Cơ hội khởi nghiệp lớn từ nghề marketing
![]() |
Nhiều bạn trẻ còn ngại dấn thân
Câu khẳng định chắc nịch của thầy Trương Đình Chiến chắc hẳn sẽ khiến nhiều người còn hoài nghi. Lí giải cho ý kiến này, thầy Chiến phân tích: “Theo kết quả điều tra, khảo sát của Vietnamworks, trang web việc làm và tuyển dụng lớn nhất Việt Nam, thị trường lao động ngành marketing chiếm trên 30%, cơ hội việc làm cao nhất trong các ngành nghề. Nhiều sinh viên đã có việc làm ngay từ năm thứ 3. Hàng năm, tôi vẫn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các doanh nghiệp nhưng vẫn không tìm đủ người cho họ. Vì sinh viên ra trường đã có việc rồi”.
Nếu nói như thế thì nghề marketing là nghề không bao giờ sợ thất nghiệp. Tuy nhiên, thực tế, nhiều bạn xin vào làm ở các doanh nghiệp trong vai trò nhân viên marketing lại chưa thực sự là những maketer theo đúng nghĩa. Ở một số doanh nghiệp công việc của bộ phận marketing chỉ đơn thuần là gọi điện chào bán sản phẩm hay ngồi bàn giấy, tra mạng và vẽ vời ý tưởng truyền thông “trên mây”. Giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp không lớn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp không mấy mặn mà đầu tư cho maketing. Đó là nguyên do khiến cho nghề marketing vẫn còn mờ nhạt ở Việt Nam.
Anh Hà Ngọc Sơn - Tổng giám đốc Cty Cổ phần thực phẩm Việt Nam Vietfoods, một trong những người đi lên từ nghề marketingg cho rằng, các maketer trẻ hiện nay còn thiếu sự dấn thân. “Khi ra trường, ai cũng muốn có vị trí an nhàn, được bán những sản phẩm của các thương hiệu lớn, không mấy bạn trẻ chấp nhận thử sức ở những vị trí khó khăn. Họ không hiểu rằng, việc chấp nhận bán một mặt hàng chưa có tên tuổi, phải lăn lộn, đào sâu tìm hiểu thị trường, sẽ nhận được nhiều giá trị hơn việc bán những mặt hàng đã có thương hiệu. Bởi, khi đã bán được các mặt hàng “khó nhằn” thì họ sẽ biết cách bán tất cả những mặt hàng một cách dễ dàng. Vì vậy, các bạn nên chấp nhận bỏ ra thời gian và công sức để dấn thân vào những công việc thực tế, không thu lợi nhuận và coi đó là khoảng thời gian đầu tư cho tương lai của mình”.
Anh Hà Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Cty Vietfoods
Kết luận trên là kết quả của quá trình thử nghiệm tư duy sáng tạo của các bạn sinh viên thực tập tại Cty Vietfoods. Chuyện là, sinh viên đến cty thực tập, anh giao một bài tập đi điều tra thị trường về một mặt hàng, đánh giá, tìm ra điểm yếu, điểm mạnh và đưa ra giải pháp maketing về sản phẩm đó. Sau khi, các bạn nộp báo cáo, anh đưa cho các bạn một bản báo cáo của các sinh viên khóa trước để các bạn về đọc. Ngày hôm sau, anh hỏi các bạn sinh viên: “Báo cáo của các bạn có giống với báo cáo của tôi đưa cho không?”. Họ trả lời, giống đến 80%. Vậy là, báo cáo kết quả của khóa trước và khóa sau giống nhau. Điều đó đồng nghĩa, tư duy của họ gắn liền với sách vở. Họ không tư duy, không đào sâu suy nghĩ, không muốn bỏ công sức tìm hiểu thị trường thực tế để tìm ra giải pháp bán hàng thực tế.
“Nghề maketing đòi hỏi phải cọ sát thị trường trực tiếp, chịu khó, chịu khổ và sẵn sàng hi sinh tất cả các lợi ích ngắn hạn. Ở nước ngoài có những chương trình ngoại khóa cho sinh viên maketing như đi làm bồi bàn. Đây là chương trình học rất quan trọng để các em hiểu sâu sắc mối quan hệ giữa người phục vụ với khách hàng, từ đó nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Sinh viên Việt Nam cũng nên đi làm thêm ngay từ những năm đầu đại học”, anh Sơn chia sẻ.
Phải không ngừng sáng tạo
Nghề marketing được nhận định là một trong những nghề khó thành danh. Sự biến đổi không ngừng của thị trường cũng như sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng khiến những nhà kinh doanh đòi hỏi ở người làm maketing sự mới mẻ trong tư duy. Thầy Trương Đình Chiến cho rằng, bằng những bài học bài bản về nghề, bằng sự năng động, nhanh nhạy của bản thân, các bạn trẻ cần biết nắm bắt cơ hội để tự làm chủ. Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Cty văn hóa phẩm Huy Hoàng là một ví dụ. Ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 khoa marketing, trường ĐH Kinh tế quốc dân, với vốn kiến thức đã học được về marketing cộng với niềm đam mê sách, anh đã mở được cửa hàng sách tại cổng trường. Khi ra trường, anh mở rộng kinh doanh và lập nên cty văn hóa phẩm, mỗi năm xuất bản hàng nghìn đầu sách, mở siêu thị sách ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Mới đây, anh mở thêm một chuỗi các cửa hàng kinh doanh sản phẩm công nghệ cao và café. Mỗi cửa hàng đầu tư hàng triệu USD.
Nhìn lại chặng đường tạo dựng thương hiệu của những doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam thì có thể thấy, yếu tố sáng tạo đóng vai trò then chốt trong các chiến dịch maketing. Điển hình như, chiến dịch maketing sáng tạo “in tên riêng lên các lon nước” của Coca-cola, nhằm kích thích sự tò mò, cá nhân hóa sản phẩm và đưa khách hàng vào hành trình tìm kiếm, đã giúp doanh thu của hãng này tăng đột biến. Hay như chiến dịch maketing rầm rộ của Kangaroo tại Euro 2012 đã đẩy mức doanh thu của hãng này lên 400%.
Chức năng chủ yếu của marketing là thu hút và gìn giữ khách hàng. Vì vậy, để có thể phát triển và trụ vững với nghề maketing, các maketer phải chân thật với khách hàng. “Sức ép doanh số khiến một số nhân viên marketing nói dối để bán được sản phẩm. Đấy là việc làm của con buôn chứ không phải làm maketing. Marketing phải đặt yếu tố chân thật lên hàng đầu, không được nói phóng đại về sản phẩm, phải nói thấp hơn sự thật. Triết lí quan trọng nhất trong maketing là phải lấy được lòng tin của khách hàng”.
Marketer thành công là người có khả năng làm cho khách hàng vui vẻ trả tiền cho sản phẩm và truyền thông sản phẩm đó đến với những người bạn thân thiết của họ. Vì vậy, anh Hà Ngọc Sơn đúc kết rằng: “Mọi chiến dịch maketing chỉ thực sự thành công và có giá trị bền vững khi đảm bảo cả 3 yếu tố: Chất lượng, giá cả và dịch vụ. Nếu chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đó không tốt thì khách hàng chỉ đến một lần rồi đi. Giá cả phải cạnh tranh, phù hợp với đối tượng khách hàng nhắm đến. Song song đó, chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng phải luôn được coi trọng. Có như thế, mới phát huy được tối đa hiệu quả của các chiến dịch maketing”.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Ươm mầm tài năng trẻ ngành Công nghệ thực phẩm Việt Nam

“Đòn bẩy” hướng tới mục tiêu phát triển công nghệ cao

Để Hải Phòng xứng tầm trung tâm vùng gắn kết quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ Khai mạc Techfest Việt Nam 2024

BIDV MetLife đồng hành cùng doanh nghiệp do nữ làm chủ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo

Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo "Từ địa phương ra quốc tế"

Chung kết “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia” năm 2024

Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên

Hà Nội đã hỗ trợ hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp
