Tag

Cơ hội khởi nghiệp lớn từ nghề marketing

Khởi nghiệp sáng tạo 26/09/2017 10:00
aa
TTTĐ.VN - Với ngành marketing, tất cả sinh viên ra trường sẽ có việc làm. Ngoại trừ những người không thích làm và không đủ tự tin để làm” - thầy Trương Đình Chiến, Trưởng khoa marketing trường ĐH Kinh tế quốc dân khẳng định.

Cơ hội khởi nghiệp lớn từ nghề marketing

Nhiều bạn trẻ còn ngại dấn thân

Câu khẳng định chắc nịch của thầy Trương Đình Chiến chắc hẳn sẽ khiến nhiều người còn hoài nghi. Lí giải cho ý kiến này, thầy Chiến phân tích: “Theo kết quả điều tra, khảo sát của Vietnamworks, trang web việc làm và tuyển dụng lớn nhất Việt Nam, thị trường lao động ngành marketing chiếm trên 30%, cơ hội việc làm cao nhất trong các ngành nghề. Nhiều sinh viên đã có việc làm ngay từ năm thứ 3. Hàng năm, tôi vẫn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các doanh nghiệp nhưng vẫn không tìm đủ người cho họ. Vì sinh viên ra trường đã có việc rồi”.

Nếu nói như thế thì nghề marketing là nghề không bao giờ sợ thất nghiệp. Tuy nhiên, thực tế, nhiều bạn xin vào làm ở các doanh nghiệp trong vai trò nhân viên marketing lại chưa thực sự là những maketer theo đúng nghĩa. Ở một số doanh nghiệp công việc của bộ phận marketing chỉ đơn thuần là gọi điện chào bán sản phẩm hay ngồi bàn giấy, tra mạng và vẽ vời ý tưởng truyền thông “trên mây”. Giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp không lớn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp không mấy mặn mà đầu tư cho maketing. Đó là nguyên do khiến cho nghề marketing vẫn còn mờ nhạt ở Việt Nam.

Anh Hà Ngọc Sơn - Tổng giám đốc Cty Cổ phần thực phẩm Việt Nam Vietfoods, một trong những người đi lên từ nghề
marketingg cho rằng, các maketer trẻ hiện nay còn thiếu sự dấn thân. “Khi ra trường, ai cũng muốn có vị trí an nhàn, được bán những sản phẩm của các thương hiệu lớn, không mấy bạn trẻ chấp nhận thử sức ở những vị trí khó khăn. Họ không hiểu rằng, việc chấp nhận bán một mặt hàng chưa có tên tuổi, phải lăn lộn, đào sâu tìm hiểu thị trường, sẽ nhận được nhiều giá trị hơn việc bán những mặt hàng đã có thương hiệu. Bởi, khi đã bán được các mặt hàng “khó nhằn” thì họ sẽ biết cách bán tất cả những mặt hàng một cách dễ dàng. Vì vậy, các bạn nên chấp nhận bỏ ra thời gian và công sức để dấn thân vào những công việc thực tế, không thu lợi nhuận và coi đó là khoảng thời gian đầu tư cho tương lai của mình”.


Cơ hội khởi nghiệp lớn từ nghề marketing

Anh Hà Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Cty Vietfoods


Kết luận trên là kết quả của quá trình thử nghiệm tư duy sáng tạo của các bạn sinh viên thực tập tại Cty Vietfoods. Chuyện là, sinh viên đến cty thực tập, anh giao một bài tập đi điều tra thị trường về một mặt hàng, đánh giá, tìm ra điểm yếu, điểm mạnh và đưa ra giải pháp maketing về sản phẩm đó. Sau khi, các bạn nộp báo cáo, anh đưa cho các bạn một bản báo cáo của các sinh viên khóa trước để các bạn về đọc. Ngày hôm sau, anh hỏi các bạn sinh viên: “Báo cáo của các bạn có giống với báo cáo của tôi đưa cho không?”. Họ trả lời, giống đến 80%. Vậy là, báo cáo kết quả của khóa trước và khóa sau giống nhau. Điều đó đồng nghĩa, tư duy của họ gắn liền với sách vở. Họ không tư duy, không đào sâu suy nghĩ, không muốn bỏ công sức tìm hiểu thị trường thực tế để tìm ra giải pháp bán hàng thực tế.

“Nghề maketing đòi hỏi phải cọ sát thị trường trực tiếp, chịu khó, chịu khổ và sẵn sàng hi sinh tất cả các lợi ích ngắn hạn. Ở nước ngoài có những chương trình ngoại khóa cho sinh viên maketing như đi làm bồi bàn. Đây là chương trình học rất quan trọng để các em hiểu sâu sắc mối quan hệ giữa người phục vụ với khách hàng, từ đó nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Sinh viên Việt Nam cũng nên đi làm thêm ngay từ những năm đầu đại học”, anh Sơn chia sẻ.

Phải không ngừng sáng tạo

Nghề marketing được nhận định là một trong những nghề khó thành danh. Sự biến đổi không ngừng của thị trường cũng như sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng khiến những nhà kinh doanh đòi hỏi ở người làm maketing sự mới mẻ trong tư duy. Thầy Trương Đình Chiến cho rằng, bằng những bài học bài bản về nghề, bằng sự năng động, nhanh nhạy của bản thân, các bạn trẻ cần biết nắm bắt cơ hội để tự làm chủ. Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Cty văn hóa phẩm Huy Hoàng là một ví dụ. Ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 khoa marketing, trường ĐH Kinh tế quốc dân, với vốn kiến thức đã học được về marketing cộng với niềm đam mê sách, anh đã mở được cửa hàng sách tại cổng trường. Khi ra trường, anh mở rộng kinh doanh và lập nên cty văn hóa phẩm, mỗi năm xuất bản hàng nghìn đầu sách, mở siêu thị sách ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Mới đây, anh mở thêm một chuỗi các cửa hàng kinh doanh sản phẩm công nghệ cao và café. Mỗi cửa hàng đầu tư hàng triệu USD.

Nhìn lại chặng đường tạo dựng thương hiệu của những doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam thì có thể thấy, yếu tố sáng tạo đóng vai trò then chốt trong các chiến dịch maketing. Điển hình như, chiến dịch maketing sáng tạo “in tên riêng lên các lon nước” của Coca-cola, nhằm kích thích sự tò mò, cá nhân hóa sản phẩm và đưa khách hàng vào hành trình tìm kiếm, đã giúp doanh thu của hãng này tăng đột biến. Hay như chiến dịch maketing rầm rộ của Kangaroo tại Euro 2012 đã đẩy mức doanh thu của hãng này lên 400%.

Chức năng chủ yếu của marketing là thu hút và gìn giữ khách hàng. Vì vậy, để có thể phát triển và trụ vững với nghề maketing, các maketer phải chân thật với khách hàng. “Sức ép doanh số khiến một số nhân viên marketing nói dối để bán được sản phẩm. Đấy là việc làm của con buôn chứ không phải làm maketing. Marketing phải đặt yếu tố chân thật lên hàng đầu, không được nói phóng đại về sản phẩm, phải nói thấp hơn sự thật. Triết lí quan trọng nhất trong maketing là phải lấy được lòng tin của khách hàng”.

Marketer thành công là người có khả năng làm cho khách hàng vui vẻ trả tiền cho sản phẩm và truyền thông sản phẩm đó đến với những người bạn thân thiết của họ. Vì vậy, anh Hà Ngọc Sơn đúc kết rằng: “Mọi chiến dịch maketing chỉ thực sự thành công và có giá trị bền vững khi đảm bảo cả 3 yếu tố: Chất lượng, giá cả và dịch vụ. Nếu chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đó không tốt thì khách hàng chỉ đến một lần rồi đi. Giá cả phải cạnh tranh, phù hợp với đối tượng khách hàng nhắm đến. Song song đó, chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng phải luôn được coi trọng. Có như thế, mới phát huy được tối đa hiệu quả của các chiến dịch maketing”.

Lan Ngọc

Tin liên quan

Đọc thêm

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên số Khởi nghiệp sáng tạo

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 24/10, Khoa Quản trị Kinh doanh - Học viện Ngân hàng đã tổ chức cuộc thi "Chìa khóa thành công năm 2025". Cuộc thi đã và đang khẳng định vai trò thiết thực trong việc trang bị tri thức, trau dồi kỹ năng và hun đúc bản lĩnh cho thế hệ sinh viên ngân hàng, những người sẽ làm chủ tương lai đất nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp Kinh tế

Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

TTTĐ - Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển bền vững, Bộ Công thương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
Ươm mầm khởi nghiệp từ Tổ hợp không gian sáng tạo iKame Khởi nghiệp sáng tạo

Ươm mầm khởi nghiệp từ Tổ hợp không gian sáng tạo iKame

TTTĐ - Tổ hợp không gian sáng tạo iKame được kỳ vọng là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo trong lĩnh vực game, giúp sinh viên hình thành ý tưởng và phát triển mô hình khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, dưới sự đồng hành chặt chẽ của nhà trường và doanh nghiệp.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sáng tạo Kinh tế

Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm những thành tựu nổi bật của ngành Y tế và Giáo dục - Đào tạo với hàng loạt sản phẩm khoa học công nghệ độc đáo, khẳng định vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống.
An Giang tăng tốc thực hiện “bộ tứ” nghị quyết của Bộ Chính trị Thị trường - Tài chính

An Giang tăng tốc thực hiện “bộ tứ” nghị quyết của Bộ Chính trị

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng yêu cầu các Sở, ngành bám sát nhiệm vụ, tháo gỡ khó khăn để triển khai đồng bộ, hiệu quả 4 nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị, tạo nền tảng phát triển bền vững, toàn diện trong giai đoạn mới.
Nữ doanh nhân Việt mở cánh cửa ra thế giới cho hạt điều Việt Nam Khởi nghiệp sáng tạo

Nữ doanh nhân Việt mở cánh cửa ra thế giới cho hạt điều Việt Nam

TTTĐ - Dù là “tân binh” tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon, câu chuyện của NEWBAM & nhà sáng lập Nguyễn Huỳnh Thu Trúc tại một sự kiện của Amazon Global Selling đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng nhà bán hàng Việt Nam.
Startup Runway - nơi ươm mầm khởi nghiệp của các bạn trẻ Kinh tế

Startup Runway - nơi ươm mầm khởi nghiệp của các bạn trẻ

TTTĐ - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo và chung kết Cuộc thi Startup Runway 2025 vừa diễn ra sôi nổi tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam.
Khởi nghiệp thanh niên nông thôn: 18 dự án so tài tại Quảng Ninh Khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp thanh niên nông thôn: 18 dự án so tài tại Quảng Ninh

TTTĐ - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức Vòng Bán kết khu vực miền Bắc Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2025.
Xây dựng Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Xây dựng Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo

Chiều 1/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
Xây dựng Quốc gia khởi nghiệp - nghĩ về khát vọng, thể chế và hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo

Xây dựng Quốc gia khởi nghiệp - nghĩ về khát vọng, thể chế và hệ sinh thái

Trong thế kỷ 21, khi tài nguyên, nhân công giá rẻ không còn là lợi thế, thì khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và trí tuệ con người trở thành nguồn lực phát triển then chốt. Biến Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp không chỉ là một định hướng chiến lược – đó là một tất yếu thời đại, là một giấc mơ cần hiện thực hóa. Khởi nghiệp không chỉ là lựa chọn cá nhân – đó là sứ mệnh quốc gia.
Xem thêm