Tag

Công đoàn ngành Ngân hàng chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động

BHXH & Đời sống 01/02/2022 09:30
aa
TTTĐ - Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng đời sống công nhân viên chức lao động ngành Ngân hàng vẫn ổn định, việc làm và thu nhập được đảm bảo; Các chế độ, chính sách lao động, đặc biệt là công tác bảo vệ sức khỏe được chăm lo đầy đủ và an toàn.
Ngành ngân hàng tập trung mọi nguồn lực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh Ngân hàng phát triển bền vững: Nhìn từ chiến lược xuyên suốt

Chung sức, đồng lòng vượt qua dịch bệnh

Năm 2021, nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Trong bối cảnh khó khăn, cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ngành Ngân hàng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đồng thời chia sẻ những khó khăn đối với cộng đồng, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú - Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, năm 2021, trong bối cảnh khó khăn của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng do sự tái bùng phát dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt hoạt động đời sống kinh tế, xã hội, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã chủ động kịp thời kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn Công đoàn các cấp, các tổ chức tín dụng, đơn vị trong ngành triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động; Thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Thống đốc; Nỗ lực cùng toàn ngành duy trì hoạt động ngân hàng hiệu quả thông suốt gắn với các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng hành cùng nền kinh tế chống lại các tác động của dịch bệnh.

Công đoàn ngành Ngân hàng chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động
Công đoàn ngành Ngân hàng phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành

Đồng thời, Công đoàn các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục đến đoàn viên, lao động để đồng thuận chia sẻ với đơn vị và cộng đồng trong thời điểm kinh tế khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập; Chú trọng công tác chăm lo đoàn viên lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, lấy mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ nhân viên là trên hết, trước hết; Chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên lao động trong đơn vị, phối hợp với chuyên môn đồng cấp kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định, qua đó giúp người lao động yên tâm công tác.

Các hoạt động chi hỗ trợ khẩn cấp đã được các cấp Công đoàn trong toàn ngành Ngân hàng thực hiệu tích cực; Kịp thời hỗ trợ 4.863 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 ước tính lên tới trên 13,6 tỷ đồng; Cung cấp khẩu trang, kính chống giọt bắn, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, buồng khử khuẩn, khử trùng nơi làm việc, mua nhu yếu phẩm, nâng cao chất lượng và hỗ trợ chi phí bữa ăn ca đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho người lao động trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội và “3 tại chỗ” với số tiền ước tính gần 250 tỷ đồng.

Mặt khác, nhằm phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phát động các phong trào thi đua tới các cấp công đoàn với khẩu hiệu hành động “Đoàn viên, CNVCLĐ ngành Ngân hàng đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam và nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng giai đoạn 2020-2025”; Gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhằm động viên, khích lệ CNVCLĐ tích cực lao động, sản xuất, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ ngân hàng.

Công đoàn ngành Ngân hàng chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng tiếp tục thực hiện hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình dân sinh, nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ không có nhà ở...

Tương tự, phong trào thi đua “cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam triển khai sáng tạo, kịp thời đến các cấp Công đoàn nhằm tuyên truyền, vận động, cổ vũ CNVCLĐ phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, chung sức thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch COVID-19; Thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đồng hành cùng Chính phủ, doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, góp phần sớm kiểm soát và chiến thắng đại dịch, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra.

Cùng với đó, phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến tiếp tục được các đơn vị triển khai có hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động. Trong năm 2021, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và CNVCLĐ toàn ngành đã có những đóng góp quan trọng cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn cả nước. Các hoạt động chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ gia đình bị thiên tai và đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Tân Sửu 2021 với số tiền hơn 100 tỷ đồng. Các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ của CNVCLĐ ngành Ngân hàng cho công tác phòng chống COVID-19 trên toàn quốc như mua sinh phẩm chẩn đoán, vắc xin... lên đến hơn 1.300 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ Vắc xin của Chính phủ khoảng 700 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng tiếp tục thực hiện hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình dân sinh, nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ không có nhà ở... với số tiền gần 22 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn cũng phối hợp với chuyên môn thực hiện có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội với tổng số tiền khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn

Theo đánh giá của ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, các hoạt động an sinh xã hội của các cấp Công đoàn nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung trong năm 2021 đã thể hiện được tính nhân văn, trách nhiệm xã hội của đoàn viên, người lao động với cộng đồng trong tình hình khó khăn do đại dịch COVID-19.

Công đoàn ngành Ngân hàng chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam

Năm 2022 là năm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của ngành, sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành; Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của tổ chức Công đoàn, trọng tâm là chính sách pháp luật mới liên quan đến tổ chức Công đoàn và người lao động; Động viên đoàn viên, người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, văn hóa nghề nghiệp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19; Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên lao động trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, góp phần khôi phục và tạo đà phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới.

Công đoàn ngành Ngân hàng chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động
Ngành Ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch COVID-19

Thứ hai, tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp đề ra các giải pháp để tiết kiệm chi phí trong hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo việc làm cho người lao động trong bối cảnh kinh tế khó khăn; Thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên lao động, nhất là cán bộ nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; Bảo đảm an toàn sức khỏe cho đoàn viên lao động; Động viên người lao động yên tâm công tác, góp phần thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo hoạt động của hệ thống ngân hàng an toàn, thông suốt và hiệu quả trong mọi tình huống.

Thứ ba, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam sẽ tham mưu Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước để ban hành chỉ thị về lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp trong ngành Ngân hàng tiến tới Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn và công tác tổ chức Đại hội Công đoàn cho cán bộ Công đoàn các cấp trong hệ thống với hình thức phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19.

Thứ tư, về công tác nữ công, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam dự kiến triển khai các hoạt động như: Lễ phát động thi đua trong nữ cán bộ đoàn viên người lao đồng ngành Ngân hàng và cuộc thi ảnh trực tuyến “Áo dài - Nét đẹp phụ nữ ngân hàng” hưởng ứng tuần lễ áo dài năm 2022 và kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1982 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (quý I/2022); Tiếp tục phối hợp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội dành cho phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn (trong và ngoài ngành Ngân hàng).

Thứ năm, về công tác an sinh xã hội, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam dự kiến triển khai chương trình “Tết sum vầy” thăm hỏi đối với đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; Triển khai các chương trình an sinh xã hội nhằm quy tụ và tạo tính cộng hưởng chung của toàn ngành đối với xã hội, quan tâm, hỗ trợ các trường hợp người lao động bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thực hiện các chương trình an sinh khác đối với cộng đồng xã hội.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Xem thêm