Mảnh ghép cuối nối thông cao tốc Bắc - Nam
Một Cần Thơ mới cho tầm nhìn mới |
Tại buổi làm việc nghe báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà thống nhất lựa chọn phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Mỗi làn xe rộng 3,75m, không bố trí làn dừng khẩn cấp nhằm tối ưu chi phí đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 17,2km, gồm phần cầu chính dài khoảng 1,1km (dự kiến là cầu dây văng), đường dẫn và cầu dẫn phía tỉnh Vĩnh Long dài 11,9km, phía TP Cần Thơ dài khoảng 4,2km.
Vị trí cầu mới cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km về phía hạ lưu. Cầu chính sẽ có nhịp dài khoảng 550m, khổ thông thuyền rộng 300m nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác đường thủy trên tuyến sông Hậu.
![]() |
Cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu quy mô 6 làn xe |
Về phương án thiết kế, Bộ Xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục phân tích, đánh giá hiệu quả kỹ thuật và kinh tế của hai phương án: Xây dựng cầu đường bộ độc lập hoặc đi chung với đường sắt. Trong đó, phương án ưu tiên là đi chung nếu đảm bảo hiệu quả đầu tư tốt hơn.
Ngoài ra, cần làm rõ các yếu tố kỹ thuật như cao độ đáy dầm, vị trí luồng thông thuyền, tĩnh không ngang… để phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu lớn vượt sông và đảm bảo an toàn hàng hải, từ đó tránh lặp lại những tồn tại như cầu Cần Thơ hiện nay.
Đáng chú ý, đường dẫn phía Vĩnh Long được đề xuất theo phương án đi thấp, phù hợp với điều kiện địa hình và tận dụng lợi thế các tuyến đường cao tốc hiện đã xây dựng trong khu vực, góp phần tiết kiệm chi phí và hạn chế tác động đến đất đai, dân cư.
Dự án cầu Cần Thơ 2 được xác định là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, là mắt xích cuối cùng trong trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, đồng thời góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông ven sông Hậu.
Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Bộ Xây dựng trước ngày 15/7 để kịp tiến độ thẩm định và trình Chính phủ.
Theo kế hoạch, cầu Cần Thơ 2 dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2030, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông ngày càng tăng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn tới.
Tin liên quan
Đọc thêm

Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu"

Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu

Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng

Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025

Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng

Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương

Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương

Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích

Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn
