Tag

Có một Hà Nội ấm áp tình người trong cuộc chiến chống đại dịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 03/08/2021 15:33
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, Hà Nội cùng với các tỉnh thành khác đang phải gồng mình, căng sức chống dịch. Tuy những khó khăn và ảnh hưởng từ dịch bệnh là rất lớn nhưng cũng đồng thời làm nổi bật lên tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung sức và đầy nhân ái của người dân Thủ đô.
Hà Nội: Các chốt kiểm soát và tài xế đường dài nhận quà của cán bộ Đoàn Hà Nội kêu gọi người dân khai báo y tế hằng ngày Hà Nội: Người dân đồng lòng, quyết không để dịch bệnh lây lan

Dịch bệnh Covid-19 đang bước vào giai đoạn mới nhiều những khó khăn và thử thách hơn, đòi hỏi sự quyết tâm và đồng lòng của đất nước. Tuy vất vả như vậy nhưng đâu đó, chúng ta vẫn thấy lòng mình ấm lại mỗi lúc đọc những câu chuyện cảm động, giàu tình người được chia sẻ, lan tỏa trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng.

Giữa những thời khắc khó khăn nhất, chúng ta càng cảm nhận được sâu sắc hơn giá trị tích cực của tình thương trong cuộc sống này, nơi mà chẳng cần nói gì, mọi người không ngần ngại dang tay giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình.

Những ngày này, trên các con đường, con ngõ hay giữa trung tâm Thủ đô, dù phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhưng mỗi ngày đều xuất hiện nhiều hành động giúp đỡ, san sẻ với những người dân gặp khó khăn trong mùa dịch.

Có một Hà Nội ấm áp tình nguời trong cuộc chiến với đại dịch
Các phòng tuyến chống Covid-19 trực chiến ngày đêm

Đó có thể là những suất cơm, những chai nước hay những chiếc bánh mì miễn phí trên đường; Đó là những chiếc khẩu trang tự làm, những cây ATM gạo, "Gian hàng 0 đồng", "Nông sản miễn phí" hay những căn phòng ở trọ, chiếc áo lành lặn cho người nghèo, người khuyết tật… Những thứ đó tuy có thể không phải đắt tiền, lớn lao nhưng chứa đựng tình cảm chia ngọt sẻ bùi của hai tiếng "đồng bào" đáng quý.

Có một Hà Nội ấm áp tình nguời trong cuộc chiến với đại dịch
Siêu thị 0 đồng san sẻ yêu thương tới người dân những ngày dịch

Trong một thời điểm mà nhiều gia đình, khu phố, khu dân cư của Hà Nội phải phong tỏa trên diện rộng, rất nhiều cá nhân, tập thể đã có những cách làm sáng tạo để hỗ trợ tốt nhất cho những người dân nghèo, những người trong khu cách ly về nguồn lương thực, thực phẩm cho cuộc sống hàng ngày, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Với tấm lòng vàng và tinh thần tương thân tương ái của con người Việt Nam, từ những “người bình thường”, ai cũng sẵn sàng trở thành "chiến sĩ" giữa đời thường. Đó là những nghệ sĩ đến tận khu phong tỏa, dùng lời ca, tiếng hát, bài thơ đầy xúc động để cổ vũ, động viên tinh thần các y, bác sĩ và người dân. Đó cũng có thể là những người dù chỉ ngồi ở nhà nhưng với chiếc điện thoại, máy tính, họ luôn sẵn sàng mang đến niềm vui “online” cho mọi người những ngày giãn cách.

Có một Hà Nội ấm áp tình nguời trong cuộc chiến với đại dịch
Nghệ sĩ Xuân Bắc livestream bán nông sản giúp người dân

Đó còn là những cá nhân vận động bạn bè, người quen tham gia nấu bếp và giao hàng trăm suất ăn mỗi ngày, cung cấp sinh tố, nước ép trái cây cho lực lượng trực chốt hay kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm chuyển đến các điểm cần giúp đỡ. Đó còn là là những sinh viên y khoa xung phong tiến vào tâm dịch tham gia công tác xét nghiệm, lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin hay những chàng trai, cô gái tình nguyện làm tài xế xe cứu thương 115 bất kể ngày đêm.

Có một Hà Nội ấm áp tình nguời trong cuộc chiến với đại dịch
Sinh viên Đại học Y Hà Nội lên đường chi viện các vùng dịch mỗi khi đất nước cần

Trong cuộc chiến lịch sử của dân tộc giữa thời bình, đã có những sự chia ly chưa hẹn ngày tái ngộ, đã có những những giọt mồ hôi, nước mắt và cả sự hy sinh của đội ngũ tuyến đầu chống dịch... Tất cả để đổi lấy cuộc sống bình yên cho đất nước. Để làm được điều này, trên hết cần chính mỗi người dân phải tự ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Có một Hà Nội ấm áp tình nguời trong cuộc chiến với đại dịch
Hà Nội của những ngày bình yên sẽ sớm quay trở lại (Ảnh tư liệu)

Cuộc chiến chống dịch vẫn còn nhiều chông gai phía trước. Dịch bệnh Covid-19 khiến mọi người phải giữ khoảng cách với nhau nhằm đảm bảo an toàn nhưng cũng chính nó đã đưa mọi người đến gần nhau hơn. Khoảng cách do Covid-19 tạo ra sẽ không bao giờ ngăn được ý chí và tinh thần của dân tộc ta. Hà Nội sẽ sớm trở lại, Việt Nam sẽ sớm khỏe lại, cuộc sống bình yên cũng sẽ sớm quay lại bằng sự tử tế, sự quyết tâm và bằng lòng mến thương nhau.

Đọc thêm

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Xem thêm