Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
Khơi dậy khát vọng dân tộc, tạo xung lực mới để phát triển kinh tế tư nhân Thay đổi căn bản về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân Start-up trẻ và kỳ vọng về phát triển kinh tế tư nhân |
![]() |
UBND TP Đà Nẵng thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân |
UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1674/QĐ-UBND về thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân.
Theo đó, Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh làm Trưởng ban; Phó trưởng ban Thường trực là Phó Chủ tịch UBND thành phố, trực tiếp chỉ đạo triển khai về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn; Giám đốc Sở Tài chính làm Phó Trưởng ban có nhiệm vụ phụ trách điều phối, phối hợp triển khai về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn.
Được biết, những năm qua, kinh tế tư nhân ở TP Đà Nẵng đã thay đổi rõ nét, hoạt động ngày càng sôi động và đa dạng, khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng góp phần to lớn giải phóng lực lượng sản xuất, thúc đẩy phân công lao động xã hội, huy động các nguồn lực xã hội vào sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, tăng thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.
![]() |
Khu du lịch Bà Nà Hills góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng thời gian qua |
Năm 2009, trong một báo cáo thống kê, Đà Nẵng công bố quy mô toàn nền kinh tế tăng từ gần 2.600 tỷ đồng năm 1997 lên hơn 9.200 tỷ đồng năm 2009.
Sau 10 năm (từ 2009 - 2019) du lịch lại là động lực chính, giúp “lột xác” hoàn toàn thành phố biển và làm thay đổi hẳn mức tăng trưởng ì ạch 12 năm không lên được nổi con số chục nghìn tỷ của Đà Nẵng.
Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng hơn một thập kỷ qua mới thấy rõ vai trò của các nhà đầu tư chiến lược đối với sự phát triển của ngành “công nghiệp không khói” Đà Nẵng.
Xét về lịch sử phát triển du lịch, Đà Nẵng đi sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang… nhiều năm, nhưng hơn thập kỷ qua, thành phố này đã giải bài toán thu hút đầu tư một cách thành công.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, có nhiều yếu tố đã làm nên sự phát triển đột phá cũng như thương hiệu của du lịch Đà Nẵng trong thời gian qua, tuy nhiên không thể phủ nhận vai trò và đóng góp quan trọng của những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, VinGroup, DHC Group…trong việc phát triển các sản phẩm du lịch mới đặc sắc, góp phần nâng cao vị thế của du lịch Đà Nẵng.
![]() |
Cầu Vàng - một kiệt tác kiến trúc độc đáo nổi tiếng thế giới trên đỉnh Bà Nà |
Sự xuất hiện của các công trình du lịch nổi tiếng do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư và vận hành như: Sun World Ba Na Hills, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Vinpearl Luxury Đà Nẵng, Cầu Vàng, Sun World Danang Wonders, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài… góp phần làm tăng sức hấp dẫn, sự khác biệt và nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm du lịch Đà Nẵng.
Chính những công trình du lịch đẳng cấp, chất lượng này đã giúp Đà Nẵng nhận được sự yêu thích của du khách quốc tế, thậm chí trở thành lý do chính để du khách đến với Đà Nẵng.
Thống kê trong 4 tháng đầu năm 2025, khối ngành du lịch dịch vụ của Đà Nẵng đạt mức tăng trưởng cao (chiếm hơn 71% cơ cấu kinh tế thành phố), cùng với ngành công nghiệp - xây dựng cũng phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục tạo đà cho kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng khởi sắc.
Từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố Đà Nẵng đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 1.373 doanh nghiệp, thu hút 9.578 tỷ đồng tổng vốn đầu tư các dự án nằm ngoài khu công nghiệp.
Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ khởi công mới, hoàn thành các công trình trọng điểm; tháo gỡ vướng mắc để giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 2.103 tỷ đồng, tăng hơn 28% so cùng kỳ năm trước. Một số doanh nghiệp, nhà máy mở rộng quy mô sản xuất đã góp phần thúc đẩy gia tăng khối lượng sản xuất sản phẩm trên địa bàn thành phố.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Nhiều giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề cho cán bộ dôi dư

Đà Nẵng: Quyết liệt xử lý hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả

Tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2025, dành thêm nguồn lực cho những dự án lớn

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

“Giải pháp vàng” giúp kiểm soát Cadimi trong trái sầu riêng hiệu quả

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

Khi niềm tin người tiêu dùng bị bào mòn...

Kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh: Những tín hiệu tích cực trong vô vàn thử thách
