Con đường ra thế giới của TH true Milk
![]() |
Thị trường sữa ngả mũ kính phục
Mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn TH do bà Thái Hương sáng lập và tư vấn đầu tư đang tiếp tục các khoản đầu tư lớn để đạt được tham vọng đỉnh cao căn chỉnh thói quen tiêu dùng và phát triển bền vững bằng các sản phẩm thực phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên. Kế hoạch bài bản đó đã thể hiện bản lĩnh TH.
Về thị trường, tốc độ tăng trưởng của ngành sữa trong 5 năm qua ở mức 5-7% nhưng tăng trưởng doanh thu sữa tươi của TH true MILK đạt 20%. Điều đó cho thấy người tiêu dùng đã có sự nhìn nhận và thay đổi thói quen tiêu dùng. “Đây là địa bàn đứng chân vững vàng của TH. Vì vậy, doanh thu của TH sẽ thay đổi ngoạn mục trong thời gian tới” - bà Thái Hương nói.
Con đường vươn tầm thế giới cũng chứng tỏ "thế" và "lực" của Tập đoàn TH đã thỏa mãn các điều kiện "cần" và "đủ" của thị trường trong và ngoài nước.
Ở thị trường trong nước, bà Thái Hương cho rằng, vẫn còn tới gần 70% sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại nhập khẩu từ nước ngoài. TH sẽ tiếp tục con đường “tươi hóa ngành sữa” bằng việc phát triển các trang trại bò sữa trong cả nước, trong đó có các tỉnh ở vành đai biên giới Việt - Trung.
Để nhanh chóng hiện thực hóa mô hình này, TH đang kết hợp với nông dân qua các mắt xích là các hợp tác xã. Trong chuỗi sản xuất khép kín, nông dân sẽ đồng hành với TH trồng ngô, cỏ… làm thức ăn cho bò sữa. Tập đoàn TH sẽ tư vấn, hỗ trợ nông dân từ các khâu giống, chăm sóc kỹ thuật và thu mua. Mỗi gốc ngô, gốc cỏ sẽ được áp dụng những tiêu chuẩn sản xuất cao nhất, vì chất lượng đỉnh cao của dòng sữa Việt mang thương hiệu TH true MILK.
Mỗi năm trôi qua, tầm nhìn xa của bà Thái Hương lại khiến thị trường sữa ngả mũ kính phục. Từ đầu năm tới nay, giá sữa bột trên thị trường thế giới đã tăng 15,7%, dự báo thời gian tới giá vẫn duy trì ở mức cao khi nguồn cung tại New Zealand - nước xuất khẩu sữa lớn trên thế giới thiếu hụt. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2017, Việt Nam đã chi trên 1,2 tỷ USD cho việc nhập sữa, sản phẩm từ sữa và nguyên liệu sữa từ nhiều nước. Riêng Quý I/2018, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này là trên 200 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu lớn cho thấy áp lực tăng giá sẽ đè nặng vào túi tiền người tiêu dùng.
Điều đáng nói, trong kim ngạch nhập khẩu này hầu hết là sữa bột và chế phẩm từ sữa bởi việc nhập khẩu sữa tươi sẽ có giá thành cao khi phải cộng thêm phí vận chuyển, thuế nhập khẩu. Trong khi đó, với việc đầu tư công nghệ cao, quản trị tốt, TH ngày càng giảm giá thành sản xuất. Bán hàng trên “sân nhà”, không phát sinh chi phí vận chuyển, thuế, phí nhập khẩu, sữa tươi TH true MILK có ưu thế hơn hẳn về giá so với sữa tươi nhập ngoại và luôn bình ổn giá.
“Tăng trưởng trong phân khúc sữa tươi lớn là vì dân trí ngày càng cao, người tiêu dùng hiểu sâu sắc giá trị của ly sữa tươi đối với sức khỏe. Tôi mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đi theo hướng này thì mới có thể cạnh tranh với các quốc gia có lợi thế về ngành sữa” - bà chia sẻ.
Nhìn rõ con đường sữa, bà tiếp tục tư vấn cho tập đoàn TH đầu tư bài bản để phát triển “bản đồ sữa tươi TH true MILK” khắp Việt Nam và song hành với tiêu chuẩn sản xuất đỉnh cao là hữu cơ, hướng tới phát triển bền vững. Bất chấp sự biến động của thị trường sữa, bà vẫn nắm thế chủ động kiểm soát giá thành sản phẩm, không phụ thuộc vào thị trường sữa nước ngoài. Bản lĩnh này thể hiện tầm nhìn quốc tế của nữ doanh nhân tài năng Thái Hương.
Kiến tạo thương hiệu Việt trên đất Nga
Đến năm 2014, trước thực trạng Liên bang Nga bị cấm vận và thực hiện các biện pháp cấm vận, thị trường này thiếu hụt tới 50% sữa và các sản phẩm từ nông nghiệp, Tập đoàn TH đã sang Nga khảo sát, thực hiện Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến tập trung. Bà Thái Hương đã chia sẻ giấc mơ đưa sản phẩm thương hiệu Việt đến với một nửa châu Âu (nước Nga chiếm hơn 50% diện tích châu Âu) bằng một dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến tập trung có quy mô đầu tư dài hạn. Dự án này triển khai theo 3 giai đoạn, kéo dài tới 10 năm tại một số tỉnh lân cận Thủ đô Mátxcơva và vùng Viễn Đông xa xôi của Liên bang Nga. Dự án này cùng với một số dự án dược liệu, rau củ quả có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD - một con số còn lớn hơn cả vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Nga từ trước tới nay cộng lại.
Lãnh đạo Tập đoàn TH và các đại biểu Việt- Nga tại trang trại bò sữa TH Moscow
Sau 2 năm, vào đầu tháng 1/2018, tại cảng Novorossiysk (vùng Krasnodar, Nga), Tập đoàn TH đón đàn bò cao sản đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ, sau gần một tháng lênh đênh trên biển. 1.100 con bò đã qua kiểm dịch động vật ở Mỹ đã được đưa về Trang trại bò sữa TH ở làng Ivanovskoe và làng Mikhailovskoe, quận Volokolamsk, tỉnh Moscow.
Những con bò sữa thuần chủng HF được chọn giống bằng công nghệ cao - kỹ thuật sinh học phân tử (di truyền học phân tử), có ngoại hình tốt và quản lý lý lịch 3 đời.
Đại diện TH cho biết, toàn bộ bò nhập về mang thai, áp dụng công nghệ cấy truyền phôi và thụ tinh bằng tinh phân ly giới tính để thụ thai. Đàn bò sinh sản ở Nga có tiềm năng di truyền cá thể cao, có thể tạo những đột phá về phẩm cấp giống bò sữa HF như tăng năng suất sữa; giảm tỷ lệ đẻ khó; giảm tế bào soma trong sữa (giảm nguy cơ viêm nhiễm, đặc biệt là viêm vú)... Đột phá nhất là khả năng tăng năng suất sữa. Sản lượng sữa dự kiến 11-12 tấn một con trong mỗi chu kỳ 305 ngày, gấp đôi mức trung bình tại Nga.
Lãnh đạo TH chia sẻ, sau lệnh cấm vận nhập khẩu sữa và một số thực phẩm ở Mỹ và châu Âu năm 2014, nước Nga thiếu sữa. Dù đẩy mạnh sản xuất trong nước và đa dạng nguồn nhập khẩu nhưng thâm hụt sữa nguyên liệu trong nước của Nga là 19%; thâm hụt sữa hàng hóa đến 27%. Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của TH ở Nga góp phần cùng nước Nga sẽ từng bước giải quyết tình trạng thiếu sữa, tiết kiệm ngoại tệ từ việc nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa hàng năm.
Bà Thái Hương cam kết trở thành một trong những đơn vị sản xuất và cung cấp các sản phẩm nông nghiệp hàng đầu cho Nga và người tiêu dùng thế giới. Bà kỳ vọng sẽ được người tiêu dùng tin yêu và đón nhận là sản phẩm mang thương hiệu quốc gia của nước Nga.
Cùng với sữa tươi sạch, sữa tươi organic (hữu cơ), Tập đoàn TH sẽ sản xuất các loại thực phẩm organic khác như rau quả, dược liệu để cung cấp cho thị trường Nga và các quốc gia lân cận.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa
