Ngân hàng phát triển bền vững: Nhìn từ chiến lược xuyên suốt
Một con số ấn tượng được Ngân hàng Nhà nước công bố mới đây là chỉ trong chưa đầy 3 tháng (15/7/2021 đến 31/10/2021), tổng số tiền lãi mà hệ thồng 16 ngân hàng thương mại (NHTM) giảm để hỗ trợ khách hàng đã đạt gần 15.600 tỷ đồng, chiếm gần 76% so với cam kết đến hết năm 2021.
Con số này đặc biệt tăng lên với mốc 30.000 tỷ đồng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Song song, các NHTM đã thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ, với mức giảm hơn 2.000 tỷ đồng, chia sẻ cùng khách hàng trước khó khăn bởi đại dịch.
Techcombank có thể coi là một ví dụ điển hình. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, hơn 11,5 nghìn tỷ dư nợ đã được Ngân hàng tái cấu trúc cho khách hàng. Ngân hàng cũng đồng thời hỗ trợ khách hàng thông qua giảm lãi suất lên tới 600 tỷ đồng trong năm 2021. Để giúp đỡ các cá nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19, Techcombank đã đóng góp hơn 420 tỷ đồng dưới nhiều hình thức, như ủng hộ quỹ vắc-xin, trang thiết bị y tế, đóng góp xây dựng bệnh viện điều trị COVID-19, cũng như hỗ trợ trực tiếp tới các bệnh nhân và gia đình của họ. Những con số biết nói trên cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của Techcombank, cũng như các ngân hàng, trong việc chung tay đẩy lùi đại dịch.
Thực tế cho thấy, việc mang lại các giá trị bền vững cho cộng đồng, giúp khách hàng ổn định tài chính cần phải là một chiến lược xuyên suốt và được dẫn dắt bởi những ngân hàng có vị thế. Theo các chuyên gia, cùng với thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng xanh, giá trị mang tính then chốt của phát triển bền vững còn là chuyển đổi số, đặc biệt là trong bối cảnh quy mô giao dịch ngân hàng trực tuyến liên tục tăng trưởng bùng nổ tại Việt Nam.
Ngân hàng phát triển bền vững: Nhìn từ chiến lược xuyên suốt |
Bắt nhịp bối cảnh mới này, tháng 9/2021, Techcombank tiếp tục tiên phong “Cloud First”, khai thác hiệu quả thế mạnh các dải dịch vụ điện toán đám mây của Amazon Web Services nhằm chuyển đổi trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mới. Với lợi thế đi đầu trong phát triển công nghệ và tiện ích sản phẩm dịch vụ, trên cơ sở tệp khách hàng lớn hàng đầu hiện nay gồm hơn 9 triệu khách hàng, Techcombank đã tạo được giá trị lớn ở nguồn chi phí thấp. Tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đứng đầu và vượt trội trong hệ thống các NHTM Việt Nam, lên tới 49,1% vào cuối quý III/2021.
Tại chương trình gặp gỡ các nhà đầu tư năm 2021, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner từng nêu quan điểm: Điều quan trọng nhất để cùng khách hàng phát triển bền vững là cung cấp được những giải pháp tối ưu, giúp họ giảm thiểu được các chi phí, gia tăng được hiệu quả hoạt động, quản trị tốt các rủi ro. Để làm được điều này, Techcombank liên tục đầu tư cho số hóa và dữ liệu. “Dữ liệu cho phép chúng tôi hiểu khách hàng của mình tốt hơn nhiều lần so với khả năng trước đây. Hiểu khách hàng hơn để liên tục đưa ra các giải pháp tốt hơn”, ông Jen Lottner nói.
Ông nhấn mạnh: Nền tảng cho một hồ dữ liệu (data lake) mới sẽ hoàn thiện và vận hành từ cuối năm nay, cung cấp cơ sở an toàn và bổ sung các chức năng mới nhằm giúp Techcombank phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Techcombank cũng chính là ngân hàng đầu tiên áp dụng chương trình Zero Fee [E-Banking 0 đồng], theo đó miễn phí toàn bộ giao dịch ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân, và phủ rộng với khách hàng doanh nghiệp từ năm 2018. Ngay sau bước đi tiên phong của ngân hàng này, các NHTM khác đã dần nhập cuộc, tham gia miễn phí một số dịch vụ, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng.
Nỗ lực thầm lặng, bền bỉ, xem phát triển bền vững là chiến lược xuyên suốt, Techcombank đang tiếp tục khẳng định hướng đi đúng, nâng cao giá trị thương hiệu trong ngành ngân hàng Việt Nam. Theo đánh giá của Vietnam Report hồi tháng 6/2021, Techcombank là ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân dẫn đầu cả 3 hạng mục chỉ số: Năng lực tài chính; kết quả khảo sát từ các nhóm liên quan; uy tín truyền thông trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng.
Tháng 10/2021, Techcombank là NHTM cổ phần tư nhân duy nhất có tên trong “Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2021”, theo đề cử từ các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, các chuyên gia nghiên cứu thương hiệu trên cả nước. Ngân hàng này đáp ứng một cách thuyết phục các tiêu chí được Ban Giám khảo quan tâm đặc biệt năm nay, đó là chỉ số đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tái cấu trúc doanh nghiệp, điều chỉnh và thay đổi mô hình quản trị theo nhu cầu của thị trường và yêu cầu của bối cảnh mới.
MB và Techcombank thu xếp vốn cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3,4 của PV Power TTTĐ - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) vừa ký thư chỉ định Techcombank và MB là tổ hợp ngân hàng ... |
Sự khác biệt từ trải nghiệm vượt trội cho khách hàng TTTĐ - Techcombank hiện là ngân hàng đứng đầu ngành về tốc độ thu hút khách hàng, với số lượng khách hàng phục vụ đã ... |
Tài khoản thanh toán: Chi tiêu tiện ích - An toàn thời dịch TTTĐ - Với sự tác động lớn của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4, gần như tất cả mọi người đều phải nhìn nhận, xem ... |
Techcombank hỗ trợ 100 tỷ đồng xây dựng bệnh viện điều trị Covid-19 quy mô bậc nhất tại Hà Nội TTTĐ - Ngày 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm và khai trương Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 với ... |