không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cũng chính vì đảm bảo sức khoẻ và sự an toàn cho các nhân vật nên ê kíp nhiều khi cũng phải… “nghiến răng bỏ qua”. Một số thử thách đã được tính đến như nhảy dù, cưỡi trâu và… bí mật; thực tế địa điểm và các thử thách đã được khảo sát, lên ý tưởng… đủ cho cả mùa 2 nhưng mọi người cân nhắc rồi quyết định không triển khai.

Tạo dấu ấn cảm xúc nhờ không gian riêng tư

Hầu như mỗi tập, "Có hẹn cùng thanh xuân" đều có một dấu ấn cảm xúc, thông qua những buổi trò chuyện bên bếp lửa, bữa tối tự nấu, cuộc trà chiều hay những phút cùng ngồi ca hát. Việc tạo ra bối cảnh, không khí để có thể thực sự trò chuyện một cách thật tâm, thoải mái, bớt bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh, máy quay, ê kíp là yêu cầu bắt buộc để tạo được cảm xúc thực sự.

Điều đó cũng gợi ý cho chính nhóm thực hiện: muốn chia sẻ được với bố mẹ, ông hay con cháu mình, chúng ta phải có không gian đủ riêng tư, đủ “chill” và phải có người tạo cảm hứng.

Trước khi tham gia "Có hẹn cùng thanh xuân" hầu hết các thành viên của biệt đội siêu ngầu chỉ biết nhau chứ ít có cơ hội gắn kết. Khi tham gia chương trình 6 người đã trở thành những người bạn vô cùng đặc biệt, quan tâm và thực sự hiểu nhau.

Nhà báo Lại Văn Sâm thân thiết với bạn mình hơn, muốn rủ bạn đi ăn uống, trải nghiệm để gặp nhau nhiều hơn. Nghệ sĩ Thanh Thuỷ và con gái đã lần đầu nói chuyện và cùng nhau làm, thỏa hiệp rất nhiều sự khác biệt...

Khép lại hành trình 10 tập phát sóng, nhà báo Lại Bắc Hải Đăng chia sẻ tình cảm của mình, cũng là các thành viên trong ekip: "Với tư cách là con cháu của các nhân vật, là khán giả của chương trình, thì tình yêu thương, sự bao dung, cách nghĩ mới là những gì tôi học được từ chính các cô chú trong chương trình.

Một điều có lẽ tôi phải tiếp tục già đi để có đủ năng lực, sự tự tin, đó là hãy kiên tâm với mục tiêu và phải linh hoạt trong cách thực hiện để đạt mục tiêu đó, miễn bạn phải luôn là người tử tế, người tốt. Hạnh phúc chỉ trọn vẹn khi mình cảm thấy hạnh phúc và những người quanh mình cũng có được hạnh phúc".

Tin yêu hơn vào thanh xuân của chính mình

Trước khi bước vào hành trình cùng chương trình, MC Khánh Vy khá lo lắng và hồi hộp. Một phần vì "Có hẹn cùng thanh xuân" là một format mới mẻ, mặt khác đây là cơ hội Khánh Vy được làm việc và tiếp xúc với những cây đa cây đề mình ngưỡng mộ. Qua từng đợt ghi hình ở miền Bắc - Trung - Nam, cô MC cảm nhận được một nguồn năng lượng sống tươi mát, nhiệt huyết, chữa lành và ấm áp ngọt ngào.

MC Khánh Vy và 6 người chơi
MC Khánh Vy và 6 người chơi

Cô tâm sự: "Em nhìn cô chú là em nhìn thấy bố mẹ. Khi về nhà, ở cạnh bố mẹ, em cũng nhớ tới hình ảnh của cô chú. Em nghĩ đó là sự kỳ diệu của tình thương chân thành, từ tận trái tim dành cho nhau".

Sau chương trình, Khánh Vy có một góc nhìn hoàn toàn mới về thanh xuân. Với cô gái tuổi đôi mươi, thanh xuân không còn chỉ là tuổi trẻ, hay gói gọn trong một con số của tuổi tác, mà là một tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám trải nghiệm, tận hưởng từng phút giây dù mình đang ở bất cứ giai đoạn nào của cuộc sống.

Nhìn cô chú trải nghiệm những điều mới, đi qua mọi cung bậc cảm xúc, từ sự lo lắng, nỗi sợ về những việc chưa bao giờ dám thử, tới sự tự hào, niềm vui khi chiến thắng bản thân và sự trọn vẹn khi có những người bạn đồng hành cùng mình đi qua những rung cảm đó, Khánh Vy bày tỏ: “Em chứng kiến và cảm nhận được thanh xuân của cô chú - từ quá khứ tới hiện tại, hiện hữu trong từng nụ cười và chặng hành trình. Điều đó khiến em tin yêu hơn vào thanh xuân của chính mình - từ hiện tại tới tương lai”.

Để yêu thương hơn giây phút hiện tại

6 nhân vật chính của chương trình: nhà báo Lại Văn Sâm, nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn, nghệ sĩ Kim Tử Long, Hồng Vân, Thanh Thủy, Hồng Đào đã cùng ekip làm những điều “chưa bao giờ”. Trong quá trình thực hiện, những người làm truyền hình đã được lắng nghe tâm sự của từng nhân vật, được chạm vào hồi ức của họ, được nhìn thanh xuân của thế hệ tuổi ông bà.

Đạo diễn Lê Mỹ Cường chia sẻ: "Gom nhặt từng khoảnh khắc còn sót lại qua tháng năm, viết tiếp những câu chuyện còn dang dở của các nhân vật, kết nối và gói lại trong 10 tập phát sóng - đó là cách chúng tôi tạo nên “Có hẹn cùng thanh xuân”.

Bởi thế, chương trình không chỉ đơn thuần là cuốn nhật ký ngọt ngào ghi lại khoảng thời gian đẹp nhất của “biệt đội siêu ngầu” mà còn trở thành chuyến du hành thời gian của khán giả truyền hình và ekip thực hiện.

“Chuyến xe từ thanh xuân” đã giúp chúng ta biết trân trọng thêm những khoảnh khắc, sự lựa chọn, từng cung đường đã đi qua; để nâng niu, yêu thương hơn giây phút hiện tại và tiếp tục vững vàng để kiến tạo tương lai đầy hy vọng.

Đọc thêm

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” Xã hội

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

TTTĐ - Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” vừa được tổ chức tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân

TTTĐ - Hòa chung không khí hân hoan của Tháng Công nhân, kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, ngày 19/5, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.
Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông Muôn mặt cuộc sống

Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

TTTĐ - Quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Xem thêm