Tag

Có một vị bia “huyền thoại” trong lòng người Miền Tây

Nhịp điệu cuộc sống 03/10/2023 09:20
aa
TTTĐ - Một vị bia "huyền thoại" với người Miền Tây chỉ có thể là bia Sài Gòn - dòng bia đã trở thành biểu tượng đi cùng năm tháng của người Miền Tây. Với tên gọi và hương vị độc đáo, trứ danh một thời, bia Sài Gòn đã trở thành món đồ uống thân thuộc vừa bình dân, gần gũi vừa sang trọng, lịch lãm của người Miền Tây.
Có một bia Sài Gòn trong mắt du khách

Nói bình dân, gần gũi vì giờ đây, đâu đâu ở Miền Tây, từ bác nông dân sau vụ thu hoạch lúa, thu hoạch tôm… tới người làm chủ doanh nghiệp này, công ty nọ đều uống bia Sài Gòn như để giải khuây và chúc mừng thành quả sau bao tháng ngày vất vả.

Có thể nói, bia Sài Gòn - người Miền Tây là một sự kết hợp độc đáo và tuyệt vời. Bởi bia Sài Gòn và người Miền Tây là hai đặc trưng văn hóa của Miền Nam Việt Nam. Sự kết hợp vô tình nhưng có vẻ “định mệnh” này đã mang đến cho du khách không chỉ trong và ngoài nước những trải nghiệm đặc biệt, thú vị mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Có một vị bia “huyền thoại” trong lòng người Miền Tây

Bắt nguồn từ những mẻ bia đầu tiên được sản xuất tại một xưởng nhỏ có địa chỉ 187 Nguyễn Chí Thanh, Sài Gòn năm 1875 với cơ sở vật chất thô sơ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cơ sở này đã được Công ty Rượu bia Miền Nam tiếp nhận vào năm 1977 và lấy tên là Nhà máy bia Sài Gòn. Từ đây, một thương hiệu bia huyền thoại chính thức ra đời và ghi dấu.

Người Miền Tây, với cuộc sống đơn giản, chân chất, thể hiện đậm đà trong cách sống, văn hóa và cả nghệ thuật. Họ luôn mang trong mình sự hồn nhiên, cởi mở, tạo nên nét duyên dáng của con người và vùng đất, nhất là khi có “chất men” xúc tác. Mỗi khi có khách đến chơi, người dân Miền Tây luôn hết lòng đối đãi, ân cần chăm sóc và chia sẻ sự quý mến, yêu thương. Đặc biệt, rượu hay bia là món không thể thiếu trong cuộc tiếp đón với lòng hiếu khách ấy.

Cá lóc nướng trui, cá rô kho tộ, canh chua mẻ cá linh, lẩu cá kèo lá giang, cua rang muối, tôm hấp bia, ốc hấp sả, hay chuột đồng quay lu… là những món đặc trưng, rất Nam Bộ. Khi kết hợp những thứ ấy với bia Sài Gòn và hát đờn ca tài tử thì ngon “hết nước chấm”. Tất cả tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo, lãng mạn, đầy cảm hứng giữa hương vị của bia và sự đặc trưng của ẩm thực Nam Bộ. Đây là trải nghiệm thực sự độc đáo và không thể quên trong lòng bất kỳ du khách nào.

Có thể nói, trải qua gần 150 năm, bia Sài Gòn giờ không chỉ đơn thuần là một loại thức uống mà còn là một phần ký ức và cuộc sống của người dân Miền Tây.

Còn nhớ, thập niên 90 của thế kỷ trước, nhà nào có đám tiệc mà đãi bia Sài Gòn thì phải gọi là nhà quyền quý, cao sang, chủ cả (chứ không gọi “đại gia” như bây giờ). Không chờ tiệc tàn, nắp bia vừa khui ra liền được lũ trẻ trực chờ sẵn mang đi đập dẹp ra rồi đục 2 lỗ nhỏ để xuyên dây qua làm con quay. Món đồ chơi bình dị thế thôi nhưng lại rất xa xỉ và lắm đứa phải ôm đi ngủ vì sợ “mất trộm”.

Có một vị bia “huyền thoại” trong lòng người Miền Tây

Phải nói thêm, bên cạnh bia Sài Gòn thì bánh mì Sài Gòn cũng là một món ăn quen thuộc với người Miền Tây. Cứ mỗi dịp ai đó đi Sài Gòn thì y như rằng tiếng rao “bánh mì Sài Gòn…” sẽ khiến người về không thể cưỡng lại được và thế là phải mua làm quà cho con cháu, người thân.

Bia Sài Gòn - cái tên đã đủ để khơi gợi hình ảnh mênh mông, trầm lắng của dòng sông Sài Gòn, cội nguồn thời gian và văn hóa hơn 300 năm mở cõi của vùng đất Nam Bộ. Do đó, điểm đặc biệt của bia Sài Gòn cũng là hương vị đặc trưng mà con người, mạch nước và đất Miền Nam gửi gắm vào đó ngay từ thuở sơ khai ra đời.

Qua thời gian, bia Sài Gòn đã trở thành biểu tượng văn hóa không chỉ của người Sài Gòn mà còn gắn bó thân thiết với Miền Tây thân yêu, là nguồn cảm hứng bất tận của bao thế hệ người Việt. Từ bức tranh về đời sống thường nhật cho đến các nguyên tắc và truyền thống, bia Sài Gòn không chỉ là một loại đồ uống mà còn là biểu tượng của sự trung thành, gắn bó, lòng tri ân và sự đoàn kết của người dân vùng đất này. Đó là sự giao thoa tuyệt vời giữa hai nền văn hóa - văn hóa ẩm thực và văn hóa con người lâu đời và bia Sài Gòn xứng đáng trở thành một phần của trái tim, của tâm hồn người Miền Tây.

Bia Sài Gòn giờ đã cải tiến và liên tục “làm mới mình” với nhiều dòng bia khác nhau nhưng cũng như người Miền Tây, cái hồn cốt thuần túy đi vào huyền thoại của sự bình dị, phóng khoáng vẫn giữ vẹn nguyên. Tất cả đã tạo nên một thương hiệu với chặng đường kỳ diệu và đầy khát vọng của những con người luôn muốn khai phá những điều tuyệt vời và mới mẻ nhất.

PV

Đọc thêm

Khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 Ẩm thực

Khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025

TTTĐ - Tối 19/12, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 chính thức khai mạc tại công viên Thống Nhất. Với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo”, lễ hội mở ra hành trình trải nghiệm di sản sống động, nơi ẩm thực trở thành cầu nối giữa truyền thống và sáng tạo.
Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam Du lịch

Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam

TTTĐ - Việc đảo Ngọc là nơi đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu vào năm 2016 và vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2025 không chỉ là những con số mang ý nghĩa kỷ niệm, mà phản ánh một kết quả tất yếu của quá trình phát triển liên tục về hạ tầng, sản phẩm và năng lực đón tiếp.
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước Du lịch

Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 - 2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey – Your Value”, khẳng định tinh thần tiên phong, đổi mới và định hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Sự kiện đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với chiến lược dựa trên ba trụ cột: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu, hướng tới những trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, chất lượng và bền vững trong kỷ nguyên mới.
Cho những mùa Giáng sinh thêm an lành, ấm áp... Người Hà Nội

Cho những mùa Giáng sinh thêm an lành, ấm áp...

TTTĐ - Những ngày cuối năm, không chỉ riêng tại các nhà thờ, nơi ở của đồng bào công giáo mà khắp phố phường Hà Nội ngập tràn không khí Giáng sinh. Tiếng nhạc vang lên rộn rã, những cây thông xanh mướt lấp lánh ngôi sao và những món đồ trang trí, những bông tuyết trắng muốt và những con tuần lộc ngộ nghĩnh thu hút ánh mắt, bước chân người qua. Một mùa Giáng sinh lại đến mang theo thông điệp về sự gắn bó, sẻ chia, trong ngày hội chung của người Hà Nội.
“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản Du lịch

“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản

TTTĐ - Chiều 18/12, lần đầu tiên, Cột cờ Hà Nội (Kỳ đài Hà Nội) - di tích tiêu biểu trong quần thể các di tích thuộc Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội được đưa vào khai thác, phục vụ du khách. "Ký ức Cột cờ" là một sản phẩm du lịch - văn hóa mới của khu di sản phục vụ khách thăm quan nói chung và các bạn trẻ yêu mến văn hóa lịch sử nói riêng.
Bản lĩnh khắc mốc son lịch sử, lòng tự hào tiếp bước tương lai Người Hà Nội

Bản lĩnh khắc mốc son lịch sử, lòng tự hào tiếp bước tương lai

TTTĐ - Tháng Chạp năm 1972, bầu trời Hà Nội đỏ lửa. Những đợt B-52 gầm rú xé toang màn đêm, trút xuống mảnh đất nghìn năm văn hiến lượng bom đạn chưa từng có trong lịch sử chiến tranh hiện đại. Giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, Hà Nội không cúi đầu. Từ trận quyết chiến chiến lược “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, một giá trị bền vững được hun đúc và tỏa sáng: Tinh thần người Hà Nội bình tĩnh, kiên cường, nhân văn và bất khuất.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch Du lịch

Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch

TTTĐ - Ngày 17/12, UBND TP Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định số 6259/QĐ-UBND phê duyệt Công ty CP Tập đoàn Mặt trời là nhà đầu tư thực hiện dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại, New York Ẩm thực

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại, New York

TTTĐ - Vừa qua, Grab đã đồng hành cùng du lịch Việt Nam vươn mình ra thế giới, hiện diện giữa tâm điểm Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ) với những biểu trưng văn hoá quen thuộc.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia Du lịch

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Ẩm thực - bản sắc, niềm tự hào của đô thị nghìn năm văn hiến Ẩm thực

Ẩm thực - bản sắc, niềm tự hào của đô thị nghìn năm văn hiến

TTTĐ - Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025 sẽ chính thức khai mạc ngày 19/12 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) vừa là không gian tôn vinh tinh hoa ẩm thực Thủ đô vừa đánh dấu một cột mốc đặc biệt: Tri thức chế biến và thưởng thức chả cá Lã Vọng được ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Từ một món ăn gia truyền hơn trăm năm tuổi, chả cá Lã Vọng đã vượt ra khỏi khuôn khổ ẩm thực để trở thành biểu tượng văn hóa gắn bó sâu sắc với ký ức đô thị Hà Nội.
Xem thêm