Tag

Cơ hội khởi nghiệp lớn từ nghề marketing

Khởi nghiệp sáng tạo 26/09/2017 10:00
aa
TTTĐ.VN - Với ngành marketing, tất cả sinh viên ra trường sẽ có việc làm. Ngoại trừ những người không thích làm và không đủ tự tin để làm” - thầy Trương Đình Chiến, Trưởng khoa marketing trường ĐH Kinh tế quốc dân khẳng định.

Cơ hội khởi nghiệp lớn từ nghề marketing

Nhiều bạn trẻ còn ngại dấn thân

Câu khẳng định chắc nịch của thầy Trương Đình Chiến chắc hẳn sẽ khiến nhiều người còn hoài nghi. Lí giải cho ý kiến này, thầy Chiến phân tích: “Theo kết quả điều tra, khảo sát của Vietnamworks, trang web việc làm và tuyển dụng lớn nhất Việt Nam, thị trường lao động ngành marketing chiếm trên 30%, cơ hội việc làm cao nhất trong các ngành nghề. Nhiều sinh viên đã có việc làm ngay từ năm thứ 3. Hàng năm, tôi vẫn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các doanh nghiệp nhưng vẫn không tìm đủ người cho họ. Vì sinh viên ra trường đã có việc rồi”.

Nếu nói như thế thì nghề marketing là nghề không bao giờ sợ thất nghiệp. Tuy nhiên, thực tế, nhiều bạn xin vào làm ở các doanh nghiệp trong vai trò nhân viên marketing lại chưa thực sự là những maketer theo đúng nghĩa. Ở một số doanh nghiệp công việc của bộ phận marketing chỉ đơn thuần là gọi điện chào bán sản phẩm hay ngồi bàn giấy, tra mạng và vẽ vời ý tưởng truyền thông “trên mây”. Giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp không lớn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp không mấy mặn mà đầu tư cho maketing. Đó là nguyên do khiến cho nghề marketing vẫn còn mờ nhạt ở Việt Nam.

Anh Hà Ngọc Sơn - Tổng giám đốc Cty Cổ phần thực phẩm Việt Nam Vietfoods, một trong những người đi lên từ nghề
marketingg cho rằng, các maketer trẻ hiện nay còn thiếu sự dấn thân. “Khi ra trường, ai cũng muốn có vị trí an nhàn, được bán những sản phẩm của các thương hiệu lớn, không mấy bạn trẻ chấp nhận thử sức ở những vị trí khó khăn. Họ không hiểu rằng, việc chấp nhận bán một mặt hàng chưa có tên tuổi, phải lăn lộn, đào sâu tìm hiểu thị trường, sẽ nhận được nhiều giá trị hơn việc bán những mặt hàng đã có thương hiệu. Bởi, khi đã bán được các mặt hàng “khó nhằn” thì họ sẽ biết cách bán tất cả những mặt hàng một cách dễ dàng. Vì vậy, các bạn nên chấp nhận bỏ ra thời gian và công sức để dấn thân vào những công việc thực tế, không thu lợi nhuận và coi đó là khoảng thời gian đầu tư cho tương lai của mình”.


Cơ hội khởi nghiệp lớn từ nghề marketing

Anh Hà Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Cty Vietfoods


Kết luận trên là kết quả của quá trình thử nghiệm tư duy sáng tạo của các bạn sinh viên thực tập tại Cty Vietfoods. Chuyện là, sinh viên đến cty thực tập, anh giao một bài tập đi điều tra thị trường về một mặt hàng, đánh giá, tìm ra điểm yếu, điểm mạnh và đưa ra giải pháp maketing về sản phẩm đó. Sau khi, các bạn nộp báo cáo, anh đưa cho các bạn một bản báo cáo của các sinh viên khóa trước để các bạn về đọc. Ngày hôm sau, anh hỏi các bạn sinh viên: “Báo cáo của các bạn có giống với báo cáo của tôi đưa cho không?”. Họ trả lời, giống đến 80%. Vậy là, báo cáo kết quả của khóa trước và khóa sau giống nhau. Điều đó đồng nghĩa, tư duy của họ gắn liền với sách vở. Họ không tư duy, không đào sâu suy nghĩ, không muốn bỏ công sức tìm hiểu thị trường thực tế để tìm ra giải pháp bán hàng thực tế.

“Nghề maketing đòi hỏi phải cọ sát thị trường trực tiếp, chịu khó, chịu khổ và sẵn sàng hi sinh tất cả các lợi ích ngắn hạn. Ở nước ngoài có những chương trình ngoại khóa cho sinh viên maketing như đi làm bồi bàn. Đây là chương trình học rất quan trọng để các em hiểu sâu sắc mối quan hệ giữa người phục vụ với khách hàng, từ đó nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Sinh viên Việt Nam cũng nên đi làm thêm ngay từ những năm đầu đại học”, anh Sơn chia sẻ.

Phải không ngừng sáng tạo

Nghề marketing được nhận định là một trong những nghề khó thành danh. Sự biến đổi không ngừng của thị trường cũng như sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng khiến những nhà kinh doanh đòi hỏi ở người làm maketing sự mới mẻ trong tư duy. Thầy Trương Đình Chiến cho rằng, bằng những bài học bài bản về nghề, bằng sự năng động, nhanh nhạy của bản thân, các bạn trẻ cần biết nắm bắt cơ hội để tự làm chủ. Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Cty văn hóa phẩm Huy Hoàng là một ví dụ. Ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 khoa marketing, trường ĐH Kinh tế quốc dân, với vốn kiến thức đã học được về marketing cộng với niềm đam mê sách, anh đã mở được cửa hàng sách tại cổng trường. Khi ra trường, anh mở rộng kinh doanh và lập nên cty văn hóa phẩm, mỗi năm xuất bản hàng nghìn đầu sách, mở siêu thị sách ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Mới đây, anh mở thêm một chuỗi các cửa hàng kinh doanh sản phẩm công nghệ cao và café. Mỗi cửa hàng đầu tư hàng triệu USD.

Nhìn lại chặng đường tạo dựng thương hiệu của những doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam thì có thể thấy, yếu tố sáng tạo đóng vai trò then chốt trong các chiến dịch maketing. Điển hình như, chiến dịch maketing sáng tạo “in tên riêng lên các lon nước” của Coca-cola, nhằm kích thích sự tò mò, cá nhân hóa sản phẩm và đưa khách hàng vào hành trình tìm kiếm, đã giúp doanh thu của hãng này tăng đột biến. Hay như chiến dịch maketing rầm rộ của Kangaroo tại Euro 2012 đã đẩy mức doanh thu của hãng này lên 400%.

Chức năng chủ yếu của marketing là thu hút và gìn giữ khách hàng. Vì vậy, để có thể phát triển và trụ vững với nghề maketing, các maketer phải chân thật với khách hàng. “Sức ép doanh số khiến một số nhân viên marketing nói dối để bán được sản phẩm. Đấy là việc làm của con buôn chứ không phải làm maketing. Marketing phải đặt yếu tố chân thật lên hàng đầu, không được nói phóng đại về sản phẩm, phải nói thấp hơn sự thật. Triết lí quan trọng nhất trong maketing là phải lấy được lòng tin của khách hàng”.

Marketer thành công là người có khả năng làm cho khách hàng vui vẻ trả tiền cho sản phẩm và truyền thông sản phẩm đó đến với những người bạn thân thiết của họ. Vì vậy, anh Hà Ngọc Sơn đúc kết rằng: “Mọi chiến dịch maketing chỉ thực sự thành công và có giá trị bền vững khi đảm bảo cả 3 yếu tố: Chất lượng, giá cả và dịch vụ. Nếu chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đó không tốt thì khách hàng chỉ đến một lần rồi đi. Giá cả phải cạnh tranh, phù hợp với đối tượng khách hàng nhắm đến. Song song đó, chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng phải luôn được coi trọng. Có như thế, mới phát huy được tối đa hiệu quả của các chiến dịch maketing”.

Lan Ngọc

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải pháp nào để xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo Nghị quyết 68? Nhịp sống phương Nam

Giải pháp nào để xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo Nghị quyết 68?

TTTĐ - Theo các chuyên gia, muốn xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo tinh thần Nghị quyết 68 cần có những bước chuyển mình từ tư duy đến hành động, từ chính sách đến thị trường, từ doanh nghiệp đến từng sản phẩm. Đặt biệt, cần có sự phối hợp, đồng hành mạnh mẽ và nhất quán giữa Nhà nước và doanh nghiệp để biến khát vọng thành hiện thực.
Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp

TTTĐ - Ngày 29/5, Diễn đàn đối thoại cấp cao Venture Forum 2025 do Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures (Tập đoàn Vingroup) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Ngày 21/5, Đoàn công tác TP Tampere (Phần Lan) do ông Jouni Markkanen - Phó Thị trưởng dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP Hồ Chí Minh. Chuyến làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất thông minh, vật liệu mới và phát triển đô thị thông minh.
TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu Kinh tế

TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vừa tăng 1 bậc trong bảng xếp hạng Hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2025, lên vị trí 110 toàn cầu và đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Thành phố cũng lần đầu tiên lọt vào top 5 Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á.
Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp

TTTĐ - Trong 7 năm, TP Hà Nội có 5.250 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, hoàn thành 209% chỉ tiêu Đề án hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025.
Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp

TTTĐ - Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Theo đó, các doanh nghiệp tư nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tái cấu trúc nền kinh tế. Điều này tạo ra những cơ hội lớn cho thanh niên khi tham gia vào các dự án kinh doanh và khởi nghiệp…
Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025 Kinh tế

Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa công bố kế hoạch tổ chức "Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Sáu - TechFest Quang Nam 2025" với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp thành doanh nghiệp và phát triển sản phẩm địa phương phục vụ du lịch”.
10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội Khởi nghiệp sáng tạo

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 diễn ra sáng 11/5 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội - Cơ sở 2 (đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) với sự tham dự của khoảng 10.000 người.
Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và 66 năm ngày Bác Hồ về thăm trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) tưng bừng tổ chức “Festival hoa, cây cảnh VNUA 2025” từ ngày 5 đến 18/5/2025 tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên

TTTĐ - Sáng 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Xem thêm