Tag

Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Nhìn ra thế giới 03/11/2017 11:28
aa
TTTĐ.VN - Ngành công nghiệp cưới hỏi của Ấn Độ hiện nay ước đạt 40 triệu đô la Mỹ và đang tăng trưởng 20 - 30% mỗi năm, là một trong số ít ngành nghề có cơ hội kinh doanh ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều công ty nước ngoài, theo tờ Nikkei.

Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Người Ấn Độ không ngần ngại chi tiêu rất nhiều cho đám cưới của mình


Đám cưới là nơi thể hiện địa vị xã hội

Hàng năm, ngành công nghiệp đám cưới Ấn Độ tăng trưởng 25-30% và là một trong số ít ngành nghề có cơ hội kinh doanh ngày càng hấp dẫn. Tương lai của ngành này sẽ còn tươi sáng hơn, khi thu nhập bình quân đầu người ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần trong vòng 20 năm tới.

Ấn Độ hiện có khoảng 30.000 cặp vợ chồng kết hôn mỗi ngày và khoảng 10 triệu đám cưới ở Ấn Độ mỗi năm. Với 70% dân số ở độ tuổi dưới 30 và háo hức kết hôn, ngành công nghiệp đám cưới Ấn Độ hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển và ngày càng béo bở hơn.

Ông Rituraj Khanna, Giám đốc điều hành của Q Events, một công ty chuyên tổ chức đám cưới ở New Delhi cho biết: “Ở Ấn Độ, đám cưới là một cách để thể hiện địa vị xã hội. Một số gia đình có thể chi tiêu 20 - 30% thu nhập suốt đời họ cho các đám cưới”.

Đối với người Ấn Độ, ngày cưới là một trong những ngày trọng đại nhất và họ sẵn sàng tiêu hết tiền dành dụm tiết kiệm cả đời. Theo ông Khanna, thông thường một lễ cưới thường bao gồm các thủ tục như hôn lễ, tiệc chiêu đãi, trao nhẫn, các nghi lễ Hindu hoặc các lễ nghi tôn giáo khác… “thường kéo dài trong vài ngày liền”.

Ông Khanna cũng cho hay, đối với tầng lớp thượng lưu, số tiền mà họ tổ chức đám cưới “mang tính chủ quan và hoàn toàn phụ thuộc theo yêu cầu của khách hàng nhưng nhìn chung con số này đang có xu hướng tăng lên theo từng năm”.


Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Một lễ cưới thường bao gồm các thủ tục như hôn lễ, tiệc chiêu đãi, trao nhẫn, các nghi lễ Hindu...


Phong cách phương Tây

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet tại Ấn Độ đang phần nào thúc đẩy ngành công nghiệp đám cưới tại nước này phát triển. Người dân Ấn Độ - đặc biệt là tầng lớp thượng lưu - sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về các đám cưới và các cách thiết kế hội trường theo phong cách phương Tây. Ngày càng có nhiều cặp đôi muốn tiếp cận và có những trải nghiệm mới mẻ này trong ngày cưới của họ.

Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chững lại song ngành công nghiệp phục vụ đám cưới nước này vẫn có doanh thu 25 tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, các công ty chuyên về tổ chức đám cưới của Ấn Độ đang nằm rải rác tại các thành phố lớn. Hoạt động thông thường của họ cũng chỉ là giới thiệu các cặp vợ chồng với các nhiếp ảnh gia, các công ty trang phục và đồ trang sức, hội trường, các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống, và các nhà cung cấp khác trong khu vực.

Rất ít nhà cung cấp dịch vụ đám cưới trên quy mô lớn và có phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Cho đến nay, tại Ấn Độ chưa có một “ông lớn” nội địa nào thực sự giành được vai trò thống trị trong ngành công nghiệp đám cưới.


Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Chưa có “ông lớn” nội địa nào giành được vai trò thống trị trong ngành công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ


Cơ hội cho các công ty nước ngoài

Đứng trước những tiềm năng trên, các công ty nước ngoài trong ngành công nghiệp này đã nhanh chóng mở rộng dịch vụ và tiến vào thị trường béo bở này.

Một trong số những doanh nghiệp tiên phong là công ty Zankyou của Tây Ban Nha. Cổng thông tin cung cấp các dịch vụ đám cưới có mặt tại hơn 20 quốc gia, đã mở một trang web dịch vụ cưới tại Ấn Độ vào tháng 4 vừa qua.

“Ngành công nghiệp đám cưới của Ấn Độ đang phát triển theo cấp số nhân, trong khi người dân có sự ổn định về đời sống và kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Mrin Singh, người điều hành hoạt động của Zankyou tại Ấn Độ giải thích lý do công ty này lựa chọn Ấn Độ là thị trường châu Á đầu tiên thay vì chọn Nhật Bản hay Trung Quốc.

Trang web của Zankyou cung cấp các dịch vụ đám cưới tích hợp, cho phép cô dâu – chú rể gửi thiệp mời đến các vị khách cũng như lựa chọn đơn vị tổ chức đám cưới, nơi tổ chức và các dịch vụ quà tặng đi kèm.

Tính năng nổi tiếng nhất của Zankyou là đăng kí quà tặng đám cưới. Khi các cặp vợ chồng đăng các món quà họ muốn kèm theo giá cả, khách mời sẽ chọn lựa từ danh sách này và trả tiền trực tuyến cho món quà mình muốn tặng. Cách làm này khá mới mẻ trong xã hội Ấn Độ. Tháng 1/2018, tính năng này sẽ được cập nhật cho các cặp đôi tổ chức lễ cưới tại các thành phố lớn như New Delhi, Mumbai và Bangalore.


Công nghiệp cưới hỏi Ấn Độ thời mở cửa

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm cách gia nhập thị trường tiềm năng này

Trong khi đó, tập đoàn điện tử tiêu dùng khổng lồ của Nhật Bản Panasonic đang hướng tới cung cấp các dịch vụ nghe nhìn và đa phương tiện cho các đám cưới và hoạt động chiêu đãi tại Ấn Độ. Đám cưới ở Ấn Độ giờ đây không chỉ có chụp ảnh, quay phim mà còn cần cả công nghệ trình chiếu hiện đại.

Trước xu hướng này, Panasonic đã thành lập một đội ngũ nhân lực vào đầu năm nay, bắt đầu tiếp nhận đơn đặt hàng từ các nhà tổ chức đám cưới tại thủ đô New Delhi, trước khi mở rộng sang các thành phố khác.

Đại diện Panasonic cho biết, hơn 60% số nhiếp ảnh gia của Ấn Độ đang sử dụng các sản phẩm của họ để chụp ảnh cưới cho các cặp đôi. Với những thành công này, Panasonic hy vọng doanh thu đối với các dịch vụ nghe nhìn trong thị trường đám cưới Ấn Độ trong 3 năm tới sẽ đạt mốc 1 tỷ yen (khoảng 8,95 triệu đô la Mỹ).

Cả Zankyou và Panasonic đều đang hướng tới đối tượng là những thuộc tầng lớp thượng lưu, những gia đình giàu có. Riêng Panasonic xác định nhắm mục tiêu tới các đám cưới có mức chi từ 60 triệu rupee (khoảng 20 tỷ đồng).

Tin liên quan

Đọc thêm

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025 Nhìn ra thế giới

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025

Châu Âu đối mặt ngã rẽ năm 2025 với kinh tế trì trệ, chính trị bất ổn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng Nhìn ra thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng

Chiều 24/12/2024 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã đồng thuận thông qua Công ước Liên hợp quốc về Tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước có tên gọi là “Công ước Hà Nội”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm của Việt Nam được ghi danh và gắn với một điều ước đa phương toàn cầu liên quan đến một lĩnh vực quan trọng và được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Việc Liên hợp quốc lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước trong năm 2025 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử đối ngoại đa phương của Việt Nam và 47 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc. Lựa chọn này phản ánh vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao của đất nước, cũng như sự tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất của Việt Nam trong toàn bộ quá trình đàm phán Công ước.
Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump Nhìn ra thế giới

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

TTTĐ - Nhân dịp ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, hôm nay (7/11), Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.
Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh Nhìn ra thế giới

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

TTTĐ - Nữ hoàng Anh Elizabeth II đứng đầu trong một cuộc bình chọn biểu tượng Anh vĩ đại nhất trong 90 năm qua. Cùng với đó, ngài David Attenborough được vinh danh là biểu tượng văn hóa đương đại vĩ đại nhất và James Bond được bình chọn là biểu tượng hư cấu vĩ đại nhất của Vương quốc Anh.
Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo Nhìn ra thế giới

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

TTTĐ - Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (Gasa), Philippines mất khoảng 8,1 tỷ USD (tương đương 204 nghìn tỷ đồng) trong 12 tháng qua. Các hình thức lừa đảo chủ yếu là thông qua tin nhắn văn bản với những lời mời chào, dụ dỗ làm việc, thông báo trúng thưởng hoặc tham gia mua bán các sản phẩm với mức giá “tốt đến mức không thể tin được”.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm