Tag

Cố tình giữ quyết định giao đất của dân gần 10 năm?

Đường dây nóng 27/05/2018 12:13
aa
TTTĐ - Đường dây nóng báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa nhận được đơn của ông Nguyễn Tân Phúc (trú tại: khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn, Nghệ An), tố cáo ông Nguyễn Thành Lâm – Trưởng phòng TN&MT và UBND huyện Nam Đàn thu giữ giấy Quyết định giao đất cho gia đình ông gần 10 năm không trả; đưa ra nhiều kết luận thanh tra khác nhau; không cấp giấy chứng nhận QSDĐ khi đã được UBND tỉnh chỉ đạo.

Cố tình giữ quyết định giao đất của dân gần 10 năm?

Năm 2008, Phòng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã lập biên bản thu giữ Quyết định giao đất khu dân cư làm nhà ở, với diện tích 7.750m2 đất hoang hạng 3 (trong đó có 200m2 đất ở tại phía đông sân vận động) mang tên ông Nguyễn Tân Phúc để phục vụ điều tra vụ việc sai phạm trong quản lý đất đai tại UBND huyện Nam Đàn.


Cố tình giữ quyết định giao đất của dân gần 10 năm?
Đơn tố cáo của ông Nguyễn Tân Phúc

Ngày 13/05/2009, ông Nguyễn Thành Lâm nhận bàn giao Quyết định cấp đất của UBND huyện Nam Đàn, về việc giao đất khu dân cư làm nhà ở ký ngày 30/10/1989 từ Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An có sự chứng kiến của ông Phúc. Lý do để phúc vụ cho việc giải quyết cấp đất cho gia đình ông Phúc. Sau đó, UBND huyện Nam Đàn liên tục thành lập các đoàn thanh tra quá trình sử dụng đất của gia đình. Điều đáng nói là đã nhiều lần gia đình ông Phúc đòi ông Nguyễn Thành Lâm trao trả giấy tờ gốc cho gia đình nhưng ông Lâm không trả.


Cố tình giữ quyết định giao đất của dân gần 10 năm?

Một mảnh đất có nhiều kết luận

Trong quá trình thanh tra, ông Nguyễn Thành Lâm đã đưa ra nhiều kết luận khác nhau về nguồn gốc mảnh đất của gia đình ông Phúc trong quá trình thanh tra, rà soát nguồn gốc đất. Cụ thể, ngày 20/4/2010, ông Lâm (khi đó là trưởng phòng TN&MT huyện Nam Đàn, đồng thời là trưởng đoàn thanh tra về quá trình sử dụng đất của gia đình ông Phúc) đã kết luận trong báo cáo thanh tra làm cơ sở cho ủy ban huyện ra Quyết định 1062/QĐ-UBND. Trong phần kết luận là đất do gia đình ông Phúc sử dụng từ năm 1988 đến nay, UBND thị trấn Nam Đàn buông lỏng quản lý.


Cố tình giữ quyết định giao đất của dân gần 10 năm?

Tiếp đó, ông Nguyễn Thành Lâm được điều về làm Chủ tịch UBND thị trấn Nam Đàn. Tại thời điểm này, ông Lâm chủ trì thành lập “Ban tư vấn đất đai”, đưa ra nhiều kết luận: Đất gia đình ông Phúc đang sử dụng thuộc đất của UBND thị trấn Nam Đàn quản lý.


Sau khi hết thời gian điều động, ông Lâm lại về làm trưởng PhòngTN&MT huyện Nam Đàn. Tại thời điểm này, ông Lâm lại tư vấn cho UBND huyện như sau: Đất do gia đình ông Phúc sử dụng (hơn 20 năm, không có kiếu nại, không có khiếu kiện, không có tranh chấp, không có bất cứ biên bản vi phạm hành chính nào), thuộc đất giao thông thủy lợi nội đồng do UBND thị trấn Nam Đàn quản lý.


Cố tình giữ quyết định giao đất của dân gần 10 năm?

Cố tình giữ quyết định giao đất của dân gần 10 năm?

Trong quá trình thanh tra làm việc, ông Lâm đã không quan tâm đến lịch sử quá trình sử dụng đất, không quan tâm đến giấy tờ mà gia đình ông Phúc có như: Quyết định cấp đất năm 1989; xác nhận của bà con khối xóm; xác nhận của ông Võ Quang Kính (đại diện UBND thị trấn, thời kỳ gia đình bắt đầu tiến hành khai hoang thửa đất); giấy đăng ký kinh doanh do chủ tịch UBND huyện Nam Đàn – Nguyễn Công Minh cấp tháng 4/1993; bản đồ địa chính qua các thời kỳ. Trong suốt quá trình sử dụng đất của gia đình, có 3 lần gia đình ông Phúc được công nhận quyền sử dụng đất và được hưởng tiền đền bù (như: Dự án trường cấp 3 Nam Đàn 1, dự án đường ven Sông Lam, dự án đường điện Nhà máy nước Nam Đàn).


Tỉnh chỉ đạo, huyện không thực hiện

Sau nhiều năm không được giải quyết, gia đình ông Phúc phải khởi kiện và UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc yêu cầu rà soát lại hồ sơ; UBND huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An ban hành tuyên hủy một loạt quyết định trái pháp luật; chỉ đạo UBND huyện Nam Đàn cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc. Điều đáng nói là huyện Nam Đàn không hề gửi cho gia đình ông Phúc bất cứ quyết định nào trong hàng loạt quyết định nêu trên.


Cố tình giữ quyết định giao đất của dân gần 10 năm?


Vừa qua, thực hiện công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, gia đình ông Phúc đã tiến hành đăng ký Quyền sử dụng đất nhưng cán bộ huyện vẫn loanh quanh không chịu cấp giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản trên đất theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Để biện minh cho việc làm sai trái trên, UBND huyện Nam Đàn đã trích dẫn các văn bản thanh tra trước đây mà UBND tỉnh đã ra Quyết định hủy bỏ.

Lý do gì mà PhòngTN&MT cố tình giữ Quyết định giao đất cho ông Phúc làm nhà ở trong gần 10 năm qua, phải chăng là để che đậy những việc làm sai trái và yếu kém của mình trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn?

Tin liên quan

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm