Tag

Công nhân Thủ đô: Vững chính trị, giỏi nghề nghiệp, đẹp về văn hóa

Tin tức 16/01/2024 13:25
aa
TTTĐ - Ngày 16/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Công nhân trẻ đón Tết Nỗ lực không để công nhân nào bị bỏ lại phía sau Tết sớm vẹn niềm vui của công nhân, người lao động Thủ đô

Đội ngũ công nhân phát triển cả về chất và lượng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, 15 năm qua, thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng trong Nghị quyết 20-NQ/TW, các cấp Công đoàn Thủ đô đã có những bước tiến mới, quan trọng, mang tính đột phá, quyết liệt trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Công nhân Thủ đô: Vững chính trị, giỏi nghề nghiệp, đẹp về văn hóa
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đoàn viên; thông tin, tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao hiểu biết chính trị, pháp luật cho công nhân lao động (CNLĐ); nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ; phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống của CNLĐ; góp phần quan trọng trong giải quyết nhanh chóng, kịp thời các “điểm nóng” về quan hệ lao động tại cơ sở.

Cùng với đó, Công đoàn Thủ đô triển khai đồng bộ các biện pháp thúc đẩy việc chăm lo các lợi ích cho đoàn viên công đoàn, người lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa công nhân, người lao động và người sử dụng lao động.

Nhằm nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao năng suất lao động cho CNLĐ, Công đoàn thành phố phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, tổ chức thi thi thợ giỏi, tôn vinh những điển hình tiên tiến trong phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”.

Công nhân Thủ đô: Vững chính trị, giỏi nghề nghiệp, đẹp về văn hóa
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Công đoàn cơ sở cùng với lãnh đạo doanh nghiệp, các bộ phận chuyên môn tổ chức dạy nghề cho công nhân đang ngày càng trở nên phổ biến và có tác dụng tích cực nâng cao trình độ tay nghề, chất lượng lao động.

“Không ít tập đoàn, doanh nghiệp đã coi trọng việc tiếp thu công nghệ tiên tiến của những nước phát triển, cử những công nhân có tay nghề giỏi đi tu nghiệp ở nước ngoài. Qua đó góp phần xây dựng giai cấp công nhân Thủ đô ngày càng lớn mạnh, phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng, có cơ cấu đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước... Họ là hạt nhân nòng cốt trong khối liên minh công - nông - trí thức và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội nhấn mạnh.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết 20 gắn với nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong những năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố tăng cường việc ký kết các chương trình phối hợp để triển khai thực hiện các chương trình phối hợp với UBND thành phố và các ngành chức năng. Cụ thể như: Chương trình phối hợp giữa UBND thành phố và LĐLĐ thành phố giai đoạn 2011 - 2015, giai đoạn 2016 - 2020, giai đoạn 2021 - 2025; các chương trình phối liên ngành với Cục Thuế Hà Nội, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2016 - 2020, giai đoạn 2021-2025, với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, Tòa án nhân dân TP, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội... để thực hiện có hiệu của các phong trào CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

15 năm qua đã có 18.907 buổi tuyên truyền Nghị quyết tại cơ sở cho 620.333 đoàn viên, công nhân viên chức lao động; đã phát hành 5.500 cuốn tài liệu hỏi đáp về Nghị quyết 20-NQ/TW do Tổng LĐLĐVN biên soạn, phát hành và 2.923.000 tài liệu cho Liên đoàn Lao động thành phố biên soạn.

Việc triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW (khóa XI), Chỉ thị số 05-CT/TW (khóa XII) về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ tư về Ban chấp hành Trung ương khóa XII về Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, gắn với học tập chuyên đề hàng năm tới trên 630.800 lượt cán bộ, đoàn viên…

Công nhân Thủ đô: Vững chính trị, giỏi nghề nghiệp, đẹp về văn hóa
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, các cấp Công đoàn Thủ đô đã có những bước tiến mới, quan trọng

Một số kết quả đáng ghi nhận là sau 15 năm thực hiện Nghị quyết, các cấp Công đoàn thành phố đã giới thiệu 117.738 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, đạt 112% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao; đã có 101.695 đoàn viên Công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó có 12% đoàn viên thuộc doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được kết nạp Đảng... Các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động luôn được duy trì hiệu quả, từ nguồn “Quỹ Xã hội Công đoàn” và ngân sách Công đoàn, các cấp Công đoàn thành phố đã chi hỗ trợ cho 1,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động, với tổng số tiền gần 645 tỉ đồng…

Đáng chú ý, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, giai đoạn 2021 - 2023, các cấp Công đoàn thành phố phát triển tăng thêm 90.005 đoàn viên, vượt 4,5% chỉ tiêu kế hoạch. Đến hết năm 2023, toàn thành phố có 699.225 đoàn viên, vượt chỉ tiêu Kế hoạch số 179/KH-TLĐ ngày 24/9/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Thời gian tới, Liên đoàn Lao động thành phố tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong tình hình mới; xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức Công đoàn, để Công đoàn Thủ đô thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động.

Chú trọng công tác phát triển đoàn viên

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao những kết quả LĐLĐ thành phố Hà Nội đạt được.

Lưu ý tác động kéo dài của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến đời sống công nhân, NLĐ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, thời gian tới, LĐLĐ thành phố Hà Nội cần tiếp tục quán triệt tinh thần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại lớn mạnh để thực hiện tham gia kiến nghị, thương lượng, tổ chức đào tạo nghề cho người lao động.

Công nhân Thủ đô: Vững chính trị, giỏi nghề nghiệp, đẹp về văn hóa
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân Thủ đô vững về chính trị, giỏi nghề nghiệp, đẹp về văn hoá; tích cực tham mưu với Thành ủy, thành phố phối hợp với các ban ngành để ban hành và triển khai các chính sách, chương trình chăm lo cho công nhân.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; tiếp tục làm tốt công tác chăm lo người lao động, nhất là người lao động khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Đồng chí nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, đề nghị Ban Thường vụ LĐLĐ TP cần đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Công nhân Thủ đô: Vững chính trị, giỏi nghề nghiệp, đẹp về văn hóa
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn và Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW

Cùng với đó, các cấp công đoàn Thủ đô tiếp tục bám sát, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm tại Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Hà Nội và Đại hội XIII Công Việt Nam; làm tốt vai trò đại diện của người lao động với hoạt động chăm lo, đời sống văn hóa tinh thần NLĐ; đặc biệt chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở...

Phát biểu tiếp thu ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh, LĐLĐ TP sẽ tiếp thu toàn bộ những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo để nghiên cứu, bổ sung và vận dụng hiệu quả trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 30 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Đọc thêm

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng Tin tức

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng

TTTĐ - Trước mắt sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra để đánh giá “thực chất” hoạt động của thị trường vàng, qua đó có những giải pháp xử lý theo quy định pháp luật, đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần “giá vàng trong nước tiến sát với thị trường thế giới”.
Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh Tin tức

Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

TTTĐ - Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về việc lâu nay chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật quy định CPI phải trên 20% mới trình điều chỉnh, trong khi đó, CPI từ 2020 đến 2023 chỉ 11,47%.
Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết Tin tức

Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết

TTTĐ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tin tưởng, Mặt trận các cấp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động mới: Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”, góp phần đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, an dân...
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật Tin tức

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì.
Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tin tức

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá Tin tức

Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá

TTTĐ - Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có mục tiêu đến năm 2035, tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ Tin tức

Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Các quy định về chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật đã có bước hoàn thiện đáng kể.
Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm Tin tức

Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể rõ ràng về chiến lược, quy hoạch, ưu tiên đầu tư, quỹ đất, chính sách, thu hút các kiến trúc sư tầm cỡ quốc tế để giúp Hà Nội có những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn của khu vực và toàn cầu.
Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá

TTTĐ - Đến nay, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được đánh giá đã hoàn thiện, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đầy đủ các ý kiến đóng góp, kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm Tin tức

Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm